MSN on October 15, 2015, 04:12:16 PM
สวทช.ร่วมกับกลุ่มภาคี ซีซีทีวี คอนซอร์เตียม (CCTV Consortium) จัดสัมมนาแสดงเทคโนโลยีซีซีทีวี เพื่อความมั่นคงปลอดภัย พร้อมพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงการร่วมเป็นภาคีสมาชิก

















(15 ตุลาคม 2558)-สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)เร่งสร้างการตระหนักรู้และความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสนับสนุนนโยบายการสร้างเมืองให้เป็น“สมาร์ท ซิตี้”ระดมองค์กรภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านระบบซีซีทีวีในงานสัมมนา Smart Society Smart Security-สร้างเมืองให้ปลอดภัยด้วยน้ำใจและเทคโนโลยีในวันที่ 15 ตุลาคม 2558 ณ ห้องจูปิเตอร์ 11-14 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน

ดร.พิเชฐดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า“รัฐบาลมีภารกิจสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและสังคมซึ่งถือเป็นรากฐานของประเทศควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน อาทิการยกระดับความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยให้เป็นประโยชน์และเกิดสร้างเป็นนวัตกรรมใหม่ให้สังคม โดยในปัจจุบันเทคโนโลยีซีซีทีวีเข้ามามีบทบาทในการคลี่คลายเหตุการณ์สำคัญและถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ความท้าทายที่สำคัญคือการพัฒนาเทคโนโลยีซีซีทีวีให้ได้มาตรฐานและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ เช่น ระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง(Cloud Computing) บิ๊กดาต้า (Big Data) และแพลตฟอร์มต่างๆ  รวมไปถึงการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และประชาชนทั่วไป ได้เข้ามามีส่วนร่วมเสนอแนวคิด แบ่งปันประสบการณ์และเทคโนโลยี”

“กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมเพื่อให้คุณภาพสังคมดีขึ้นและเศรษฐกิจมีเสถียรภาพยั่งยืน ซึ่งเทคโนโลยีซีซีทีวี อนาไลติกส์ (CCTV Analytic)จะเป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างสังคมที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย สร้างเสริมนวัตกรรมบริการ ลดการนำเข้าซอฟต์แวร์ผมมีความยินดีที่เห็นการรวมกลุ่มซีซีทีวี คอนซอร์เตียมเพื่อผลักดันเทคโนโลยีให้ตอบโจทย์สังคมและเศรษฐกิจ สร้างความตระหนักและเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีซีซีทีวีให้แก่สังคมไทยผ่านงาน Smart SocietySmart Security-สร้างเมืองให้ปลอดภัยด้วยน้ำใจและเทคโนโลยี”ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์กล่าว
   
ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล  ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า “จากเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อสองเดือนที่ผ่านมาทำให้สังคมเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีโดยเฉพาะซีซีทีวี และความร่วมมือของคนในสังคมในการช่วยกันสืบหาตัวคนร้ายและป้องกันการก่อเหตุ แต่เทคโนโลยียังทำประโยชน์ได้มากกว่านี้หากทุกคนเรียนรู้และร่วมมือกัน งานวันนี้จึงได้เกิดขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบายการสร้างเมืองให้เป็นสมาร์ท ซิตี้ ที่ปลอดภัยด้วยพลังสังคม โดยการนำเสนอความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และนโยบายภาครัฐในด้านการสร้างความมั่นคงปลอดภัย โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้ซีซีทีวี อนาไลติกส์ในรูปแบบต่างๆ การถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ร้ายของทั้งทหารและตำรวจ และแนวคิดของนักวิชาการ เพื่อให้ได้มุมมองครบทุกด้าน”

ทั้งนี้ งาน Smart Society Smart Security-สร้างเมืองให้ปลอดภัยด้วยน้ำใจและเทคโนโลยี จัดขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กลุ่มซีซีทีวี คอนซอร์เตียม อย่างเป็นทางการ โดยมีการจัดพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงการร่วมภาคีของเครือข่ายสมาชิก ภายในงานมีการจัดงานด้านวิชาการ การบรรยาย การจัดนิทรรศการจากผู้ประกอบการ การสาธิตการเชื่อมโยงซีซีทีวี อนาไลติกส์ โมดูล (CCTV Analytic Module) กับซีซีทีวีรุ่นต่างๆของสมาชิกผ่านแพลตฟอร์มกลางเพื่อแสดงให้เห็นว่าในอนาคตสมาชิกซีซีทีวี คอนซอร์เตียมสามารถเชื่อมหากันและเลือกใช้อนาไลติกส์ได้ตามต้องการ รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ และการบูรณาการศูนย์ข้อมูลภาครัฐ รวมทั้งจัดเวทีเสวนาจากกลุ่มผู้ใช้งาน ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศในการช่วยส่งเสริมให้เกิดความตระหนักถึงประโยชน์ของระบบซีซีทีวี อนาไลติกส์ สำหรับการบริหารจัดการชุมชนเมืองให้มีความปลอดภัยและมีเสถียรภาพ
« Last Edit: October 15, 2015, 04:17:32 PM by MSN »