ดีแทค ไฟแนนซ์เชี่ยลเซอร์วิส ปรับกลยุทธ์ “แจ๋ว” สู่การเป็นออนไลน์เพย์เมนท์เต็มตัว
รองรับเทรนด์ E-Wallet และการใช้งานบนมือถือที่กำลังโต
5 กุมภาพันธ์ 2559: ดีแทค ปรับกลยุทธ์ไฟแนนซ์เชี่ยลเซอร์วิส หรือบริการธุรกรรมด้านการเงิน หลังจากประกาศเดินหน้าเป็นบริษัทชั้นนำที่มุ่งเป็นผู้บริการด้านดิจิทัลอย่างเต็มตัว (Digital Service Provider) โดยปรับเปลี่ยนการให้บริการเคาน์เตอร์และตัวแทนแจ๋ว (Over The Counter) ไปสู่การให้บริการบนออนไลน์เพย์เม้นท์อย่างเต็มตัว ภายใต้บริการเพย์เมนท์เกตเวย์และ Jeaw wallet พร้อมเดินหน้าพัฒนาบริการใหม่สร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดบนออนไลน์อย่างต่อเนื่อง
นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริการธุรกรรมทางด้านการเงิน (Financial Service) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักที่ดีแทคมีแนวทางชัดเจนในการสร้างให้เป็นบริการที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ที่จะส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศเติบโตและขยายตัวได้รวดเร็วมากขึ้น ดังรายงานล่าสุดที่ธนาคารแห่งประเทศไทยพูดถึงเรื่อง Payment Systems Insight (ในช่วงไตรมาสที่ 1ของปี 2558) พบว่า การชำระเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Payment)ยังคงเป็นช่องทางที่มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นสูงสุด โดยมีอัตราเติบโตสูงถึงร้อยละ 129.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ในขณะที่ช่องทางการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Payment) อื่น ๆ มีอัตราเติบโตขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่นจึงทำให้ ดีแทค เชื่อมั่นว่าการทำธุรกรรมทางการเงินในตลาดโมบาย ทั้ง E-Commerce และ M Commerce ในปีนี้และอนาคตจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด และเทรนด์พฤติกรรมการใช้บริการจะเปลี่ยนไปลูกค้าจะหันมาใช้กระเป๋าเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Wallet แทนการใช้เงินสดมากขึ้นอย่างแน่นอน
ด้วยเหตุนี้ ดีแทค จึงได้ปรับกลยุทธ์ในการให้บริการธุรกรรมทางการเงิน โดยจะมุ่งเน้นในการให้บริการบนออนไลน์แพลตฟอร์มอย่างเต็มตัว โดยแบ่งบริการออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ตามพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า คือเพย์สบาย (Paysbuy) ซึ่งเป็นเพย์เมนท์เกตเวย์ (Payment Gateways) ที่จะเป็นตัวเชื่อมต่อให้เกิดการใช้งานที่มีประสิทธิภาพด้วยระบบที่มีมาตรฐานสากล ให้แก่กลุ่มร้านค้าออนไลน์ และกระเป๋าเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ หรือ (E-Wallet) ในรูปแบบแอพพลิเคชั่นภายใต้ชื่อ Jaew Wallet ที่จะสามารถตอบโจทย์การใช้งานทางการเงินบนมือถือได้ไร้ข้อจำกัด ส่วนบริการเคาน์เตอร์และตัวแทนแจ๋ว (Over The Counter) ที่มีอยู่กว่า 7,500 จุดบริการ จะปรับเปลี่ยนให้สามารถสนับสนุนธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ได้โดยให้อยู่ในภายใต้ชื่อบริการ Happy Online ที่ไม่เพียงจะทำหน้าที่ให้บริการเติมเงินมือถือ (Mobile Top-up) เท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้ลูกค้าเข้าถึงและใช้บริการเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ หรือ (E-Wallet) ได้อย่างสะดวกสบาย และง่ายขึ้นด้วย ซึ่ง ดีแทคตั้งเป้าขยายตัวแทนเติมเงิน E Wallet กว่า 100,000 จุดทั่วประเทศ”
ทั้งนี้ สำหรับบริการธุรกรรมทางการเงินผ่านเคาน์เตอร์และตัวแทนแจ๋ว (Over The Counter) ยังจะเปิดให้บริการในส่วนรับโอนจ่ายเงินและรับชำระสินค้าและบริการต่างๆได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้
dtac empowers Jaew Agents To Be Happy Online Agents as Key Engine
For dtac Mobile Financial Services
February 5, 2016 – dtac mobilizes Jaew agent to be an online financial services agent as dtac in partnership with Telenor Group has focused on developing and expanding online mobile financial services to promote Thailand’s cashless society.
Mr. Lars Norling, Chief Executive Officer, Total Access Communication PLC. or dtac, said, dtac’s financial service is one of our focused strategy in becoming a leading digital services provider in order to give people an improved user experience and convenience versus traditional financial services and contribute to the national economic growth and sustainable development. Based on Bank of Thailand’s 1Q2015 Payment Systems Insight report, the mobile payment contributed the highest growth rate among other payment methods at 129.8% YoY. Popularity of E-Commerce and M-Commerce and several supportive factors will rapidly drive the massive growth of e-wallet use nationwide. Converting 7,500 Jaew agents to be a capable online financial services network will help us bring financial services to all of Thailand successfully.”
dtac aims to expand the network of Jaew agents to the entire Happy Online network of more than 100,000 agents to help bring financial services to all of Thailand. The new Happy Online will facilitate mobile top-up service and deposits to dtac mobile wallet. dtac will also move our agent-based services which currently provide service of bill payment and money transfer to the dtac mobile wallet solution which will be fully launched soon while the Over-the-counter Jaew services will be ended on March 31st.