MSN on July 29, 2015, 08:09:00 AM
มูลนิธิโครงการหลวง ขอเชิญร่วมงาน “โครงการหลวง 46” ระหว่างวันที่ 7-16 ส.ค. 58 นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์



มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เตรียมจัดงาน “โครงการหลวง 46” (Royal Project 46) หนึ่งในโครงการส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีสินค้าแนะนำ ได้แก่ เสาวรสพันธุ์เหลืองหวาน มะระรูปหัวใจ ดอกลิเซียนทัส ช้อปผลิตภัณฑ์มากมายจาก ร้านโครงการส่วนพระองค์และผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงกว่า 3,000 รายการ ในบรรยากาศไลฟ์สไตล์ ซุปเปอร์มาร์เก็ตอันทันสมัย ระหว่างวันศุกร์ที่ 7 ถึง วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2558 เป็นเวลา 10 วัน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

สำหรับผลิตผลโครงการหลวงที่เป็นสินค้าแนะนำประจำปี 2558 นี้มีทั้งสิ้น 3 ชนิด ได้แก่ เสาวรสพันธุ์เหลืองหวาน เป็นเสาวรสพันธุ์ใหม่รับประทานสด ผลโตสีเหลือง น้ำหนักดี เนื้อแน่น น้ำเยอะ มีความฉ่ำ รสชาติหอมหวานคล้ายกลิ่นน้ำผึ้งเล็กน้อย ซึ่งเสาวรสพันธุ์นี้จะแตกต่างจากเสาวรสสีเหลืองทั่วไปที่มีรสเปรี้ยว ซึ่งใช้สำหรับแปรรูปเท่านั้น เสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุรวมอยู่หลายชนิด มีวิตามินเอค่อนข้างสูง และ สารแคโรทีนนอยด์ จึงช่วยบำรุงสายตา และผิวพรรณ จากการศึกษาพบว่าวิตามินซีของเสาวรส จะมีมากกว่าที่พบในมะนาว และเมล็ดพบสาร albumin homologous protein สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ และยังมีสรรพคุณ ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ลดไขมันในเลือด และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อีกด้วย

มะระรูปหัวใจ (Heart Shape Bitter Gourd) พันธุ์วาเลนไทน์ มีลักษณะผลเป็นรูปหัวใจ สีเขียวสด ผิวมัน รสชาติไม่ขมมากและเนื้อกรอบ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ต้มจืดมะระ มะระผัดไข่ มะระผัดเผ็ด ใช้ทานเคียงกับน้ำพริก กุ้งแช่น้ำปลา หรือนำไปตกแต่งจานอาหาร เพื่อให้เกิดความสวยงามแปลกตา โดยโครงการหลวงได้ทดลองปลูกที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ที่มีขนาดครอบครัวเล็กลง และต้องการพืชผักขนาดเล็กที่ใช้ปรุงอาหารได้หมดภายในมื้อเดียว

มะระรูปหัวใจ มีคุณค่าทางอาหารสูง เช่น สารโมโมดิซิน (Momodicine) แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซี วิตามินบี 1 – บี 3, เบต้าแคโรทีน, ไฟเบอร์, ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม ด้วยสารอาหารในมะระ ซึ่งทำหน้าที่เพิ่มเบต้าเซลล์ในตับอ่อน โดยการกระตุ้นให้เกิดการสร้างอินซูลิน (ฮอร์โมนควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด) อีกทั้งมะระยังมีเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยน้ำตาลและคาร์โบไฮเครต สารอาหารจะผสมอยู่ในรูปของโปรตีน ซึ่งสามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยที่เกิดจากโรคตับและโรคเบาหวานได้ มะระยังสามารถแก้โรคตับอักเสบ ปวดหัวเข่า ม้ามอักเสบได้ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค และช่วยปกป้องเซลล์จากการทำลายของสารก่อมะเร็งต่างๆ

ดอกลิเซียนทัส (Lisianthus) มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ เป็นไม้ดอกขนาดเล็ก ออกดอกจะเป็นช่อ มีกลีบบางอ่อน ดูนุ่มนวล อ่อนช้อย มีหลายสี เช่น สีขาว พีช ชมพู ม่วง ขาวขอบชมพู ขาวขอบม่วง ดอกลิเซียนทัส เมื่อใช้จัดร่วมกับดอกไม้ชนิดอื่นๆ แล้วจะช่วยให้การจัดดอกไม้ชิ้นงานนั้นๆ ดูอ่อนหวานขึ้นจึงมักถูกใช้ประดับในช่อดอกไม้ในงานแต่งงาน เพราะมีความหมายดี ในประเทศไทยมีแหล่งขยายพันธ์หลักอยู่ที่ศูนย์วิจัยพันธุ์พืช มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในภาษาดอกไม้ ดอกลิเซียนทัส หมายถึง มิตรภาพที่ยั่งยืน ความทรงจำที่ดี

นอกจากสินค้าแนะนำทั้ง 3 ชนิดข้างต้นแล้ว งาน “โครงการหลวง 46” ยังมีสินค้าแนะนำประเภทต่างๆ อีกมากมาย เช่น ผัก อาทิเช่น มะเขือเทศเชอรี่เหลือง ผักกาดกวางตุ้ง ฟักสปาเก็ตตี้ ฟักบัตเตอร์นัท ซาโยเต้อินทรีย์ เป็นต้น ผลไม้ อาทิเช่น เสาวรสหวานสีม่วง อะโวคาโด พลับ และมะเดื่อฝรั่ง สินค้าแปรรูป ขอแนะนำ กิมจิผักกาดขาวกระปุกรสเข้มข้น ผลิตจากผักปลอดภัยโครงการหลวง ให้สารกาบ้าสูง ช่วยบำรุงประสาทและสมอง ช่วยให้ผ่อนคลายมีความสุข เห็ดหอมกรอบ, น้ำเคฟกูสเบอรี่พร้อมดื่มและน้ำเสาวรสพร้อมดื่ม สินค้าปศุสัตว์ ได้แก่ ไก่เบรสรมควัน ไก่ฟ้ารมควัน ไข่ไก่อินทรีย์ ซุปไก่กระดูกดำกระป๋อง และผลิตภัณฑ์จากเห็ด เช่น หลินจือแคปซูล และ Mushroom Box

ขาดไม่ได้กับผลิตภัณฑ์แนะนำจาก “ดอยคำ” ได้แก่ น้ำมะเขือเทศ 100%, น้ำมะเขือเทศม็อคเทล ผสมน้ำสตรอว์เบอร์รี่และน้ำเสาวรส และ น้ำมะเขือเทศโซเดียมต่ำ ทุกผลิตภัณฑ์ผลิตจากมะเขือเทศสดที่ผ่านการคัดสรรเป็นอย่างดี ผลผลิตจากการส่งเสริมการเพาะปลูกมะเขือเทศโดยโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 3 (เต่างอย) ส่วนหนึ่งของ “เส้นทางสายมะเขือเทศ” (Tomato Belt) พื้นที่ลุ่มแม่น้ำมูล แถบอีสานตอนบนของไทยที่ก่อเกิดจากแนวพระราชดำริเพื่อสร้างรายได้เพิ่มอย่างยั่งยืนให้เกษตรกรในถิ่นทุรกันดาร แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมะเขือเทศคุณภาพที่พร้อมด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ใส่ใจสุขภาพทุกเพศ ทุกวัย

ขอเชิญประชาชนที่สนใจเที่ยวชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงกว่า 3,000 รายการ ในงาน “โครงการหลวง 46” ระหว่างวันที่ 7 – 16 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
« Last Edit: July 29, 2015, 03:22:19 PM by MSN »