MSN on March 29, 2016, 09:18:49 PM
ศาลปกครองเปิดช่องทางการเรียนรู้กฎหมายปกครอง ผ่านโครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกล เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘



นายอติโชค ผลดี


นางกุลประภา นาวานุเคราะห์












วันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๙ ณ อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ - นายอติโชค ผลดี รองเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง เปิดเผยว่า แผนยุทธศาสตร์ศาลปกครอง (ฉบับที่ ๔) ซึ่งศาลปกครองได้ประกาศใช้เป็นกรอบทิศทางการดำเนินงานในช่วงระหว่างปีพ.ศ. ๒๕๕๘ - ๒๕๖๑ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การพัฒนารูปแบบ กลไก การประสานและบูรณาการความสัมพันธ์และความร่วมมือทางวิชาการกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ โดยกำหนดให้สำนักงานศาลปกครองดำเนินการส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐและสถาบันการศึกษานำเนื้อหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับหลักกฎหมายปกครอง กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง และการอำนวยความยุติธรรมทางปกครองไปปรับใช้ในการจัดอบรมหรือจัดหลักสูตรการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น 

โอกาสนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ริเริ่มจัดทำโครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในวโรกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ โดยเป็นการพัฒนาระบบออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่เพื่อให้ได้สื่อสาระเพื่อครูในการนำไปใช้สร้างสื่อการสอน และเป็นระบบ eLearning เพื่อการเรียนรู้ทางไกลสำหรับนักเรียนทั่วราชอาณาจักร ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและ WIFI และได้เชิญหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพื่อจะได้มีสื่อสาระการเรียนรู้ที่หลากหลาย เข้าถึงกลุ่มประชาชนได้ในวงกว้างยิ่งขึ้น

สำนักงานศาลปกครองพิจารณาเห็นว่า โครงการสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลฯนี้ เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และประชาชนจำนวนมาก และสามารถประชาสัมพันธ์กฎหมายปกครองและศาลปกครองไปสู่สาธารณชนได้ จึงได้กำหนดวัตถุประสงค์การร่วมโครงการเพื่อจะเผยแพร่ข้อมูลความรู้ สร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายปกครอง ศาลปกครอง และกระบวนการยุติธรรมทางปกครองให้กับเยาวชน บุคลากรทางการศึกษา หน่วยงานของรัฐ และประชาชนทั่วไป อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียน การสอนไปยังนักเรียน นิสิต นักศึกษา ครู อาจารย์ บุคลากรในหน่วยงานของรัฐ และประชาชนทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ สำนักงานศาลปกครอง ได้กำหนดแผนดำเนินการไว้ ๒ ลักษณะได้แก่

๑. การสำรวจและการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อนำเข้าในคลังจัดเก็บทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด (OER) อันประกอบด้วยภาพ สื่อวีดิทัศน์ เอกสารเผยแพร่รูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับศาลปกครองและสำนักงานศาลปกครอง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับศาลปกครอง ตัวอย่างคดีปกครอง ทั้งนี้ข้อมูลในส่วนนี้พร้อมเปิดให้บริการผ่านคลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดหรือ OER ผ่านเว็บไซต์ http://oer.learn.in.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

๒. การดำเนินการเพื่อจัดทำเป็นบทเรียนออนไลน์และนำเข้าในคลังบทเรียนออนไลน์ MOOC ทั้งนี้บทเรียนออนไลน์ดังกล่าวจะมีรูปแบบการนำเสนอแบบสื่ออนิเมชั่นที่น่าสนใจใน ๔ หัวข้อหลัก ได้แก่ รู้จักกับศาลปกครอง วัฒนธรรมศาลปกครอง (TRUST) สาระการเรียนรู้กฎหมายปกครองและศาลปกครอง และเล่าขานเรื่องราวศาลปกครอง ซึ่งจะสามารถเปิดให้เข้าเรียนได้ภายในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙

นางกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงที่มาของโครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลฯ ว่า ตลอดระยะเวลากว่ายี่สิบปีที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริ ให้แก่กลุ่มหน่วยงานต่างๆ ในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาจัดระบบการศึกษาในรูปแบบต่างๆรวมทั้งพระราชทานพระราชทรัพย์ในการดำเนินโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยทรงเป็นองค์ประธานกรรมการโครงการฯ ด้วยพระองค์เอง หนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่ดำเนินการภายใต้โครงการฯ คือการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพดีขึ้น ให้แก่เด็กและเยาวชนในโรงเรียนที่อยู่ในชนบทห่างไกล ที่มักประสบปัญหาขาดแคลนครูผู้สอน รวมถึงผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ อาทิ ผู้พิการ ผู้ต้องขัง เด็กป่วยในโรงพยาบาล ฯลฯ โดยตัวอย่างของโครงการที่ได้ดำเนินการและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี คือ โครงการระบบศึกษาทางไกลที่มีชื่อเรียกว่า eDTVซึ่งทำให้เด็กในชนบทห่างไกลหรือเด็กที่เรียนในโรงเรียนที่ขาดแคลนครู หรือครูจบการศึกษาไม่ตรงกับรายวิชาที่สอนได้มีโอกาสเรียนผ่านจอทีวี หรือจอคอมพิวเตอร์ ระบบนี้มีผู้ใช้งานอย่างแพร่หลายถึงประมาณปีละ ๒ ล้านครั้ง

และเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๕ รอบในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ สวทช. จึงได้จัดทำโครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสดังกล่าวเสนอต่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ผ่าน หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา ซึ่ง ฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช. พิจารณาเห็นว่า โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลเฉลิมพระเกียรตินี้ จะเป็นประโยชน์ต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนของทุกระดับทั้งการเรียนในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย

อนึ่ง โครงการนี้มีกรอบแนวคิดที่สำคัญ คือ การพัฒนาระบบออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลขนาดใหญ่ที่บรรจุหลักสูตรการเรียนการสอนจำนวนมาก และจัดทำคลังจัดเก็บทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดซึ่งเป็นคลังข้อมูลหรือฐานข้อมูลสำหรับจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ที่ปลอดปัญหาลิขสิทธิ์โดยหน่วยงาน เจ้าของข้อมูลที่เข้าร่วมโครงการฯ อนุญาตให้เปิดเผยต่อสาธารณะและให้นำไปใช้ประโยชน์ได้ เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่หน่วยงานเจ้าของข้อมูลกำหนดตามสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ เช่น ให้อ้างอิงแหล่งที่มา ห้ามดัดแปลง หรือใช้เพื่อการค้า เป็นต้น

โดยจะมีการจัดแสดงนิทรรศการของโครงการฯ ในการประชุมทางวิชาการ ประจำปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๓๐ มีนาคม - ๒ เมษายน ๒๕๕๙ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช. ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีหมายกำหนดการจะเสด็จเปิดงาน ในวันพรุ่งนี้ (๓๐ มีนาคม ๒๕๕๙) ด้วย
« Last Edit: March 29, 2016, 09:34:17 PM by MSN »