MSN on August 19, 2015, 03:40:30 PM
ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์โชว์ความเป็นเลิศในการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจระดับเอเชียแปซิฟิก FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge Asia Pacific Finals
ตัวแทนเยาวชนจากทั่วภูมิภาคเอเชียที่เข้ารอบ 9 ทีมสุดท้าย แสดงศักยภาพอย่างน่าประทับใจกรรมการ


ทีมชนะเลิศจากนิวซีแลนด์รับรางวัลชนะเลิศจากเฟดเอ็กซ์เอ็กซ์เพรส และ JA เอเชียแปซิฟิก
จากซ้ายไปขวา: วิเวียน เลา ประธาน JA Asia Pacific ดร.คาเรน เรดดิงตัน ประธานFedEx Express Asia Pacificไอเดน โจเซฟ สก็อต เว็นดี้ ลี และอาชีช อัดวานี ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JA Worldwide 


ดร.คาเรน เรดดิงตัน ประธาน FedEx Express Asia Pacific (ที่สองจากซ้าย), วิเวียน เลา ประธาน JA Asia Pacific (ซ้าย) และอาชีช อัดวานี ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JA Worldwide (ขวา)  มอบรางวัลรองชนะเลิศให้กับ ศรมณี โชคเธียรอนันต์ (กลาง) และ สันต์พจน์ เตียวประเสริฐกุล (ที่สองจากขวา) ทีมเยาวชนไทยจากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ผู้คว้ารางวัลรองชนะเลิศในการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจระดับเอเชียแปซิกฟิก FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge Asia Pacific Finals ที่ประเทศฮ่องกง เมื่อเร็วๆนี้

ฮ่องกง 19 สิงหาคม 2015-- ทีม 2” ซึ่งเป็นทีมผู้ประกอบการนักเรียนจากประเทศนิวซีแลนด์คว้าชัยในโครงการ FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge (FedEx/JA ITC) Asia Pacific Finals รอบชิงชนะเลิศประจำปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์
   
ไอเดน โจเซฟ สก็อต และเว็นดี้ ลี จากทีม 2 เอาชนะการแข่งขันที่เข้มข้นจากทีมอื่นๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 26 ทีมจากทั่วทั้งภูมิภาค สร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการตัดสินด้วยแนวคิดทางธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่ทันสมัย และข้อเสนอแผนธุรกิจที่พัฒนาขึ้นเป็นอย่างดี สำหรับโจทย์ในรอบชิงชนะเลิศนี้ ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้ถูกท้าทายให้คิดค้นกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดสำหรับร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดและแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจให้กับประเทศเป้าหมาย คือ ประเทศคิวบาด้วย ซึ่งแนวคิดของทีม 2 ที่ตั้งชื่อว่า Casa Cuba เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งวิสาหกิจขนาดเล็กหรือเอสเอ็มอีในรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์ โดยมีการดำเนินงานในแบบวิสาหกิจชุมชน โดยหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักก็คือต้องการที่จะแนะนำอาหารคิวบาให้เป็นที่รู้จักในรูปแบบของอาหารจานด่วนหรือฟาสต์ฟู้ดที่เน้นความสะดวกสบายในหมู่นักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ   

FedEx / JA ITC มีเป้าหมายที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ธุรกิจและการค้าโลกตลอดจนเริ่มต้นพัฒนาแนวคิดทางธุรกิจในโลกของความเป็นจริง นักเรียน 54 คนจากฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนามเข้าร่วมในการประกวดในปีนี้

"เราทำงานหนักมากในการวิจัยและรวบรวมจัดทำข้อเสนอแผนธุรกิจของเราและข้อเสนอแผนธุรกิจของทีมอื่น ๆ ก็ดีมากด้วย ดังนั้นเรารู้สึกตื่นเต้นที่คว้ารางวัลชนะเลิศ" เป็นคำกล่าวของไอเดน โจเซฟ สก็อต และเว็นดี้ ลี จากทีม 2 "การมีส่วนร่วมในการแข่งขันการค้าระหว่างประเทศถือเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่แท้จริง ทำให้เราได้เห็นแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ และความเป็นจริงของการค้าโลก หากคุณขอให้เราคิดถึงแนวคิดทางธุรกิจที่มีโอกาสประสบความสำเร็จในโลกแห่งความจริงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากจุดใด หลังจากที่เข้าร่วมโครงการนี้ ผมเชื่อว่าตอนนี้เราอาจจะทำได้อย่างไม่น่าเชื่อและเป็นที่น่าตื่นเต้นเมื่อคิดว่าเรามีโอกาสที่จะทำเช่นนี้ได้จริงในเวลาอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"

ศรมณี โชคเธียรอนันต์ และ สันต์พจน์ เตียวประเสริฐกุล จากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา มาในนามทีม Spitfire คว้ารางวัลที่สองจากแผนธุรกิจเรื่อง ‘Verdecho’ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอาหารไทย-คิวบาฟิวชัน โดยแผนธุรกิจของทีมนี้จะนำเข้าข้าวราคาถูกจากประเทศจีน และทำการเกษตรวิถีประมง คือ ปลูกผักร่วมกับเลี้ยงปลา aquaponic vegetables บนหลังคาของร้านอาหารเพื่อความยั่งยืน

อันดับที่สาม ได้แก่ ทีม SIS จากประเทศเกาหลี สมาชิกในทีมมีดองแจมินและซุงบินโช มาพร้อมกับแนวคิดเรื่องการเปิดร้านอาหารสไตล์เกาหลี-คิวบาแบบเคลื่อนที่ โดยใช้รถบรรทุกทำเป็นร้านอาหารเจาะกลุ่มเป้าหมายชาว

คิวบาในเมืองฮาวานา ซึ่งร้านอาหารเคลื่อนที่ดังกล่าวจะมีป้ายโฆษณาติดและตระเวนไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ชาวบ้านเข้าถึงได้โดยสะดวก ทั้งนี้ ประชาชนจำนวนมากในประเทศคิวบาไม่ได้มีรถยนต์ส่วนบุคคลขับขี่ ขณะที่รถโดยสารสาธารณะก็ยังมีจำนวนไม่มากเช่นกัน   

ตลอดช่วงเวลาการแข่งขันทั้ง 3 วัน นักเรียนที่มีความสามารถทั้ง 54 คนไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความเฉียบแหลมทางธุรกิจที่โดดเด่นของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพตลอดจนทักษะการแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยม คณะกรรมการตัดสินประกอบไปด้วยผู้นำทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากทั่วภูมิภาคประทับใจมากกับความเป็นมืออาชีพของนักเรียนกลุ่มนี้

ดร.คาเรน เรดดิงตัน ประธาน FedEx Asia Pacific กล่าวว่า "FedEx ได้มุ่งมั่นที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการหนุ่มสาวมาเป็นเวลานานเพื่อสำรวจโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในภูมิภาคนี้ และบริษัทขนาดเล็กที่มีความคิดและแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สามารถดำเนินธุรกิจให้เป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ถ้าพวกเขาเตรียมที่จะขยายธุรกิจออกไปยังตลาดต่างประเทศและหนึ่งในความท้าทายสำคัญสำหรับนักเรียนคือการคิดค้นแผนธุรกิจเพื่อส่งออกสินค้าหรือบริการของพวกเขาเองSME เป็นตัวจักรสำคัญที่กำลังขับเคลื่อนความเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในหลายตลาดในภูมิภาคนี้และดิฉันเชื่อว่าประสบการณ์ในครั้งนี้จะทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมงานมีทักษะที่จำเป็นในการที่จะเข้ามาติดอันดับผู้ประกอบการ SME รุ่นต่อไปของภูมิภาคเอเชียในอนาคตอันใกล้นี้"

วิเวียน เลา ประธาน JA ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “JA ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้จัดโครงการนี้ขึ้นโดยมีเป้าหมายคือการท้าทายให้นักเรียนพัฒนาทักษะความพร้อมในการทำงานและการเป็นผู้ประกอบการที่จำเป็นในโลกของการทำงาน ดิฉันมั่นใจว่านักเรียนจะใช้ความรู้และทักษะที่ได้เรียนรู้ มิตรภาพและเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นในช่วงระหว่างการแข่งขันเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับตัวเองและชุมชนของตน ปีนี้รอบชิงชนะเลิศเอเชียแปซิฟิกเป็นอีกหนึ่งสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเราทุกคน เราอยากจะขอขอบคุณFedExเอ็กซ์เพรสที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและแสดงความยินดีกับผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดกับความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม"

โครงการ FedEx / JA ITC จัดโดยความร่วมมือของFedExเอ็กซ์เพรส บริษัทในเครือของFedExคอร์ป (NYSE: FDX) และบริษัทขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลกและเอเชียแปซิฟิก JA สมาชิกของ JA ทั่วโลก

โครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่นักเรียนถึงโลกของธุรกิจและส่งเสริมความเป็นเถ้าแก่ของพวกเขา ในปี 2015  อาสาสมัครของFedExมากกว่า 110 คนทำหน้าที่พี่เลี้ยงในการสอนนักเรียนเรื่องการค้าระหว่างประเทศและให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อเสนอแผนธุรกิจอีกด้วย สามารถเข้าดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/AsiaPacificITC

เกี่ยวกับการแข่งขัน FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge 
ได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้ทางธุรกิจผ่านการฝึกฝนการทำงานเป็นทีม ทั้งจากการลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ในห้องเรียน โครงการ FedEx Express / Junior Achievement ประกอบด้วยสองกิจกรรมหลัก คือ การฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศและความท้าทายการค้าระหว่างประเทศ สำหรับการแข่งขัน FedEx Express/Junior Achievement International Trade Challenge นักเรียนทีมละสองคนจะต้องพัฒนาสินค้าหรือบริการที่เฉพาะเจาะจง และสร้างกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศในประเทศที่กำหนด ซึ่งการได้ผ่านขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้ส่งผลให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงโดยได้เรียนรู้ว่าการค้าโลกมีบทบาทสำคัญอย่างไร ตลอดจนได้ฝึกจากการจำลองการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้าในตลาด นอกเหนือจากการทำงานเป็นทีมแล้ว นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้เรียนรู้พื้นฐานของการประเมินความเสี่ยงในโลกธุรกิจและเพิ่มความมั่นใจในความสามารถในการวิเคราะห์ของพวกเขาอีกด้วย

เกี่ยวกับ FedEx Express
FedEx Express เป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก ให้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์ที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และตรงต่อเวลา สู่ทุกจุดหมายปลายทางในสหรัฐอเมริกา และมากกว่า 220 ประเทศทั่วโลก FedEx เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายการขนส่งทั้งภาคพื้นดิน และทางอากาศทั่วโลก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อการจัดส่งพัสดุด่วนในเวลาจำกัด พร้อมรับประกันคืนเงินตามเงื่อนไขที่กำหนด

เกี่ยวกับ FedEx Corp.
FedEx corp. (มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง อี-คอมเมิร์ซ และบริการเสริมอื่นๆ ให้แก่ลูกค้าและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก โดยมีรายได้ปีละ 47,000 ล้านเหรียญสหรัฐ FedEx ให้บริการโซลูชั่นธุรกิจครบวงจรผ่านเครือข่ายบริษัทในเครือ ที่มีการบริหารงานและแข่งขันในตลาดภายใต้แบรนด์FedEx อย่างเป็นเอกภาพ FedExไ ด้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบสูงสุดของโลก โดยได้รับการยอมรับจากพนักงานและผู้รับเหมามากกว่า 325,000 ราย ให้เป็น

ผู้ให้บริการขนส่งที่ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย หลักจริยธรรม และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพอย่างเคร่งครัด ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและชุมชนต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างครบถ้วน ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ news.fedex.com

เกี่ยวกับ JA Asia Pacific
JA Asia Pacific เป็นสมาชิกของ JA Worldwide® หนึ่งในองค์กรเอกชนรายใหญ่ที่สุดในโลกที่อุทิศตนให้กับการให้ความสำคัญกับพื้นฐานทางสังคมและความท้าทายด้านเศรษฐกิจของเยาวชนคนหนุ่มสาว โดยการให้ความรู้และเพิ่มพูนทักษะความสามารถให้กับพวกเขาเพื่อเปลี่ยนอนาคตและสร้างความสำเร็จทางด้านเศรษฐกิจให้กับตนเอง
 
JA Asia Pacific ได้ทุ่มเทให้กับการส่งเสริมและช่วยเหลือให้เยาวชนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค และสร้างผลที่เป็นเชิงบวกให้กับชีวิตของพวกเขาและชุมชนที่อยู่อาศัย โดยอาศัยเครือข่ายอาสาสมัครที่อุทิศตนให้กับสังคม JA Asia Pacific ได้จัดโครงการให้ความรู้แก่นักเรียนทั้งในโรงเรียนและหลังเลิกเรียน โดยมุ่งให้ความสำคัญใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ การเตรียมความพร้อมในการทำงาน การเป็นผู้ประกอบการ และความรู้ทางด้านการเงิน  ซึ่ง JA Asia Pacific มีวิสัยทัศน์ที่เล็งเห็นว่า เยาวชนมักจะมีความฝันที่ใหญ่โต และการทำงานเป็นกลุ่ม จะช่วยผลักดันผลิตภาพและสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นทั้งในแง่ของสังคมและเศรษฐกิจ สมาชิกจำนวน 20 รายของเครือข่าย JA Asia Pacific ขับเคลื่อนโดยอาสาสมัครและพี่เลี้ยงกว่า 23,000 คนจากทุกภาคส่วนของสังคมที่เข้าถึงนักเรียนราว 1 ล้านคนในภูมิภาคนี้ 

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.ja-ap.org และ www.jaworldwide.org
สำหรับบรรณาธิการ: สามารถติดตามข่าวประชาสัมพันธ์ของFedEx Express ได้ที่ news.fedex.com
หมายเหตุ: ท่านสามารถติดตามข่าวสารประชาสัมพันธ์ของFedEx Express Online ได้ที่ news.fedex.com