happy on October 29, 2015, 08:03:01 PM
“มหาวิทยาลัยนเรศวร” คว้ารางวัลหนังสั้นยอดเยี่ยมในโครงการ 2015
UNFPA SHORT FILM COMPETITION “เลือกรัก รู้จัก SAFE”


กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย หรือ UNFPA Thailand เปิดพื้นที่ให้เยาวชน นิสิตนักศึกษา มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็น “รักของเด็ก ไม่ใช่เรื่องเล็ก” ผ่านการประกวดหนังสั้นที่โดนใจผู้ชมทุกเพศทุกวัย ในโครงการ 2015 UNFPA SHORT FILM COMPETITION ภายใต้หัวข้อ “เลือกรัก รู้จักSAFE” โดยหนังสั้นเรื่อง “เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง” ของทีม Sak aqua จากมหาวิทยาลัยนเรศวร คว้ารางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท และโล่รางวัลไปครอง

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของการจัดการประกวดหนังสั้น 2015 UNFPA SHORT FILM COMPETITION โดยมีเยาวชน นิสิตนักศึกษา ให้ความสนใจส่งหนังสั้นเข้าประกวดจำนวนมากกว่า 40 เรื่อง โดยคัดเลือกเหลือ 11 เรื่อง เพื่อนำมาฉายในงาน 2015 UNFPA FAIR “รักของเด็ก ไม่ใช่เรื่องเล็ก” ณ อุทยานการเรียนรู้ (TK park) ระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคม 2558 ก่อนมีพิธีตัดสินและมอบรางวัลหนังสั้นในวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2558 โดยผลการตัดสินมีดังนี้

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ หนังสั้นเรื่อง “เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง” โดยทีม Sak Aqua จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และเกียรติบัตร
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ หนังสั้นเรื่อง “Endocrine system” โดยทีม Submarine System จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และเกียรติบัตร
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ หนังสั้นเรื่อง “To protect” โดยทีม Lucky Sixty-Nine จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และเกียรติบัตร

คณะกรรมการเผยถึงเกณฑ์การพิจารณาว่า “ผลงานที่ส่งเข้ามาส่วนใหญ่ค่อนข้างมีคุณภาพและน่าสนใจหลายเรื่อง ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจมากสำหรับการจัดประกวดเป็นปีแรก ปีนี้หลายทีมคะแนนสูสีกันมากและพิจารณาตัดสินยากมาก ส่งผลให้คณะกรรมการต้องคัดเลือกให้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 11 เรื่อง จากเดิมที่ตั้งไว้เพียง 10 เรื่อง สำหรับเรื่องที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ มีการเล่าเรื่องได้น่าสนใจ คุณภาพการผลิตค่อนข้างดี รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ลงตัว และสามารถสื่อสารเนื้อหาได้ชัดเจน ตรงประเด็น ในขณะที่เรื่องอื่นๆ แม้ว่าจะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างใกล้เคียงกัน แต่ก็มีวิธีการเล่าเรื่องและรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป ทำให้หนังสั้นที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 11 เรื่อง มีความแตกต่าง หลากหลาย และมีความน่าสนใจตามสไตล์ของแต่ละทีม”

อีกหนึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในงาน 2015 UNFPA Fair คือการประมูลของคนดัง Charity for Young People นำรายได้สมทบทุนในงานเสริมสร้างสุขภาวะทางเพศให้กับเยาวชนไทย โดยมีคนดังนำของรักมาร่วมประมูล อาทิ สรยุทธ สุทัศนะจินดา มอบเสื้อแจ็คเก็ต “เรื่องเล่าเช้านี้” เขมนิจ จามิกรณ์ (แพนเค้ก) มอบตุ๊กตาหมี นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล (ดีเจพี่อ้อย) มอบเสื้อยืด Club Friday และหนังสือ "Club Friday บอกเท่าไหร่ไม่จำ คำซ้ำ ๆ ที่ย้ำมา 10 ปี” มัลลิกา หลีกภัย (ทับทิม VRZO) มอบสร้อยคอ Minerva Miners ฌอห์ณ จินดาโชติ มอบถุงผ้าและหนังสือ สเตฟาน สายชล ปารเนียส มอบเสื้อยืด รวมมูลค่าประมูลทั้งสิ้น 8,900 บาท

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารของ UNFPA Thailand ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก UNFPA Thailand กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย