MSN on July 27, 2015, 03:52:27 PM




วช. จัด “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2558 (Thailand Research Expo 2015)” สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ จัดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2558 (Thailand Research Expo 2015)” ในระหว่าง วันที่ 16 - 20 สิงหาคม 2558 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่ามหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo) เป็นกิจกรรมสำคัญที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มจัดงานครั้งแรก เมื่อปี 2549 และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ภายใต้ความร่วมมือจากหน่วยงานในเครือข่ายระบบวิจัยทั่วประเทศ ในการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ ศักยภาพ พร้อมนำไปใช้ประโยชน์สู่กลุ่มเป้าหมายในมิติต่างๆ ทั้งมิติเชิงนโยบาย เชิงวิชาการ เชิงสังคม/ชุมชน เชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม ตลอดระยะเวลาในการจัดงาน 9 ปีที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของการวิจัย เริ่มต้นจากการวิจัยในแง่มุมของการวิจัย เพื่อหาความรู้สู่การเรียนรู้ สามารถนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เรียกได้ว่า “การนำผลงานวิจัยจากหิ้งสู่ห้าง” ได้อย่างแท้จริง

สำหรับ 1 ทศวรรษการจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2558 หรือ Thailand Research Expo 2015” ในปีนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในระบบวิจัยจากทั่วประเทศ ในการนำผลงานวิจัย ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนทางการวิจัยมาสู่การใช้ประโยชน์ เพื่อนำไปสู่ “สังคมแห่งการเรียนรู้”อย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “วิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมอย่างยั่งยืน (Research for Quality of Life, Sustainable Economy and Society)” โดยกิจกรรมหลัก ๆ ภายในงาน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การแสดงนิทรรศการ ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติของพระบรมวงศานุวงศ์ และนิทรรศการผลงานวิจัยและกิจกรรมการวิจัยจากหน่วยงานในระบบวิจัย “ผลงานวิจัยเชิงศิลปะ” และ “ผลงานวิจัยตอบโจทย์เชิงพื้นที่” รวมทั้งนิทรรศการผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา และการนำเสนอผลงานวิจัยจากหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศมากกว่า 120 หน่วยงาน นำเสนอผลงานวิจัยมากกว่า 400 ผลงาน ใน 9 กลุ่มเรื่องวิจัย ได้แก่ งานวิจัยเพื่อการพัฒนาเกษตรและอุตสาหกรรมแปรรูป งานวิจัยเพื่อพลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม งานวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับภาคอุตสาหกรรม งานวิจัยเพื่อสร้างธุรกิจ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม งานวิจัยเพื่อสุขภาพ การแพทย์ สังคมผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส งานวิจัยเพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรม ศิลปกรรม การศึกษา และการพัฒนาชุมชน งานวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และลดความเหลี่ยมล้ำทางสังคม งานวิจัยเพื่อความมั่นคงของรัฐและการเสริมสร้างธรรมาภิบาล และงานวิจัยเพื่อรองรับการสร้างความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้ ยังมีการประชุม/สัมมนาในหลากหลายประเด็น ได้แก่ การประชุม/สัมมนาขนาดใหญ่ ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการงานวิจัยของประเทศ การประชุม/สัมมนาขนาดกลางในประเด็นปัญหาสำคัญของประเทศที่ควรเร่งแก้ไข การประชุมกลุ่มเฉพาะเรื่องในประเด็นเฉพาะที่น่าสนใจ การถ่ายทอดเทคนิคและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย (Twilight Program) และเพื่อเป็นการต้อนรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านการวิจัยระหว่างประเทศไทยและประเทศอินเดีย จึงได้จัดให้มี “การสัมมนาวิจัยยุทธศาสตร์ไทย-อินเดีย ครั้งที่ 9 (The 9th NRCT – ICSSR Joint Seminar on Social Science Challenges for Thailand and India) ระหว่างวันที่ 19 – 20 สิงหาคม 2558 รวมทั้งมีเวทีกลาง Highlight Stage เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่นที่น่าสนใจ มีมุมเจรจาธุรกิจการต่อยอดงานวิจัยเพื่อเป็นเถ้าแก่น้อยของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นผลผลิตจากงานวิจัยและภูมิปัญญาท้องถิ่นตลอดระยะเวลาการจัดงาน

“ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย นักวิจัย นักวิชาการ นิสิต นักศึกษา อาจจะมองว่างานวิจัยเป็นเรื่องไกลตัว แต่ความจริงแล้วการใช้ประโยชน์งานวิจัยเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เพราะงานวิจัยที่นักวิจัยผลิตออกมานั้นก็ล้วนมุ่งเป้าเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต เมื่อคนในชาติมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประเทศชาติก็สามารถพัฒนาไปได้ ในแง่ของเศรษฐกิจ ผลงานวิจัยก็ก่อให้เกิดนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ และช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนในชาติ ก็ย้อนกลับเป็นวงกลมคือ ทุกคนได้ประโยชน์จากงานวิจัยทั้งสิ้น ซึ่งถ้าได้มาชมงานนี้แล้วเชื่อว่าท่านจะนำงานวิจัยกลับไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน หรืออย่างน้อย ๆ เด็ก ๆ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ก็จะได้แรงบันดาลใจกลับไปที่จะคิดค้นทำงานวิจัย เพราะในงานนี้มีพื้นที่จัดแสดงผลงานวิจัยของนักศึกษาด้วยเช่นกัน” เลขาธิการ วช. กล่าว

ขอเชิญชวนประชาชนและผู้สนใจเข้าชมงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2558 (Thailand Research Expo 2015)” ภายใต้แนวคิด “วิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมอย่างยั่งยืน (Research for Quality of Life, Sustainable Economy and Society)” ในระหว่างวันที่ 16 - 20 สิงหาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น. ณ ชั้น 22 และ 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดหัวข้อการประชุม/สัมมนาได้ที่ www.researchexpo.nrct.go.th หรือ www.nrct.go.th ชมฟรีตลอดงาน