FANCLUBENJOYJAM on August 10, 2016, 01:22:27 PM
นก สินจัย ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ตะวันยอแสง ดึงพระเอกผิว ป๋อ ณัฐวุฒิ ประกบคู่ นางเอกหวาน น้ำตาล พิจักขณา









          ได้ฤกษ์ทำพิธีบวงสรวงเป็นที่เรียบร้อยสำหรับละคร "ตะวันยอแสง" แห่งค่าย มหานิยมชมชอบ จำกัด ของผู้จัด นก-สินจัย เปล่งพาณิช เมื่อเช้าวันที่ 30 กรกฏาคม 2559 ณ ช่อง 3 หนองแขม งานนี้มีเหล่าบรรดานักแสดงร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง นำทีมทัพโดยพระเอกหนุ่ม ป๋อ ณัฐวุฒิ นางเอกสาว น้ำตาล พิจักขณา ร่วมด้วยนักแสดงมากฝีมืออย่าง ฉัตรชัย เปล่งพาณิช,อุ๋ม อาภาศิริ,หญิง รฐา,ดิว อริสรา,ปอ อรรณพ,ผักไผ่ ปวีณา, โอม คณิน,พาย รินทรดา,ออกัส วชิรวิชญ์,ยุ้ย ปัทมวรรณ และนักแสดงอื่นๆ อีกมากมาย

          ตะวันยอแสง เรื่องราวของ ตะวัน ที่อาศัยอยู่ในเรือกระแชงกับพ่อแม่ ยังชีพด้วยการรับจ้างบรรทุก รำข้าวและสินค้าที่จะต้องล่องไปตามต่างจังหวัด โดยมีเพื่อนบ้านสนิทกันอย่าง เด็กชายเอี้ยงที่อาศัยอยู่ในเรือ กระแซงอีกลำ สายไม่อยากบรรทุกรำข้าวไปส่งที่เรือนแพ คลองบางหลวง อ้างว่าอินตา พ่อของตะวันเคยก่อเรื่องทิ้งไว้ ท่าทางทุกข์และกังวลใจทำให้ตะวันเห็นผิดสังเกต เรือของตะวันและเอี้ยงไปจอดรอส่งรำข้าวใกล้กับเรือนแพและคฤหาสน์หลังหนึ่ง ทำให้ตะวันมีเรื่องกับนเรนทร์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของท่านต้น เจ้าของคฤหาสน์ เดชาบดินทร์ จนถึงขั้นลงไม้ลงมือ พริ้มเพรา ผู้มีศักดิ์เป็นป้าไม่พอใจจะเอาเรื่องตะวัน แต่ศักดิ์รพี หรือ คุณเล็กเข้ามาห้าม เขาชื่นชมความฉะฉานของตะวันและแปลกใจที่ตะวันดูไม่เหมือนชาวเรือทั่วไป สายเข้ามาขอโทษและรีบพาตะวันลงเรือกลับ คุณใหญ่ ภรรยาหลวงของท่านต้นผู้เป็นพี่สาวของศักดิ์รพีตกใจเมื่อได้เจอกับทานตะวันที่หน้าละม้ายคล้ายดวงพร ภรรยาน้อยของท่านต้น

          เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามชมเรื่องราวความเข้มข้นละคร "ตะวันยอแสง" ทางช่อง 3 (ออริจินัล) และช่อง 33 เร็วๆนี้

FANCLUBENJOYJAM on March 10, 2017, 08:22:18 AM
เรื่องย่อ: ตะวันยอแสง









บทประพันธ์ เสนีย์ บุษปะเกศ

บทโทรทัศน์ คฑาหัสต์ บุษปะเกศ

กำกับการแสดง คุณโชติรัตน์ รักษ์เริ่มวงษ์

ผู้จัด คุณสินจัย เปล่งพานิช

ผลิตในนาม บริษัท มหานิยมชมชอบ จำกัด

          ตะวัน อาศัยอยู่ในเรือกระแชงกับนางสาย ผู้เป็นแม่ และ คร้าว พ่อเลี้ยงขี้เมา ยังชีพด้วยการรับจ้างบรรทุกรำข้าว หรือสินค้าที่ต้องล่องตามต่างจังหวัด โดยมีเพื่อนบ้านสนิทสนมกันอย่าง เด็กชายเอี้ยง อาศัยอยู่ในเรือกระแชงอีกลำกับแม่
          สาย กลับมาเล่าให้ ตะวัน ฟังว่าต้องบรรทุกรำไปส่งที่เรือนแพ คลองบางหลวง ท่าทางทุกข์และกังวลใจของสายทำให้ตะวันผิดสังเกต สายอ้างว่าไม่อยากไปที่คลองบางหลวง เพราะ อินตา พ่อของตะวันเคยก่อเรื่องไว้ ความจริงที่อินตาต้องติดคุกโทษฐานฆ่าคนตาย เพราะถูกผันลูกกำนันโกง อินตาขอให้สายปิดบังตะวัน ไม่ให้รู้เรื่องเขาติดคุก ทำให้สายต้องพรากจากอินตา และตัดสินใจผิดมาอยู่กับคร้าว สามีขี้เหล้าและนักพนันตัวยง
          เรือของตะวัน กับ เอี้ยง จอดรอส่งรำอยู่ตรงท่าน้ำใกล้ ๆ กับเรือนแพ และคฤหาสน์หลังหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ห้ามจอดเรือ ทำให้ตะวันมีเรื่องกับ นเรนทร์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของท่านต้น เจ้าของคฤหาสน์
          เดชาบดินทร์ จนถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน พริ้มเพรา ผู้มีศักดิ์เป็นป้าของนเรนทร์ ไม่พอใจ จะเอาเรื่องตะวัน แต่ศักดิ์รพีหรือคุณเล็ก เข้ามาห้าม เพราะรู้ว่านเรนทร์ทำร้ายตะวันก่อน
          ศักดิ์ระพี นึกชื่นชมในคำพูดฉะฉานของตะวัน และแปลกใจที่ตะวัน ดูไม่เหมือนชาวเรือทั่วไป สายเข้ามาขอโทษศักดิ์ระพีกับพริ้มเพรา แล้วรีบพาตะวันลงเรือกลับ คุณใหญ่ ภรรยาหลวงของท่านต้น ผู้เป็นพี่สาวของศักดิ์รพี ตามมาถึงท่าน้ำ ต้องตกใจ เมื่อได้เจอตะวัน และเผลอทักตะวันว่าดวงพร คุณใหญ่เล่าให้ท่านต้นฟัง ว่าได้เจอกับตะวัน เด็กหญิงผู้มีใบหน้าละม้ายคล้ายดวงพร ท่านต้นค้านว่าดวงพร ตายไป 12 ปีแล้ว ไม่มีทางที่ตะวันจะเหมือนดวงพรได้เลยท่านต้น และ คุณใหญ่ นึกย้อนไปสิบสองปีก่อน วันที่คุณใหญ่รับอุปการะ พริ้มเพรากับดวงพร ลูกสาวของสอิ้งเพื่อนคุณใหญ่ ความน่ารัก และจิตใจดีของดวงพร ทำให้ท่านต้นและคุณใหญ่ รักและเอ็นดู ผิดกับพริ้มเพรา พี่สาวผู้มีนิสัยเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ ขี้อิจฉาริษยาน้องสาว มักสร้างความรำคาญและเบื่อหน่ายให้กับท่านต้นและคุณใหญ่เสมอ
          ดวงพร สร้างความถูกใจให้กับท่านต้นมากขึ้น จนท่านต้นถึงกับออกปาก ขอดวงพรเป็นภรรยาน้อยคนที่สามกับคุณใหญ่ คุณใหญ่เต็มใจยกดวงพรให้ท่านต้น เพียงขอให้ท่านต้น ยกย่องดวงพรและดูแลมากกว่าภรรยาน้อยคนอื่น
          เมื่อดวงพรกลายเป็นภรรยาของท่านต้น คุณใหญ่จึงยกเรือนแพริมน้ำให้ดวงพร ในฐานะคุณน้อยของคฤหาสน์เดชาบดินทร์ พริ้มเพราอิจฉาดวงพร จึงหาทางทอดสะพานให้ท่านต้นบ้าง แต่ท่านต้นไม่สนใจ เพราะไม่เคยนึกชอบพริ้มเพราเลยสักครั้ง เมื่อดวงพรเริ่มตั้งท้อง พริ้มเพราคอยเฝ้าภาวนาให้ดวงพรได้ลูกชาย เพราะหวังจะได้เป็นป้าแท้ ๆ ของทายาทเพียงคนเดียวในคฤหาสน์เดชาบดินทร์ เนื่องจากท่านต้นมีแต่ลูกสาว ไม่เคยมีลูกชายไว้สืบสกุลเลยสักคน คืนที่ดวงพรเจ็บท้องคลอด ท่านต้นออกไปธุระต่างจังหวัด คุณใหญ่ไปค้างบ้านสวน มีเพียงพริ้มเพราคอยจัดแจงเรียกคนไปตามละม่อม หมอตำแย มาทำคลอดให้ดวงพร ขณะเดียวกันนั้น อินตาก็พาเรือกระแชงมาจอดท่าเรือนแพ เพื่อขอร้องพริ้มเพราให้ละม่อมช่วยทำคลอดให้สายเมียของเขาเช่นกัน
          ดวงพรคลอดลูกยาก ละม่อมจึงต้องไปทำคลอดให้สายก่อน สายคลอดลูกชายระหว่างที่ละม่อมกำลังจะอาบน้ำให้เด็กชาย พริ้มเพราผลุนผลันเข้ามาตามละม่อม ให้ไปทำคลอดดวงพรอีกคน ดวงพรได้ลูกผู้หญิง สร้างความผิดหวังให้กับพริ้มเพรามาก เพราะเท่ากับว่า มรดกทุกอย่างของท่านต้นกำลังหลุดลอยไป เมื่อพริ้มเพราเห็นว่าดวงพรเพลีย และเลือดออกมากหลังจากคลอด มีสิทธิ์ที่จะไม่รอด จึงรีบเอาเด็กหญิงมาให้ดวงพรดูผ่าน ๆ แล้วหลอกใช้ซ้อน ซึ่งหลงรักเธอมานาน เป็นเครื่องมือช่วยเอาเงินปิดปากละม่อม ให้บอกทุกคนว่าดวงพรคลอดลูกชาย ขอสลับตัวลูกสาวของดวงพรกับลูกชายของสาย ทั้งอินตาและสายยินยอม เพราะอยากให้ลูกตนเองได้อยู่อย่างสุขสบาย ตามที่พริ้มเพราเกลี้ยกล่อม
          เมื่อคุณใหญ่ทราบข่าวการคลอดลูกของดวงพร จึงรีบกลับมาด้วยความเป็นห่วง ดวงพรทรุดหนักเพราะตกเลือดมาก ขอดูหน้าลูกเป็นครั้งสุดท้าย พริ้มเพราพาเด็กชายมาให้ดู แต่ดวงพรกลับตกใจ เมื่อพริ้มเพราพาเด็กชายออกไป ดวงพรคอยย้ำกับคุณใหญ่ว่าลูกของเธอ มีปานแดงรูปหัวใจเหนือหน้าอกด้านซ้าย จากนั้นจึงสิ้นลม คุณใหญ่ และ ท่านต้น เศร้าเสียใจกับการจากไปของดวงพร จนลืมเรื่องที่ดวงพรสั่งเสีย เด็กชายถูกมอบให้อยู่ในความดูแลของพริ้มเพรา และเมื่อทุกคนในเดชาบดินทร์ เข้าใจว่าเด็กชายนเรนทร์ คือทายาทที่แท้จริงของท่านต้น คุณใหญ่จึงตัดสินใจ ทำพินัยกรรม มอบทรัพย์สมบัติทั้งหมดให้กับลูกชายของดวงพร
          ซ้อนไปตามหาสายที่เรือ แต่สายหลบหน้า ทำให้ตะวันสงสัย สายอ้างว่าซ้อนอาจมาเอาเรื่องที่ตะวันทำร้ายนเรนทร์ นเรนทร์มาขอเงินพริ้มเพรา ออกไปเที่ยวงานวัดประยูรกับ กลุ่มเพื่อนจอมเกเร ตะวันต้องอยู่เฝ้าเรือกับเอี้ยงที่ท่าน้ำวัดกัลยา เจอนเรนทร์พาท่านต้นขับเรือยนต์เล่นบริเวณนั้น นเรนทร์ประมาทจนเรือพลิกคว่ำ ท่านต้นตกน้ำใกล้จมเพราะไม่มีแรง ตะวันกับเอี้ยงจึงตัดสินใจกระโดดลงไปช่วยขึ้นมาบนเรือ ส่วนนเรนทร์ไม่เป็นอะไร เกาะแพเรือลอยน้ำไปอย่างปลอดภัย
          ฟังน้ำเสียงช่างเจรจา กล้าพูดของตะวัน ทำให้ท่านต้น นึกถูกใจเด็กหญิงตะวันอย่างแปลกประหลาด พาลให้นึกถึงดวงพรอีกครั้ง ท่านต้นขอให้ตะวันไปหาที่คฤหาสน์อีกวัน แต่ตะวันไม่กล้าไป เพราะสายกำชับไม่ให้เข้าไปคลองบางหลวงอีกท่านต้นจึงบอกว่าจะกลับมาหาตะวันด้วยตัวเอง
          ท่านต้นกลับมา สั่งรื้อป้ายห้ามจอดเรือทุกอันออก เพราะซาบซึ้งน้ำใจจากชาวเรือของเด็กหญิงตะวัน ทำให้เขาตาสว่าง เลิกแบ่งชั้นกับคนอื่นอีกต่อไป คร้าวบังคับเอาเงินและทำร้ายตะวัน สายเข้ามาช่วย จึงแทงคร้าวตาย จากนั้นจึงเอาจดหมายกับเงินก้อนหนึ่ง ให้ตะวันหนีไปหาพริ้มกับซ้อนที่เรือนแพ ในคลองบางหลวง เอี้ยงขอติดตามตะวันไปด้วย เพราะไม่อยากอยู่กับพ่อเลี้ยงใจร้าย ส่วนสายรอมอบตัวกับตำรวจอยู่ที่เรือ
          ท่านต้นป่วยหนัก ตรอมใจที่ตามหาตะวันไม่เจอ ระหว่างเดินทางมาคลองหลวง ตะวัน กับ เอี้ยง ถูกล้วงกระเป๋าจนไม่มีเงินติดตัว จดหมายของสายก็หายไป ทั้งสองต้องระหกระเหินเร่ร่อนมาถึงท่าน้ำเรือนแพ แต่เห็นผู้คนวุ่นวายกับงานศพของท่านต้น จึงไม่กล้าเข้าไป นเรนทร์ขับเรือยนต์เล่นกับเชิด เพื่อนสนิท เห็นตะวัน จึงตั้งใจขับเรือชน แต่เอี้ยงเอาหนังสติ๊กยิงใส่เบ้าตานเรนทร์ ทำให้เรือนเรนทร์ชนเข้ากับเรือโยง ตะวันกับเอี้ยงกลัวความผิด จึงรีบหนีไป
          คุณใหญ่ต่อว่านเรนทร์เรื่องขับเรือไปชน แต่พอรู้เรื่องจากเชิดว่าคนที่มีเรื่องด้วยคือตะวัน ก็ตกใจมาก รีบให้ซ้อนไปตามหาตัวมา โชคชะตาทำให้ตะวันกับเอี้ยง มาขออาศัยอยู่ในตึกของศักดิ์ระพี ตะวันแอบได้ยินคุณใหญ่และศักดิ์ระพีคุยกัน ว่าต้องการตัวเด็กตะวัน ทำให้ตะวันกลัวความผิด คิดว่าคุณใหญ่จะเอาเรื่องที่ทำร้ายนเรนทร์ จึงพาเอี้ยงหนีไป
          ตะวัน คลาดกันกับศักดิ์ระพีและคุณใหญ่ ครั้งแล้วครั้งเล่า จนหนีมาอยู่วัด เจอศาลาตั้งศพของท่านต้น เหมือนมีบางอย่างดลใจ ให้ตะวันเข้าไปเคารพศพท่านต้น และรู้สึกหดหู่ เมื่อท่านต้นจากไปแล้ว พริ้มเพราถามเรื่องพินัยกรรมจากคุณใหญ่ ทำให้รู้ว่า พินัยกรรมถูกเขียนขึ้นใหม่อีกหนึ่งฉบับ และจะถูกเปิดเผยเมื่อนเรนทร์ อายุ 21 ปี ละม่อมเดือดร้อนหนัก มาขอเงินพริ้มเพราเพิ่ม พริ้มเพรารับปากว่าจะหาให้ เพราะกลัวละม่อมเปิดโปงความจริง
          ตะวันตัดสินใจตัดผมสั้น ปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชาย เพื่อไม่ให้คนจำได้ ส่วนเอี้ยงก็ปลอมตัวเช่นกัน
« Last Edit: March 10, 2017, 08:24:45 AM by FANCLUBENJOYJAM »

FANCLUBENJOYJAM on March 10, 2017, 08:24:56 AM
          โชคชะตาเล่นตลกอีกครั้ง เมื่อศักดิ์รพีเกือบขับรถชนตะวัน ตะวันตกใจจนเป็นลม ศักดิ์ระพีจำเด็กทั้งสองไม่ได้ แต่รู้ว่าตะวันเป็นเด็กผู้หญิง ไม่ใช่ผู้ชาย เขาพาตะวันกับเอี้ยง ไปอยู่บ้านร่มรื่น หลังจากฟื้น ตะวันหลอกศักดิ์รพีว่าชื่อ ยอแสง เป็นพี่น้องกับเอี้ยง หนีออกจากบ้านเพราะถูกพ่อเลี้ยงทารุณ ศักดิ์ระพีสงสาร จึงรับอุปการะทั้งสอง และหวังส่งเสียให้เรียนสูง ๆ ต่อไป
          พร้อมมิตร ลูกสาวภรรยาน้อยอีกคนของท่านต้น ซึ่งแอบหลงรักศักดิ์ระพีมานานมาหาชายหนุ่มที่บ้าน จนมีเรื่องกับตะวันและเอี้ยง จนศักดิ์ระพีต้องเข้ามาห้าม ศักดิ์ระพีพาตะวัน หรือ ยอแสง กับเอี้ยง ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น นพดล ไปเข้าโรงเรียนประจำเดียวกับนเรนทร์ เอี้ยงและยอแสงจึงรู้จักกับ ธาดา นักเรียนรุ่นพี่ที่เป็นทั้งนักกีฬา และนักเรียนดีเด่นของโรงเรียน หลายครั้งที่มีเรื่องกับนเรนทร์ ธาดาจะคอยเข้ามาช่วยและรับผิดแทนทุกครั้ง ทำให้ยอแสงกับเอี้ยง ซาบซึ้งน้ำใจจนสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว และยังมีบารมี เพื่อนบ้านของศักดิ์ระพี ที่พาใจบุญมาหาเล็กถึงที่บ้าน หวังจะให้ใจบุญผูกสัมพันธ์กับเล็ก แต่ใจบุญกลับไปเล่นสนุกกับตะวันและเอี้ยง จนทำให้บารมีหัวเสีย ที่ใจบุญไปเกลือกกลั้ว กับคนไม่มีหัวนอนปลายเท้า
          ซ้อน สืบเรื่องราวจนรู้ว่าสายติดคุก และเป็นบ้า สาย ถูกส่งตัวไปอยู่โรงพยาบาลโรคจิต เหลือไว้แต่เรือกระแชง ผูกทิ้งไว้ท้ายสถานีตำรวจพร้อมมิตรมาขอยืมรถศักดิ์ระพีไปเที่ยวกับเพื่อน แกล้งใช้ให้ยอแสงขัดรองเท้าให้ ยอแสงกับเอี้ยง จึงเอาคืนด้วยการใช้แปรงลวดขัดรองเท้าพัง พร้อมมิตรโกรธมาก ตบหน้าตะวัน ละม่อมมาหาพริ้มเพราอีกครั้ง เพื่อขอเงิน พริ้มเพราขู่ละม่อมว่าหากบอกความจริงกับใคร ละม่อมจะต้องติดคุก
          ตะวัน หรือ ยอแสง เอารูปที่ไปขอแม่ค้ามาถ่ายด้วย ให้ศักดิ์ระพีดู ทำให้ศักดิ์ระพีเชื่อว่ายอแสง กับ เอี้ยงเป็นพี่น้องกัน และเป็นลูกของคนในรูป จนไม่ติดใจเรื่องยอแสง เหมือนกับเด็กตะวัน ศักดิ์ระพีกับยอแสงมีเรื่องผิดใจกัน ยอแสงเสียใจที่ทำให้ศักดิ์ระพีโกรธ จึงชวนเอี้ยงหนีออกจากบ้าน เร่ร่อนไปถึงอยุธยาอย่างไร้จุดหมาย ศักดิ์รพีตามหายอแสงจนเจอ แล้วพาตัวกลับ ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกัน ทำให้ยอแสงรู้ว่าศักดิ์ระพีเป็นห่วงตัวเองมากแค่ไหน จึงออกปากเรียกศักดิ์รพีอย่างสนิทสนมว่า อาเล็ก เหมือนเช่นหลานคนอื่น ๆ เรียกกัน
          ศักดิ์ระพีออกไปเที่ยวกับพร้อมมิตร ใช้ให้ยอแสงกับเอี้ยงอยู่เฝ้าบ้าน อินตากับไอ้โหด แหกคุกหนีมาหลบอยู่บ้านศักดิ์ระพี หวังจับตัวยอแสงเป็นตัวประกัน ยอแสงเห็นอินตาไม่ถนัดนัก เพราะถูกจับในความมืด อินตารู้ว่ายอแสงคือตะวัน จึงคัดค้านไม่ให้ไอ้โหดเอาตัวตะวันไป ไอ้โหดไม่ยอม อินตาจำต้องฆ่าไอ้โหดเพื่อปกป้องยอแสง หรือ ตะวันลูกสาวของเขา
          ศักดิ์ระพีขอบคุณอินตาที่ช่วยยอแสง อินตาหลอกว่าชื่ออิน แต่ไม่ยอมบอกความจริงอะไร เพราะอยากให้ยอแสงได้อยู่อย่างสบาย ศักดิ์ระพีสัญญาว่า หากอินตาพ้นโทษกลับมาอีกครั้ง เขายินดีช่วยเหลืออินตาทุกอย่างยอแสงเคยดูแลคุณใหญ่ เมื่อครั้งมาหาศักดิ์ระพี พอยอแสงไม่สบาย คุณใหญ่จึงมาอยู่ดูแลยอแสงบ้าง ทำให้ยอแสงซาบซึ้งในความกรุณาและความอบอุ่นที่คุณใหญ่มีให้
          ศักดิ์ระพีจะไปเรียนต่อเมืองนอก จึงฝากฝังยอแสง กับ เอี้ยง ไว้กับคุณใหญ่ คุณใหญ่เต็มใจรับฝาก เพราะอยากได้ยอแสงมาอยู่ด้วย คุณใหญ่เกลี้ยกล่อมจนยอแสงยอมมาอยู่ด้วยในที่สุด วันเดินทางของศักดิ์ระพีมาถึง พร้อมมิตรร้องไห้ และสารภาพความในใจกับศักดิ์ระพีวันนั้น ว่าเธอรักเขามานานแล้ว แต่ศักดิ์ระพี ไม่ได้ตอบรับความรู้สึกพร้อมมิตร เพราะในใจเขามียอแสงอยู่แล้ว ศักดิ์รพีกับยอแสง จึงจากกันด้วยความเศร้า เมื่อเข้ามาอยู่ในคฤหาสน์เรือนแพ ยอแสงกับนพดล ถูกนเรนทร์ พร้อมมิตร จิตรใส กลั่นแกล้งสารพัด โดยมีพริ้มเพราเป็นคนให้ท้าย แต่ทั้งคู่ก็พยายามอดทน เพราะเห็นแก่ความดีของคุณใหญ่
          จิตรใสและนเรนทร์ ยังคงเรียนซ้ำชั้นอยู่ระดับมัธยม เอี้ยงหรือนพดล สอบเข้านายร้อยตำรวจได้ ส่วนตะวันเรียนอักษรศาสตร์ หวังสอบเข้าคุรุศาสตร์ จบมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือ
          ศักดิ์ระพีส่งชุดนอนสีชมพูกับจดหมาย เป็นของขวัญให้ยอแสง จนพร้อมมิตรแอบเอามีดกรีดชุดนอนของยอแสงทิ้ง และขโมยจดหมายของศักดิ์ระพีไปทำลาย ทำให้ยอแสงน้อยใจคิดว่าศักดิ์รพีไม่เคยคิดถึงตนเอง ยอแสง กับเพื่อนรักชื่อ ใจบุญ ไปเดินซื้อของด้วยกัน เจอกับนพดล และธาดาโดยบังเอิญ ทั้งสี่นั่งพูดคุยกัน จนรู้ว่าธาดาใกล้จะเรียนจบแพทย์แล้ว เขาพูดความรู้สึกในใจเป็นนัยกับยอแสง แต่ยอแสงไม่ได้สนใจ
          อินตาตามเฝ้าดูพริ้มและซ้อน จึงรู้ว่าพริ้มจับตัวสายไป แล้วอินตาก็ไปช่วยสายออกมาจนได้ นเรนทร์พูดจาดูถูกคนเรือจน ๆ อย่างอินตา โดยที่ไม่รู้ว่าอินตาคือพ่อของตน จนอินตา ต้องรีบหนีไป เพราะกลัวพริ้มจำหน้าเขาได้ นเรนทร์ พร้อมมิต จิตรใส รวมหัวกันแกลังตะวัน พอตะวันไปเอาคืน ทุกคนก็โกรธตะวัน ตะวันเอาไม้เรียว มาให้คุณใหญ่เฆี่ยน เพราะรู้ตัวว่าผิด พริ้มได้ที เป็นคนเฆี่ยนเสียเองจนไม้หัก ใหญ่สงสารตะวัน แต่พูดไม่ออก ตะวันบอกจะอดทนเพื่อรอเล็กกลับมา ใหญ่มาเยี่ยมตะวันที่เรือนแพ ด้วยความสงสาร
          พร้อมมิตรเขียนจดหมายหาเล็ก ใส่ความว่าตะวันมีหนุ่ม มารุมจีบ จนทำให้เล็กเริ่มเครียด ส่วนเอี้ยงก็เห็นใจบุญเขียนจดหมายหาเล็ก รู้ว่าใจบุญแอบรักเล็ก ซึ่งตนเองไม่อาจเทียบกับอาเล็กได้ นึกน้อยใจ บอกจะไม่ก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวใจบุญอีก
          นเรนทร์ขโมยเงินใหญ่ และพยายามใส่ร้ายตะวันอีก เอี้ยงมาเจอ จึงชกต่อยกัน อินตาเข้าช่วยเอี้ยง สู้กับนเรนทร์ พอเติมเรียกชื่อนเรนทร์เลยทำให้อินตารู้ว่านเรนทร์คือลูกชายตนเอง ตะวันเอายามาทาให้อินตา อินตาถามเรื่องนเรนทร์กับตะวัน จึงรู้ว่าลูกของตนเองเป็นคนไม่ดี รู้สึกถึงเวรกรรมที่ตนเองทำไว้ นึกเศร้าใจเล็กเขียนจดหมายบอกใหญ่ ว่าจะกลับมาวันเสาร์นี้ พร้อมมิตรดีใจ จัดเลี้ยงใหญ่โต บอกว่าตรงกับวันเกิดตนเองพอดี เติมไปรับเล็ก เล็กสั่งให้เติมไปที่บ้านเดชาบดินทร์ เพราะในใจคิดถึงยอแสงมาก
          เอี้ยงใส่ชุดนักเรียนนายร้อยมารับใจบุญไปงานเลี้ยงต้อนรับเล็กอย่างเต็มยศ แต่บารมีก็ยังพูดจาดูถูกเอี้ยงเช่นเคย เล็กมาถึงงาน พร้อมมิตร จิตรใส รีบออกมารับหน้า คุณใหญ่ดีใจมากที่เล็กกลับมา แต่ตะวันไม่กล้าสู้หน้าเล็ก เพราะคิดว่าเล็กไม่เขียนจดหมายหาเธอเลย จนธาดา ต้องบังคับให้ตะวันออกไป
          เล็กซื้อของมาฝากทุกคน แต่ไม่มีของตะวัน ตะวันเสียใจ วิ่งร้องไห้ ไปที่เรือนแพ อินตา เอาเศษจดหมายที่เล็กเขียนถึงแต่ถูกพร้อมฉีกเสียก่อน ตะวันจึงรู้ว่าเข้าใจเล็กผิด ตะวันรีบให้อินตาพายเรือไปส่งที่บ้านเล็ก เล็กดีใจที่ได้พบตะวันที่โตเป็นสาว และสวยมาก ตอนแรกเล็กยังโกรธที่ตะวันไม่ยอมไปพบตน แต่พอตะวันสารภาพว่าเข้าใจผิดเรื่องจดหมาย พร้อมทั้งนำจดหมายที่ถูกฉีกขาดมาให้เล็กดู ทำให้ทั้งสองปรับความเข้าใจกันได้ ทั้งคู่พูดคุย อ่านจดหมายให้กันและกันฟังอย่างมีความสุข
          พริ้มวางยาคุณใหญ่ แล้วใส่ร้ายว่าเป็นฝีมือตะวัน พอดีเล็กมาส่งตะวันที่บ้าน จึงพาคุณใหญ่ไปโรงพยาบาล ส่วนตะวันกับเอี้ยง ถูกพวกนเรนทร์ พร้อมมิตร จิตรใสทำร้าย ตะวันต้องออกจากบ้านไปในทันที ตะวันสั่งให้เอี้ยงอยู่ดูแลคุณใหญ่ แล้วตะวันก็จากไป เอี้ยงเสียใจมาก
นเรนทร์เห็นพริ้มกำลังจะวางยา จึงตัดสินใจ เอายาพิษไปใส่ในหม้อยาสมุนไพร ที่ตะวันต้มอยู่ โดยตะวันไม่ทันสังเกต นเรนทร์บอกเขาแค้นที่คุณใหญ่ คิดจะยกสมบัติให้ยอแสง จึงต้องลงมือเอง ตะวันถูกพร้อมมิตรไล่ออกจากบ้าน พอเล็กรู้ก็รีบไปตามหา แต่ธาดาพบยอแสงก่อน จึงพาไปอยู่ที่บ้าน นเรนทร์ทำตัวเป็นเจ้าของบ้าน ขึ้นไปอยู่ห้องคุณใหญ่ และตบตี พร้อมมิตรกับจิตรใส จนซ้อนต้องเข้ามาช่วย คุณใหญ่ยังไม่ฟื้น เล็กอยากให้เธอตื่นขึ้นมายืนยันความบริสุทธิ์กับตะวันโดยเร็ว ตะวันไปเยี่ยมคุณใหญ่ที่รพ. เจอพริ้ม พริ้มไม่ยอมให้เยี่ยม ซ้ำยังทำร้ายตะวันอีก ธาดามาช่วยไว้ทัน เล็กมาเห็นพอดี รู้ว่าธาดาช่วยตะวันไว้ นึกหวงและน้อยใจตะวัน ตะวันร้องไห้เสียใจ ได้ยินอินตาเป่าขลุ่ยเพลงสาลิกาชมเดือน นึกถึงพ่อและแม่ ตะวันจึงร้องไห้ออกมา
          นเรนทร์เมายา เพื่อนจะเอาเงินกับทองไป อินตามาเห็นช่วยเอาไว้ แล้วพานนเรนทร์ที่ยังไม่ได้สติ ไปหาสาย สายดีใจมาก ร้องเพลงกล่อมให้นเรนทร์ฟัง แต่พอนเรนทร์ฟื้นก็โวยวาย ด่าทออินตาและสาย อินตาเสียใจมาก นเรนทร์กลับมาบ้าน ได้ยิน ละม่อมมาขอเงินพริ้ม แล้วพูดเรื่องที่สลับเด็กกัน นเรนทร์คาดคั้นเอาความจริงกับพริ้ม จนพริ้มต้องบอกกว่า นเรนทร์เป็นลูกชาวเรือ ส่วนลูกสาวตัวจริงหายสาบสูญไป คนที่รู้ความลับคือละม่อม กับซ้อนเท่านั้น นเรนทร์รับไม่ได้ คลั่งแทบเสียสติ นเรนทร์กลัวความลับเปิดเผยจึงฆ่าละม่อมตาย นเรนทร์กับพริ้ม ขายข้าวของในบ้าน หวังเอาเงินมาใช้จ่าย เพราะยังเปิดพินัยกรรมไม่ได้ คุณใหญ่ฟื้นขึ้นมา และกลับบ้านพอดี พริ้มกับนเรนทร์ตกใจ พร้อมมิตรกับจิตรใสดีใจมากที่มีคุณใหญ่กลับมาปกป้องพวกเธอจากนเรนทร์ คุณใหญ่สั่งให้ขนข้าวของนเรนทร์ออกจากห้องเธอ แล้วให้เล็กพาไปหาตะวัน แล้วพาตะวันกับเอี้ยงกลับไปเดชาบดินทร์บอกต่อหน้าทุกคน ว่ารับตะวันเป็นลูกบุญธรรม พร้อมทั้งยกทรัพย์สมบัติในส่วนของตนให้กับตะวัน นเรนทร์เข้าไปปลุกปล้ำตะวัน แต่เล็กมาช่วยไว้ทัน ซ้ำร้ายนเรนทร์ยังผลักคุณใหญ่ตกน้ำ ดีที่อินตามาช่วยทัน คุณใหญ่เลยรอดมาได้
          คุณใหญ่ไม่ยอมให้ตะวันลงไปอยู่ที่เรือนแพ เกรงจะมีอันตราย นเรนทร์เอามีดแทง เพื่อฆ่าปิดปากซ้อนอีกคน แล้วซ้อนก็ตกน้ำหายไป อินตา มาเจอเข้าพอดี บอกจะรับผิดแทนนเรนทร์ สารภาพว่านเรนทร์คือลูกชายตน นเรนทร์คลั่ง ไม่อยากเชื่อ แล้วอินตาก็แย่งมีดไป แล้ววิ่งลงเรือ พาแม่สายหนีไป เล็กเริ่มสงสัย ความไม่ปรกติ ภายในเดชาบดินทร์
          สามปีผ่านไป เอี้ยงกำลังจะได้ติดยศนายร้อย ส่วนตะวันก็กำลังจะรับปริญญา คุณใหญ่ บอกจะจัดงานให้เด็กทั้งสองคน ในวันรับปริญญาของตะวัน บรรยากาศ เต็มไปด้วยความสุข บารมีพยายามยัดเยียดใจบุญให้กับเล็ก เล็กจึงไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปกับตะวัน เอี้ยงก็น้อยใจที่ใจบุญอยู่กับเล็ก อินตารู้ข่าว พาสายมายินดีกับตะวันด้วย แต่ไม่กล้าเข้าใกล้ กลัวตะวันจะอาย ตะวันเข้าไปกราบพระคิดถึงพ่อกับแม่ อินตากับสายร้องไห้ด้วยความดีใจ
          ที่งานเลี้ยง นเรนทร์หมั่นไส้ ที่เอี้ยงกับตะวัน ได้ดิบได้ดี จึงหาทางแกล้ง เล็กให้แหวนเป็นของขวัญตะวัน ตะวันเข้าใจผิด คิดว่า จะให้แหวนไปหมั้นกับธาดา จึงโยนแหวนทิ้ง คุณใหญ่เดินมาเก็บได้พอดี จำได้ว่าเป็นแหวนประจำตระกูล จึงรู้ว่าเล็กมีใจให้กับตะวัน ตะวันเองก็อึ้งไป รู้สึกผิดที่เข้าใจผิดเล็ก บารมีต่อว่าเอี้ยงที่มายุ่งเกี่ยวกับใจบุญ คุณใหญ่เห็นสงสารเอี้ยง เข้าไปช่วย ให้เอี้ยงคุกเข่าสัญญาว่าจะรักใจบุญตลอดไป แต่บารมีก็ยังไม่พอใจ เอาตัวลูกสาวกลับไปทันที
          ตะวันไปหาเล็กที่บ้านร่มรื่น ทั้งสองคืนดีกัน เล็กสวมแหวนหมั้นให้ บอกว่าจะรอจนกว่าตะวันอายุครบ ยี่สิบเอ็ดปี แล้วจะมาคุยกันอีกที พร้อมมิตรทนไม่ได้ ที่ต้องเสียเล็กไป วางแผน วางยานอนหลับให้เล็กกิน แล้วพาเข้าโรงแรม แล้วบอกกับคุณใหญ่ ตะวัน และทุกคน ว่ามีความสัมพันธ์กับเล็กแล้ว แต่บังเอิญจิตรใสเห็นเข้าเสียก่อน จึงเป็นพยานให้เล็ก ว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น คุณใหญ่ไล่พร้อมมิตร และจิตรใสออกจากบ้าน ส่งทั้งสอง ไปอยู่บ้านท้ายสวนแทน และให้ช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง เพื่อเป็นการดัดนิสัย
          ธาดา ไปดูพร้อมมิตรและจิตรใสที่บ้านท้ายสวน บอกว่ารับคำสั่งมาจากเล็ก ธาดาให้ทั้งสอง ถูบ้าน ขุดดิน ปลูกผัก เขาอดสงสารหญิงสาวทั้งสองคนไม่ได้ แต่ก็ไม่กล้าพูดอะไร ธาดาเรียนจบหมอ จึงมาหาคุณใหญ่กับเล็ก ขออนุญาตมาสู่ขอตะวัน เล็กต้องปล่อยเลยตามเลย ให้เป็นไปตามการตัดสินใจของตะวัน แต่ตะวันปฎิเสธธาดา
          เล็กกลับมาเยี่ยมบ้านร่มรื่น ใจบุญ จึงขอติดรถไปหาตะวันที่บ้านเดชาบดินทร์ ระหว่างทางฝนตกหนัก แถมรถของเล็กเกิดมาเสียกะทันหัน เล็กกับใจบุญ ต้องไปหลบอยู่ในกระท่อมกลางทาง บารมีตามมาพบ บอกให้เล็กรับผิดชอบต่อใจบุญ เพราะเกรงจะเกิดเรื่องเสื่อมเสีย ถึงแม้เล็กกับใจบุญ จะบอกว่าไม่มีอะไรเกินเลยก็ตาม แต่บารมีไม่ยอมฟัง เพราะตั้งใจ จับคู่เล็กกับใจบุญอยู่แล้ว เอี้ยง และตะวัน แอบเสียใจด้วยกันทั้งคู่ ตะวันให้กำลังใจเล็ก และเธอบอกว่าเชื่อใจในความเป็นสุภาพบุรุษของเล็ก ทำให้เล็กรู้สึกดีขึ้นมาก
          อินตาเห็นนเรนทร์ติดยางอมแงม เขาจึงพานเรนทร์กลับไปอยู่ที่เรือ พร้อมกับสาย แรก ๆ นเรนทร์ไม่ยินยอม ต่อว่าสายและอินตาอยู่บ่อย ๆ แต่พอได้รับรู้ถึงความรักที่ทั้งสองมีให้ เริ่มลังเล และยอมรับอินตากับสาย เป็นพ่อและแม่มากยิ่งขึ้น นเรนทร์ใช้ชีวิตอยู่กับอินตาและแม่สาย จนซึมซับสิ่งดี ๆได้ อินตาขอให้นเรนทร์สัญญาว่าจะไม่ทำร้ายใครอีก แล้วจะได้นเรนทร์ เป็นทายาทเดชาบดินทร์ต่อไป
          ตะวันได้ยินเสียงแม่สายร้องเพลงกล่อมเด็ก จึงจำได้ว่าเป็นเสียงแม่ ตะวันไปหาสาย ทั้งสองกอดกันด้วยความคิดถึง สายบอกว่าอินตาคือพ่อที่จากไปตั้งแต่เธอยังเล็ก ตะวันซึ้งใจที่ลุงอินที่คอยช่วยเหลือเธอ คือพ่ออินตา ตะวันกราบเท้าอินตาด้วยความคิดถึง แล้วพ่อ แม่ ลูก ก็ได้อยู่พร้อมหน้ากันเสียที
          นเรนทร์กลับมาที่เดชาบดินทร์ เขาเงียบไป สั่งให้แม่ครับทำน้ำพริกมะขามเหมือนที่สายเคยทำให้กิน ใหญ่รู้สึกผิดสังเกตที่นเรนทร์เงียบขรึมไป นเรนทร์เห็นเรือจอดอยู่ เดินไปดู ดีใจที่เป็นเรือของสายและอินตา แต่พอไปใกล้ เห็นทั้งสองอยู่กับตะวัน จึงรู้ว่าตะวันเป็นลูกที่แท้จริงของท่านต้น นเรนทร์เสียใจ คิดว่าพ่อกับแม่หลอกตนเอง ไม่รักตนเอง เหมือนเป็นส่วนเกิน กลับมาแค้นใจตะวันอีก เขาร้องไห้ด้วยความคับแค้น และคิดกลับไปเอาสมบัติของบ้านเดชาบดินทร์อีกครั้ง
          พริ้มเพราคุ้มคลั่ง เพราะนเรนทร์จะฆ่าตัวเองปิดปาก จึงจะไปแจ้งความกับตำรวจ แต่นเรนทร์มาเจอเสียก่อน จึงจับตัวพริ้มไปขังไว้ในโลง แล้วเอาไปเก็บที่โกดัง พริ้มร้องด้วยความหวาดกลัว จนสลบไป พริ้มเพราเริ่มเห็นภาพหลอนของซ้อนจนทนไม่ไหว หนีกลับไปที่เดชาบดินทร์ ไปขุดหลุมศพของซ้อน จนพบศพละม่อมเข้าอีกด้วย คุณใหญ่กับเล็กได้ยินเสียงเดินไปดู พริ้มเพราคุ้มคลั่ง สารภาพว่านเรนทร์ฆ่าซ้อนกับละม่อมตาย ส่วนตนเองเป็นคนวางยาพิษท่านต้น แล้วเธอก็หมดสติไป
          ความโลภในสมบัติ ทำให้นเรนทร์ตัดสินใจไปจับตัวตะวันมา หวังจะฆ่าให้ตาย สาย อินตา คุณใหญ่ เล็กตามสะกดรอยนเรนทร์ไป เล็กเข้าช่วยตะวันจนบาดเจ็บ แล้วนเรนทร์ก็จะแทงเล็กซ้ำอีก ตะวันเข้าช่วยเล็ก จึงถูกแทงที่หน้าอก คุณใหญ่กับเล็กจึงรีบพาตัวตะวันไปโรงพยาบาล คุณใหญ่ เห็นปานรูปหัวใจที่หน้าอกของตะวัน จึงเริ่มมั่นใจว่าตะวันเป็นลูกของดวงพร สายกับอินตา ก็พานเรนทร์ไปส่งโรงพยาบาล แล้วพยายามจะแอบเข้าไปเยี่ยมตะวัน คุณใหญ่พบเข้าพอดี จึงชวนทั้งสองเข้าไปเยี่ยมตะวันด้วยกัน อินตาจึงสารภาพความจริงทั้งหมดต่อหน้าตะวัน เรื่องที่สลับลูกกันตั้งแต่เกิด ตะวันเป็นลูกดวงพร ส่วนนเรนทร์เป็นลูกของตนเอง สายและอินตารู้สึกเสียใจที่ทำให้ตะวันต้องลำบาก แต่ตะวันกลับบอกถึงความสุข ในช่วงที่ได้อยู่บนเรือกับสายและอินตา ทั้งสองปลื้มใจมาก คุณใหญ่ จึงชวนสายกับอินตาไปอยู่ที่เดชาบดินทร์ด้วยกัน
          เล็กรู้ความจริง ก็รู้สึกสับสน น้อยใจที่ตะวันไม่ยอมบอกความจริงกับตนว่าตะวันกับยอแสงคือคนเดียวกัน จึงขอเวลาทำใจเรื่องตะวันก่อน ส่วนบารมี ก็บอกความจริงเรื่องที่ตนเองแกล้งป่วย เพื่อให้ใจบุญแต่งงานกับเล็ก พอดีใจบุญมาได้ยิน จึงเสียใจมาก เธอไปขอโทษเล็กที่เกิดเรื่องวุ่นวายเพราะตน และบอกให้เล็กเปิดใจ ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกตนเองที่มีต่อตะวัน
          แผลของตะวันเริ่มหายดี แต่พริ้มเพรา ยังมีอาการคุ้มดีคุ้มร้าย ตะวันเข้าไปหาพริ้ม พริ้มคิดว่าเป็นดวงพร ยิ่งรู้สึกผิด ตะวันขอเรียกพริ้มว่าป้า เพราะพริ้มคือญาติคนเดียวที่ตะวันเหลืออยู่ แล้วขอให้พริ้มเล่าเรื่องราวของแม่ดวงพรให้เธอฟัง จึงทำให้พริ้มเริ่มมีความรู้สึกที่ดีขึ้น บรรยากาศการเตรียมงานสำหรับวันเปิดพินัยกรรม อินตา สายช่วยกันเช็ดถ้วย จาน ช้อนอย่างขะมักเขม้นในครัว พริ้มเพรานั่งเหม่อเศร้า อยู่มุมหนึ่งเงียบ ๆ น้ำตาไหลเพราะความรู้สึกผิดที่กัดกินหัวใจ เอี้ยงกับใจบุญก็มาด้วย พร้อมมิตร จิตรใส ธาดา ก็มาช่วยเตรียมงานเช่นกัน ตะวันสวยจนเล็กตะลึง คุณใหญ่แนะนำกับหลวงดิเรก ว่าตะวันคือทายาทที่แท้จริง ตะวันได้ทรัพย์สินทุกอย่างที่ท่านต้น ระบุไว้ในพินัยกรรม ทุกคนดีใจไปกับตะวันด้วย ทันใดนั้นนเรนทร์ก็ปรากฏตัวขึ้น พร้อมกับปืน ที่เขาตั้งใจจะฆ่าตะวัน พร้อมทั้งทวงสมบัติคืน เอี้ยงเข้าช่วยตะวันจนถูกยิง เล็กก็ถูกยิงที่แขนเช่นกัน อินตาคุกเข่าขอร้องไม่อยากให้นเรนทร์ทำชั่วอีกต่อไป สายใช้อ้อมกอดของความเป็นแม่ เกลี้ยกล่อมให้นเรนทร์กลับตัว นเรนทร์รู้สึกผิดต่อทุกคน ต่อท่านต้น นเรนทร์ตัดสินใจฆ่าตัวตาย สายกับอินตา ร้องไห้แทบขาดใจ อินตาตัดสินใจบวชที่งานศพของนเรนทร์ในที่สุด พร้อมมิตร ทำมูลนิธิเดชาบดินทร์เพื่อช่วยเหลือผู้คน โดยให้ธาดา มาเป็นผู้ช่วย ส่วนบารมีก็แพ้ความดี สุดท้ายยอมยกใจบุญให้กับเอี้ยง ตะวันตามเล็กไปที่บ้านร่มรื่น ทั้งสองปรับความเข้าใจกัน และสารภาพรักซึ่งกันและกันในที่สุด

FANCLUBENJOYJAM on March 10, 2017, 08:25:19 AM
          ตัวละคร เรื่อง ตะวันยอแสง
          ตะวัน หรือยอแสง เด็กหญิงวัยรุ่น สวย น่ารัก สดใส ฉลาดเกินเด็กอายุรุ่นเดียวกัน ใจ นักเลงไม่กลัวใคร อ่อนแอเป็นบางเวลา เจียมตัวเสมอ โชคชะตาทำให้ ต้องพลัดพรากจากอกแม่แต่แรกเกิด ตกระกำลำบาก จนสุดท้ายจึงรู้ว่า ตัวเองเป็นทายาทคฤหาสน์เรือนแพ มีเอี้ยงเป็นสมุนคู่ใจ รักเอี้ยง เหมือนน้องแท้ ๆ
          ศักดิ์ระพี หรือ คุณเล็ก น้องชายคนเดียวของคุณใหญ่ สมบูรณ์พร้อมทั้ง รูปร่าง หน้าตา การศึกษา ฐานะทางสังคม เป็นคนมีเสน่ห์ และเป็น สุภาพบุรุษ นิสัยโอบอ้อมอารี มีน้ำใจเหมือนพี่สาว ติดวางมาด เจ้าระเบียบเป็นบางครั้ง แอบหลงรักยอแสงมาตั้งแต่เด็ก และค้าน หัวใจตัวเองเรื่อยมา
          นพดล หรือ เอี้ยง เด็กหนุ่มหน้าตาดี ฉลาด แสนซน ท่าทางทะมัดทะแมง ปราดเปรียว รักและเคารพในตัวตะวัน ถึงขนาดไปไหนไปกัน จนมาอยู่กับศักดิ์รพี ได้เรียนโรงเรียนนายร้อย ทำให้มีชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
          พร้อมมิตร ลูกสาวจากอนุภรรยาคนหนึ่งของท่านต้น สวย ฉลาด ร้ายลึก เก็บซ่อนอารมณ์ได้เก่ง จนคนภายนอกจับไม่ได้ แอบหลงรักศักดิ์รพี คอยทำทุกอย่าง เพื่อชนะใจชายหนุ่มให้ได้
          คุณใหญ่ หญิงวัยสูงอายุ ภรรยาหลวงของท่านต้น เป็นคนจิตใจดี มีเมตตาธรรม รักและเคารพสามีอย่างท่านต้นมาก จนยอมให้สามีมีภรรยาน้อยหลายคน
          ท่านต้น ชายสูงวัย ประมุขของของคฤหาสน์เดชาบดินทร์ นิสัยดุ ขรึม โมโหร้าย นิสัยแท้จริงเป็นคนธรรมะธรรมโม ชอบช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก มักรับอุปการะคน อยากได้บุตรชายไว้สืบสกุล แต่คุณใหญ่ไม่สามารถ มีลูกได้จึงต้องมีภรรยาน้อยหลายคน
          พริ้มเพรา หญิงวัยกลางคน ผู้มีศักดิ์เป็นป้าของนเรนทร์ นิสัยร้ายกาจ ขี้อิจฉา โลภ มาก ไม่รู้จักพอ ชอบประจบประแจง วางแผน ชอบข่มคนที่มีฐานะต่ำ ต้อยกว่า กลัวความลำบาก จึงวางแผนสลับตัวลูกของดวงพร เพื่อหวัง มรดกของท่านต้น
          นเรนทร์ เด็กหนุ่มอันธพาล ตัวดำ หน้ามีรอยแผลเป็น นิสัยเกเร เกียจคร้าน ไม่เอาไหน หยิ่ง ทะนงตน ชอบข่มเหงคนอื่น เพราะถือว่ามีเงิน
          จิตรใส ลูกสาวจากอนุภรรยาอีกคนของท่านต้น นิสัยเกียจคร้าน หยิบโหย่ง เรียนไม่เก่ง ไม่เอาการเอางาน
          ธาดา เพื่อนรุ่นพี่ที่โรงเรียนของตะวัน แอบชอบตะวัน และคอยช่วยเหลือ ตะวันมาตลอด เป็นลูกคนจน อาศัยอยู่บ้านหลังเล็กใกล้คฤหาสน์เรือนแพ ทำให้รู้เรื่องราวของคนในบ้านเป็นอย่างดี
          ใจบุญ เพื่อนรักของยอแสง น่ารัก นิสัยดี เรียบร้อย เป็นกุลสตรีทุกระเบียดนิ้ว แต่ฐานะยากจน ขยันขันแข็งและสู้ชีวิต
          ซ้อน คนรับใช้เก่าแก่ของท่านต้นและคุณใหญ่ แอบหลงรักพริ้มเพรามาตั้งแต่ สาว จนถูกพริ้มเพราหลอกใช้ ให้สลับตัวตะวันกับนเรนทร์เมื่อแรกเกิด สุดท้ายสำนึกผิด จึงบอกความจริงกับท่านต้น
          สาย แม่ของตะวัน หญิงชาวเรือผู้สู้ชีวิต จิตใจดี รักตะวันมากแม้จะไม่ใช่ลูก แท้ ๆ จำต้องฆ่าคร้าวเพื่อปกป้องตะวัน สุดท้ายเป็นบ้า เพราะ ความรู้สึกผิดในอดีตของตัวเอง
          อินตา สามีของสาย ติดคุกโทษฐานฆ่าคนตาย เพราะไม่ถูกโกง หลังออกจาก คุก คอยแอบช่วยเหลือตะวันเรื่อยมา เพราะรักตะวันเหมือนลูกสาวแท้ ๆ แต่ไม่ยอมบอกความจริงเรื่องชาติกำเนิด ด้วยกลัวตะวันจะตกอยู่ ในอันตราย
          ละม่อม หมอตำแยที่ทำคลอดให้ดวงพร กับ นางสาย เป็นผู้ร่วมมือสลับตัวลูก ของทั้งสอง เพื่อแลกกับค่าจ้างจากพริ้มเพรา สุดท้ายถูกนเรนทร์ฆ่าปิดปาก
          คร้าว พ่อเลี้ยงของตะวัน นิสัยขี้เมา เห็นแก่ตัว และเป็นนักพนันตัวยง ไม่ ทำงานเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากคอยไถเงินสายเป็นประจำ

          รายชื่อนักแสดง ตะวันยอแสง
          ณัฐวุฒิ สกิดใจ รับบทเป็น ศักดิ์ระพี
          พิจักขณา วงศารัตนศิลป์ รับบทเป็น ตะวัน-ยอแสง
          วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ รับบทเป็น เอี้ยง-นภดล
          รินรดา แก้วบัวสาย รับบทเป็น ใจบุญ
          อรรณพ ทองบริสุทธิ์ รับบทเป็น นเรนทร์
          ฉัตรชัย เปล่งพานิช รับบทเป็น ท่านต้น
          อาภาศิริ นิติพน รับบทเป็น คุณใหญ่
          อรรถพร ธีมากร รับบทเป็น อินตา
          ปัทมวรณ เค้ามูลคดี รับบทเป็น สาย
          รฐา โพธิ์งาม รับบทเป็น พริ้มเพรา
          อริสรา ทองบริสุทธิ์ รับบทเป็น พร้อมมิตร
          ปารีณา บุศยศิริ รับบทเป็น จิตรใส
          คณิน สแตนลีย์ รับบทเป็น ธาดา
          วัลวิภา โยคะกุล รับบทเป็น บารมี
          ชลัฏ ณ สงขลา รับบทเป็น ซ้อน
          ฐิภารินทร์ ยอดธนาสวัสดิ์ รับบทเป็น แก้ว
          สุพจน์ พงษ์พรรณเจริญ รับบทเป็น เติม
          ภคชนก์ โวอ่อนศรี รับบทเป็น คร้าว
          จอย ชวนชื่น รับบทเป็น ละม่อม
          ศาโรจน์ ศักดิ์อุดมขจร รับบทเป็น เกิด
          ชยุตม์ นิติชาคร รับบทเป็น โต
          ณพัฒน์ วรรณบวร รับบทเป็น เอี้ยงเด็ก
          เวชสิทธิ์ สุขมาก รับบทเป็น หลวงดิเรก
          นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล รับบทเป็น ตะวันเด็ก
          ภูษณิศา ปิติธนสารสมบัติ รับบทเป็น พร้อมมิตรเด็ก
          กันตพงศ์ เจริญสุข รับบทเป็น นเรนทร์เด็ก
          วรัตดา ภัทรโรดม รับบทเป็น ครูลออ
          ด.ญ.ชนิกานต์ ตังกบดี รับบทเป็น จิตรใสเด็ก

FANCLUBENJOYJAM on March 10, 2017, 08:25:46 AM
ผู้จัด ฯ มากฝีมือ “นก-สินจัย” ปัดฝุ่นละคร “ตะวันยอแสง” จับ “ป๋อ – ณัฐวุฒิ” ประกบ “น้ำตาล-พิจักขณา” อีกครั้ง!









          พร้อมลงจอให้ได้ชมกันแล้ว สำหรับละครที่ถูกหยิบมาปัดฝุ่นอีกครั้งอย่างเรื่อง "ตะวันยอแสง" ละครแนวเมโลดราม่า โดยผู้จัดมากฝีมืออย่าง "นก สินจัย เปล่งพานิช" แห่งค่าย "มหานิยมชมชอบ" ซึ่งครั้งนี้ได้นำกลับมารีเมคใหม่ งานนี้ได้คู่พระนางอย่าง ป๋อ - ณัฐวุฒิ สกิดใจ (รับบท ศักดิ์ระพี หรือคุณเล็ก) ที่มาในมาดคุณชายสุดๆ ที่หวนกลับมาประกบคู่กันอีกครั้งกับ น้ำตาล - พิจักขณา วงศารัตน์ศิลป์ (รับบท ตะวัน หรือยอแสง) ลุคสาวห้าว ผมสั้น นอกจากนี้ยังมีนักแสดงมากฝีมืออีกคับคั่งที่มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวละครในเรื่องนี้ อาทิ อรรณพ ทองบริสุทธิ์, วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์, อริสรา ทองบริสุทธิ์, รฐา โพธิ์งาม, ฉัตรชัย เปล่งพานิช, อาภาศิริ นิติพน ฯลฯ

          มาฟังพระเอก ป๋อ ณัฐวุฒิ ที่เจ้าตัวได้พูดถึงเรื่องละครและนางเอกว่า "รับบทเป็น ศักดิ์ระพี หรือ คุณเล็ก ครับ จริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องของนางเอกซะส่วนใหญ่ แล้วเขาก็มาเจอพระเอกซึ่งเขาเคยเจอกันมาแล้วครั้งนึง มันเป็นความประทับใจในวัยเด็ก วันเวลาผ่านไปเขามาเจออีกครั้ง เขาก็ยังแอบเก็บความรักของเขาไว้ แล้วก็มีเรื่องราวของการเปลี่ยนเป็นผู้ชาย มีเรื่องราวนั่นนี่ เป็นละครเมโลดราม่า เป็นละครแนวคลาสิคที่คนไทยชอบ ในเรื่องนี้รวมไว้หมดเลย ศักดิ์ระพีเขาจะมีบุคลิกนิ่งๆ เป็นคนอบอุ่น เป็นผู้ชายลุยๆ มีขี่ม้าด้วยเพราะเขาเป็นเจ้าของฟาร์ม ลุยแต่สุภาพ ลุยแต่อ่อนโยน ความจริงจังขึงขังเขาก็มีเวลาที่อยู่ไร่ แต่เวลาอยู่ที่บ้านเขาจะมีความสุภาพอ่อนน้อม เราก็จะวางคาแรคเตอร์ของเขาค่อนข้างนิ่งๆ อุ่นๆ ภาษาของผมคืออุ่นๆ ไม่ร้อนแรง ส่วนกับนางเอก น้ำตาล ตอนเล่นเรื่องแรกมีความเกร็งต่อกันมากกว่าเรื่องนี้อีก เล่นเรื่องนี้ดูสนิทกันมากขึ้น แล้วก็ดูน้ำตาลเค้าผ่อนคลายกับพี่มากขึ้น ก็ทำให้เวลาเล่นเข้าพระเข้านางกับเค้าได้สบายใจมากขึ้น จะกอด จะทำอะไร เค้าก็ไว้ใจเราว่าไม่เกินเลยหรือทำอะไรล่วงเกินเค้า มันก็ทำให้เรารู้สึกสบายเวลาเล่นละครกับเค้า แล้วเค้าก็เป็นเหมือนเด็กที่จังหวะดีอยู่แล้ว การบ้านดี ดราม่านี่ไม่ต้องเป็นห่วงเลย ก็แค่ดึงอารมณ์ในฉากนั้นให้ออกมาเต็มที่แค่นั้นพอ"

          ฟังพระเอกพูดแล้ว มาฟังด้านนางเอก น้ำตาล – พิจักขณา กันบ้าง ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า ตะวันกับยอแสงคือคนเดียวกันค่ะ เพียงแต่ว่าตอนอยู่ที่เรือกระแซงก็จะเป็นตะวัน พอปลอมตัวมาเป็นผู้ชายก็จะเป็นยอแสง แล้วก็อีกบทก็คือเล่นเป็นแม่ของตะวัน ก็คือดวงพร ต้องบอกว่าดราม่าหนักจริง ตั้งแต่ต้นเรื่องมา พลัดพรากจากพ่อแม่ สลับลูกกัน แม่ฆ่าพ่อติดคุก คือเรื่องราวมันมีเยอะมาก ถือว่าดราม่าที่สุดเลยค่ะ ต้องบอกว่าเรื่องนี้ครบรสกว่าทุกเรื่องที่เล่นมาแน่นอน ในด้านเวอร์ชั่นเก่านั้นไม่เอามากดดันตัวเองว่าชั้นจะต้องดีมากกว่านะ เพราะเราไม่เคยดูเวอร์ชั่นเก่า มันก็เลยทำให้เราสามารถทำให้ตัวละครออกมาในแบบเราได้ เพราะตาลเชื่อว่าไม่ว่าเวอร์ชั่นไหน ก็ดีที่สุดสำหรับเวอร์ชั่นนั้น แต่พอมาเป็นเวอร์ชั่นนี้ก็คงจะต้องมีการปรับบทบาท ถึงแม้ว่ามันจะเป็นละครที่ดูย้อนยุค แต่มันก็จะให้ภาพที่ทันสมัยมากขึ้น เพราะว่าแต่ละเวอร์ชั่นมีจุดเด่นไม่เหมือนกันค่ะ"

          สำหรับละคร "ตะวันยอแสง" เป็นเรื่องราวของ ตะวัน หรือยอแสง เด็กหญิงวัยรุ่นสวย สดใส ฉลาดเกินเด็กอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่โชคชะตาทำให้เธอต้องพลัดพรากจากอกแม่แต่แรกเกิด จนต้องมาพบกับชะตากรรมอยู่กับพ่อเลี้ยงที่คิดร้ายกับเธอ ทำให้เธอต้องปลอมตัวเพื่อหนีออกมาตามหาครอบครัวที่แท้จริง กว่าความจริงจะปรากฏว่าเธอคือทายาทตระกูลผู้ดี เธอต้องเผชิญกับเรื่องราวอันเลวร้ายมากมาย แต่ในความเร็วร้ายที่เธอพบเจอนั้น ยังได้รับความเมตตาจาก ศักดิ์รพี หรือ ชายเล็ก ที่คอยปกป้องเธอด้วยความเอ็นดูจนกลายเป็นความรัก สุดท้ายแล้วเรื่องราวของ ตะวันหรือยอแสง จะเป็นอย่างไรต่อไป

          ติดตามชมเรื่องราวความเข้มข้นของละคร "ตะวันยอแสง" ได้ทุกวันพุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.20 - 22.50 น. ทางช่อง 3 (ออริจินัล) และช่อง 33 พร้อมลงจอให้ได้ชมตอนแรกวันพุธ ที่ 15 มีนาคม ศกนี้
« Last Edit: March 10, 2017, 08:31:04 AM by FANCLUBENJOYJAM »

FANCLUBENJOYJAM on March 10, 2017, 08:26:15 AM
ย่อตอนตะวันยอแสง ออกอากาศ วันพุธที่ 15 – วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2560 เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3





          ย่อตอนตะวันยอแสง ตอนที่ 1 ออกอากาศ วันพุธที่ 15 มีนาคม 20.20 น. ทางช่อง 3
          ในอดีต ตะวันอาศัยอยู่กับแม่สาย บรรทุกข้าวบนเรือเอาไปขาย แต่คร้าวพ่อเลี้ยงของตะวันเอาเงินไปหมดเพราะติดการพนัน ส่วนอิ่มแม่ของเอี้ยง ก็ถูกทิด พ่อเลี้ยงของเอี้ยงเอาเงินไปเช่นกันเพราะทั้งขี้เมา และเป็นนักพนัน คร้าวไม่ให้ตะวันเรียกตนเองว่าพ่อ บอกว่าอินตา พ่อตัวจริงของตะวันเป็นไอ้ขี้คุก แล้วทิ้งตะวันไป
          แม่สายให้ตะวันพาเอี้ยงไปเที่ยวงานวัด ที่งานวัดนั้นเองนเรนทร์ ทายาทบ้านเดชาบดินทร์ ทำลูกชิ้นตก ตะวันเก็บมา จะให้เอี้ยงกิน แต่นเรนทร์ไม่ยอม จึงมีเรื่องกัน ศักดิ์ระพี หรืออาเล็ก ซึ่งเป็นอาของนเรนทร์เข้ามาห้าม นเรนทร์ไม่พอใจที่อาเล็กไปช่วยคนชั้นต่ำอย่างตะวันและเอี้ยง นเรนทร์ถูกอาเล็กดุ จึงเดินไปด้วยความโมโห อาเล็กเวทนาเอี้ยงกับตะวัน จึงซื้อลูกชิ้นให้กิน อีกทั้งยังพาไปไหว้พระ เที่ยวงานวัดอีกด้วย เอี้ยงขอให้อาเล็กเป็นแฟนกับตะวันหนึ่งวัน พอดีพร้อมมิตร ลูกสาวอนุภรรยาท่านต้นมาพอดี พร้อมกับจิตรใจ ลูกสาวอนุภรรยาคนที่สองก็มาด้วย สายตกใจเมื่อรู้ว่าตะวันไปมีเรื่องกับคนบ้านเดชาบดินทร์ และที่สำคัญ คือนเรนทร์ ลูกของท่านต้น จึงรีบไปตามตะวันทันที พบกำลังอยู่กับศักดิ์ระพี สายตกใจ รีบพาตะวันกลับบ้าน โดยที่ศักดิ์ระพีเองนั้น ไม่รู้จักสาย เหมือนที่สายรู้จักตน อาเล็กเริ่มเป็นห่วงตะวัน กลัวจะโดนสายดุ
          สายตีตะวัน บอกไม่ให้ไปยุ่งกับคนบ้านเดชาบดินทร์ ตะวันร้องไห้เสียใจที่ทำให้แม่ผิดหวัง สัญญา จะไม่ยุ่งกับคนบ้านนั้นอีก เอี้ยงพลอยเสียใจ ร้องไห้ตามไปด้วย
          พริ้มฟ้องคุณต้นให้เอาผิดตะวันกับแม่ของเธอ แต่ศักดิ์ระพี บอกว่า นเรนทร์เองที่ผิด ไปหาเรื่องก่อน จิตรใสบอกกับพริ้มว่าแม่ของตะวันชื่อสาย เพราะได้ยินตะวันกับเอี้ยงเรียกอย่างนั้น พอพริ้มได้ยินชื่อสาย ก็ถึงกับอึ้ง ช็อคไป
          ในอดีต ท่านต้นแต่งงานอยู่กับคุณใหญ่ และได้พบดวงพร ในวันที่เธอขี่ม้าจนชนะ ท่านต้นถูกชะตากับดวงพร จนถึงวันที่ แม่ดวงพรเสีย คุณใหญ่จึงรับดวงพรมาอุปการะ พร้อมพริ้มเพราอีกคน ท่านต้นพอใจในตัวดวงพร คุณใหญ่จึงจัดการให้ดวงพรมาเป็นภรรยาอีกคนของท่านต้น ท่านต้นรักดวงพรมาก จนดวงพรตั้งท้อง และคลอดลูก บังเอิญ ไม่มีใครอยู่บ้าน มีเพียงพริ้มเพราที่อยู่บ้านเพียงลำพัง พอดี อินตากับสาย เอาเรือมาจอดที่ท่าน้ำหน้าบ้านเดชาบดินทร์ สายก็เจ็บท้องเหมือนกัน สายคลอดลูกชายออกมา ในขณะที่ดวงพรคลอดลูกสาว แต่พริ้มจำได้ว่า ท่านต้นสัญญาว่า หากดวงพรได้ลูกชายจะยกสมบัติทั้งหมดให้ พริ้มจึงไปเจรจากับอินตาและสาย ให้สลับลูกกัน เพื่อเด็กจะได้สบาย แล้วห้ามเอาเรือมาในคลองบางหลวงอีก สายกับอินตา อยากให้ลูกตนเองอยู่สุขสบาย เป็นทายาท เดชาบดินทร์ จึงยอมยกลูกชายตนเองให้พริ้มเพราดูแล ส่วนสายกับอินตา ก็เอาลูกสาวของดวงพรไปเลี้ยง ก่อนที่ดวงพรจะสิ้นลม ก็เห็นลูกสาวตนเอง มีปานหัวใจที่หน้าอก แล้วจากนั้นก็สิ้นลมไป โดยที่พริ้มไม่ได้สนใจเลย ในความเป็นความตายของดวงพรเลย
          วันต่อมาคร้าวกับสายเอารำ ไปส่งที่บ้านเดชาบดิน เอี้ยงกับตะวันตามไปด้วย เจอกับนเรนทร์ มีเรื่องตบตีกัน พริ้มช่วยตีตะวัน เอี้ยงช่วยไม่ทัน ศักดิ์ระพีเข้ามาห้าม พบกับตะวันอีกครั้ง สายเดินออกมา พบกับพริ้ม ต่างตกใจ สายรีบพาตะวันกลับไป คุณใหญ่ เห็นหน้าตะวันไกล ๆ คิดถึงดวงพร
          ตะวันกับเอี้ยงเสียใจที่ตนเองไม่ได้เรียนหนังสือเพราะครอบครัวยากจน ส่วนนเรนทร์ กลับหนีเรียนแทบทุกวันจนเกือบถูกไล่ออก ซ้อนบังคับให้ไปเรียนหนังสือ ก็ถูกนเรนทร์ทำร้าย ถึงแม้ท่านต้น และคุณใหญ่ จะบังคับยังไง แต่นเรนทร์ ก็ยังหนีเรียนจนได้ พร้อมมิตรเองก็เบื่อ ส่วนจิตใส ก็ไม่สนใจเรียนเช่นเดียวกัน ท่านต้นอยากให้นเรนทร์เรียนหนังสือ เมื่อมีความรู้ก็จะสามารถปกครองผู้คนและดูแลสมบัติได้ วันหนึ่งท่านต้นให้ซ้อนขับเรือพาตนเอง และนเรนทร์ไปดูที่ดินและโรงสีริมน้ำ นเรนทร์ ถีบซ้อนตกน้ำ แล้วตนเอง ก็ขับเรือด้วยความคึกคะนอง จนเกิดอุบัติเหตุ เรือล่ม นเรนทร์เอาตัวรอด ว่ายน้ำหนีไป พอดีตะวันกับเอี้ยงเห็นเหตุการณ์ จึงเข้าไปช่วยท่านต้น ที่กำลังตกน้ำ
          ตะวันช่วยท่านต้นไว้ ท่านต้นรู้สึกคุ้นหน้าตะวันอย่างมาก ตะวันปอกมะม่วงให้ท่านต้นกิน ก่อนกลับท่านต้นจะมอบเงินให้เป็นรางวัล แต่ตะวันไม่รับ บอกว่าน้ำใจซื้อไม่ได้ด้วยเงิน ยิ่งทำให้ท่านต้นประทับใจตะวันมาก ส่วนนเรนทร์กลับบ้านไปแล้วบอกกับทุกคนว่าตามหาท่านต้นไม่เจอ คุณใหญ่ชวนซ้อนออกไปตามหา ส่วนพริ้มเพรา กลับคิดถึงสมบัติที่จะตกเป็นของนเรนทร์ จึงไม่สนใจ ตามหาท่านต้น แต่สุดท้าย ท่านต้นก็ปลอดภัยกลับมาที่บ้าน ท่านต้นจึงเล่าเรื่องตะวันให้คุณใหญ่ฟัง
          ท่านต้นมานั่งรอเรือกระแซงของตะวันทุกวันที่ท่าน้ำ บ้านเดชาบดินทร์ ด้วยเพราะหวนคิดถึงหน้าตะวันและดวงพรที่คล้ายกัน แต่จนแล้ว จนรอด ท่านต้น ก็ไม่ได้เจอตะวันอีก จนท่านต้นเริ่มป่วย
          พริ้มเพราพยายามจะวางยาท่านต้น แต่ซ้อนรู้ทันพยายามกันเอาไว้ อาเล็กมาที่บ้านท่านต้น คุณเข้ใหญ่ดีใจ พร้อมมิตร กับจิตใส ก็รีบมารับหน้าอาเล็กทันที คร้าวทำร้ายสาย จะเอาเงิน จึงให้ตะวันบอกที่ซ่อน ตะวันไม่ยอมบอก คร้าวตีตะวัน สายเข้าไปช่วย ใช้มีดแทงจนคร้าวตาย สายเขียนจดหมายให้ตะวันไปบ้านเดชาบดินทร์เพื่อไปหาซ้อนหรือพริ้มเพรา หวังว่า พริ้มเพรา จะช่วยดูแลตะวัน เพราะเป็นทายาทตัวจริงของเดชาบดินทร์ แล้วมอบเงินให้ตะวันเอาไปติดตัว ไม่อยากให้ตะวันมีมลทิน แล้วสายก็รอมอบตัวกับตำรวจ เอี้ยงพาตะวันหนีไป ตะวันกอด และบอกลาสาย ทั้งน้ำตา

          ตะวันยอแสง ตอนที่ 2 ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม ทางช่อง 3
          ตะวันหนีไปกับเอี้ยง เจอคนร้ายมาขโมยเงินไปจนหมด แถมยังฉีกจดหมายจดขาดอ่านไม่ได้อีกต่อไป ไม่เหลือล่องรอย ที่จะนำไปให้กับพริ้มเพราที่บ้านเดชาบดินทร์ สองคนมืดมนกับชีวิต เดินไปอย่างไร้จุดหมาย
          ละม่อม หมอตำแยที่เคยทำคลอดให้ดวงพร กลับมารีดไถเงินจากพริ้มเพรา พริ้มเพรา จึงให้ละม่อม หายาพิษมาให้ และวางยาท่านต้น ในที่สุด ท่านต้นก็อาการหนัก ทรุดลงอย่างเร็ววัน ท่านต้น ให้ศักดิ์ระพี หรืออาเล็ก เรียกทนายมาทำพินัยกรรมใหม่ โดยมีคุณใหญ่และอาเล็กเป็นพยาน เปลี่ยนชื่อทายาทผู้รับมรดกจากนเรนทร์ เป็นลูกของดวงพร ทายาทที่แท้จริง เพราะท่านต้นเริ่มรู้สึกสงสัย ว่านเรนทร์ จะไม่ใช่ลูกแท้ ๆ ของต้น พินัยกรรมจะเป็นความลับ จนกว่าลูกของดวงพรอายุครบ ยี่สิบเอ็ดปี แล้วท่านต้นก็หมดลมหายใจในเวลาต่อมา คุณใหญ่เสียใจมาก ในขณะที่ตะวันกับเอี้ยงพยายามหาทางมาที่บ้านเดชาบดินทร์ แต่ก็ไม่ทันได้ดูใจท่านต้น
          ตะวันกับเอี้ยงยืมเรือชาวบ้าน แล้วพายมาจนถึงหน้าบ้านเดชาบดินทร์ เห็นผู้คนเต็มไปหมด รวมถึงอาเล็กที่ยืนอยู่หน้าบ้าน จึงไม่กล้าสู้หน้า รีบพายเรือกลับไป ขากลับ เจอเข้ากับนเรนทร์ นเรนทร์ จึงแกล้งขับรถชนตะวันกับเอี้ยง ตะวันใช้หนักสะติ๊ก ยิงนเรนทร์ จนเสียหลักตกน้ำไป ตะวันกับเอี้ยงกลับไปเยี่ยมสายที่โรงพัก ตะวันไม่กล้าบอกแม่ ว่ายังไม่ได้พบกับท่านต้นอีก กลัวแม่กังวล ตะวันตัดสินใจตัดผม แล้วใช้ชื่อยอแสง หมายถึงดวงตะวันที่ต่ำจนถึงจุดต่อที่สุดชีวิต และหลังจากนี้ จะทำให้ชีวิตดีขึ้นเหมือนดวงตะวันที่จะทอแสงในวันใหม่ที่รุ่งเรืองกว่าเดิม
          ส่วนคุณใหญ่ ก็นึกถึงดวงพร ก่อนตายดวงพรขอให้ละม่อม นำลูกที่เพิ่งคลอดมาดูหน้าอีกครั้ง จึงรู้ว่าเด็กผู้ชายไม่ใช่ลูกตน และบอกกับคุณใหญ่ ว่าลูกตนเองมีปานแดงรูปหัวใจอยู่ที่เหนืออกซ้าย แล้วดวงพรก็หมดลมไปทันที
          ตะวันมาขอข้าวแม่ชีที่วัดกิน ซึ่งที่วัดกำลังตั้งศพท่านต้น ตะวันเกือบได้พบกับอาเล็กและคุณใหญ่แต่ก็คลาดกันจนได้ หลังกินข้าวเสร็จ ตะวันก็ขึ้นไปบนศาลา จึงได้รู้ว่า ท่านต้นเสียชีวิตแล้ว ตะวันจุดธูปบอกให้ท่านต้นคุ้มครอง โดยที่ไม่รู้เลยว่า ท่านต้น คือพ่อแท้ ๆ ของตนเอง แล้วก็เกิดปาฎิหารย์ มีลมพายุ จนเทียนล้มลงไปทางท่าน้ำ ซึ่งมีเรือจอดอยู่ ตะวันกับเอี้ยง จึงลงเรือไปทันที
          ตะวันกับเอี้ยงมาหางานทำที่บ้านร่มรื่น ตามที่คนเรือบอก พบกับเติม ที่กำลังไล่จับม้าพยศอยู่ ตะวันพูดกล่อม จนม้าเลิกพยศ และพากลับไปที่คอกได้สำเร็จ เติมบอกจะช่วยพูดกับเจ้านายเพื่อให้รับเข้าทำงาน ตะวันบอกว่าตัวเองชื่อยอแสง ส่วนเอี้ยงเป็นน้องชายชื่อนภดล หรือเอี้ยง
          อาเล็กกลับมาที่บ้านเห็นตะวันขี่พยับหมอกไกล ๆ คิดว่าเป็นคนขโมยม้า จึงรีบขี่ตามไป ตะวันขี่ม้าหนี แต่พอเห็นหน้าว่าเป็นอาเล็ก ก็ตกใจ ซ้ำอาเล็กยังยิงปืนขึ้นฟ้า จนตะวันตกม้าลงมาแล้วสลบไป ส่วนเอี้ยงที่ยืนดูเหตุการณ์ เมื่อเห็นตะวันตกม้า ก็เป็นลมไปอีกคน จนเติมต้องช่วยเอาไว้
          อาเล็กรับตะวันกับเอี้ยงไว้เป็นคนงานในที่สุด แล้วพร้อมมิตรก็มาหาอาเล็กที่บ้าน พยายามจะหาทางค้างคืนกับอาเล็ก แต่พอดีตะวันเข้าไปขัดจังหวะเสียก่อน พร้อมมิตรจึงต้องกลับบ้านไปอย่างหัวเสีย อาเล็กขอบคุณที่ตะวันช่วยไว้ แถมยังให้มานอนที่ห้องเป็นเพื่อน เพราะกลัวพร้อมมิตรจะกลับมา อีกทั้งต้องการพิสูจน์ว่าตะวันเป็นผู้หญิงหรือเปล่า อาเล็กหลับไปก่อน ในขณะที่ตะวันข่มตาอยู่นาน จึงหลับไป
« Last Edit: March 10, 2017, 08:31:34 AM by FANCLUBENJOYJAM »

FANCLUBENJOYJAM on March 10, 2017, 08:26:35 AM
สกู๊ปตะวันยอแสง วันอังคารที่ 16 มีนาคม หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3





          กำลังสนุกเข้มข้นกันเลยทีเดียว หลังจากที่นางเอกของเรา ต้องปลอมตัวเป็นผู้ชาย และใช้ชื่อว่ายอแสง แทนการใช้ชื่อจริงที่ชื่อตะวัน เพราะกลัวว่าจะถูกจับได้ ว่าตนเองเป็นผู้หญิงไม่ใช่ผู้ชายอย่างที่เห็น งานนี้จึงได้เห็นนางเอกสาว น้ำตาล พิจักขณา (ตะวันหรือยอแสง) ใส่วิกผมสั้น เป็นคนเลี้ยงม้าอยู่ในฟาร์มของพระเอก ซึ่งก็คือคุณป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ (ศักดิ์รพี) และน้ำตาล ก็ยังมีเพื่อนคู่หู อย่าง.ออกัส วชิรวิชญ์.(นพดลหรือเอี้ยง) มาอยู่ด้วยกันที่ฟาร์มม้าของพี่ป๋ออีกด้วย

          ฉากนี้ จริง ๆ แล้ว เป็นฉากสวีทหวานของพี่ป๋อ ณัฐวุฒิ กับ ดิว อริสรา(จิตรใส) เพราะในเรื่องดิว แอบชอบพี่ป๋อมานาน งานนี้ถือโอกาส มาเที่ยวที่ฟาร์มของพี่ป๋อ เลยให้พี่ป๋อ คอยจูงม้าให้เธอขี่ด้วย ด้านน้ำตาลกับออกัส ซึ่งกำลังทำความสะอาดคอกม้าอยู่นั้น ก็เห็นเต็มตา ออกกัส จึงล้อน้ำตาล ว่าสงสัย จะแอบอิจฉาที่พี่ป๋อ มีสาวสวยอยู่เคียงข้าง เพราะออกัสนั้นรู้ ว่าแท้ที่จริงแล้ว น้ำตาลเป็นผู้หญิง ที่สำคัญ แอบมีใจให้กับพี่ป๋อด้วย

          งานนี้ทีมงาน พร้อมด้วยนักแสดง เดินทางไปถ่ายทำกันที่ฟาร์มเลี้ยงม้า ใกล้กับเขาใหญ่เลยทีเดียว เริ่มต้นฉากสำหรับการถ่ายทำ กับสาวสวย ดิว อริสราก่อน เพราะได้ชื่อว่า ต้องขี่ม้าแล้วนั้น เจ้าตัวก็มีสีหน้าออกจะกังวลอยู่ไม่น้อย เพราะไม่คุ้นเคย กับมันเท่าไหร่ ทีมงานจึงต้องคอยจูงอยู่ข้าง ๆ ระหว่างถ่ายทำ ด้านที่ป๋อ ก็ช่วยดูแล ทั้งคนทั้งม้าเป็นอย่างดี ส่วนน้ำตาล ก็คอยยืนอยู่ใกล้ ๆ เพราะฉากนี้ ต้องร่วมเฟรมกันด้วย ซึ่งทางด้านน้ำตาลนั้น โดยส่วนตัวก็ขี่ม้าได้อยู่แล้ว ถึงแม้ว่าฉากนี้ตนเอง จะยังไม่ต้องขี่ม้า แต่พอเสร็จจากการเข้าฉากเมื่อไหร่ เป็นต้องป้วนเปี้ยน ไปลูบหน้า ลูบหลัง ให้ม้าอยู่ตลอดเวลา งานนี้ จึงได้นำภาพสวย ๆ ซึ่งเป็นภาพคู่ ของพระเอกและนางเอกมาให้ดูกันอย่างเต็มอิ่ม ถึงแดดจะร้อนไปหน่อย แต่ทั้งคู่ก็ดูมีความสุขไม่น้อย ซึ่งเราจะต้องคอยมาลุ้นกัน ว่าเมื่อไหร่ พี่ป๋อ จะรู้ความจริง ว่าน้ำตาล คือสาวน้อยหน้าใส ไม่ใช่เด็กหนุ่ม ที่สำคัญ น้ำตาล ก็แอบรักพี่ป๋อ อีกด้วย ติดตามความสนุกสนาน ของละคร ตะวันยอแสงได้ ทุกวันพุธ พฤหัสบดีทางช่อง 3
« Last Edit: March 10, 2017, 08:32:13 AM by FANCLUBENJOYJAM »

FANCLUBENJOYJAM on March 19, 2017, 10:16:17 PM
สกู๊ปละคร ตะวันยอแสง ออกอากาศ วันพุธที่ 22 มีนาคม หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3







          เรื่องราวเริ่มจะสนุกเข้มข้นมากขึ้นทุกวัน เพราะหลังจากที่ น้ำตาล พิจักขณา(ยอแสง) ได้เข้ามาอยู่ที่บ้านร่มรื่น ของพี่ป๋อ ณัฐวุฒิ (คุณเล็ก) แล้วนั้น พี่ป๋อ ก็ยังเข้าใจผิด คิดว่าน้ำตาลเป็นผู้ชายอยู่ดี โดยครั้งนี้ ยังมีสาวน้อยหน้าใสอีกคน ที่เข้ามาชอบน้ำตาลอีกด้วย เพราะเข้าใจผิดคิดว่าน้ำตาล เป็นผู้ชาย ก็คือน้องพาย รินรดา(ใจบุญ) ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน อยู่ติดกับบ้านร่มรื่นของพี่ป๋อ แรกที่เดียว แม่ของน้องพาย ต้องการให้น้องพาย กับพี่ป๋อ ตกหลุมรักซึ่งกันและกัน แต่เหตุการณ์กลับเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ก็คือ พี่ป๋อ กับน้ำตาล ก็ความรัก ความผูกพันกันขึ้น ส่วนน้องออกัส วชิรวิชญ์ (เอี้ยง หรือนภดล) ลูกพี่ลูกน้องของน้ำตาล กลับชอบน้องพายเข้าให้อีก เลยกลายเป็นผิดคู่ ผิดขั้วกันไปได้

          โดยฉากวันนี้เกิดขึ้นที่บ้านร่มรื่น เป็นฉากที่แม่ของน้องพาย พาน้องพายมาหาพี่ป๋อที่บ้าน ทำให้น้องพาย ได้พบกับออกัสเป็นครั้งแรก ทั้งน้ำตาล และออกัส เลยพาน้องพาย ไปขี่ม้า จับปลาเล่นกันในไร่ หลังจากนั้น เนื้อตัวก็เลอะเทอะ จนทำให้น้ำตาล และออกัส ถูกแม่ของน้องพาย รวมถึงพี่ป๋อดุอีกด้วย ที่พาน้องพาย ไปเล่นในไร่ ซึ่งฉากนี้ ไม่ถ่ายทำกันที่ฟาร์มม้า เขาใหญ่ โดยที่น้องพาย ต้องไปขี่ม้า และ มีน้ำตาล ไปเดินจูงม้าให้อย่างน่ารัก ถึงแม้น้องพาย จะอดนึกกลัวไม่ได้ เพราะส่วนตัว ถึงจะขี่ม้าได้ แต่ก็ไม่ชำนาญนัก โชคดีที่ไม่ต้องขี่เร็ว แค่นั่งอยู่บนม้าเฉย ๆ โดยให้น้ำตาลจูงไป เลยทำให้น้องพาย คลายความกังวลไปได้ ส่วนออกัส ก็คอยยืนให้กำลังใจอยู่ที่ขอบสนาม ฉากนี้ผ่านไปด้วยดี ไม่มีอะไรให้ออกัสหนักใจ แต่พอถึงคราวที่ตนเอง จะต้องเข้าฉากเพื่อจับปลานี่แหละที่เป็นต้นเหตุ แห่งความตื่นกลัวของออกัส เพราะเจ้าตัวเป็นคนที่กลัวปลามาก ยิ่งพอปลาดิ้น ออกัสยิ่งไม่กล้าจับ ทำให้ออกัสต้องทำใจอยู่นานเลยทีเดียวสำหรับฉากนี้ เรียกว่า เป็นฉากใส ๆ น่ารัก ๆ ของน้ำตาล ออกัส และพาย ถึงแม้ตอนท้าย ของฉากนี้ พี่ป๋อ จะต้องเล่นบทโหด เพราะต้องดุน้ำตาลกับออกัส แต่บรรยากาศ ในการถ่ายทำเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และเป็นกันเอง ด้านพี่ป๋อ ณัฐวุฒิ กับพี่บี วัลวิภา(บารมี) ก็พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน มีแต่น้องพาย กับน้องออกัสสองคน ที่โดนผู้จัด คุณนก สินจัย ฝึกเข้ม เรื่องการแสดง ก่อนเข้าฉากแต่ละครั้งอย่างต่อเนื่อง ต้องลองมาติดตามกันดู ว่าเรื่องราวจะสนุก เข้มข้นขนาดไหน อย่าพลาดชม

FANCLUBENJOYJAM on March 20, 2017, 11:49:20 PM
ย่อตอนตะวันยอแสง ออกอากาศ วันพุธที่ 22 – วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560 เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3

          ตะวันยอแสง ตอนที่ 3 ออกอากาศ วันพุธที่ 22 มีนาคม ทางช่อง 3
          บารมี เพื่อนของอาเล็ก พาใจบุญ ลูกสาวของตนเอง มาหาอาเล็กที่บ้าน เพราะอยากได้อาเล็กเป็นลูกเขย แล้วให้อาเล็ก พาเยี่ยมชมบ้านร่มรื่น ใจบุญเดินเล่น จนเจออี้ยงกับตะวัน เอี้ยงเห็นหน้าใจบุญ ลูกสาวบารมี ก็ ชอบใจตั้งแต่แรกเห็น แต่ใจบุญกลับนึกชอบตะวัน เข้าใจผิดคิดว่าตะวันเป็นผู้ชาย ใจบุญขอให้ตะวัน พาไปหัดขี่ม้า ตะวันพาไปอย่างว่าง่าย แล้วตะวัน กับ เอี้ยงก็ไปจับปลาในบ่ออีก ใจบุญพลอยเลอะเทอะไปด้วย สุดท้ายนึกสนุก ลงไปจับปลาด้วย บารมีมาเห็นเข้า ดุใจบุญเป็นการใหญ่ หาว่าไปคลุกคลีกับคนชั้นต่ำ ตะวันเสียใจ พาลงอนอาเล็กไปด้วย ที่ดุตนเองกับเอี้ยง ที่ไปเล่นกับใจบุญ
          คืนนั้นตะวันไม่ยอมเข้าไปนอนที่ห้องอาเล็ก จนอาเล็กต้องมาง้อ และเข้าใจกันในที่สุด อาเล็กจะไปบ้านเดชาบดินทร์ และ จะพาตัวตะวันไปด้วย ตะวันเลยแกล้งป่วย แต่อาเล็ก ก็รู้ทัน อุ้มขึ้นรถไปทันที
          อาเล็กพาตะวันกับเอี้ยง มาช่วยงานศพคุณใหญ่ บารมีก็พาใจบุญมานั่งข้าง ๆ อาเล็กด้วย พร้อมมิตรหึง จึงแกล้งชนเด็กเสิร์ฟน้ำ จนน้ำหกเลอะเทอะใส่บารมี เอี้ยงกับตะวันเห็นเหตุการณ์ สงสารใจบุญ ตะวันจึงแกล้งเดินชนพร้อมมิตรทำน้ำพริกหกใส่ จนเลอะเทอะไปหมด ใจบุญดีใจ รู้ว่าตะวันช่วยตนเองไว้
          พร้อมมิตรแค้น ให้เนรนทร์พาเพื่อนมาแกล้งตะวัน เนรนทร์ทำร้ายตะวัน ตะวันจึงต้อง ต่อสู้ เอาตัวรอด แต่พร้อมมิตรพาอาเล็กมาพอดี อาเล็กไม่พอใจที่ตะวันไปมีเรื่องกับนเรนทร์ อาเล็กทำโทษตะวัน ไม่ให้เข้าไปที่งานศพอีก ตะวันเสียใจที่จะไม่ได้ขึนไปเผาศพท่านต้น ใจบุญจึงนำดอกไม้จันมาให้ตะวัน เอี้ยงให้ตะวันเผาดอกไม้จัน ส่งท่านต้น ที่ด้านนอก ตะวันร้องไห้เสียใจใหญ่
          ตะวันมาขอโทษอาเล็กที่ไปมีเรื่องกับคนอื่น แล้วบอกคว่าอยากเรียนหนังสือ อาเล็กบอกจะหาทางช่วย คุณใหญ่ขอร้องให้ซ้อน หาตัวตะวันให้พบ พริ้มเพรารู้เข้า โกรธใหญ่ ขอร้องให้ซ้อน ตามตัวตะวันให้เจอ ก่อนที่คุณใหญ่จะพบเข้า
          คุณใหญ่มาหาอาเล็ก จึงรู้ว่าเล็กจะส่งตะวันลงแข่งขี่ม้า กับไร่ของบารมี ตะวันต่อรอง หากชนะ ขอไปเรียนหนังสือ และกลับไปนอนที่เรือนคนงาน อาเล็กบอก ถ้าชนะ จะให้รางวัลเพียงหนึ่งข้อเท่านั้น
          ตะวันแข่งม้าจนชนะในที่สุด จึงไปทวงสัญญากับอาเล็ก อาเล็กบอกจะให้เรียนหนังสือกับเอี้ยง แต่ยังไม่ให้กลับไปนอนที่เรือนคนงาน ใจบุญเตรียมเอกสารการเรียนให้ตะวันและเอี้ยงเรียบร้อย อาเล็กขำ ที่ทั้งสามคน ดูจะรู้เห็นเป็นใจกันเป็นอย่างดี คุณใหญ่เห็นท่าทางตะวันที่ขี่ม้า เหมือนกับดวงพร มั่นใจว่าตะวันเป็นลูกดวงพร แต่ตะวันบอกชื่อยอแสง แต่คุณใหญ่ก็ยังนึกสงสัยในตัวยอแสง ว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย อาเล็กบอกยกตะวันให้คุณใหญ่ดูแล ไม่ว่าจะชื่อตะวันหรือยอแสง ตามที่คุณใหญ่ต้องการ
          ซ้อนให้คนในคุกไปสืบจากแม่สายเรื่องที่อยู่ของตะวัน แต่สายไม่ยอมบอก พริ้มเพราโมโห จึงให้คนไปฆ่าปิดปากสายถึงในคุก สายฮึดสู้ แล้วหนีออกจากคุกไป ตั้งใจจะไปช่วยตะวัน สายมาที่บ้านเดชาบดินทร์ เผอิญวิ่งตัดหน้ารถนเรนทร์ จนเกือบถูกชน ซ้อนเข้ามาช่วยไว้ สายดีใจที่ได้เห็นหน้าลูกชายเป็นครั้งแรก ผิดกับเนรนทร์ ที่พูดจาดูถูกเหยียดหยามสายอย่างเห็นได้ชัด พริ้มเพราเดินมาเห็นพอดีให้ซ้อนพาตัวนเรนทร์ไป แล้วตัวเองก็พานางสายไป สายบอกว่าให้ตะวันกลับมาหา เพราะหมดที่พึ่งพริ้มเพราโกรธ กลัวตะวันมาแย่งสมบัติไป จึงนำตัวสายไปขังไว้

          ตอวันยอแสง ตอนที่ 4 ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม ทางช่อง 3
          ใหญ่ไปพักผ่อนที่บ้านร่มรื่นของเล็ก เล็กให้ยอแสงกับเอี้ยงคอยดูแล พอบารมีรู้ว่าคุณใหญ่มา จึงพาใจบุญมาเอาหน้า ให้ลูกสาวอยู่ดูแลคุณใหญ่ ใจบุญเกรงใจคุณใหญ่ ไม่อยากรบกวน แต่ก็ต้องตามใจแม่ ตะวันจูงม้าให้คุณใหญ่ขี่ ส่วนเอี้ยงจูงม้าให้ใจใหญ่ขี่เช่นกัน แล้วม้าเกิดตกใจเมื่อเห็นงู จึงสะบัดคุณใหญ่ กับใจบุญตกลงใจ เอี้ยงช่วยใจบุญไว้ได้ ส่วนตะวัน ก็ช่วยคุณใหญ่ไว้ จนทั้งสองกอดกัน แล้วกลิ้งไปตามไหล่เนินเขา ทำให้ให้คุณใหญ่มั่นใจว่ายอแสงคือตะวัน สำคัญ มั่นใจว่า ยอแสงเป็นผู้หญิง ไม่ใช่ผู้ชาย
          พร้อมมิตร ตามเล็กมาที่บ้านด้วย คุณใหญ่จึงให้พร้อมมิตรไปนอนกับตน แล้วจัดห้องใหม่ ให้ตะวันกับเอี้ยงอยู่ด้วยกัน แต่ยังไม่กล้าบอกเล็ก ว่าตะวันเป็นผู้หญิง ยิ่งนานวัน ใหญ่ก็เห็นความสนิทสนม ระหว่างตะวันกับเล็ก จึงรีบหาทางให้ทั้งสองไม่สนิทกันเกินงาม แต่เล็กไม่เข้าใจ
          คุณใหญ่เรียกตะวันว่าลูกยอ และให้ตะวันเรียกว่า คุณแม่ใหญ่ เล็กดีใจที่คุณใหญ่เมตตาตะวัน แต่พร้อมมิตรกลับไม่พอใจ คุณใหญ่พาตะวันและเอี้ยงไปตัดชุดนักเรียน ตะวันตกใจ ที่คุณใหญ่รู้ว่าตนเองเป็นผู้หญิง ใจบุญชวนเอี้ยงไปซื้อของขวัญให้ตะวัน เอี้ยงบอกให้ซื้อนาฬิกา ใจบุญก็เชื่อ เอี้ยงก็ดีใจที่ได้ใกล้ชิดใจบุญ
          คุณใหญ่ให้ตะวันบอกความจริงกับเล็กเอง แต่จนถึงวันเปิดเทอม ตะวันก็ยังไม่กล้าบอกเล็ก หลายวันต่อมา ถึงวันเปิดเทอม เล็กแทบช็อค เมื่อเห็นตะวันใส่ชุดนักเรียนหญิง เขาน้อยใจ เหมือนถูกปิดบังมาตลอด เดินออกไป ไม่ยอมคุยกับตะวันอีกเลย ใจบุญเองก็ตกใจไม่น้อย แต่ก็ทำใจได้ในที่สุด สุดท้าย มอบนาฬิกาที่ตั้งใจซื้อให้ตะวัน มอบให้แก่เอี้ยง และขอบคุณที่เอี้ยงดีต่อเธอเสมอมา
          ใจบุญเอี้ยง ตะวัน ไปโรงเรียนพร้อมกัน พบกับนเรนทร์และจิตรใส จนมีเรื่องชกต่อยกัน ธาดาเข้ามาช่วย และรับผิดกับครูใหญ่ จึงถูกทำโทษในที่สุด
          ละม่อมมาขอเงินพริ้มเพราอีก พบเข้ากับคุณใหญ่ คุณใหญ่ถามความจริงเรื่องลูกของดวงพร ละม่อมยังปากแข็ง ว่าลูกของดวงพรเป็นผู้ชาย คุณใหญ่ไม่อยากคาดคั้น บอกให้ละม่อมมาหาอีกครั้ง หากอยากพูดความจริง
          ตะวันพยายามง้อเล็ก แต่เล็กบอกที่ไม่อยากใกล้ชิด เพราะกลัวตะวันเสียหาย ตะวันเลยตัดสินใจ กลับมาแต่งตัวเป็นผู้ชายอีกครั้ง เพื่อตามง้อเล็ก แล้วก็สำเร็จในที่สุด ตะวันดีใจที่เล็กหายโกรธเสียที
          สายโดนลูกน้องของพริ้มทำร้าย ปล่อยให้อดข้าวอดน้ำ จนเริ่มเสียสติ ส่วนเนรนทร์ ถือโอกาสที่คุณใหญ่ไม่อยู่ ให้โตกับเกิด เพื่อนทั้งสองคน มารื้อค้นสมบัติของคุณใหญ่ไป แล้วช่วยกันตามหาพินัยกรรมให้ได้ พอดีศักดิ์ระพี เอี้ยง ตะวัน นั่งรถมาส่งคุณใหญ่ที่บ้าน เห็นเหตุการณ์ที่นเรนทร์ มารื้อค้นห้องคุณใหญ่พอดี คุณใหญ่โกรธ ตบหน้าเนรนทร์ นเรนทร์จึงผลักคุณใหญ่ ตะวันเข้าไปช่วย นเรนทร์จะทำร้ายตะวันอีก อา เล็กจึงช่วยไว้ นเรนทร์พูดจาดูถูกตะวัน คุณใหญ่สงสาร จึงบอก จะรับตะวัน เป็นลูกบุญธรรม และให้เอี้ยงกับตะวัน มาอยู่ที่บ้านนี้ เล็กตกใจ แอบเสียใจที่ต้องเสียตะวันไป แต่คุณใหญ่ ให้เหตุผลว่าไม่อยากให้ตะวันกับเอี้ยงอยู่ที่บ้านลำพัง หากเล็ก ไปต่างประเทศ ตะวันเสียใจที่เล็กจะทิ้งเธอไป เรียนหนังสือที่ต่างประเทศ ตะวันร้องไห้เสียใจ แล้ววิ่งจากไป

FANCLUBENJOYJAM on April 01, 2017, 02:14:55 PM
“ออกัส วชิรวิชญ์” ปลื้ม!! ประเดิมละครเต็มตัวกับทางช่อง 3 กระแสตอบรับดีเกินคาด ใน “ตะวันยอแสง”









          ถือเป็นละครน้ำดีอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกหยิบมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง สำหรับละครเรื่อง "ตะวันยอแสง" แนวพีเรียดดราม่า โดยผู้จัดมากฝีมือ "นก – สินจัย เปล่งพานิช" ซึ่งงานนี้ได้หนุ่ม "ออกัส – ออกัส วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์" นักแสดงที่ฝีมือด้านการแสดงไม่เบา มาร่วมประเดิมละครกับช่อง3 เรื่องแรกในบทบาท เอี้ยง หรือ นพดล เป็นลูกชาวเรือจนๆ แต่เป็นเด็กที่มีความมุ่งมั่น ซึ่งในตอนนี้เรื่องราวกำลังสนุกเข้มข้นเป็นที่ถูกอกถูกใจแฟนๆละคร จนได้กระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม ทำเอาหลายๆคนติดกันงอมแงมตั้งแต่ตอนแรกที่ออกอากาศจนตอนนี้

          ออกัส วชิรวิชญ์ เผยว่า "ออกัสรับบทเป็น "เอี้ยง" หรือ "นพดล" เป็นลูกชาวเรือจนๆ เป็นน้องชายของตะวัน (รับบทโดย น้ำตาล – พิจักขณา) วัยรุ่นสาวชาวเรือสวยสดใสแสนฉลาด เอี้ยงเป็นเด็กที่มีความมุ่งมั่นแล้วก็ไปชอบผู้หญิงคนนึงครับ ชื่อใจบุญ (รับบทโดย พาย – รินรดา) เลยคิดว่าอยากเรียนสูงๆเพื่อให้เท่าเทียมกัน เป็นเด็กมุ่งมั่น เรื่องนี้เป็นละครพีเรียดทั้งคำพูด และการแต่งตัว ก็ค่อนข้างยาก จะใช้คำเชื่อมเหมือนซีรี่ส์วัยรุ่นทั่วไปไม่ได้ บทค่อนข้างไกลตัวพอสมควร ถึงจะเป็นวัยรุ่นจริง แต่ว่าเป็นวัยรุ่นของสมัยก่อน คำพูดแต่ละคำก็เป็นคำพูดของสมัยก่อน จะไม่ค่อยคุ้นเวลาอ่านบทก็ต้องทำความเข้าใจนิดนึง โดยในเรื่องก็ต้องร่วมงานกับพี่ๆหลายคน ตอนแรกก็เกร็งมากๆในฉากแรก ส่วนฉากหลังๆดีขึ้นครับ เพราะพี่ๆทุกคนน่ารักมาก พี่ป๋อ พี่น้ำตาล เขาก็พยายามชวนคุย ทำให้สนิทกันเร็วครับ ทำให้การถ่ายทำมันง่ายขึ้น คนจะชอบไหม ก็หวังว่าคนดูจะชอบ เพราะว่าเรื่องนี้เราทำการบ้านเยอะแล้วก็ตั้งใจกับมันมากๆ สำหรับตัวกัสเองไม่ได้กดดัน คิดว่พอได้บทมาแล้วเราก็ทำความเข้าใจกับบทแล้วก็ทำให้เต็มที่มากกว่า เรื่องนี้ค่อนข้างที่จะพลิกบทบาทเหมือนกัน คาแรคเตอร์นี้ไม่เคยเล่นมาก่อนไม่ได้เป็นตัวเองเลยแต่ยังไงกัสก็ทำเต็มที่ครับ สุดท้ายอยากฝากผลงานละคร คืออยากให้คนติดตามเยอะๆครับ"

          เรื่องราวดราม่าต่างๆจะลงเอยอย่างไร แฟนๆสามารถติดตามและให้กำลังใจหนุ่มหน้ามน "ออกัส – ออกัส วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์" กับบทลูกชาวเรือจนๆ ได้ในละคร "ตะวันยอแสง" ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 – 22.50 น. ทางช่อง3 (ออริจินอล) และช่อง33

FANCLUBENJOYJAM on April 01, 2017, 02:22:18 PM
“ปอ อรรณพ” ไม่หวั่นรับบทหนัก พร้อมร้ายแรงในละครพีเรียด “ตะวันยอแสง”







          สลับคราบนักร้องหนุ่มอารมณ์ดี เจ้าของเพลง โสดกะปริบกะปรอยและเพลงกรดไหลย้อน ที่โชว์เอวพริ้วๆ และสเต็ปการแดนซ์ที่โดนใจแฟนๆ จนเป็นกระแสยอดฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองอย่างหนุ่ม "ปอ-อรรณพ ทองบริสุทธิ์" โดยล่าสุดเจ้าตัวได้หันมาโชว์ฝีมือด้านการแสดงในละครรีเมคแนวพีเรียดเรื่อง "ตะวันยอแสง" กับบทบาทร้ายแบบสุดฤทธิ์สุดเดช จนแฟนๆหมั่นไส้ไปตามๆกันหลังจากที่ลงจอไปเพียงได้ไม่นาน งานนี้เจ้าตัวออกปากว่าบทหนักแค่ไหนก็จะทำให้เต็มที่ที่สุด.....

          หนุ่ม ปอ - อรรณพ เผยว่า "ในเรื่องนี้รับบทเป็น นเรนทร์ครับ เป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเองมาก อยากได้อะไรก็ต้องได้ ถูกปลูกฝังมาตลอดว่าไม่ต้องกลัวใคร เราเข้าใจว่าเป็นลูกชายคนเดียวของบ้านเดชาบดินทร์ เราต้องใหญ่ที่สุดในบ้าน ไม่มีใครทำอะไรเราได้ ก็เลยโตมาแบบไม่สนใจใคร แต่จริงๆแล้วโดนสลับตัวกับนางเอกตั้งแต่เกิด เราเข้าใจผิดมาตลอด ซึ่งจะมีเหตุการณ์ต่างๆว่าทำไมพินัยกรรมคุณพ่อไม่ถูกเปิดขึ้นสักที ทำไมคุณพ่อเสียชีวิตไปแล้วเราไม่ได้ ทุกอย่างควรจะเป็นของเรา แล้วทำไมทุกคนพยายามกีดกันเรา พอเรารู้ความจริงก็จะเปลี่ยนเป็นอีกคนนึงเลย จะฆ่าทุกคนที่รู้ความลับ จะฆ่านางเอกด้วย เพราะเกลียดนางเอกมาก คิดว่าการฆ่าคนเป็นเรื่องธรรมดาเพราะต้องการอย่างเดียวคือสมบัติ บทนี้ค่อนข้างยากสำหรับผมมาก เป็นอะไรที่เราไม่เคยเล่นต้องสร้างจินตนาการของเราให้เข้าถึงตัวละคร ทำการบ้านหนักเหมือนกัน ช่วงที่ได้บทก็อ่านวนแล้ววนอีก เขาเชื่อในตัวเราถึงให้เรารับบทนี้ เราก็ต้องทำให้เต็มที่สมกับที่เขาให้โอกาสเรา มีเครียดบ้างเวลาเข้าฉาก ต้องใช้ความพยายามทั้งกลัว ทั้งกล้า กดดันด้วย แต่เต็มที่ทุกครั้งที่เข้าฉากกับพี่ๆครับ ทุกคนเป็นนักแสดงมืออาชีพมาก ยังไงก็ฝากละครตะวันยอแสงด้วยครับ เป็นละครอีกเรื่องหนึ่งเลยที่ผมเต็มที่และบทก็ท้าทายตัวผมมาก อยากให้ทุกคนติดตามกัน เข้มข้นมากๆ ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรพลาดเลยสักตอนเดียวครับ"

          เรื่องราวสุดดราม่าต่างๆจะลงเอยอย่างไร แฟนๆสามารถติดตามและให้กำลังใจหนุ่ม "ปอ-อรรณพ ทองบริสุทธ์" กับบทบาทร้ายๆที่กำลังเข้มข้นได้ในละคร "ตะวันยอแสง" ได้ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 – 22.50 น. ทางช่อง 3 (ออริจินัล) และช่อง33
« Last Edit: April 01, 2017, 02:24:55 PM by FANCLUBENJOYJAM »

FANCLUBENJOYJAM on April 01, 2017, 02:23:09 PM
“นก-สินจัย” ปัดฝุ่นละครพีเรียด “ตะวันยอแสง” ชอบพระนาง “ป๋อ – น้ำตาล” หน้าตาไทยๆ มีเอกลักษณ์



          เดินเรื่องมาได้ไม่นาน สำหรับละครที่ถูกจับมาปัดฝุ่นใหม่อย่าง "ตะวันยอแสง" ละครพีเรียด โดยผู้จัดมากฝีมืออย่าง "นก-สินจัย เปล่งพานิช" แห่งค่าย "มหานิยมชมชอบ" ซึ่งครั้งนี้ได้นำกลับมารีเมคใหม่ โดยมีคู่พระนางคือ "ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ" และ "น้ำตาล-พิจักขณา วงศารัตน์ศิลป์" ซึ่งงานนี้ผู้จัดคนสวยบอกว่าการที่ได้ "ป๋อ" และ "น้ำตาล" มาเป็นพระนางของเรื่องนี้ถือว่า เหมาะสมที่สุด เพราะว่าทั้ง 2 มีหน้าตาไทยมากและเข้ากับละครพีเรียดเรื่องนี้ที่สุดแล้ว

          นก สินจัย เผยว่า "อยากทำละครที่มันเป็นนวนิยายบ้าง ทำให้แตกต่างจากที่ค่ายเคยทำ เราก็เลยนำเอาละครเรื่องนี้มารีเมคใหม่ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นละครแนวนวนิยายและเป็นละครพีเรียดด้วย คือการดำเนินเรื่องของละครเรื่องนี้ค่อนข้างมีความน้ำเน่าอยู่บ้าง แต่นกก็อยากทำนะ โดยการทำของนกเราก็ทำให้มันเหมือนเดิมนะแต่ว่าเรามาเพิ่มเติมในเรื่องของการใช้ภาษา นกอยากให้ใช้ภาษาแบบโบราณตามยุคค่ะ และก็เรื่องของการแต่งตัว เราทำให้มันดูเป็นพีเรียดมากขึ้น ซึ่งการเล่าเรื่องก็จะทำให้กระชับมากขึ้น ไม่ให้ยืดเยื้อ ซึ่งในส่วนของการผลิตนกไม่ต้องเป็นห่วงเลยเพราะว่ามีพี่นก (ฉัตรชัย เปล่งพานิช) คอยดูอยู่ สำหรับละครเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สองแล้วที่นกได้มาเป็นผู้จัดฯ ซึ่งเรื่องนี้นกได้เป็นผู้จัดเต็มตัวแล้ว ไม่ต้องเป็นนักแสดงค่ะ ตอนแรกพี่นกก็จะให้นกไปแสดงด้วยนะคะ แต่ว่านกไม่อยากค่ะ เราอยากทำตรงนี้ให้เต็มที่มากกว่า สำหรับพระนางของเรื่อง นกชอบทั้ง 2 คนเลยค่ะ "พี่ป๋อ" น่ารักมาก ตอนทาบทามป๋อไปก็กลัวว่าเค้าจะไม่รับเล่น แต่พอพี่เค้าตอบว่าเล่น เราก็ดีใจมากค่ะ ส่วนน้ำตาลเรายังไม่เคยร่วมงานด้วย มาเจอกันแรกๆก็เกร็งนะคะ แต่หลังๆก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ แฮปปี้มาก ดีใจค่ะที่ได้ทั้ง 2 มาเป็นพระนางให้ ชอบที่ทั้ง 2 คน หน้าตาไทยๆ มีเอกลักษณ์ และเหมาะกับการเล่นละครแนวนี้มากค่ะ ยังไงนกก็ขอฝากละครเรื่องนี้ไว้ด้วยนะคะ เพราะว่าเป็นละครเรื่องที่สอง ที่นกได้มาเป็นผู้จัดฯ และนกก็ตั้งใจอย่างเต็มที่เลยค่ะ รวมทั้งพี่นก พี่หมี และนักแสดงทุกๆคนเลยค่ะ"

          เห็นทีแฟนๆละครต้องติดตามชมกันแล้วว่า ละคร "ตะวันยอแสง" เวอร์ชั่นนี้ จะสนุกและเข้มข้นขนาดไหน ซึ่งตอนนี้เริ่มออกอากาศแล้ว แฟนๆสามารถรับชมได้ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 – 22.50 น. ทางช่อง 3 (ออริจินัล) และ 33

FANCLUBENJOYJAM on April 08, 2017, 02:43:04 PM
ออกัส วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ รับบท นพดล หรือเอี้ยง





          เป็นหนุ่มหน้าใสอีกคน ในละครเรื่องตะวันยอแสง ที่รับบทของนพดลหรือเอี้ยง ได้โดนใจท่านผู้ชม จนกลายเป็นที่กล่าวขานถึง สำหรับน้องออกัส วชิรวิชญ์

          "เรื่องนี้ผมรับบทเป็นนภดล หรือเอี้ยงครับ เป็นเพื่อนสนิทกับพี่น้ำตาล พิจักขณา นางเอกของเรื่อง เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เล็กจนโต เหมือนเป็นพี่น้องกันเลยครับ ละครเรื่องตะวันยอแสง เป็นการทำงานเรื่องแรก กับทางช่อง 3 ครับ ก่อนหน้านี้ ก็มีผลงานมาบ้างครับ แต่สำหรับเรื่องนี้ คาแรคเตอร์ จะต้องชัดเจน เพราะทุกคนเล่นบทของตัวเอง ชัดกันหมด ถ้าเราเล่นดรอปกว่าคนอื่น มันก็จะดูไม่เข้ากัน เราก็ต้องเล่นให้มันชัดไปด้วย ผมค่อนข้างเครียดมากเลยครับเรื่องนี้ ด้วยความที่เป็นละครพีเรียด จังหวะการแสดง คำพูด ทุกอย่าง มันจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย กับชีวิตปัจจุบันของผม แล้วนักแสดงทุกคนก็เก่ง ๆ กันทั้งนั้น ผมเลยยิ่งดูใหม่ขึ้นไปอีก โชคดีที่ผมได้เข้าฉากกับพี่ป๋อ ณัฐวุฒิ พี่น้ำตาล พิจักขณา สองคนนี้จะช่วยผมเรื่องบท เรื่องการแสดงเยอะมาก เพราะผมต้องทำอะไรที่ผมไม่เคยทำ ต้องทำในสิ่งที่กลัวหลายอย่าง กว่าจะผ่านไปได้ มันก็ต้องใช้ใจที่กล้าพอสมควรครับ อย่างผมกลัวปลา กลัวการจับปลา ไม่กล้าลงขี้โคลน เรื่องนี้ผมต้องทำผมเลยครับ เพราะคาแรคเตอร์ จะเป็นบทซน ๆ พี่น้ำตาลทำอะไร ผมก็ทำด้วยหมดเลยครับ บางครั้ง ผมยังเล่นไม่ได้ ยังเล่นไม่ดีเท่าที่ควร ทีมงานพักไปกินข้าวกัน ผมกับพี่น้ำตาล ก็ยังต้องซ้อมการแสดงกันอยู่กลางน้ำ ยังเคยมีเลยครับ เรียกว่า กว่าจะผ่านงานเรื่องนี้ไปได้ ทำให้ผมเข้มแข็ง อดทน มากขึ้นไปอีกครับ ตอนแรกผมเล่นซีรีส์วัยรุ่นมาหลายเรื่อง ก็คิดว่าตัวเองเล่นได้แล้ว แต่พอมาเล่นเรื่องนี้ โอ้โห รู้เรื่องเลย นี่คือของจริง มันคนละเรื่องกันเลย ยิ่งเป็นละครพีเรียดด้วยแล้ว มันยากกว่าละครธรรมดา เป็นอีกหลายเท่าตัว ตอนแรกก็เครียด แต่ตอนนี้เรารู้สึกว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ขอบคุณพี่นก สินจัยมากๆ ที่อดทนช่วยสอนผมตลอด แล้วก็ให้โอกาสดี ๆ กับผม ได้มาเล่นละครเรื่องนี้ ผมขอฝากผลงานละครตะวันยอแสงไว้ด้วยนะครับ ฝากติดตามชมกันด้วย อย่าพลาดนะครับ"

FANCLUBENJOYJAM on April 08, 2017, 02:44:25 PM
ปอ อรรณพ ทองบริสุทธิ์ ร้ายเต็มพิกัดในละครตะวันยอแสง





          เรียกว่าผ่านงานเพลงมาแล้ว จนเป็นที่รู้จัก และ ณ ตอนนี้ ปอ อรรณพ ก็ได้มีโอกาสมาทำงานอีกบทบาทหนึ่ง ในฐานะนักแสดง จากละครเรื่องตะวันยอแสง เจ้าตัวยอมรับ บทนเรนทร์ที่ได้รับนั้น ร้ายสุดขั้วจริง ๆ

          "เรื่องนี้ร้ายสุดขั้วเลยครับ สำหรับบทของนเรนทร์ ในตะวันยอแสง ซึ่งโดยส่วนตัวการทำงานละครเรื่องนี้ ถือว่าเป็นการทำงานแบบเป็นนักแสดงเต็มตัว ร่วมกับผู้จัด พี่นก สินจัย เปล่งพานิช แล้วก็เป็นการทำงานกับช่อง 3 เรื่องแรกด้วยครับ ตอนที่พี่นกติดต่อผมมาครั้งแรก ให้รับบทเป็นอีกคนหนึ่ง เป็นคนดี น่ารัก ใส ๆ แต่พอผมได้อ่านบทของนเรนทร์ แล้วพี่นก สินจัย มาถามผมว่า อยากลองเล่นบทนี้ดีไหม เรียกว่า เข้าทางผมเลยครับ ผมตอบตกลงเลย ถึงแม้จะเป็นตัวร้าย แต่ผมถือว่า บทนเรนทร์ เป็นบทที่ท้าทาย สนุกมากครับ ผมอยากเล่นมากเลย ถือว่าโชคดีจริง ๆ แล้วผมก็ได้เล่นบทของนเรนทร์ โดยส่วนตัวไม่ได้ห่วงว่าคนจะเกลียดนะครับ เพราะผมถือว่า มันคือการแสดง ถ้าเราอินไปกับมัน ตั้งใจไปกับมัน ผมว่ามันก็น่าจะไปได้ดี ผมต้องทำการบ้านเวลาเล่นเยอะมาก เพราะทั้งผู้กำกับ อาหมี โชติรัตน์ และพี่นก สินจัย ก็จะเข้ามาดูในเรื่องอารมณ์การแสดงเยอะมาก เล่นเรื่องนี้ทั้งเรื่อง ผมทำลายข้าวของไปเยอะมาก เพราะต้องขว้างปาข้าวของ ด้วยเพราะเป็นคนเอาแต่ใจ ของพังไปหลายชิ้นเลยครับ ความร้ายกาจของผมก็จะมีพัฒนาการ จากร้ายแบบเด็ก ๆ ที่ชอบเกเร เพราะถูกตามใจมานาน แต่พอวันหนึ่ง รู้ความจริง ว่าตัวเราไม่ใช่ลูกเศรษฐี ไม่ใช่คนที่จะได้รับมรดกตัวจริง ความร้ายกาจ ก็จะพัฒนาการเป็นแบบวางแผน ฆ่าคนอื่นแล้ว มันจะร้ายขึ้นเรื่อย ๆ ต้องสร้างจินตนาการของเรา ซึ่งมันก็เป็นการบ้านหนักเหมือนกัน ช่วงที่ได้บทไป ก็อ่านวนแล้ววนอีก แล้วก็พยายามวางตัวละครให้มันแน่นๆ เพราะว่าพี่นก อุตส่าห์ให้บทที่หนักขนาดนี้มา เราก็เลยรู้สึกว่าเราก็ต้องทำให้เต็มที่ให้สมกับที่พี่เขาให้โอกาสเรา เวลาเล่นแต่ละครั้ง ก็ต้องทำสมาธิพอสมควร เพราะคำพูด การกระทำทุกอย่าง มันจะหนัก และจะแรง กว่าตัวละครอื่น ๆ มากกว่าปรกติ อีกเป็นเท่าตัว ตั้งแต่ตอนอ่านบทแล้ว ก็คิดว่า ทำไมมันชั่วนาดนี้ มันเกินคำว่าร้ายครับ เพราะว่าคิดว่าการฆ่าคนเป็นเรื่องธรรมดา ทำไมทุกคนต้องมาแย่งทุกอย่างไปจากตัวเราทั้งที่มันควรเป็นของเรา มันก็จะคิดอยู่แค่นี้ เรียกว่า การทำงานเรื่องนี้ มีความเครียด มีความกดดันอยู่ไม่น้อย แต่ก็พยายามตั้งใจเล่นเต็มที่ ทำให้ดีที่สุด หวังว่าทุกคนคงจะได้ติดตามกันนะครับ ฝากผลงานละคร ตะวันยอแสงด้วยนะครับ"

FANCLUBENJOYJAM on April 08, 2017, 03:00:29 PM
ย่อตอนตะวันยอแสง ออกอากาศ วันพุธที่ 5 – วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน 2560 เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3

          ตะวันยอแสง ตอนที่7 ออกอากาศ วันพุธที่ 5 เมษายน ทางช่อง 3
          อินตาตามเฝ้าดูพริ้มและซ้อน จึงรู้ว่าพริ้มจับตัวสายไป เขาพยามสะกดรอยตามพร้อมไป เพื่อดูที่อยู่สาย แต่เผอิญพบเข้ากับนเรนทร์ก่อน นเรนทร์พูดจาดูถูกคนเรือจน ๆ อย่างอินตา โดยที่ไม่รู้ว่าอินตาคือพ่อของตน จนอินตา ต้องรีบหนีไป เพราะกลัวพริ้มจำหน้าเขาได้ แต่ต่อมา อินตาก็สามารถช่วยสายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลจนได้
          นเรนทร์ พร้อมมิตร จิตรใส รวมหัวกันแกลังตะวัน พอตะวันไปเอาคืน ทุกคนก็โกรธตะวัน ตะวันเอาไม้เรียว มาให้คุณใหญ่เฆี่ยน เพราะรู้ตัวว่าผิด พริ้มได้ที เป็นคนเฆี่ยนเสียเองจนไม้หัก ใหญ่สงสารตะวัน แต่พูดไม่ออก ตะวันบอกจะอดทนเพื่อรอเล็กกลับมา ใหญ่มาเยี่ยมตะวันที่เรือนแพ ด้วยความสงสาร
          พร้อมมิตรเขียนจดหมายหาเล็ก ใส่ความว่าตะวันมีหนุ่มๆ มารุมจีบ จนทำให้เล็กเริ่มเครียด ส่วนเอี้ยงก็เห็นใจ รู้ว่าใจบุญแอบรักเล็ก ซึ่งตนเองไม่อาจเทียบกับอาเล็กได้ นึกน้อยใจ บอกจะไม่ก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวใจบุญอีก
          ตะวัน เอี้ยง จิตรใส นเรนทร์ ไปทัศนะศึกษาที่เกาะเกร็ด นเรนทร์ทำตัวเป็นนักเลง มีเรื่องกับพ่อค้า ตะวันเข้าไปช่วยพ่อค้า ยิ่งทำให้นเรนทร์แค้น ธาดา ไปไหว้พระที่เกาะเกร็ด นเรนทร์เห็น คิดหาทางแกล้งตะวัน
          นเรนทร์กับจิตรใส รีบบอกให้คนเรือ ออกเรือจากเกาะเกร็ด เพราะตั้งใจทิ้งตะวันไว้กับธาดา ใจบุญกับเอี้ยง ก็มัวแต่ทะเลาะกัน จนลืมตะวัน เมื่อถึงบ้านเดชาบดินทร์ นเรนทร์กับจิตรใส ก็พูดใส่ความว่าตะวันหนีตามธาดาไป คุณใหญ่ร้อนใจ จนเริ่มค่ำ สุดท้ายตะวันก็กลับมาได้ในที่สุด เพราะอินตาเอาเรือไปรับกลับมา ตะวันรอดตัวได้อย่างหวุดหวิด ตะวันขอบคุณอินตา ซึ่งอินตาตั้งใจ จะทำดีกับตะวันให้ถึงที่สุด ชดเชยที่เคยผิดต่อตะวัน
          นเรนทร์ขโมยเงินคุณใหญ่ และพยายามใส่ร้ายตะวันอีก เอี้ยงมาเจอ จึงชกต่อยกัน อินตาเข้าช่วยเอี้ยง ต่อสู้กับนเรนทร์ พอเติมเรียกชื่อนเรนทร์เลยทำให้อินตารู้ว่านเรนทร์คือลูกชายตนเอง ตะวันเอายามาทาให้อินตา อินตาถามเรื่องนเรนทร์กับตะวัน จึงรู้ว่าลูกของตนเองเป็นคนไม่ดี รู้สึกถึงเวรกรรมที่ตนเองทำไว้ นึกเศร้าใจ
          ตะวันสอบติดครุศาสต์ ส่วนเอี้ยงสอบติดนักเรียนนายร้อย เอี้ยงบอกใจบุญ ว่าจะทำทุกอย่างเพื่อใจบุญ ใจบุญเศร้าใจ ไม่อยากให้เอี้ยงรักตน จิตรใสสอบไม่ติด คุณใหญ่จึงให้ฝึกงานเรือนที่บ้าน ส่วนนเรนทร์ไม่มีสิทธิ์สอบ เพราะไปต่อยคุณครู
          พริ้มให้ซ้อนไปตามหาตัวสาย ซ้อนเจอสายที่อนามัย กำลังจะลักพาตัวสาย แต่อินตามาเจอเสียก่อน อินตากับซ้อนต่อสู้กัน สายเอาไม้ตีซ้อนจนสลบ แล้วอินตาก็พาสายหนีไป
          ไปรษณีย์มาที่หน้าบ้าน พอดีเจอกับเอี้ยง เอี้ยงเห็นชื่อยอแสง จึงรับพัสดุไว้ ตะวันไปอวดคุณใหญ่ ว่าเล็กซื้อเสื้อนอนให้เป็นรางวัลที่ยอแสงสอบได้ จิตรใสเห็น ไปบอกพร้อมมิตร พร้อมมิตรเอากรรไกร ตัดชุดของตะวันเสียหาย แทบไม่มีชิ้นดี คุณใหญ่มาเห็น สงสารตะวัน จึงบอกจะรับตะวันเป็นลูกบุญธรรม จะได้ไม่มีใครมารังแกตะวันอีก พริ้มแอบได้ยิน คิดแผนจะกำจัดตะวันให้ได้
          เล็กเขียนจจจดหหหมายบอกใหญ่ ว่าจะกลับมาวันเสาร์นี้ พร้อมมิตรดีใจ จัดงานเลี้ยงใหญ่โต บอกว่าตรงกับวันเกิดของตนเองพอดี ตะวันเอาของขวัญวันเกิดมาให้พร้อมมิตร เติมไปรับเล็ก เติม ดีใจที่ได้เจอเจ้านาย แล้วเล็กก็สั่งให้เติมไปที่บ้านเดชาบดินทร์ เพราะในใจคิดถึงยอแสงมาก

          ตะวันยอแสดงตอนที่ 8 ออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน ทางช่อง 3
          เอี้ยงใส่ชุดนักเรียนนายร้อยมารับใจบุญไปงานเลี้ยงต้อนรับเล็กอย่างเต็มยศ แต่บารมีก็ยังพูดจาดูถูกเอี้ยงเช่นเคย เล็กมาถึงงาน พร้อมมิตร จิตรใส รีบออกมารับหน้า คุณใหญ่ดีใจมากที่เล็กกลับมา แต่ตะวันไม่กล้าสู้หน้าเล็ก เพราะเล็กไม่เขียนจดหมายหาเธอเลย จนธาดา ต้องบังคับให้ตะวันออกไปที่งาน ตะวันเดินไป เห็นเล็ก เต้นรำอย่างใกล้ชิดอยู่กับพร้อมมิตร เธอก็เดินหนีไปอีก
          นเรนทร์ติดยาเสพติด และมีอาการอยากยา แต่คุณใหญ่ ไม่ให้เรือไปรับเพื่อนมา นเรนทร์จึงเดินไปเจออินตา บังคับให้อินตาไปรับเพื่อน โดยโยนเศษเงินให้ พร้อมยังพูดจาดูถูกอินตาด้วย สายยังคุ้มคลั่ง เข้าไปกอดนเรนทร์ แต่ถูกนเรนทร์ไล่มา อินตานึกเวทนาในชะตาชีวิตตนเอง
          เล็กซื้อของมาฝากทุกคน แต่ไม่มีของตะวัน ตะวันเสียใจ วิ่งร้องไห้ ไปที่เรือนแพ อินตา เอาเศษจดหมายที่เล็กเขียนถึงแต่ถูกพร้อมมิตรฉีกเสียก่อน ตะวันจึงรู้ว่าเข้าใจเล็กผิด ตะวันรีบให้อินตาพายเรือไปส่งที่บ้านเล็ก เล็กดีใจที่ได้พบตะวันที่โตเป็นสาว และสวยมาก ตอนแรกเล็กยังโกรธที่ตะวันไม่ยอมไปพบตน แต่พอตะวันสารภาพว่าเข้าใจผิดเรื่องจดหมาย พร้อมทั้งนำจดหมายที่ถูกฉีกขาดมาให้เล็กดู ทำให้ทั้งสองปรับความเข้าใจกันได้ ทั้งคู่พูดคุย อ่านจดหมายให้กันและกันฟังอย่างมีความสุข
          นเรนทร์เห็นพริ้มกำลังจะวางยา จึงตัดสินใจ เอายาพิษไปใส่ในหม้อยาสมุนไพร ที่ตะวันต้มอยู่ โดยตะวันไม่ทันสังเกต นเรนทร์บอกเขาแค้นที่คุณใหญ่ คิดจะยกสมบัติให้ตะวัน จึงต้องลงมือเอง ตะวันถูกพร้อมมิตรไล่ออกจากบ้าน พอเล็กรู้ก็รีบไปตามหา แต่ธาดาพบตะวันก่อน จึงพาไปอยู่ที่บ้าน นเรนทร์ทำตัวเป็นเจ้าของบ้านเดชาบดินทร์ ขึ้นไปอยู่ห้องคุณใหญ่ และตบตี พร้อมมิตรกับจิตรใส จนซ้อนต้องเข้ามาช่วย คุณใหญ่ยังไม่ฟื้น เล็กอยากให้เธอตื่นขึ้นมายืนยันความบริสุทธิ์กับตะวันโดยเร็ว
          ตะวันไปเยี่ยมคุณใหญ่ที่รพ. เจอพริ้มเพรา พริ้มเพราไม่ยอมให้เยี่ยม ซ้ำยังทำร้ายตะวันอีก ธาดามาช่วยไว้ทัน เล็กมาเห็นพอดี รู้ว่าธาดาช่วยตะวันไว้ นึกหวงและน้อยใจตะวัน ตะวันร้องไห้เสียใจ ได้ยินอินตาเป่าขลุ่ยเพลงสาลิกาชมเดือน นึกถึงพ่อและแม่ ร้องไห้ อินตาสงสารตะวันมากที่ต้องมาตกระกำลำบากเช่นนี้
          นเรนทร์เมายา เพื่อนจะเอาเงินกับทองไป อินตามาเห็น ช่วยนเรนทร์เอาไว้ แล้วพานเรนทร์ที่ยังไม่ได้สติ ไปหาสาย สายดีใจมาก ร้องเพลงกล่อมให้นเรนทร์ฟัง แต่พอนเรนทร์ฟื้นก็โวยวาย ด่าทออินตาและสาย ทั้งคู่ เสียใจมาก
          รุ่งขึ้น พริ้มให้นเรนทร์ไปเยี่ยมคุณใหญ่ คุณใหญ่เพ้อว่าลูกดวงพรเป็นผู้หญิง นเรนทร์ได้ยิน บีบคอ จะฆ่าคุณใหญ่ แต่เล็กเข้ามาช่วยได้ก่อน เล็กเป็นห่วงใหญ่มาก นเรนทร์กลับมาบ้าน ได้ยิน ละม่อมมาขอเงินพริ้ม แล้วพูดเรื่องที่สลับเด็กกัน นเรนทร์คาดคั้นเอาความจริงกับพริ้ม จนพริ้มต้องบอกกว่า นเรนทร์เป็นลูกชาวเรือ ส่วนลูกสาวตัวจริงหายสาบสูญไป คนที่รู้ความลับคือละม่อม กับซ้อนเท่านั้น นเรนทร์รับไม่ได้ คลั่งแทบเสียสติ