บอร์ดจีเอ็มลงมติไม่ขายโอเปิลอย่างแน่นอน
จีเอ็ม ใหม่ ให้การสนับสนุนในการปรับโครงสร้างโอเปิล
แผนปรับโครงสร้างของจีเอ็ม จะมีการลงทุนที่ต่ำกว่า หากเทียบกับข้อเสนอจากนักลงทุนรายอื่นๆ
การหารือปรึกษากับผู้ถือผลประโยชน์ร่วมเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างโอเปิล จะเริ่มขึ้นอย่างจริงจังในทันที
ดีทรอยท์ – สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็มในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา มีภาพรวมที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหากพิจารณาถึงความสำคัญของหน่วยธุรกิจ “โอเปิล/วอกซ์ฮอลล์ (Opel/Vauxhall)” ไปจนถึงแผนยุทธศาสตร์ระดับโลกของจีเอ็ม ทำให้คณะกรรมการของจีเอ็ม ต่างพากันลงมติให้มีการเก็บรักษา แบรนด์รถยนต์โอเปิลไว้ และจะเริ่มดำเนินการปรับโครงสร้างของธุรกิจโอเปิลในภูมิภาคยุโรปอย่างเป็นจริงเป็นจังในทันที
“จีเอ็มจะเร่งนำเสนอแผนการปรับโครงสร้างของบริษัทฯต่อรัฐบาลเยอรมันนีและรัฐบาลอื่นๆ และคาดหวังว่าจะได้รับการพิจารณาอนุมัติเพื่อการดำเนินการต่อไป” มร. ฟริตซ์ เฮนเดอร์สัน ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอ็ม กล่าว “ประเด็นดังกล่าวค่อนข้างซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย อย่างไรก็ตาม ในระยะเริ่มต้น เป้าหมายของบริษัทฯ คือการรักษาโซลูชั่นในระยะยาวที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้า พนักงาน ซัพพลายเออร์ และผู้แทนจำหน่ายของเรา ซึ่งเห็นได้จากการตัดสินใจของบริษัทฯในวันนี้ โดยผลสรุปที่ออกมานั้นจะส่งผลดีที่สุดต่อทุกฝ่าย และเป็นวิธีการที่ช่วยประหยัดงบประมาณได้มากที่สุด เพื่อให้อนาคตของโอเปิล/วอกซ์ฮอลล์คงอยู่อย่างมั่นคงในระยะยาวต่อไปในอนาคต”
ในช่วงเริ่มแรก ทางจีเอ็มได้จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อปรับโครงสร้างทั้งหมด คิดเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 3 พันล้านยูโร (หรือราว 1.47 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ต่ำกว่าจำนวนเงินประมูลที่นักลงทุนรายอื่นเสนอมา โดยจีเอ็มจะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรปทุกแห่งเพื่อพัฒนาแผนปรับโครงสร้างให้กับโอเปิลอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะที่ทางโอเปิลจะยังคงรุดหน้าในการดำเนินแผนการเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจให้สำเร็จเพื่อให้เกิดสภาพคล่องที่มั่นคงภายในระยะเวลาที่จำกัดและรวดเร็ว
“แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยังฝืดเคือง แต่ภาพรวมเศรษฐกิจในยุโรปมีการกระเตื้องขึ้น” มร. เฮนเดอร์สัน กล่าว “ในขณะเดียวกัน ความแข็งแกร่งทางการเงินและความมั่นคงโดยรวมของจีเอ็มได้พัฒนาไปในเชิงบวกอย่างเห็นได้ชัดภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้จีเอ็มมั่นใจว่าธุรกิจของเราในยุโรปจะสามารถปรับโครงสร้างสำเร็จได้อย่างไม่ลำบาก บริษัทฯ รู้สึกประทับใจในการทำงานอันทุ่มเทของรัฐบาลเยอรมันนี และรัฐบาลสหภาพยุโรปอื่นๆ ที่ได้ให้การสนับสนุนเราอย่างดี ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจที่ยากลำบากในตลาดโลก นอกจากนี้ เรายังรู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจไมตรีที่ได้รับมาจากแม็กน่า (Magna) และพันธมิตรในประเทศรัสเซีย ในการพยายามหาข้อสรุปที่เอื้อประโยชน์อันเท่าเทียมให้แก่ทุกฝ่ายอีกด้วย”
มร. เฮนเดอร์สัน กล่าวเพิ่มเติมว่า “จีเอ็มยังหวังว่าจะมีโอกาสได้สานต่อธุรกิจที่สำคัญในประเทศรัสเซีย และได้กลับมาดำเนินธุรกิจโดยตรงร่วมกับกาซ (GAZ) เพื่ออุทิศให้กับการเสริมสร้างความทันสมัยสู่ระบบปฏิบัติการขององค์กร รวมไปถึงการพัฒนาร่วมกันกับตลาดยานยนต์ของรัสเซีย พร้อมสร้างความพึงพอใจ และเอื้อประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย รายละเอียดเกี่ยวกับก้าวต่อไปของการปรับโครงสร้าง บริษัทฯ จะรายงานให้ทราบถึงแผนงานและความก้าวหน้าต่อไป”
เกี่ยวกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส: เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (จีเอ็ม) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2451 ปัจจุบันมีการผลิตรถยนต์และรถปิกอัพใน 34 ประเทศ สำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองดีทรอยท์ โดยมีพนักงาน 209,000 คนในทุกภูมิภาคสำคัญทั่วโลก มีการจำหน่าย และการบริการใน 140 ประเทศ ภายใต้แบรนด์ชื่อดัง ทั้ง บูอิค คาดิลแลค เชฟโรเลต จีเอ็มซี จีเอ็มแดวู โฮลเดน โอเปิล วอกซ์ฮอลล์ และวูลิง ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของจีเอ็ม อยู่ในสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา รัสเซีย และเยอรมนี ขณะที่ออนสตาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทภายใต้เครือจีเอ็ม ก็ถือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมความปลอดภัย ความมั่นคง และข้อมูลด้านยานยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอมพานี เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาจากหน่วยงานที่แข็งแกร่งที่สุดของเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2552 และเอกสารอ้างอิงสำหรับช่วงก่อนหน้านี้ และข่าวสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นเดิม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าเยี่ยมชมที่
www.gm.com