sianbun on November 17, 2009, 02:09:08 PM
HAL-Q สัญลักษณ์แห่งคุณภาพสินค้าฮาลาลของไทย ปักธงผงาดในเวทีอาหารโลก








ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับกระทรวง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกรมเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ สร้างชื่อให้ประเทศไทย เขย่าวงการอาหารฮาลาลโลกอีกครั้ง หลังนำสัญลักษณ์ HAL-Q สัญลักษณ์แห่งคุณภาพระบบการผลิตสินค้าฮาลาลของไทยเปิดตัวสู่ตลาดโลก ในงานการประชุมนานาชาติ “World of Halal Science, Industry and Business-ANUGA 2009” (WHASIB-ANUGA 2009) ภายในงาน ANUGA หรืองานมหกรรมอาหารอานูก้า ศูนย์กลางอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อประชาสัมพันธ์ระบบการผลิตอาหารฮาลาล ของไทยให้เป็นที่รู้จักในวงการอาหารอิสลามทั่วโลก พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในเครือข่ายธุรกิจฮาลาลระหว่างประเทศ

รศ.ดร. วินัย  ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการเปิดตัวสัญญาลักษณ์ HAL-Q สัญญาลักษณ์ที่บงบอกถึงระบบการบริหารจัดการเพื่อการผลิตอาหารฮาลาล โดยการบูรณาการมาตรฐานฮาลาล เข้ากับระบบความปลอดภัยอาหาร โดยเน้นความสะอาด และปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ผนวกเข้ากับความถูกต้องตามบทบัญญัติในศาสนาอิสลาม เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าอาหารฮาลาลที่ผลิตขึ้นไม่มีการปนเปื้อนสิ่งต้องห้ามทางศาสนาไปเมื่อไม่นานมานี้
 
ทางศูนย์จึงได้ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกรมเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ นำสัญลักษณ์ HAL-Q สัญลักษณ์แห่งคุณภาพระบบการผลิตสินค้า ฮาลาลของไทยเปิดตัวสู่ตลาดโลก ในงานการประชุมนานาชาติ “World of Halal Science, Industry and Business-ANUGA 2009” (WHASIB-ANUGA 2009) โดยมี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เดินทางไปเป็นเป็นประธานในพิธีเปิดงาน เพื่อแสดงศักยภาพของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาลของประเทศไทย ตลอดจนศักยภาพของอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลจากประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่ได้รับการจัดวางระบบ HAL-Q กิจกรรมทั้งหมดนี้ได้ส่งผลให้ HAL-Q เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ 

รศ. ดร. วินัย  เสริมด้วยว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น  ตุรกี แอฟริกาใต้ จอร์แดน แคนาคา ปาเลสไตน์ หรือแม้กระทั่งอิสราเอล ต่างชื่นชมในระบบ HAL-Q เนื่องจากเป็นระบบที่สร้างความก้าวหน้าให้กับอุตสาหกรรมฮาลาลเป็นอย่างมาก เป็นระบบที่ดีที่สุดในขณะนี้ และจะเป็นแนวทางใหม่ของวงการอาหารฮาลาลในอนาคต
« Last Edit: November 17, 2009, 02:22:51 PM by sianbun »