FC on November 01, 2016, 08:40:29 AM
ทรูโฟร์ยู ส่งซีรีส์ “พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก” ภาคผนวก พร้อม ท่าน ว. วชิรเมธี ถอดรหัสตามรอยใน อินเดีย-เนปาล









          บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด นำทีมโดย คุณเนตรชนก วิภาตะศิลปิน กรรมการผู้จัดการ ส่งซีรีส์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ภาคผนวกพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่พลาดชม หรือผู้ที่ต้องการชมซีรีส์คุณภาพที่มีความลึกซึ้งของธรรมะมากกว่าที่เคย ผู้ชมทางบ้านจะได้พบกับ ท่าน ว. วชิรเมธี ที่เดินทางตามรอยพระพุทธเจ้าสู่ดินแดนมาตุภูมิไกลถึงประเทศอินเดีย และเนปาล เพื่อเพิ่มเติมความพิเศษการกลับมาของซีรีส์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 ที่เดียวเท่านั้น

          พระพุทธศาสนามีความผูกพันกับพระมหากษัตริย์ไทยมาแต่บรรพกาล พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะและทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภกในศาสนาพุทธ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสลาผนวชต่อราษฎร ณ พระที่นั่งพุทธไธสวรรคปราสาท

          ความตอนหนึ่งว่า"….อันพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติของเรานี้ตามความอบรมที่ได้รับมาก็ดี ตามความศรัทธาเชื่อถือส่วนตัวของข้าพเจ้าก็ดี เห็นเป็นศาสนาที่ดีศาสนาหนึ่ง มีคำสอนให้คนประพฤติตนเป็นคนดี ทั้งเพียบพร้อมด้วยบรรดาสัจธรรมอันชอบด้วยเหตุผลน่าเลื่อมใสยิ่งนัก ข้าพเจ้าจึงเคยคิดอยู่ว่าถ้าโอกาสอำนวยก็น่าจะอุปสมบทในพระศาสนาตามพระราชประเพณีสักเวลาหนึ่ง ซึ่งจักเป็นทางสนองพระเดชพระคุณพระราชบุรพการีตามคตินิยมอีกโสตหนึ่งด้วย..."

          ทั้งนี้ ประชาชนชาวไทยจะได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของศาสนาพุทธ โดยทางสถานีโทรทัศน์ทรูโฟร์ยู ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาด้านพระพุทธศาสนา จึงหยิบยกซีรีส์ดัง พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก มาจัดทำภาคผนวกพิเศษ โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี เจ้าของนามปากกา ว.วชิรเมธี พระนักปราชญ์มาถ่ายทอดเรื่องราวพระพุทธเจ้าผ่านโบราณสถานที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธประวัติ ที่ปรากฎเป็นสังเวยสถาน ณ ป่าลุมพินี สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ สารนาถ สถานที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา กุสินารา สถานที่ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า และสถานที่สำคัญอื่นๆ อีกมากมายในประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อเผยแพร่หลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กับเยาวชนและประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลต่อองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

          ท่าน ว. วชิรเมธี ให้สัมภาษณ์ขณะเดินทางตามรอยยังที่ประสูติของพระพุทธเจ้า "เราเห็นพระพุทธองค์ทรงมีชีวิตอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ทุกคนจะมองว่าพระพุทธองค์คือเทพหรืออภิมนุษย์ อาตมาพินิจพิเคราะห์จากสิ่งที่เห็นพระองค์มีพระชนม์ชีพจริงในประวัติศาสตร์ เพราะหลักฐานจากร่องรอยการขุดค้นทางประวัติศาสตร์ และพุทธประวัติที่ร้อยเรียงไว้ในตำรา สิ่งที่ท่านสอนเราก็สามารถเอามาใช้จริงได้เพราะท่านก็เป็นมนุษย์เช่นกัน ตราบใดที่เรามองว่าท่านเป็นเทพเราจะได้ประโยชน์น้อยมาก เพราะการอ้อนวอนขอให้ส่งผลสำเร็จนั้นเป็นไปไม่ได้ คำเทศนาของพระพุทธเจ้ามีหลักคำสอนอย่างสมเหตุสมผล ถ้ามองท่านในฐานะบุคคลในประวัติศาสตร์ ถ้าพระองค์ทำได้ พระองค์เป็นมนุษย์เราเป็นมนุษย์ เราก็มีศักยภาพที่จะตื่นรู้ได้ด้วยเช่นกัน"

          ซีรีส์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ภาคผนวกพิเศษ จะทำให้ผู้ชมมีความเข้าใจในประวัติของพระพุทธเจ้าและแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดย ท่าน ว วชิรเมธี เป็นผู้ถอดรหัส วิเคราะห์ ทำเรื่องที่เข้าใจยากเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น นอกจากจะได้รับความรู้แล้ว ยังจะได้รับความเพลิดเพลิน ซึ่งจะช่วยพัฒนาจิตใจและความคิดให้เจริญงอกงามจากการชมซีรีส์ที่สอดแทรกคติธรรม และหลักคำสอนอยู่ในทุกตอน นับเป็นซีรีส์ที่คนไทยทุกคนไม่ควรพลาดชมใน พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก เริ่มออกอากาศแล้วทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24

FC on November 01, 2016, 09:09:24 AM
อย่าพลาดชมซีรีส์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24







          เรื่องราวของอินเดียในยุคโบราณ เมื่อผู้มีบุญได้มากำเนิดในยุคที่สองพระรามสั่งสอนในเรื่องการประพฤติปฏิบัติดี ยุคที่สามพระกฤษณะอธิบายความสำคัญของกรรมผ่านภควัทคีตา และเผยแผ่คุณธรรมพระเจ้าสุทโธทนะ มหาราชแห่งกรุงกบิลพัสดุ์ และพระนางสิริมหามายา มเหสีเอก ผู้พรั่งพร้อมด้วยสมบัติทั้งปวงต้องทนทุกข์ทรมานต่อความปรารถนาที่จะมีองค์รัชทายาท สืบทอดราชสมบัติแห่งราชวงศ์ศากยะ มายังยาวนานแต่แล้วโชคชะตาก็เปิดทางให้ทั้งสองพระองค์ได้สมปรารถนาแม้ต้องผจญกับความริษยา นาๆบางประการ ของพระนางมังคลาผู้เป็นน้องสะใภ้ก็ตาม แต่ในที่สุดเจ้าชายผู้มีบุญก็ได้ถือกำเนิดขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการค้นพบความลับของจักรวาล

FC on November 11, 2016, 01:40:06 PM
เรื่องย่อ ซีรีส์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก วันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2559







          ตอนที่ 2 วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24
          เมื่อเจ้าชายพระองค์น้อยถือกำเนิดขึ้น ซึ่งเป็นความหวังของชาวศากยะ สร้างความปิติยินดีแก่พระเจ้าสุทโธทนะยิ่งกว่าสิ่งใด ขณะเดียวกันก็ยิ่งสร้างความเจ็บแค้นแก่พระนางมังคลาผู้หวังยึดบัลลังก์ให้แก่เจ้าชายเทวทัตผู้เป็นโอรสมากยิ่งขึ้น แต่แล้วข่าวน่ายินดีแห่งกรุงกบิลพัสดุ์ก็ต้อดับวูบลงอย่างรวดเร็วด้วยข่าวการสิ้นพระชนม์ของพระนางสิริมหามายาสร้างความเศร้าโศกแก่พระเจ้าสุทโธทนะยิ่งนัก คงเหลือเพียงความหวังในตัวเจ้าชายสิทธัตถะ พระองค์น้อย ที่จะสืบทอดความยิ่งใหญ่แห่งราชวงศ์ศากยะต่อไป แต่แล้วความหวังของพระเจ้าสุทโธทนะก็ต้องถูกสั่นคลอนด้วยคำทำนายของอสิตะมุนี ผู้เชื่อมั่นว่าอนาคตของราชกุมารพระองค์น้อยนี้ หาใช่การเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่ หากแต่เป็นมหาบุรุษ ผู้เอาชนะทุกสรรพสิ่งด้วยการค้นพบความลับแห่งจิตใจ การต่อสู้กับคำทำนายเพื่อขีดเขียนโชคชะตาใหม่

          ตอนที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24
คำทำนายของอสิตมุนี เชื่อมั่นว่าเจ้าชายสิทธัตถะ จะต้องละทิ้งราชบัลลังก์เพื่อออกบวช คำทำนายได้สร้างความเจ็บปวดและกังวลใจให้แก่พระเจ้าสุทโทธนะยิ่งนัก พระองค์จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้พระโอรส องค์น้อยอยู่ห่างไกลจากความทุกข์และความเศร้าทั้งปวง ถึงกับออกคำสั่งให้ย้ายประชาชนทั้งคนเจ็บ คนป่วย คนยากจน และคนแก่ให้ออกไปอยู่ ณ เมืองแห่งใหม่ โดยไม่ฟังคำทัดทานจากพระนางปชาบดี ผู้เป็นพระมเหสีแม้แต่น้อย พระราชโองการนี้สร้างความทุกข์ทรมานแก่พสกนิกรอย่างแสนสาหัส

FC on November 17, 2016, 09:05:17 AM
เรื่องย่อ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก วันที่ 19 -20 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24









          ตอนที่ 4 วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24
          เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะเจริญพระชันษาไหวพริบปฏิภาณและความฉลาดหลากแหลมอันเกินไวของพระองค์ ก็ได้สร้างความปราบปลื้มแก่ชาวกรุงกบิลพัสดุ์ยิ่งนัก แต่ถึงกระนั้นความกล้าหาญที่มาพร้อมกับความเมตตา เห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ทุกชั้นวรรณะกับยิ่งสร้างความกังวลพระทัยให้แก่พระราชบิดามากขึ้นเป็นทวีคูณ พระองค์จึงมีรับสั่งให้เชิญเหล่าพราหมณ์ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์แขนงต่างๆ เข้ามาสอน
          สรรพวิชาให้แก่เจ้าชาย เพื่อหวังจะปลูกฝังให้เจ้าชายเติบโตเป็นกษัตริย์ใหญ่ในอนาคต ขณะที่จิตใจอันกล้าหาญและดีงามของราชกุมารพระองค์น้อย ก็ถูกทดสอบครั้งด้วยแผนการและการกระทำอันร้ายกาจ อันเกิดจากความริษยาและเกลียดชังในจิตใจของเจ้าชายเทวทัต และพระนางมังคลา

          ตอนที่ 5 วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24
          จากหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยพระกรุณาของเจ้าชายสิทธัตถะ ได้ช่วยเหลือชาวนากุสันและพ่อค้าคุรี ให้รอดพ้นจากการถูกลงโทษ ทำให้พระเจ้าโธโตทนะ ผู้เป็นอา สบโอกาสที่จะหาเรื่องทำลายราชกุมารพระองค์น้อย ได้อีกครั้ง แต่ด้วยผลบุญของพระเมตตาของเจ้าชายสิทธัตถะ ทำให้ความจริงถูกเปิดเผยในที่สุดเสียงสรรเสริญเจ้าชายพระองค์น้อยจึงกึกก้องขึ้นอีกครั้ง ไม่เพียงเท่านั้น พระองค์ยังทรงความรักอันบริสุทธิ์ต่อเจ้าหญิงยโสธราราชธิดาแห่งกรุงเทวทหะอีกด้วย

FC on November 24, 2016, 02:45:26 PM
เรื่องย่อซีรีส์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ประจำวันที่ 26-27 ธันวาคม 59 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24









          ตอนที่ 5 วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24
          จากหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยพระกรุณาของเจ้าชายสิทธัตถะ ได้ช่วยเหลือชาวนากุสันและพ่อค้าคุรี ให้รอดพ้นจากการถูกลงโทษ ทำให้พระเจ้าโธโตทนะ ผู้เป็นอา สบโอกาสที่จะหาเรื่องทำลายราชกุมารพระองค์น้อย         
          ได้อีกครั้ง แต่ด้วยผลบุญของพระเมตตาของเจ้าชายสิทธัตถะ ทำให้ความจริงถูกเปิดเผยในที่สุดเสียงสรรเสริญเจ้าชายพระองค์น้อยจึงกึกก้องขึ้นอีกครั้ง ไม่เพียงเท่านั้น พระองค์ยังทรงความรักอันบริสุทธิ์ต่อเจ้าหญิงยโสธราราชธิดาแห่งกรุงเทวทหะอีกด้วย

          ตอนที่ 6 วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24
          ความเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ของพระนางปชาบดีที่ยอมสูญเสียพระกุมารในพระครรภ์ เพื่อทำหน้าที่กษัตริย์ได้อย่างเต็มที่ยิ่งสร้างความมุ่งมั่นให้แก่พระเจ้าสุทโธนะในการที่จะผลักดันให้เจ้าชายสิทธัตถะ ได้เติบโตเป็นมหาจักรพรรดิแห่งกรุงบิลพัสดุ์ ยิ่งกว่านั้นพระปรีชาสามารถในการศึกษาสรรพวิชาต่างๆของเจ้าชายก็ฉายแววผู้นำให้พระราชบิดามองเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ กาลเวลาล่วงเลยไปจากเจ้าชายพระองค์น้อยก็ได้เจริญพระชันษาขึ้นเป็นชายหนุ่มรูปงาม ซึ่งอยู่ในวัยที่ต้องเข้าสู่สนามประลองศัสตราวุธเพื่อทดสอบคุณสมบัติของความเป็นกษัตริย์ และเป็นที่รู้กันดีว่ามกุฎราชกุมารแห่งกรุงกบิลพัสดุ์พระองค์นี้ไม่โปรดความรุนแรงและการใช้อาวุธเลย แต่ในที่สุดพระองค์ก็ไม่ทำให้พระเจ้าสุทโธนะและชาวเมืองแห่งกรุงกบิลพัสดุ์ต้องผิดหวัง ด้วยการเป็นผู้ชนะในการประลอง ขณะเดียวกันเชื้อไฟริษยาในหัวใจของเจ้าชายเทวทัต ก็ถูกสุมให้กลายเป็นไฟแค้นกองใหญ่มากเช่นกัน เจ้าชายสิทธัตถะจะสามารถฝ่าฟันบททดสอบเพื่อพิสูจน์ความเป็นรัชทายาทผู้คู่ควรแก่บัลลังก์ของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งศากยะได้หรือไม่

FC on December 09, 2016, 02:35:59 PM
เรื่องย่อซีรีส์ พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก ประจำวันที่ 17-18 ธันวาคม 59 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24







          ตอนที่ 11 วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24
          จากเหตุการณ์ของปันเทพ คนรักของหญิงคณิกาอุมิรา ที่รอบปลงพระชนม์เจ้าชายสิทธัตถะ เพราะความหึงหวง และด้วยพระเมตตาอันเปี่ยมล้น พระองค์ไม่เพียงให้อภัยปันเทพ แต่ยังทรงพระกรุณาจัดพิธีแต่งงานให้แก่ทั้งคู่อีกด้วย ขณะที่เจ้าชายสิทธัตถะกำลังนำพาแสงสว่างแห่งพระเมตตามาสู่ชีวิตของเหล่าหญิงคณิกาในวังเรืองรมย์ แต่ชีวิตของเจ้าชายเทวทัตกลับดำดิ่งลงสู่ความมืดมน แห่งเงาของกามราคะ จนทำให้หญิงคณิกาของพระองค์ ต้องประสบความทุกข์ทรมานแสนสาหัส จนเจ้าชายสิทธัตถะ มิอาจนิ่งเฉยต่อความโหดร้ายของเจ้าชายเทวทัต และระงับโทสะในจิตใจของพระองค์ได้อีกต่อไป ท่ามกลางความไม่พอใจของพระญาติทั้งหลายกลับกลายเป็นความยินดีของพระเจ้าสุทโธทนะ ยิ่งนัก ที่ในที่สุดพระราชโอรสของพระองค์ก็แสดงความเกลี่ยวกลาดรุนแรงออกมาให้เห็น ความยินดี ของพระเจ้าสุทโธทนะในครั้งนี้ จะนำพาบททดสอบใด มาพิสูจน์จิตใจอันดีงามของมกุฎราชกุมารอีกมาก

          ตอนที่ 12 วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2559 เวลา 11.00 น. ทางทรูโฟร์ยู ดิจิตอลฟรีทีวี ช่อง 24
          ความเฉลียวฉลาดและความกล้าหาญของเจ้าชายสิทธัตถะ ที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนขึ้นเรื่อยๆได้สร้างความไว้วางพระทัย ให้แก่พระเจ้าสุทโธทนะ จนทรงคิดจะจัดพิธีราชาอภิเษกขึ้น แต่แล้วก็ถูกขัดขวางด้วยแผนการอันชั่วร้ายและแนบเนียนของพระนางมังคลา เพื่อปูทางสู่ราชบัลลังก์ให้แก่เจ้าชายเทวทัตราชบุตรของตน จากพิธีราชาภิเษกจึงกลายเป็นพิธีการรับเจ้าชายสิทธัตถะเข้าเป็นสมาชิกแห่งราชวงศ์ศากยะอย่างเป็นทางการเท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้พระนางมังคลา ได้มีโอกาสเจรจาอย่างรวบรัดกับพระเจ้าทันทปนีให้เจ้าชายเทวทัตได้แต่งงานกับเจ้าหญิงยโสธรา ราชธิดาแห่งกรุงเทวทหะ ขณะเดียวกันความรักระหว่างเจ้าชายสิทธัตถะ และเจ้าหญิงยโสธราก็กลับเบ่งบานขึ้นเรื่อยๆ โดยที่เจ้าชายสิทธัตถะนั้น หาได้รู้ซึ้งถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของตนเองไม่ แล้วความรักระหว่างมกุฎราชกุมารแห่งศากยะวงศ์และพระราชธิดาแห่งโลกียวงศ์ ทั้งสองพระองค์จะดำเนินต่อไปเช่นไร
« Last Edit: December 09, 2016, 02:37:50 PM by FC »