MSN on August 29, 2016, 03:24:27 PM
BMP ดันเอสเอ็มอีไทยบุกตลาดจีนผุดโปรเจค Chinese Net-idol Amazing Liveตั้งเป้าปั้นยอดขายกว่า 500 ล้านบาท













BMP ผนึกพันธมิตร ธนาคารกรุงเทพ ดันเอสเอ็มอีไทย บุกตลาดจีน ด้วยกลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์ผ่า นแอพพลิเคชั่นเถาเป่า ซึ่งมีผู้ซื้อสินค้าอันดับ 1 ของจีน   พร้อมเปิดโครงการ ”50 Chinese Net-idol Amazing Live in Thailand 2016”  สร้างปรากฎการณ์ของการขายสินค้า ผ่านการ Live battle ครั้งแรกในเมืองไทยส่งตรงสู่กลุ่มลูกค้าในเมืองจีน หวังสร้างยอดขายกว่า 500 ล้านบาทในปีแรก

นางสาวอรอุมา กุลนาค ประธานกรรมการบริหาร (CEO)  บริษัท บีเอ็มพี (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจในการเชื่อมการค้ าไทย-จีน เปิดเผยว่า จากปัญหาผู้ประกอบการไทยโดยเฉพา ะเอสเอ็มอี ในการเจรจาทางการค้ากับประเทศจี นให้ประสบความสำเร็จได้  มากหรือน้อยอาจเกิดจากอุปสรรคหล ายอย่าง เช่น ไม่รู้จะขายสินค้าให้ใคร  ไม่มีระบบการกระจายสินค้า  สินค้าถูกกดราคา  จึงมีแนวคิดสร้างเฟซบุ๊ค เพจ “ปล้นคนจีน ด้วย C-commerce โดยมีทีมในการให้คำปรึกษา วางแผน ดูแลทุกกระบวนการตั้งแต่นำสินค้ าทดสอบ วางกลยุทธ์  หาตลาด ขนส่งสินค้า และการเก็บเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจับคู่ ธุรกิจในประเทศจีนได้สำเร็จ โดยแพลตฟอร์มของ “ปล้นคนจีน”เป็นไกด์ไลน์ให้ผู้ประกอบการ แต่ว่าส่วนงานทั้งหมดจะมีบริษัท ลูกเข้ามาดูแล นักธุรกิจไทยแทบทุกขั้นตอน

ทั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อต้องการนำ เอสเอ็มอีไทยไปขยายตลาดที่ ประเทศจีน สำหรับกลุ่มสินค้าที่ได้รับตลาด จีนต้องการ แบ่งเป็นกลุ่มของกิน   ของใช้  เครื่องสำอางค์  กลุ่มสินค้าสปา  สินค้าแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์ไทย  ปัจจุบันมีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโคร งการ 100 ราย  โดยตั้งเป้าไว้ประมาณ 4,000 รายใน 1 ปี หลังจากเปิดตัวโครงการนี้อย่างเ ป็นทางการ คาดมียอดขายกว่า 500 ล้านบาท

ล่าสุดได้เปิดโครงการ “50 Chinese Net-idol Amazing Live in Thailand 2016”  ที่สร้างปรากฎการณ์ครั้งแรกในเมืองไทย พร้อมส่งตรงสู่คนดูในประเทศจีนกั บการขายสินค้าออนไลน์ โดยนำรูปแบบเกมการแข่งขันผ่านกา ร Live battle  ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาได้ประเดิมจัดกิ จกรรม Pre Launch Live battle กับ 4 Chinese Net-idol ชั้นนำเข้าร่วมกิจกรรมที่ใช้ระย ะเวลายาวนานถึง 6 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 15.00 - 21.00 น. และเตรียมจัดงานครั้งใหญ่ระหว่า งวันที่ 7-9 ตุลาคม นี้

ทังนี้ทาางบริษัทฯ ตั้งเป้าสร้างยอดขายให้สินค้าไท ยกว่า 500 ล้านบาทในปีแรก  นอกจากนี้ขั้นตอนและรูปแบบคอนเท นต์ตลอดโครงการฯ ได้รับเกียรติจากทีม Content Director ชั้นนำจากประเทศจีนเป็นผู้กำกับ และถ่ายทำกิจกรรมครั้งนี้  แล้วถ่ายทอดสดบนแอพพลิเคชั่นเถา เป่า (Taobao) ซึ่งเป็นเว็บคอมเมิร์ทอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศจีน

“เราได้นำเทรนด์และเทคโนโลยีมาผ สมผสานในการทำตลาดและสร้างแบรนด์ สินค้าโดยดึง Net idol Top 5  คนที่มีผู้ติดตามมากสุดมาชิมลาง ก่อน ได้แก่ คุณจอนห์นี่ อาชีพนายแบบมีผู้ติดตาม(followe r) 2,000,000 คน , คุณซือหยาง  เป็นบล็อกเกอร์มีผู้ติดตาม 700,000คน คุณหลินซูฮั่น (Lin Chu Han ) เป็นช่างภาพมีผู้ติดตาม  500,000 คน และคุณจื่อหวาง นักแสดง  มีผู้ติดตาม 960,000 คน ซึ่ง Net idol  ดังกล่าวได้เข้าร่วมกิจกรรมการแ ข่งขัน”  อรอุมา กล่าวเสริม

ในยุคดิจิตอลที่โลกย่อส่วนให้เล็ กลงการค้าขายกับต่างประเทศจึงไม่ ใช่เรื่องเรื่องยาก  วันนี้ประเทศจีนเป็นในประเทศที่ ทุก ๆ ประเทศต่างก็อยากจะทำการค้าด้วย แต่จะมีผู้ประกอบการสักกี่รายที่จะรู้ว่าตอนนี้จะต้องใช้เครื่อง มือแบบไหนในการทำตลาดที่ประเทศจี น และอะไรคือเครื่องมือที่ทรงอิทธิ พลที่สุดในตอนนี้  จากสถิติผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตใ นประเทศจีนทั้งหมด พบว่า มีถึง 45% ที่ใช้งาน Live หรือแพลทฟอร์มถ่ายทอดสด เพื่อซื้อสินค้าเปรียบเทียบเหมื อนกับ Facebook live ของไทย แต่จุดเด่นของTaobao live จะรวดเร็ว ซื้อขายได้ทันที  ซึ่งการใช้ช่องทางดังกล่าวมีประ โยชน์ต่อการเข้าถึงลูกค้าคนจี นที่จะเพิ่มโอกาสในการขาย และยังส่งเสริมภาพลักษณ์ในเรื่อ งของแบรนด์สินค้า(Brand Awareness) ให้เป็นที่รับรู้ จดจำ และน่าเชื่อถือ ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะเปิดทางลัดให้ กับเอสเอ็มอีไทย  นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจ ากธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเข้ามาเสริมทัพพันธมิตรทางด้ านการเงินให้กับเอสเอ็มอี ได้แก่ ด้านสินเชื่อเพื่อการลงทุน  ช่องทางการรับเงินจากการค้าขายใ นจีน เป็นต้น

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้แต่งตั้งตัวแทนด้านการขาย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด, Asian Panorama  และ บริษัท เฮอร์ค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เป็นตัวแทนขายในการจัดทำโครงการ ฯ  โดยมีแพคเกจ สำหรับเอสเอ็มอีที่จะนำสินค้าไป ขายในประเทศจีน  คือ แพคเกจละ 79,000 บาท  ซึงทาง Net-idol จะทำการโปรโมทสินค้า และหลังจากจบโครงการ 50 Chinese Net-idol Amazing Live in Thailand 2016  ทางเรายังดูแลการทำตลาดให้ต่อเนื่ องอีก 5 ปี  อย่างไรก็ตามมั่นใจว่ากลยุทธ์ดั งกล่าวจะผลักดันและสร้างยอดขายใ ห้แก่ผู้ประกอบการได้
 
“จุดเด่นของธุรกิจ C-Commerce  คือ สามารถเพิ่มและขยายช่องทางในการ จัดจำหน่ายสินค้าและบริการ การประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริก ารให้แพร่หลายมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนิน ธุรกิจ  และช่วยขจัดอุปสรรคต่อการทำธุรกิ จทั้งในเรื่องระยะทางและเวลาที่ ต่างกันได้” อรอุมา กล่าวทิ้งท้าย
« Last Edit: August 30, 2016, 08:16:10 AM by MSN »

MSN on August 30, 2016, 08:18:08 AM






- Taobao.com  (เถาเป่า)  เป็นสื่อโซเชียล live show ที่คนจีนนิยมสูงสุดในด้านการซื้อขายของ

- www.youku.com   เหมือน youtube  เป็นอีกสื่อโซเชียลที่คนจีนนิยมใช้

- weibo.com  เวย์ปั๋ว เป็นลูกผสมระหว่างทวิตเตอร์ (Twitter) กับเฟซบุ๊ก (Facebook) มีผู้ใช้คิดเป็น 30% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมดในสาธารณรัฐประชาชนจีนและมีอิทธิพลทางการตลาดคล้ายคลึงกับที่ทวิตเตอร์ก่อตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกา จึงชื่อว่า เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยมที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน

พฤติกรรมและสถิติการใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศจีน
ศูนย์สารนิเทศอินเตอร์เน็ตแห่งประเทศจีน รายงานสถิติการพัฒนาอินเตอร์เน็ตของจีนฉบับที่ 37 ระบุว่า จนถึงเดือนธันวาคมปี 2015 จีนมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 688 ล้านคน คิดเป็น 50.3% ของประชากรจีน ในจำนวนนี้มีผู้ที่เริ่มใช้อินเตอร์เน็ต 39.51 ล้านคน

ปี 2015 ที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือท่องอินเตอร์เน็ตในประเทศจีนมากถึง 620 ล้านคน เพิ่มขึ้น 63.03 ล้านเมื่อเทียบกับปี 2014 คิดเป็น 90.1% ของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหมด สิ่งที่น่าสนใจคือ ชาวจีนที่ใช้ชีวิตในชนบทสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ 195 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16.94 คนเมื่อเทียบกับปี 2014

ข้อมูลจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนพบว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาชาวจีนส่วนใหญ่เริ่มหันมาซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีการประเมินว่าจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์จะเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ 23% ในปี 2010 เป็น 44% ในปี 2015 และจะสามารถทำรายได้โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 7.4% ของมูลค่าค้าปลีกทั้งหมดในปี 2015 อีกด้วย

จากการสำรวจพบว่าธุรกิจ eCommerce ในจีนยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2016  มีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์จะทำสถิติเพิ่มสูงถึง 423.4 ล้านคนหรือคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 457,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งผู้ซื้อส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ สัญชาติจีนที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Tmall.com ซึ่งแยกตัวมาจาก Taobao.com ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 (39.9%) ตามมาด้วย 360Buy.com (14.7%) Suning.com (2.4%) Amazon.cn (2.2%) รวมไปถึง Dangdang.com (1.6%) และ Vancl.com (1.5%) ทั้งนี้เว็บไซต์ค้าปลีกชื่อดังเหล่านี้สามารถครองส่วนแบ่งตลาด e-Commerce ในจีน โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 65%

ส่วนเหตุผลที่ชาวจีนส่วนใหญ่เริ่มหันมาซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น คือ ประหยัดเวลา (28%) ราคาถูก (25%) สะดวกสบาย (18%) ง่ายต่อการเปรียบเทียบราคา (7%) มีทางเลือกที่หลากหลาย (4%) รวมไปถึงจัดส่งสินค้าฟรี มีรายละเอียดสินค้าให้ศึกษาอย่างชัดเจนและง่ายต่อการค้นหาแบรนด์ที่ต้องการ (อย่างละ 1%)

ในส่วน วิธีการชำระเงิน พบว่าผู้ซื้อสินค้าส่วนใหญ่นิยมจ่ายค่าสินค้าผ่านทาง Alipay ซึ่งเป็นระบบการจ่ายเงินของจีนที่มีลักษณะคล้ายกับ Paypal ในประเทศไทยซึ่งมีการใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 (47%) รองลงมาเป็น Tenpay (21%)  และชำระการโอนผ่านธนาคาร (11%)  99Bill / China PNR (อย่างละ 6%) Yeepay (4%) และอื่นๆ (5%)