MSN on November 27, 2015, 03:17:47 PM
นิทรรศการ 14-18 และการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ของราชอาณาจักรสยาม ตั้งแต่ปี 2557 ประเทศฝรั่งเศสจัดงานครบรอบ 1 ศตวรรษการเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเกิดขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2457- 2461



อุทยานการเรียนรู้ TK Park จะเปิดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 1 ในกรอบวาระครบรอบ.100 ปีนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-22 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งผลิตโดยสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยและ Institut Français (Paris)

นิทรรศการแรก คือ นิทรรศการ “กองทัพราชอาณาจักรสยามเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1” ซึ่งทำให้ผู้ชมได้ค้นพบประวัติศาสตร์ไทยที่เราไม่ค่อยรู้หรือรู้จักน้อยมาก เป็นภาพถ่ายและภาพยนตร์บันทึกเหตุการณ์ของกองทหารสยาม ทั้งกองบินและกองยานยนตร์ทหารบก ทหารพยาบาล ทหารอาสา จำนวนทั้งหมด 1248 นาย ถูกส่งไปถึงยุโรปในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2461 นิทรรศการนี้ได้รับมาจากหน่วยงานเก็บข้อมูลของกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส ซึ่งยังไม่เคยเผยแพร่มาก่อน

อีกส่วนหนึ่งคือ นิทรรศการ “14-18” เป็นนิทรรศการดิจิทัลและอินเตอร์แอคทีฟ ที่นำเสนอภาพคล้ายภาพเขียนเพื่อรวบรวมเนื้อหาของสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ละภาพมีสัญลักษณ์ QR Codes ซึ่งผู้ชมสามารถใช้มือถือและแท็บเล็ตอ่านข้อมูลที่จัดเก็บไว้มากมาย ทั้งภาพถ่าย ภาพวัตถุที่สามารถชมได้ 3 มิติ เสียงต่างๆ และภาพยนตร์ โดยสามารถดาวน์โหลดแอ็พปลิเคชั่นซึ่งมีข้อมูลทั้งภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทยได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย นิทรรศการนี้เรียงการนำเสนอตามลำดับเวลาที่เหตุการณ์เกิดขึ้น โดยแสดงให้เห็นความหลากหลายและซับซ้อนของผู้ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงสงครามในทวีปต่างๆ ทั้งในสนามรบต่างๆ ประสบการณ์ ความรู้สึกและการรับรู้ที่ต่างๆระหว่างการสู้รบและเบื้องหลังสนามรบ

และเพื่อส่งเสริมให้ผู้ชมเข้าใจมากขึ้นถึงผลที่เกิดขึ้นภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ทั้งการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ ภูมิศาสตร์การเมือง หรือภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งในประเทศฝรั่งเศสและประเทศไทย ทั้งในยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ TK Park จะจัดเสวนาในวันที่ 14 และ 21 พฤศจิกายน และภาพยนตร์เรื่อง “รักสยามเท่าฟ้า” กำกับโดย ธนิตย์ จิตนุกูล ในวันอาทิตย์ ที่ 15 และ 22 พฤศจิกายน รวมถึงกิจกรรมสำหรับเด็ก เพื่อการศึกษาประวัติศาสตร์ธงชาติไทย

ท่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.tkpark.or.th
« Last Edit: November 29, 2015, 12:19:17 PM by MSN »