MSN on May 03, 2016, 11:32:31 AM
บริษัทจัดการลงทุนเอกชนยักษ์ใหญ่จากอังกฤษและแคนาดาจับมือ ‘ฮุบ’ กิจการกลุ่มบริษัท Hotelbeds
 
·        บริษัทจัดการลงทุนเอกชนในทวีปยุโรป Cinven และ Canada Pension Plan Investment Board (CPPIB) ประกาศตกลงเข้าควบกิจการ Hotelbeds Group

·        ทีมบริหารผู้มากด้วยประสบการณ์ นำโดย Joan Vilà ประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม Hotelbeds จะนั่งเป็นผู้บริหารต่อไป

·        Cinven และ CPPIB จะทำงานร่วมกับทีมบริหารของ Hotelbeds เพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตอย่างมั่นคงและมีความแข็งแกร่งมากขึ้น



 
กรุงเทพฯ (พฤษภาคม 2559) -  บริษัทจัดการลงทุนเอกชนในทวีปยุโรป Cinven และ Canada Pension Plan Investment Board (CPPIB) หรือ ‘กองทุนเงินบำเหน็จแคนาดา’ ประกาศข้อตกลงในการควบกิจการของกลุ่ม Hotelbeds ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท TUI ที่ดำเนินธุรกิจในด้านจัดการท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก ในวงเงินสูงถึง 1,165.00 ล้านปอนด์ (หรือประมาณ 58,250.00 ล้านบาท)
 
Hotelbeds เป็นธุรกิจที่มีความชำนาญในด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมระดับโลก ที่ให้บริการจัดหาห้องพักในรูปแบบ ‘ธุรกิจ-ถึง-ธุรกิจ’ หรือ B2B ที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยทางบริษัทฯ มีรายชื่อโรงแรมต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรถึง 75,000 โรง ใน 180 ประเทศ ที่พร้อมให้บริการลูกค้าที่มีมากกว่า 120 มาร์เก็ตรอบโลก ซึ่งนอกเหนือจากการจัดหาห้องพักแล้ว ทางบริษัทฯ ยังมีบริการรถรับส่ง จัดแพคเกจท่องเที่ยว การจัดประชุมและงานอีเว้นท์ต่าง ๆ การบริการขอวีซ่า รวมถึงเรือสำราญ โดยลูกค้าหลักของ Hotelbeds ประกอบด้วย บริษัททัวร์ บริษัทนำเที่ยว องค์กรและบริษัทเอกชน รวมถึงลูกค้าทั่วไป
 
ในส่วนของหน่วยงาน Bedbank เป็นหน่วยงานที่ทำกำไรให้กับ Hotelbeds มากที่สุด โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Bedbank มีอัตราการเจริญเติบโตเป็นตัวเลขถึงสองหลัก ทั้งจำนวนโรงแรมและจำนวนคืนเข้าพักที่เพิ่มมากขึ้น ก่อตั้งในปี ค.ศ. 2001 สำนักงานใหญ่ของ Hotelbeds ตั้งอยู่เมือง Palma de Mallorca ประเทศสเปน ปัจจุบันมีพนักงานประจำถึง 6,150 คน ทำงานให้บริการตามสำนักงานต่าง ๆ ที่กระจายอยู่รอบโลก
Cinven และ CPPIB เชื่อว่าการลงทุนใน Hotelbeds ในครั้งนี้ เป็นการลงทุนที่น่าสนใจที่จะเปิดโอกาสทางด้านธุรกิจ โดยได้พิจารณาการลงทุนจากผลประกอบการและข้อมูลพื้นฐานของ Hotelbeds ดังนี้

·       ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หน่วยงาน Bedbank ได้แสดงผลประกอบการที่ดีเยี่ยม โดยมีอัตราการเจริญเติบโต (หรือ ‘Total Transaction Value – TTV’)  เป็นตัวเลขสองหลัก

·       การเจริญเติบโตในอุตสาหกรมการท่องเที่ยว ส่งผลให้มีจำนวนการจองห้องพักทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น

·       ทีมบริหารผู้มากด้วยประสบการณ์ ของ Hotelbeds นำโดย Joan Vilà ประธานกรรมการบริหาร ได้แสดงถึงศักยภาพในการบริหารจัดการอย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะผลประกอบการในธุรกิจหลัก รวมถึงการจัดหาโรงแรมและการขยายฐานลูกค้า

·       การที่ Hotelbeds สามารถรวมตลาดให้เป็นหนึ่ง (หรือ Market Consolidation) ในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชีย และอเมริกา ทำให้ Hotelbeds สามารถลดต้นทุนในการบริหารจัดการ และในขณะเดียวกัน เพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท

·       โอกาสในการพัฒนาหน่วยงาน Bedbank ผ่านทางบริษัทท่องเที่ยว และบริษัททัวร์ – โดยเฉพาะในเศรษฐกิจเกิดใหม่ – การลงทุนเพื่อพัฒนาทีมงานและทีมเจรจา (Contracting Team) รวมถึงระบบไอทีและระบบการวิจัยและพัฒนา (R&D) ขององค์กร จะสามารถเพิ่มศักยภาพในการให้บริการลูกค้า

‘ในส่วนของ Bedbank ได้มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสนับสนุนการลงทุนจาก Cinven และ CPPIB จะทำให้มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึง การจัดจำหน่ายได้ดีขึ้น ทางเรามีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนพร้อมเห็นความเจริญเติบโตของคู่ค้าของเราในการพัฒนาในขั้นตอนต่อไป’
 
ขอข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
Cinven Partners LLP (advisor to the Cinven Funds)
Vanessa Maydon
 
Clare Bradshaw
โทรศัพท์ + 44 (0) 207 661 3325
อีเมล์. vanessa.maydon@cinven.com
โทรศัพท์ +44 (0) 207 667 3248
อีเมล์ clare.bradshaw@cinven.com
CPPIB
Mei Mavin
Director, Corporate Communications
Dan Madge
Senior Manager, Media Relations
 
Hotelbeds Group
Communications Department

Antonia AguiloSenior Communications Manager
โทรศัพท์ +44-203-205-3515
อีเมล์ mmavin@cppib.com
โทรศัพท์ +1-416-868-8629
อีเมล์ dmadge@cppib.com
 
 
โทรศัพท์ +34 638 874 038
อีเมล์ a.aguilo@hotelbeds.com
 
บริษัท ไมเลจ (ไทย) จำกัด
คุณวิชัย เลิศฤทธิ์ชัย
 
คุณชลธิชา ชูชาติ
โทรศัพท์ 081 871 4588
อีเมล์ vichai@mileagethai.com
โทรศัพท์ 081 440 3896
อีเมล์ chonticha@mileagethai.com
 
เกี่ยวกับ Cinven
·       Cinven เป็นบริษัทจัดการลงทุนเอกชนชั้นนำในทวีปยุโรป ที่มุ่งเน้นในการสร้างสรรค์องค์กรต่าง ๆ ให้กลายเป็นองค์กรระดับ World-Class

·       กองทุนของบริษัทจะนำไปลงทุนในธุรกิจ 6 ประเภท: ธุรกิจการบริการ ธุรกิจการเงิน ธุรกิจการดูแลสุขภาพ ธุรกิจด้านผู้บริโภค ธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีและการสื่อสารโทรคมนาคม

·       Cinven จะเข้าควบกิจการกับบริษัทและองค์กรที่มูลค่าการลงทุนไม่น้อยกว่า 100 ล้านปอนด์ขึ้นไป

·       จากการที่เปิดสำนักงานในทวีปเอเชียและอเมริกา ทำให้ Cinven สามารถนำความเชี่ยวชาญมาใช้บริหารจัดการ พร้อมเล็งเห็นโอกาสในการเจริญเติบโตของธุรกิจโลกในภูมิภาคนี้

·       Cinven มีสำนักงานอยู่ ณ เกาะเกิร์นซี ลอนดอน ปารีส นครแฟร้งค์เฟิร์ต มิลาน มาดริด ลักเซมเบิร์ก ฮ่องกง และนิวยอร์ค

·       Cinven Limited, Cinven Capital Management (V) General Partner Limited และCinven Capital Management (VI) General Partner Limited อยู่ภายใต้การกำกับดูแลและบริหารจัดการโดย Guernsey Financial Services Commission และ Cinven Partners LLP ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาให้กับกองทุน Cinven หรือ Cinven Funds ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและบริหารจัดการโดย Financial Conduct Authority

·       Cinven จะเข้าควบกิจการกับบริษัทที่มีศักยภาพการเติบโตสูงเท่านั้น โดยจะนำกลยุทธ์ที่สร้างสรรค์มาปรับใช้ และทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้บริษัทเหล่านั้นมีการเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

·       Cinven ยังเอาใจใส่ดูแลพันธมิตรคู่ค้า พนักงาน ชุมชนท้องถิ่น รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมโดยรอบ   

·       ขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cinven ได้ที่ www.cinven.com

เกี่ยวกับ Canada Pension Plan Investment Board
Canada Pension Plan Investment Board (CPPIB) หรือกองทุนเงินบำเหน็จแคนาดา เป็นบริษัทจัดการลงทุนที่นำเงินส่วนเกินจากกองทุน Canada Pension Plan (CPP) (หลังจากที่จ่ายผลประโยชน์ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนและผู้ได้รับผลประโยชน์ถึง 19 ล้านราย) กลับไปลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ โครงการพื้นฐาน (อาทิ ถนนหนทาง สิ่งก่อสร้าง ฯลฯ) และในพันธบัตร เพื่อให้ได้พอร์ตลงทุนที่หลากหลาย สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา CPPIB ยังมีสำนักงานสาขาอยู่ ณ ฮ่องกง ลอนดอน ลักเซมเบิร์ก มุมไบ นิวยอร์ค และซานเปาโล CPPIB มีการบริหารจัดการดูแลอย่างอิสระ ปราศจากการควบคุมและการแทรกแซงจาก CPP และรัฐบาล โดยในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 กองทุน CPP มีเงินกองทุนมากถึง 2,826 ล้านเหรียญแคนาดา ขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CPPIB ได้ที่ www.cppib.com หรือติดตามได้ที่ LinkedIn หรือทาง Twitter
 
CPPIB เป็นหนึ่งในบริษัทลงทุนที่สำคัญในทวีปยุโรป ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558 CPPIB ได้ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านเหรียญแคนาดาในบริษัทมหาชน โครงสร้างพื้นฐาน อสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนโดยตรง (Direct investment)
 
Direct Private Equity (DPE) เป็นหนึ่งในโปรแกรมการลงทุนของ CPPIB ที่เน้นการลงทุนกับบริษัทจัดการลงทุน โดยมีทีมบริหารที่มีวิสัยทัศน์ในทิศทางเดียวกัน โดยส่วนใหญ่แล้วอัตราการร่วมทุนคือ 50-50 สามารถยืดหยุ่นได้ขึ้นอยู่กับข้อตกลง ณ วันที่ 31 มีนาคม 2558 CPPIB ได้มีการลงทุนกับบริษัทจัดการลงทุนในวงเงินประมาณ 1,600 ล้านเหรียญแคนาดา
 
เกี่ยวกับ Hotelbeds Group
Hotelbeds Group เป็นกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก ซึ่งครอบคลุมมากกว่า 120 มาร์เก็ต ในกว่า 180 ประเทศรอบโลก โดยให้การบริการอันหลากหลาย ตั้งแต่การจัดหาห้องพัก การบริการรถรับส่ง แพคเกจทัวร์ต่างๆ การจัดประชุมและสัมมนา การบริการขอวีซ่า รวมถึงการล่องเรือสำราญให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับโลก
 
Hotelbeds Group มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เมือง Palma de Mallorca ประเทศสเปน ประกอบด้วย 4 ธุรกิจหลัก: Bedbank, Transfer & Activity Bank, Destination Management และ New Ventures ซึ่งภายใต้ธุรกิจหลักดังกล่าว ยังประกอบด้วยแบรนด์ชั้นนำถึง 4 แบรนด์ อาทิ Hotelbeds, Bedsonline, Destination Services และ Intercruises
* * *
 
Cinven มีประวัติการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะในเทคโนโลยีธุรกิจการท่องเที่ยว หลังจากได้ประสบความสำเร็จในการลงทุนใน Amadeus ซึ่งเป็นโซลูชั่นอันทันสมัยที่ให้บริการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ด้วยเงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านปอนด์ ในการวิจัยและพัฒนา สามารถทำกำไร (EBITDA – กำไรก่อนค่าเสื่อม) สองเท่าในช่วงที่ Cinven มาเป็นผู้บริหาร และยังได้รับผลตอบแทนถึง 7 เท่าอีกด้วย
 
Jorge Quemada – Partner at Cinven กล่าวเกี่ยวกับการลงทุนในครั้งนี้ ‘Hotelbeds Group เป็นธุรกิจที่มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในหน่วยงาน Bedsbank ที่สามารถจัดจำหน่ายห้องพักให้กับลูกค้าธุรกิจประเภท B2B ที่หลากหลายและกระจายอยู่ทั่วโลก เราเชื่อว่าธุรกิจนี้จะมีโอกาสการเจริญก้าวหน้าได้มากขึ้น หากได้มีการลงทุนในระบบ IT - อย่างเช่น Amadeus ในประเทศสเปน ที่ทางเราได้พัฒนาและประสบความสำเร็จมาแล้ว – และด้วยการสนับสนุนจากทีมงานในฮ่องกง เรามั่นใจว่าจะช่วยให้เราเติบโตในทวีปเอเชียและในตลาดอื่น ๆ เนื่องจากทาง Hotelbeds สามารถรวมตลาดให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ในขณะที่ตลาดขายส่ง (Wholesales market) มีการแตกแยกออกเป็นตลาดย่อย’
‘Hotelbeds มีการบริหารงานโดยทีมผู้มากประสบการณ์และความสามารถ นำโดย Joan Vilà ซึ่งทางเราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับทีมงานพร้อมกับ CPPIB ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของเรา’
 
Shane Feeney, Managing Director, Head of Direct Private Equity, CPPIB ‘Hotelbeds ถือว่าเป็นการลงทุนที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะกับบริษัทผู้ให้บริการจัดหาห้องพักให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  และด้วยทีมบริหารที่มีความสามารถและประวัติการดำเนินงานในธุรกิจหลักที่โดดเด่น ทางบริษัทพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในอนาคตข้างหน้า และจะเปิดโอกาสทางธุรกิจให้ CPPIB’
‘เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับ Cinven ซึ่งเป็นพันธมิตรกับเรามายาวนาน และทีมบริหารของ Hotelbeds เพื่อพัฒนาให้มีการเจริญเติบโตและเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ’
 
Chris Good, Senior Principal at Cinven ‘Hotelbeds ได้แสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตทางธุรกิจและการที่ทาง Hotelbeds สามารถพัฒนาเทคโนโลยีได้ด้วยตนเอง ทำให้บริษัทมีความโดดเด่นในตลาด รวมถึงการมีสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้า พันธมิตร และการที่รู้จักปรับเปลี่ยนกลยุทธิ์เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดใหม่ ๆ ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ และมีอัตราการขยายตัวอย่างน่าประทับใจ’
‘การลงทุนในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ทีมงาน Cinven สามารถนำทีมงานของทุกภาคส่วนและในส่วนภูมิภาคเข้ามาทำงานร่วมกันกับทีมธุรกิจการบริการและทีม TMT ของเรา ควบคู่ไปกับทีมงานจากประเทศเยอรมัน และประเทศสเปน เพื่อหาช่องทางทางธุรกิจและดำเนินงานบริหารจัดการต่อไป’
 
Joan Vilà, CEO of Hotelbeds Group ‘ทางเรารู้สึกตื่นเต้นกับการที่บริษัทจัดการการลงทุนยักษ์ใหญ่อย่างเช่น Cinven และ CPPIB ได้มาลงทุนกับกลุ่มบริษัทของเราในครั้งนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้การเงินของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง มั่นคงมากขึ้น ยังทำให้บริษัทมีความเจริญเติบโตได้อย่างอิสระ รวมถึงเพิ่มศักยภาพในคุณภาพและงานบริการให้กับลูกค้าของเรา’
 
ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับ Hotelbeds Group ได้ที่ LinkedIn: http://www.linkedin.com/company/hotelbeds-group
« Last Edit: May 04, 2016, 01:31:56 PM by MSN »