happy on November 14, 2015, 06:47:24 PM
จาก “อาร์ทตัวแม่” ถึง “อาร์ทตัวใหม่”
ชวนชมนิทรรศการ “ศิลปินนักวาดภาพ”
รณรงค์คนรักศิลปะ..สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร


                “ขโมยผลงาน” “ขโมยไอเดีย” คำคุ้นหูที่ไม่อยากคุ้นเคยเท่าไหร่ สำหรับคนที่สร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะอาชีพไหนสาขาใดก็ตาม ไม่เว้นแม้แต่วงการศิลปะที่ขายความความคิดและไอเดีย ซึ่งกว่าจะค้นหาความเป็นตัวตนและถ่ายทอดออกมาให้เป็นที่ยอมรับของคนเสพงานศิลป์ ก็ต้องใช้เวลากันพักใหญ่เลยทีเดียว !!! บางคนต้องสะอึกเพราะงานฉันกลับไปเป็นงานเธอ เหล่านักวาดภาพ-ออกแบบคนดังจึงมาให้แนวคิดการสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยตัวเอง ภายใต้แนวคิด “ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้” กิจกรรมโดนใจ วัยอาร์ท  ในโครงการ “PIGMA MICRON I AM ORIGINAL กับการประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านลายเส้น SAKURA PIGMA MICRON  ที่เตรียมจะประกาศผลเร็วๆ นี้  ก่อนที่จะชมผลงาน มีบทสัมภาษณ์เก็บตก  จาก “อาร์ทตัวแม่” ถึง “อาร์ทตัวใหม่”  เอาไว้เป็นแรงบันดาลใจและแนวคิดใหม่ในการสร้างสรรค์งาน


ต๊อด สเลดทอย

                “ต๊อด สเลดทอย” หรือ อารักษ์ อ่อนวิลัย ศิลปิน นักวาดภาพ คนทำงานศิลปะ ซึ่งมาพร้อมกับเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครมีและไม่มีใครเหมือน ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่จดจำ“ผมเป็นคนที่ชื่นชอบงานศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ เอาจินตนาการในหัวมาถ่ายภาพเป็นภาพวาด  โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผมแล้ว โครงการที่สร้างหรือเพิ่มการเรียนรู้ล้วนเป็นสิ่งที่ดี น้องๆจะได้มีโจทย์ที่ดีเป็นการตีโจทย์ให้แตก อย่างคำว่า “ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้” จริงๆอาจจะฟังดูเป็นนามธรรม แต่ผมว่าต่อยอดให้เป็นรูปธรรมได้นะ อย่างผมเองสามารถพูดได้ว่า ผมเป็นคนใช้ศิลปะที่ถ่ายทอดความเป็นตัวเอง ทำงานอย่างไรไม่ให้ซ้ำกับคนอื่น อย่าไปขโมยความคิดคนอื่นเลยครับ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ สิ่งสำคัญคือจงภูมิใจในงานของเรา “ต๊อด สเลดทอย”  ให้คำแนะนำว่า “งานศิลปะไม่มีกฎตายตัวครับ ใช้ความรู้สึกให้เต็มที่และพอใจกับงานชิ้นนั้นๆ ต้องไม่วัดจากผลงานของคนอื่นเพราไม่มีใครคิดเหมือนกันครับ เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด”


โอ๋ ฟูตอง

                “โอ๋ ฟูตอง” หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ สไตล์โดดเด่นเป็นที่รู้จักกันดีในการวาดภาพประกอบ และมีผลงานนิทรรศการในต่างประเทศ โดยออกแบบผลงานมากมายและการเป็นนักเขียน “จุดเริ่มต้นที่มายืนจุดนี้คือชอบงานศิลปะ และโอ๋ก็มีศิลปินที่ชื่นชอบ จึงได้แรงบันดาลใจตรงนั้นในการสร้างผลงาน แต่ไม่คิดจะลอกเลียนแบบนะ  เพราะจินตนาการแนวคิดแต่ละคนแตกต่างกัน ถ้าไปทำตามคนอื่นเราก็จะไม่มีความสุขไม่สนุกกับมัน อย่างเราเป็นคนสร้างผลงาน เราก็ไม่อยากให้ใครขโมยไอเดียจากเราไป แต่เชื่อเถอะว่าของแท้ต้องดีกว่าของก๊อปปี้แน่นอน และเราก็อย่าให้ใครก๊อปปี้นะคะ”


ทรงศีล ทิวสมบูรณ์

                “ทรงศีล ทิวสมบูรณ์”  นักวาดภาพประกอบและนักเขียนอิสระ สร้างชื่อกับงานเขียนหนังสือ  ถั่วงอกและหัวไฟ“ผมชอบงานวาด การเขียนหนังสือ ชอบดนตรี คือมีหลายอย่างที่ทำงานศิลปะก็เป็นงานที่ผมสนุกเวลามีผลงานงานออกมาก็มีความสุขและเป็นความสุขที่ต้องลงมือด้วยตัวเอง สิ่งที่จะใช้เงินหรืออำนาจก็ซื้อไม่ได้แต่บางคนกลับขโมยผลงานคนอื่น ถึงจะนำมาจากอินเตอร์เน็ตแล้วคิดว่าไม่ผิดกฎหมายซึ่งไม่ใช่นะครับ นักออกแบบรุ่นใหม่ควรจะเรียนรู้ซึ่งกฎหมายจะคุ้มครองสิทธิ์งานด้านศิลปะทุกแขนงโดยอัตโนมัติ เพราะแนวคิดลายเส้นแต่ละคนมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน ผมจึงชอบคอนเซปต์ของคำว่า “I am original” เพราะทุกคนมีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหนแต่ไม่มีทางซ้ำแน่นอน”

                “ปอม ธัชมาพรรณ” ความสุขเริ่มจากการขีดเขียนวาดลายเส้น ที่ทำให้เธอเป็น Illustrator สาว ชาวไทยที่ไปสร้างชื่อในตลาดอินเตอร์ “ก่อนหน้าที่จะมาชอบงานศิลปะคือชอบอ่านการ์ตูนชอบดูภาพ เพราะนักวาดภาพประกอบแต่ละคน มีสไตล์เป็นของตัวเอง ในแบบที่ไม่ซ้ำกัน ปอมถึงกล้าพูดได้เลยว่าทุกคนมีความเป็นออริจินัลของตัวเอง คนที่ก๊อปปี้เราก็คือคนที่เดินตามหลังเรา ในเมื่อเรามีเส้นทางของตัวเองคือมีผลงานที่เป็นรูปแบบของตัวเราเอง ก็ทำไปให้เต็มที่ไม่มี ใครแทนเราได้แน่นอน” “คนรุ่นใหม่และรักงานศิลปะ ต้องหาโอกาสเสนอผลงานศิลปะสู่โลกภายนอก เพราะจะได้เพิ่มเสียงสะท้อนได้ความคิดเห็นที่แตกต่างนอกรั้วมหาวิทยาลัย ทำให้เราพัฒนาและปูทางที่ดีในอนาคตค่ะ”

                พบกับเหล่าบรรดาศิลปินอาร์ทตัวแม่ ที่จะมาเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงานของศิลปินอาร์ทตัวใหม่ ที่ผ่านเข้ารอบโครงการการประกวดนี้กว่า 80 ผลงานได้ ในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14.30 น. ผลงานทั้งหมดจะถูกจัดแสดงโชว์ระหว่างวันที่ 18 และ 19 พฤศจิกายน 2558 ณ บริเวณชั้น 3 (บริเวณโซนจัดกิจกรรม หน้าร้าน นารายา) ศูนย์การค้าสยามพารากอน