MSN on October 11, 2016, 08:40:10 AM
บมจ.สหกลอิควิปเมนท์ (SQ) ผู้รับเหมางานเหมืองครบวงจรอันดั บหนึ่งในไทยและ CLMV ปิดท้ายโรดโชว์อย่างสวยงาม เตรียมขายไอพีโอไม่เกิน 380 ล้านหุ้น ภายในเดือนตุลาคมนี้





บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ผู้รับเหมางานเหมืองครบวงจรรายแ รกของไทย โดยครอบคลุมถึง การวางแผนงานในเหมือง การปฏิบัติงานเปิดหน้าเหมือง การให้คำปรึกษาด้านงานเหมือง และการให้เช่าและซ่อมบำรุงเครื่ องจักรขนาดใหญ่ ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการบริหารจั ดการเหมืองถ่านหินแม่เมาะให้กับ  EGAT กว่า 30 ปี ปิดท้ายโรดโชว์อย่างสวยงาม นักลงทุนให้ความสนใจอย่างล้นหลา ม เตรียมขายไอพีโอเดือนตุลาคมนี้

นายศาศวัต  ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สหกลอิควิปเมนท์ หรือ SQ เปิดเผยว่า “เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านม า บริษัทฯ ได้เดินสายโรดโชว์ให้ข้อมูลกับนั กลงทุนสถาบันต่างๆ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ก่อนจะปิดท้ายโรดโชว์ในวันนี้ด้ วยการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุ นทั่วไป ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับบริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ ดำเนินธุรกิจรับเหมางานเหมืองคร บวงจรเพียงรายเดียวในประเทศไทย ผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2559 บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการขุด-ขนดิ นและถ่านหินให้กับโรงไฟฟ้าถ่ านหินแม่เมาะ และโรงไฟฟ้าหงสา ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประช าชนลาว รวมทั้งสิ้น 1,354 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61% เมื่อเทียบกับรายได้จากการให้บริ การ 841 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ด้านกำไรสุทธิ ครึ่งปีแรกของปี 2559 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 135 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 136% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 57 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สาเหตุที่รายได้และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะมาจากงานขุด-ข นดินและถ่านหินในโครงการเหมืองห งสา  และโครงการเหมืองแม่เมาะ โครงการที่ 8 ที่ทางบริษัทได้เริ่มงานตั้งแต่ ปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้ทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้มากขึ้น”

นายศาศวัต กล่าวต่อว่า “ส่วนโครงการเหมืองแม่เมาะ โครงการที่ 7 ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง SQ และพันธมิตร ยังทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง จากเหตุผลที่กล่าวมาส่งผลให้บริ ษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศไทย และสปป.ลาว โดยครึ่งปีแรกของปี 2559 บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการในประเท ศคิดเป็นสัดส่วน 76% ของรายได้ทั้งหมด และรายได้จากต่างประเทศคิดเป็นสั ดส่วน 23%”

นายศาศวัต กล่าวทิ้งท้ายว่า “SQ มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 1,150 ล้านบาท  จำนวนหุ้นที่จะเสนอขายในครั้งนี้ ไม่เกิน 380 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (ราคาพาร์) 1 บาท หรือคิดเป็น 33.63 % ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรีย กชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนขายหุ้นสามัญเพิ่ม ทุนครั้งนี้ หรือคิดเป็น 33.04% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรีย กชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้น สามัญเพิ่มทุนครั้งนี้และการใช้ สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ จำนวน 20,000,000 หุ้น ที่ออกให้แก่กรรมการและพนักงานแ ละบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่ าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหักสำ รองตามกฎหมาย ”

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเสริมว่า “ผลประกอบการครึ่งปีแรกของบริษั ทฯ สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้ บริหาร ในการมุ่งเน้นธุรกิจที่มีความเชี่ ยวชาญชำนาญ แม้บริษัทฯ จะมีความสามารถในการรับเหมางานก่ อสร้างอื่นๆ แต่บริษัทฯ เลือกที่จะโฟกัสการรับเหมางานเห มืองเพราะเล็งเห็นว่าอายุสั ญญาแต่ละโครงการยาวนาน ทำให้บริษัทฯ มีรายได้ต่อเนื่อง รวมถึงมีผลกำไรสม่ำเสมอ และสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่ อง อีกทั้งเป็นบริษัทฯ ในกลุ่มรับเหมาที่พิเศษแตกต่างจ ากบริษัทฯ อื่นในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน เพราะอายุสัญญาของงานแต่ละโครงก ารไม่น้อยกว่า 10 ปี”

ด้านนายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผลจากการโรดโชว์ นำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนสถาบั นและทั่วไป ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะผลประกอบการที่ผ่านมา และรายได้รวมถึงผลกำไรของบริษัท ฯ ตลอดระยะเวลากว่าสามสิบปี ย่อมเป็นตัวชี้วัดได้เป็นอย่างดี ถึงความมั่นคงของบริษัทฯ ตลอดจนการเติบโตต่อไปในอนาคต จากโครงการที่บริษัทฯ กำลังจะเข้าร่วมประมูลทั้งในและ ต่างประเทศ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจด้านพลัง งานที่บริษัทฯ มีความรู้และความเชี่ยวชาญเป็นอ ย่างดี”

ในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนค รั้งนี้ มีบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ส่วนผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรั บประกันการจำหน่ายร่วม ได้แก่บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และมีผู้จัดจำหน่ายและรับประกัน การจำหน่ายอีก 3 บริษัท ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยคาดว่าจะเปิดจองซื้อหุ้น IPO ของ SQ ได้ประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้.
« Last Edit: October 11, 2016, 03:15:43 PM by MSN »