sianbun on November 10, 2009, 07:37:21 PM
สตูดิโออนิเมชั่นและบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ถูกจับข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

   กรุงเทพฯ (พฤศจิกายน 10, 2009) – สตูดิโอออกแบบด้านอนิเมชั่นและดิจิตอลเอฟเฟ็กต์เป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกจับหลังการเข้าตรวจค้นการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ครั้งล่าสุดของตำรวจ เพื่อลดอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

   บริษัทซึ่งไม่อาจเปิดเผยชื่อได้ด้วยเหตุผลทางกฎหมายแห่งนี้   ถูกจับเนื่องจากใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบที่ปราศจากลิขสิทธิ์จำนวน 17 โปรแกรม คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นเกือบ    สี่ล้านบาท

   ผู้บริหารของบริษัทออโต้เดสค์ บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนต่อกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก. ปอศ.) กล่าวว่าบริษัทแห่งนี้ใช้ข้อได้เปรียบด้านต้นทุนที่ต่ำกว่าในการแข่งขันในอุตสาหกรรมอนิเมชันที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วของไทย

   บริษัทชั้นนำอีกแห่งหนึ่งซึ่งถูกจับในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์หลังการประกาศสืบสวนบริษัทจำนวน 1,000 แห่งของ บก. ปอศ. เมื่อเร็วๆ นี้คือบริษัทผู้ผลิตอาหารซึ่งมีชื่ออยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

   “การเข้าตรวจค้นจับกุมนี้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า ความพยายามลดอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ของ บก. ปอศ. นั้นครอบคลุมธุรกิจทุกขนาดและทุกอุตสาหกรรม" พ.ต.อ.ศรายุทธ พูลธัญญะ รองผู้บังคับการ บก. ปอศ. กล่าว "บริษัทไหนจะถูกจับกุมขึ้นอยู่กับการสืบสวนของเจ้าของสิทธิ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยมีการร้องทุกข์ของเจ้าของสิทธิ์ หรือตัวแทนเจ้าของสิทธิ์
   
   ขณะที่รัฐบาลไทยกำลังพยายามส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนทรัพย์สินทางปัญญา บก. ปอศ. มุ่งมั่นบังคับใช้กฎหมาย ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อปกป้องเจ้าของลิขสิทธิ์และผลประโยชน์ของประเทศ

   เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก. ปอศ. ทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อขยายผลการสืบสวนบริษัทจำนวน 1,000 แห่ง โดยจะเข้าตรวจค้นจับกุมอย่างต่อเนื่องตามพยานหลักฐานและหลักกฏหมาย

   “ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราเร่งเข้าตรวจค้นจับกุมระลอกใหม่ อย่างไรก็ดี บก. ปอศ. อยากจะย้ำว่าเราจะดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยจะเข้าตรวจค้นจับกุมทุกวัน"พ.ต.อ.ศรายุทธ กล่าว" รวมทั้งดำเนินการสืบสวนตามที่ได้รับร้องเรียนจากเจ้าของสิทธิ์ซอฟต์แวร์ เรามั่นใจว่าจะช่วยให้อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ลดลงได้อย่างแน่นอน"

   บก. ปอศ. มีบทบาทสำคัญในการลดอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ของไทยซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 76% ในช่วงสองปีที่ผ่านมาอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ลดลงปีละสองเปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับว่าลดลงมากกว่าประเทศอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน

   ผู้ที่รายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ผ่านทางสายด่วน 02-714-1010 หรือทางเว็บไซต์ มีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลสูงสุดถึง 250,000 บาท ข้อมูลของผู้รายงานจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.stop.in.th