MSN on January 18, 2016, 03:47:41 PM
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยระบุการขยายระยะเวลาการเช่าที่ดินเป็นเวลา 99 ปี จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย







ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยมุมมองต่อการเสนอปรับแก้ไขพระราชบัญญัติการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 โดยกระทรวงการคลัง โดยเชื่อว่าหากรัฐบาลอนุมัติการแก้ไขพรบ.ฉบับนี้ ซึ่งเสนอให้มีการยืดระยะเวลาการเช่าที่ดินเป็นระยะเวลา 99 ปี จะช่วยกระตุ้นการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมากขึ้น

มร. มาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "การขยายระยะเวลาการเช่าที่ดิน (เฉพาะบางประเภทของอสังหาริมทรัพย์) ให้เป็นระยะเวลา 99 ปี จะเพิ่มประโยชน์ให้กับเจ้าของที่ดิน ผู้เช่า และเจ้าหนี้" สัญญาการเช่าเป็นสิทธิการครอบครองที่ดินภายในระยะเวลาที่กำหนด หากขยายระยะเวลาการเช่าพื้นที่ จะเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับที่ดินมากขึ้นไปอีก

มร.เบอร์เทนชอว์ อธิบายว่า “ในช่วงเริ่มต้นของสัญญานั้นมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ให้เช่า (Leasehold) เป็นเวลา 99 ปี จะต่ำกว่ามูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ประเภทเดียวกันที่ซื้อขาย (Freehold) เพียงเล็กน้อย แต่มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์แบบเช่า (Leasehold) จะลดลงเมื่อสัญญาเริ่มต้นขึ้น และจะลดมูลค่าลงอย่างมากเมื่อใกล้วันหมดอายุสัญญา" อย่างไรก็ตาม นอกจากประเด็นเรื่องความแตกต่างของมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นจากการขยายระยะเวลาการเช่าจะเป็นประเด็นที่สำคัญแล้ว การยืดระยะเวลาการเช่าให้นานขึ้น จะเพิ่มสภาพความคล่องตัว เพิ่มตัวเลือกทางการเงินมากขึ้น และช่วยเอื้อให้อสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวหาผู้เช่าได้ง่ายยิ่งขึ้น" มร. เบอร์เทนชอว์ กล่าว

มร. แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การขยายระยะเวลาของการเช่าที่ดินเป็น 99 ปี หากได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี จะส่งผลดีเป็นอย่างมากต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ มร. ข่าน กล่าวเสริมว่า การอนุมัตินี้จะทำให้ประเทศไทยมีโอกาสการแข่งขันในตลาดมากขึ้น หากเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เช่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย ที่มีระยะเวลาการเช่าที่ดินเป็นเวลา 90 ปี และลาวซึ่งมีระยะการเช่าเป็นเวลา 70 ปี

มร.ข่าน ชี้ว่า ระยะเวลาการเช่า 30 ปี ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักลงทุนต่างชาติที่จะต่ออายุสัญญาเนื่องจากความกังวลด้านการเปลี่ยนแปลงของเงื่อนไขและราคาค่าเช่า นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มความสะดวกด้านการลงทุนจากต่างประเทศในตลาดเชิงพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม มร.ข่าน กล่าวต่ออีกว่า หากขยายสิทธิดังกล่าวไปยังตลาดด้านที่อยู่อาศัยก็จะส่งผลดีต่อตลาดวิลล่าและบ้านพักประเภทรีสอร์ทในภูเก็ต พัทยาและหัวหิน ซึ่งลงนักทุนต้องการมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทดังกล่าว

Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 417 offices, in 58 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1.4 billion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.