MSN on August 31, 2016, 09:05:20 AM
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยตลาดพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ อัตราการครอบครองสูง ซัพพลายจำกัดกำหนดระดับราคาให้สูงขึ้น



ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยชี้ให้เห็นถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งแสดงอัตราเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)ที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลใช้ในการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ อย่างไรก็ตามภาพรวมของสภาพเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนแอ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการด้านพื้นที่สำนักงานจากภาคธุรกิจหรือไม่ จะขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นที่ในปี 2560 และสภาพเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจไทยเป็นอย่างมาก

สำหรับด้านอุปทาน สัญญาการเช่าพื้นที่แบบใหม่ที่กำหนดระยะเวลาการเช่านาน 50 ปีในย่านสีลมจัดเป็นตัวอย่างของการวางแนวทางใหม่ เนื่องจากสัญญาแบบเก่ามีความไม่เหมาะสมด้านการลงทุนทางการเงินต่อการพัฒนา นอกจากนี้เรายังเห็นการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆของอุปทานสำนักงานในกรุงเทพฯในอนาคต เราคาดหวังว่าอุปทานในตลาดสำนักงานจะสามารถปรับตัวทันตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

มร. มาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้าของบริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "ตลาดพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯในปัจจุบันเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความแข็งแกร่งที่สุดในภาคอสังหาฯไทย เราเริ่มจะเห็นนักพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยที่มีชื่อเสียงหลายแห่งเบนความสนใจไปยังตลาดพื้นที่สำนักงาน ภายในสิ้นปีนี้พื้นที่สำนักงานจะมีจำนวนรวมอยู่ที่ 163,604 ตร.ม.เพิ่มเข้ามาในตลาด"

จากรายงานผลวิจัยของไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย ในไตรมาสที่ 2 ปี 2559 ตลาดสำนักงานในกรุงเทพฯมีอัตราการครอบครองสูงถึงร้อยละ 92.1 อุปทานที่มีจำนวนจำกัดเป็นตัวกำหนดระดับราคาให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตามนักพัฒนาเริ่มทำการตอบสนอง โดยคาดว่าพื้นที่จำนวน 288,000 ตร.ม.จะเพิ่มเข้ามาในตลาดในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ในปัจจุบัน อุปทานพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯในไตรมาสที่ 2 ปี 2559 มีจำนวนรวมอยู่ที่ 4,723,862 ตร.ม. มีจำนวนเพิ่มขึ้นสุทธิ 28,705 ตร.ม.จากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดตัวของสองอาคารใหม่ ได้แก่ อาคาร M Tower (สุขุมวิท 62) และอาคาร The Metropolis (สุขุมวิท 39) ซึ่งทั้งสองอาคารตั้งอยู่ในเขตไพร์มแต่อยู่นอกย่านศูนย์กลางทางธุรกิจ (Non-CBD) ในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2559 สำนักงานใหม่ๆทั้งหมดที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่มีที่ตั้งอยู่ในแหล่งศูนย์กลางทางธุรกิจย่านเดิมๆ แต่กลับตั้งอยู่ในย่านที่กำลังจะกลายเป็นย่านศูนย์กลางทางธุรกิจแห่งใหม่ เช่น สุขุมวิทช่วงกลาง และ พระรามสี่ช่วงกลาง ในขณะนี้ เราเชื่อว่าจะยังไม่มีอุปทานใหม่เพิ่มขึ้นในย่านศูนย์กลางทางธุรกิจจนถึงช่วงต้นปี 2560 ซึ่งจะเป็นการเปิดตัวของอาคารภิรัชทาวเวอร์บนถนนสาทร

สำหรับด้านอุปสงค์ ผลวิจัยเผยว่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯที่ถูกครอบครองทั้งหมดในขณะนี้มีจำนวนรวมอยู่ที่ 4,350,130 ตร.ม. หรือ คิดเป็นประมาณร้อยละ 92.1 ของอุปทานรวมทั้งหมดในตลาด แสดงอัตราการครอบครองพื้นที่ที่สูงที่สุดตามผลวิจัยของเรา ส่วนพื้นที่ในตลาดสำนักงานเกรด A แสดงการครอบครองที่มีอัตราลดลงเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดนอกย่านศูนย์กลางทางธุรกิจ แต่นี้เป็นผลจากปริมาณอุปทานใหม่ที่เพิ่มขึ้นเข้ามาในตลาดมากกว่าจะเป็นผลจากการลดลงของอุปสงค์
โดยรวมแล้ว อัตราการครอบครองพื้นที่ในตลาดสำนักงานในกรุงเทพฯในไตรมาสที่ 2 ปี 2559 มีจำนวนลดลงร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส แต่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 เมื่อเทียบปีต่อปี สำหรับในตลาดนอกย่านศูนย์กลางทางธุรกิจเกรด A แสดงอัตราเติบโตด้านการครอบครองที่สูงที่สุดเทียบปีต่อปี โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8

หากเปรียบเทียบระหว่างการเปลี่ยนแปลงของอุปทานและการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา จะพบว่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมามีช่วงที่อัตราการครอบครองพื้นที่มากกว่าการเปิดตัวของอุปทานใหม่ สำหรับในปี 2559 นับเป็นครั้งที่สองตั้งแต่ปี 2555 ที่ปริมาณอุปทานสำนักงานมีมากกว่าอัตราการครอบครอง

อัตราการกำหนดราคาค่าเช่าโดยเฉลี่ยของพื้นที่สำนักงานในไตรมาสที่ 2 ปี 2559 อยู่ที่ประมาณ 726 บาท/ตร.ม./เดือน โดยอัตราเติบโตต่อไตรมาสอยู่ที่ร้อยละ 2.2 จากราคาเฉลี่ย 711 บาท/ตร.ม./เดือนในไตรมาสก่อน การกำหนดราคาค่าเช่าที่เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6

ตามแนวโน้มการกำหนดราคา ตลาดสำนักงานย่านศูนย์กลางทางธุรกิจเกรด A ดีกว่าตลาดสำนักงานประเภทอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่พื้นที่นอกย่านศูนย์กลางทางธุรกิจเกรด A ทำการกำหนดราคาค่าเช่าที่สูงลิบจากตลาดสำนักงานประเภทอื่นๆ และเกือบสูงเทียบเท่ากับตลาดในย่านศูนย์กลางทางธุรกิจ

อาคารที่กำหนดราคาค่าเช่าสูงที่สุด ได้แก่ อาคาร Park Venture บนถนนเพลินจิต โดยตั้งราคาอยู่ที่ 1,400 บาท/ตร.ม./เดือน ตามติดมาด้วยอาคาร Exchange Tower, อาคาร Siam Tower, และอาคาร Ramaland ซึ่งทั้ง 3 แห่ง ตั้งราคาค่าเช่าอยู่ที่ 1,200 บาท/ตร.ม./เดือน ข้อมูลตามผลวิจัยของไนท์ แฟรงค์

Notes to Editors
Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 417 offices, in 58 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1.4 billion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.
« Last Edit: August 31, 2016, 01:59:59 PM by MSN »