MSN on March 29, 2016, 09:17:04 PM
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยคาดการแข่งขันในตลาดให้เช่าคลังสินค้าจะสูงขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสมุทรปราการและอีสเทิร์นซีบอร์ด



ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยคาดการณ์ว่าการแข่งขันในตลาดให้เช่าพื้นที่คลังสินค้าจะทวีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นตลอดปี 2016  โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่คลังสินค้าในเขตจังหวัดสมุทรปราการและอีสเทิร์นซีบอร์ด เนื่องจากจะมีโครงการพื้นที่คลังสินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในย่านดังกล่าวจากผู้พัฒนาโครงการในประเทศ ขณะเดียวกันคาดว่าจะเห็นการลงทุนเพิ่มขึ้นของโครงการคลังสินค้านอกเหนือจากทำเลเดิมๆ ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากแผนพัฒนาการลงทุนมูลค่าสองล้านล้านบาทของรัฐบาลที่จะใช้ในการก่อสร้างระบบการขนส่ง อาทิ โครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อแนวฝั่งตะวันออก-ตะวันตก และโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว-ไทย

มร. มาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "มูลค่าที่ดินในเขตพื้นที่ที่เป็นที่นิยมในการพัฒนาเป็นคลังสินค้าในจังหวัดสมุทรปราการนั้นเริ่มที่จะไต่สูงขึ้นไปแตะระดับที่ทำให้โครงการใหม่ๆ สามารถสู้ราคาได้ยาก และในขณะที่อุปสงค์ซึ่งคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ผมจึงคาดว่าสมุทรปราการจะเผชิญแรงกดดันมากขึ้นทางด้านอัตราค่าเช่า ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้เช่าพื้นที่คลังสินค้าต้องพิจารณาอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น พร้อมประเมินว่าจะเลือกจ่ายค่าเช่าสูงสำหรับเช่าพื้นที่คลังสินค้าที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ หรือควรเลือกเช่าคลังสินค้าในพื้นที่ที่ห่างออกไป” 

จากผลการวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย ในปัจจุบันจังหวัดสมุทรปราการและชลบุรียังคงเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ให้บริการพื้นที่เช่าด้านโลจิสติกส์ ซึ่งมักยึดพื้นที่ในจังหวัดดังกล่าวเป็นที่ตั้งของศูนย์การกระจายสินค้า จังหวัดสมุทรปราการมีจำนวนอุปทานสูงที่สุด โดยคิดเป็นร้อยละ 36 ของตลาดทั้งหมด เนื่องจากมีพื้นที่ติดกับกรุงเทพฯ และยังมีการคมนาคมที่สะดวก โดยสามารถเชื่อมต่อกับอีสเทิร์นซีบอร์ดผ่านถนนบางนา-ตราด นอกจากนี้ จังหวัดสมุทรปราการยังเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมบางปู นิคมอุตสาหกรรมบางพลี และสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ส่วนจังหวัดชลบุรี ตามมาเป็นอันดับสอง โดยมีอุปทานคิดเป็นร้อยละ 24 ทั้งนี้ จังหวัดชลบุรีเป็นที่ตั้งเป็นของท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์อีกด้วย

ตลาดคลังสินค้าให้เช่าจะมีจำนวนอุปทานคลังสินค้ารวมทั้งหมด 364,000 ตารางเมตรในปี 2016 โดยพื้นที่จำนวนประมาณ 112,000 ตารางเมตร หรือร้อยละ 30 ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่ต่อเนื่องและอัตราการครอบครองพื้นที่ที่สูงขึ้นในจังหวัด ผลวิจัยยังเผยว่าในปี 2015 นั้นมีจำนวนอุปทานคลังสินค้ารวมทั้งสิ้น 3,639,097 ตารางเมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 9.5 จากปีก่อน อย่างไรก็ตาม อุปทานคลังสินค้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 15.6 ต่อปีในช่วงระหว่างปี 2011 – 2015

จากการสำรวจตั้งแต่ปี 2011 - 2015 ตลาดคลังสินค้าในประเทศไทยมียอดรวมการเช่าพื้นที่ทั้งสิ้น 2,845,021 ตารางเมตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 จากปีก่อน หรือคิดเป็นพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้น 228,329 ตารางเมตรในปี 2015 ทั้งนี้ อัตราการครอบครองพื้นที่โดยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 78.2 ซึ่งเขตสุวรรณภูมิ-บางปะกงมีอัตราการครอบครองสูงกว่าที่อื่นๆ โดยอยู่ที่ร้อยละ 86.5 ในขณะที่ย่านปทุมธานี-อยุธยามีอัตราครอบครองพื้นที่ร้อยละ 79.7 และในอีสเทิร์นซีบอร์ดร้อยละ 62.8 ทั้งนี้ จำนวนอัตราการครอบครองพื้นที่ที่ลดลงในอีสเทิร์นซีบอร์ดนั้นมีสาเหตุมาจากการจำนวนที่เพิ่มขึ้นของอุปทานใหม่ๆ ในช่วงระหว่างปี 2012-2013

ผลการวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทยยังเผยถึงอัตราค่าเช่าพื้นที่คลังสินค้าในปัจจุบัน โดยพื้นที่ให้เช่าในย่านกรุงเทพมหานครและปทุมธานีมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 185 บาท ต่อตารางเมตรต่อเดือน ในขณะที่ ค่าเช่าในจังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี และฉะเชิงเทรามีราคาสูงสุดอยู่ที่ 180 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน การวิจัยยังชี้ว่าที่ตั้งของคลังสินค้าจัดเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดอัตราค่าเช่า อย่างไรก็ตาม ปัจจัยอื่นๆ ก็สามารถส่งผลกระทบต่ออัตราค่าเช่าได้เช่นกัน อาทิ การออกแบบ สภาพแวดล้อม และอายุของอาคาร

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านๆ มา ธุรกิจด้านสินค้าอุปโภคบริโภคและอี-คอมเมิร์ซ เป็นธุรกิจที่มีอุปสงค์ด้านพื้นที่เช่าคลังสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดคลังสินค้าในประเทศยังได้เปรียบประเทศอื่นๆ ในด้านที่ตั้ง ซึ่งถือเป็นใจกลางทางด้านภูมิศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Notes to Editors
Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 417 offices, in 58 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1.4 billion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.
« Last Edit: March 29, 2016, 09:43:45 PM by MSN »