happy on May 13, 2016, 08:39:32 PM
ฝุ่น...ภัยร้ายที่ซ่อนในบ้านคุณ!!

ไดสันและศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราชเผยถึงความจริงที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น...ของไรฝุ่น
ภายในบ้านพักอาศัยของประชากรในกรุงเทพฯ

ผลการสำรวจเผย:
•   1 ใน 4 ของบ้านพักอาศัยในกรุงเทพฯ เสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น
•   ระดับ แอนติเจน (สิ่งหรือสารแปลกปลอม ที่จะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน กระตุ้นให้สร้างแอนติบอดี้ เปรียบได้กับข้าศึกที่เข้ามาเพื่อมุ่งจะทำลายร่างกาย) ที่พบในบ้านพักอาศัยบางหลังของคนกรุงเทพ อยู่ในระดับที่สูงเกินกว่า 10 ไมโครกรัม/กรัม ซึ่งจากผลวิจัยขององค์การอนามัยโลกระบุว่า แอนติเจน ในระดับนี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการหอบหืดได้ 
•   จากรายงานการศึกษาครั้งนี้พบว่า ปริมาณของฝุ่นแค่เพียง 1 กรัม สามารถพบไรฝุ่นในนั้นได้ถึง 56 ตัว ในบางกรณีที่ร้ายแรงอาจพบไรฝุ่นได้ถึง 220 ตัว



คุณเคยสงสัยไหมว่าภายในบ้านที่ดูสะอาด...แท้จริงแล้วมีอะไรซ่อนอยู่ในนั้น หลังผ้าม่าน ใต้ที่นอน ซอกเฟอร์นิเจอร์ มีอะไรสะสมไว้ในนั้น ไดสัน บริษัทผู้นำด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าเทคโนโลยีของโลกจากประเทศอังกฤษ และเป็นบริษัทที่ทุ่มเทเพื่อพัฒนาคุณภาพของสภาพแวดล้อมภายในบ้าน ได้ดำเนินการสำรวจภายในบ้านของจังหวัดกรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบและเข้าใจถึงศัตรูล่องหนว่าซ่อนตัวอยู่ที่ใด

โดยไดสันได้ร่วมมือกับศูนย์บริการและวิจัยฝุ่นศิริราช ดำเนินการเก็บฝุ่นจากบ้านพักอาศัยที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เพื่อทำการศึกษาถึงสารก่อภูมิแพ้ภายในบ้าน ทั้งนี้ทางทีมวิจัยได้ดำเนินการเก็บฝุ่นโดยใช้เครื่องดูดฝุ่นของ Dyson เป็นเครื่องมือในการเก็บฝุ่น เนื่องจากมีพลังในการดักจับและดูดฝุ่นอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดูดได้แม้กระทั่งฝุ่นขนาดเล็กมากที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น รวมถึงสิ่งสกปรกที่มีอนุภาคเล็กมากๆด้วยเช่นกัน เพื่อให้การศึกษาได้ผลออกมาอย่างแม่นยำที่สุด  บริเวณที่ทีมวิจัยเน้นในการเก็บฝุ่นตัวอย่างได้แก่ พื้นบ้าน ที่นอน และบริเวณชั้นวางของ ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางโทรทัศน์ เป็นต้น


สารก่อภูมิแพ้ภายในบ้าน

ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้เพิ่มมากขึ้น จำนวนของประชากรโลกกว่าครึ่ง ประสบกับปัญหาโรคภูมิแพ้(1) และประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของชาวเอเชียแปซิฟิคยอมรับว่าประสบปัญหาโรคภูมิแพ้ในทางเดินหายใจ(2) โรคภูมิแพ้สามารถเกิดขึ้นได้จากสารก่อภูมิต้านทาน หรือ แอนติเจนหลายชนิดที่อยู่รอบตัวเราในความหนาแน่นที่มาก ไรฝุ่นถือเป็นอันดับ 1 ของสารก่อภูมิแพ้ที่พบในบ้าน ที่เป็นต้นเหตุของอาการภูมิแพ้ในประเทศไทย(3)

รายงานการศึกษาฝุ่นของไดสันพบว่า 1 ใน 4 ของบ้านพักอาศัยในกรุงเทพมีระดับแอนติเจนจากไรฝุ่นในปริมาณสูง ทำให้มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ไรฝุ่นของผู้อยู่อาศัยมากขึ้นด้วย (หากมีความหนาแน่นของสารก่อภูมิต้านทาน หรือ แอนติเจนในระดับสูงกว่า 2 ไมโครกรัม/กรัม จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อความไวที่จะทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ไรฝุ่น สำหรับบุคคลที่สุขภาพไม่แข็งแรง)

ผลการศึกษาเผยว่าระดับสารก่อภูมิต้านทาน หรือ แอนติเจนในบางครัวเรือนสูงกว่า 10 ไมโครกรัม/กรัม ซึ่งเสี่ยงต่อโอกาสเกิดโรคหอบหืดเมื่ออ้างอิงจากองค์การอนามัยโลก นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่าระดับไรฝุ่นสูงสุดที่พบจากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพฯสูงถึง 15.67 ไมโครกรัม/กรัม
                                                                 
ไรฝุ่นชนิดที่พบบ่อยภายในบ้านพักอาศัยของประชากรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีดังต่อไปนี้ Dermatophagoide pteronyssinus หรือ ไรฝุ่นยุโรป Dermatophagoide farina หรือ ไรฝุ่นอเมริกา และ Blomia tropicalis หรือไรฝุ่นเขตเมืองร้อน รายงานจากประเทศสิงคโปร์เผยว่าไรฝุ่นเหล่านี้สามารถพบเจอได้ทุกที่ทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่พื้นที่ที่เป็นชื่อเรียกทางการของไรฝุ่นชนิดเหล่านั้น ซึ่งในพื้นที่เขตร้อนชื้นจะมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของไรฝุ่นอยู่แล้ว ทำให้สามารถพบชนิดของไรฝุ่นได้หลากหลาย

รายงานฉบับนี้ยังเผยอีกว่า ปริมาณของฝุ่นแค่เพียง 1 กรัม สามารถพบไรฝุ่นในนั้นได้ถึง 56 ตัว ในบางกรณีที่ร้ายแรงอาจพบไรฝุ่นได้ถึง 220 ตัว   โดยปกติแล้วผิวหนังของมนุษย์จะหลุดร่วงไปตามธรรมชาติประมาณ 28 กรัมในทุกๆเดือน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดให้แก่ไรฝุ่น ไม่เพียงแต่ไรฝุ่นเท่านั้น มูลของไรฝุ่นก็เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้เช่นกัน เนื่องจากมีโปรตีนที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ในปริมาณสูง และเป็นที่มาของอาการหอบหืดและภูมิแพ้ชนิดอื่นๆ  หนึ่งในโปรตีนนั้นมีทั้งเอนไซม์ที่ทำให้ผิวหนังหลุดร่วงและเชื้อราซึ่งเป็นอาหารของไรฝุ่น


1. World Health Organization. White Book on Allergy 2011-2012 Executive Summary. By Prof. Ruby Pawankar, MD, PhD, Prof. Giorgio Walkter Canonica, MD, Prof. Stephen T. Holgate, BSc, MD, DSc, FMed Sci and Prof. Richard F. Lockey, MD. 2. EAACI. Global atlas of allergic rhinitis and chronic rhinosinusitis. 2015. 3.Choovivathanavanich P, et al. J Med Assoc Thai 1971; 54:826-35. Daengsuwan T, et al. Asian Pac J Allergy Immunol 2003; 21:199-204.

ภัยร้ายจากฝุ่น...พบได้ทุกที่

เชื้อราที่พบภายในบ้านจะสืบพันธุ์โดยปล่อยสปอร์ขนาดเล็กมาก ซึ่งมักจะเป็นตัวกระตุ้นอาการภูมิแพ้ต่างๆรวมไปถึงหอบหืด และมีผลต่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ จากการศึกษาพบว่าในหนึ่งตัวอย่างมีปริมาณเชื้อราอยู่ 628 cfu (หน่วยที่ได้จากวิธีตรวจนับปริมาณจุลินทรีย์) ต่อฝุ่น 1g และเชื้อราเพียงตัวเดียวสามารถผลิตโปรตีนมากกว่า 40 ชนิดที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ อาการของภูมิแพ้ที่เกิดจากเชื้อรา คือ จาม อาการคัดจมูก และอาการคันที่ตาหรือน้ำตาไหล

Prasarnphanich T, Sindhurat S. Pediatr Allergy Immunol 2005; 16:402-7.
Kongpanichkul A, et al. J Med Assoc Thai 1997; 80:69-75.


ขนาดสปอร์ของเชื้อราบางสายพันธุ์ เช่น Aspergillus Penicillium และ Cladosporium จะมีขนาดที่เล็กมาก (น้อยกว่า 10 ไมครอน) จึงทำให้แทรกตัวลงไปยังหลอดลมได้ง่ายและทำให้เกิดอาการแพ้ที่มาจากระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น อาการหอบหืดหรือผนังถุงลมหนาขึ้น จากการศึกษาพบตัวอย่างที่มีเชื้อราหนาแน่นที่สุดสูงถึง 1,208 cfu/g ในเขตร้อนชื้นจะพบเชื้อราได้มาก ดังนั้นเมื่อมีจำนวนเชื้อราที่มีความหนาแน่นมาก ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดอาการภูมิแพ้ที่สูงขึ้น

ไดสัน...สามารถกำจัดภัยร้ายจากฝุ่น

อาการภูมิแพ้กำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลกด้วยสาเหตุจากไรฝุ่นหรือเชื้อราเป็นสาเหตุหลัก และจากการศึกษาของไดสันได้ยืนยันว่าทั้งไรฝุ่นและเชื้อรานั้นอยู่รอบๆตัวเรา การมีระบบการทำความสะอาดที่ดีและการถ่ายเทอากาศอย่างเป็นประจำเป็นเรื่องสำคัญในการจัดการกับสิ่งที่ไม่ต้องการเหล่านี้

ไดสันได้พัฒนาเครื่องดูดฝุ่นไร้สายเพื่อรับมือกับศัตรูร้ายล่องหนเหล่านี้ ตั้งแต่ฝุ่นรวมไปถึงสารก่อภูมิแพ้ต่างๆที่หลบซ่อนอยู่ในพื้นบ้าน ที่นอน จนกระทั่งอณูต่างๆที่ล่องลอยในอากาศที่เราหายใจเข้าไป  ทั้งนี้ไดสัน ดิจิตอล มอเตอร์ V6 เป็นหัวใจหลักของเครื่องดูดฝุ่นไร้สายของไดสัน โดยดิจิตอล มอเตอร์ V6 ทำให้เครื่องดูดฝุ่นไดสันเป็นเครื่องดูดฝุ่นอันทรงพลังที่สุดตั้งแต่เคยผลิตมา มีศักยภาพในการดูดและกำจัดฝุ่นรวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆได้อย่างเต็มที่ ใช้งานง่าย สะดวกสบาย ตัวกรองที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้สามารถดักจับสารก่อภูมิแพ้ได้อย่างยอดเยี่ยมและยังปล่อยอากาศบริสุทธิ์ยิ่งกว่าอากาศที่เราหายใจอยู่ในปัจจุบัน


###

Notes to editors

ห้องปฏิบัติการณ์จุลชีววิทยาของไดสัน:

•   ไดสันเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่มีห้องปฏิบัติการณ์จุลชีววิทยาภายในบริษัทเป็นของตัวเอง ห้องปฏิบัติการณ์นี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ของไดสันสามารถศึกษาจุลินทรีย์และสิ่งปนเปื้อนขนาดเล็ก จากนั้นนักวิศวกรของไดสันจะนำข้อมูลวิทยาศาสตร์ดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆของไดสัน เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสุขลักษณะและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าในปัจจุบัน

•   ในห้องปฏิบัติการณ์จุลชีววิทยาของไดสัน นักวิทยาศาสตร์สามารถเพาะเลี้ยงไรฝุ่นเองได้ ทั้ง ไรฝุ่นสายพันธุ์ยุโรป (Dermatophagoidespteronyssinus)  และไรฝุ่นสายพันธุ์อเมริกา (Dermatophagoidesfarinae) โดยให้อาหารด้วยยีสต์ผสมกับจมูกข้าวสาลีและอาหารสุนัข และรักษาไว้ในอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสและความชื้นที่ระดับ 75% +  การเพาะเลี้ยงไรฝุ่นทำให้นักวิทยาศาสตร์ของไดสันสามารถศึกษาพฤติกรรมไรฝุ่นและสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ที่ผลิตออกมา

เกี่ยวกับรายงานการศึกษาฝุ่นของไดสัน

รายงานการศึกษาฝุ่นของไดสันเป็นการศึกษาขนาดเล็ก โดยเก็บฝุ่นจากกลุ่มตัวอย่างบ้านพักอาศัยในหลากหลายพื้นที้ และนำผลจากการเก็บกลุ่มตัวอย่างนี้ มาศึกษาวิเคราะห์เพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงอันตรายของฝุ่น...ภัยร้ายในบ้าน ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคิด รวมทั้งหาแนวทางป้องกันฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ เพื่อให้บ้านที่เราอาศัย เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและมีสิ่งแวดล้อมที่ดีเหมาะกับการพักอาศัยอย่างแท้จริง

วิธีการเก็บกลุ่มตัวอย่างฝุ่น: ทีมงานจะดำเนินการเก็บกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยใช้เครื่องดูดฝุ่นไร้สายของไดสัน ที่มีไดสัน ดิจิตอล มอเตอร์ V6 เป็นขุมพลัง แบ่งเป็น

1.   การเก็บกลุ่มตัวอย่างบริเวณพื้น:  ในบริเวณนี้จะใช้หัวแปรงแบบ motorised brush bar ที่เป็นหัวแปรงสำหรับการทำความสะอาดพื้นโดยเฉพาะ หรือ สามารถหัวแปรงแบบ Fluffy ของเครื่องดูดฝุ่นไดสัน  รุ่น Dyson Fluffy ได้
2.   การเก็บกลุ่มตัวอย่างบนที่นอน: เครื่องดูดฝุ่นของไดสันจะมีหัวแปรงขนาดเล็ก ที่ออกแบบเฉพาะมาสำหรับการทำความสะอาด ดูดฝุ่นและสิ่งสกปรกบนที่นอนโดยเฉพาะ สามารถดูดขึ้นมาได้แม้สิ่งสกปรกที่ยึดติดฝังลึกในที่นอน

หลังจากการเก็บกลุ่มฝุ่นตัวอย่างในแต่ละครั้ง จะดำเนินการเทสิ่งที่ดูดมาได้ทิ้งและจัดเก็บในอุปกรณ์ภาชนะที่ปิดไว้เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

กลุ่มตัวอย่าง: ทดสอบจากกลุ่มตัวอย่างบ้านพักอาศัยในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 30 หลัง ขั้นตอนการดำเนินการเก็บตัวอย่างรวมถึงทำการวิเคราะห์ วิจัยฝุ่นที่เก็บได้ กระทำภายใต้ระบบที่มีมาตราฐานอย่างเคร่งครัด และมีความเชื่อถือได้ - โดยศูนย์บริการและวิจัยฝุ่นศิริราช

โรคภูมิแพ้ – การกำจัดสิ่งสกปรกที่เรามองไม่เห็นด้วยตา:

-   ปัจจุบันมีประชากร 400 ล้านคนทั่วโลกที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้
-   ฝุ่นในบ้านเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ผู้คนประสบปัญหาภูมิแพ้ภายในบ้าน
-   ละอองเกสรบางชนิดสามารถเดินทางได้ไกลกว่า 100 ไมล์ไปสู่สภาพอากาศที่อุ่นและแห้ง จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการภูมิแพ้
-   บนที่นอนอาจมีไรฝุ่นตั้งแต่ 100,000 – 1 ล้านตัวอาศัยอยู่
-   โดยเฉลี่ยแล้วพรมหนึ่งผืนจะมีไรฝุ่นสูงถึง 1,000 ตัวต่อตารางเมตร
-   สารก่อให้เกิดภูมิแพ้ที่มาจากเชื้อรามักจะก่อให้เกิดอาการเรื้อรัง และเกิดอาการได้ตลอดทั้งปี อาการจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อสภาพอากาศเปียกชื้นและอบอ้าว โดยเฉพาะสภาพอากาศในฤดูร้อนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีอากาศร้อนชื้น
« Last Edit: May 13, 2016, 08:42:46 PM by happy »