happy on July 23, 2015, 05:57:30 PM
ประกาศผล GREEN  RANGERS สื่อสร้างสรรค์
กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน


                เมื่อเร็ว ๆ นี้  ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มีประกาศผลโครงการประกวดสร้างสรรค์โปรแกรมท่องเที่ยว เพื่อโปรโมท 7 ชุมชนท่องเที่ยวสีเขียว หรือ Green Rangers ตอน 7 Shades of Green ที่คัดเลือก 14 นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ลงพื้นที่จริงเพื่อออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน ร่วมกับชุมชนพร้อมผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์  โครงการดีๆ ที่ องค์กรนวัตกรรมสังคม CreativeMOVE  จับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยการสนับสนุนของ การบินไทย Hivesters และ PORTFOLIOS*NET จัดทำขึ้นมาเป็นปีแรก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ได้มีการประกาศผล พร้อมมอบรางวัลให้กับทีมชนะเลิศ ที่ได้รับคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้าน  โดยได้รับเกียรติจาก นายธนบูรณ์ สมบูรณ์  ผู้ก่อตั้งองค์กรนวัตกรรมสังคม CreativeMOVE,  นางภัทรพร สิทธิวนิช  ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว –ททท,  นายบุญเลิศ นวลละออ ผู้จัดการกองสื่อสังคมดิจิทัล  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนางสาวอชิรญา ธรรมปริพัตรา ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ Hivesters.com  ร่วมเป็นประธานในงาน


ทีมผู้ชนะ




                ผลประกาศรางวัลทีมที่ชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Vanillawalk  รับเงินรางวัลเงินสด 1 แสนบาท พร้อมโล่และประกาศนียบัตร ประกอบด้วยสองสาว  น.ส.กมลนาถ องค์วรรณดี (อุ้ง) บล๊อกเกอร์ และแฟชั่นดีไซน์เนอร์อิสระที่สนใจนำการดีไซน์สมัยใหม่มาพัฒนาท้องถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค่า และ น.ส.วิศณี วัฒนวิเชียร (หญิง): นักศึกษาสถาปัตย์ ที่สนใจภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน โดยทั้งสองได้ลงพื้นที่หมู่บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ทีม Travel Teller - ลงพื้นที่กลุ่มท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ทีม ไปไง มาไง - ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านหอมสมุนไพร  จ.เชียงใหม่  ได้รับโล่พร้อมประกาศนียบัตร  เงินรางวัล  70,000 บาท และ 50,000 บาท ตามลำดับ สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้รับเงินรางวัลทีมละ 10,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่  ทีม Stay Journey ลงพื้นที่ไทยอิเลเฟนท์โฮม จ.เชียงใหม่  ทีม Think Green ลงพื้นที่อุโมงค์โฮมสเตย์ จ.ลำพูน, ทีม Knack - ลงพื้นที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จ. สมุทรสงคราม  และ ทีมเล ลงพื้นที่ชุมชนเกาะยาวน้อย จ.พังงา


ธนบูรณ์ สมบูรณ์

                นายธนบูรณ์ สมบูรณ์ ผู้บริหารองค์กรนวัตกรรมสังคม CreativeMOVE  ผู้ริเรื่มโปรเจ็คนี้กล่าวว่า “โครงการสร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยว Green Rangers  เกิดขึ้นโดย องค์กรนวัฒกรรมสังคม CreativeMOVE ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนของ การบินไทย Hivesters และ PORTFOLIOS*NET ร่วมกันจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเป็นปีแรก  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  สร้างสรรค์กิจกรรมท่องเที่ยวแบบยั่งยืนในรูปแบบใหม่ โดยการนำเสนอแนวคิดและมุมมองที่แตกต่างจากเดิม  ให้มีความสอดคล้องกับการท่องเที่ยวแบบ 7 greens ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้มีการส่งเสริม

                ภาพรวมของโครงการ Green Rangers  คือ ต้องการส่งเสริมให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่ที่มีหัวสร้างสรรค์ ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อร่วมกันส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกให้ช่วยกันดูแลรักษา ปกป้องทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติ และทรัพยากรทางวัฒนธรรม กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยจัดทำออกมาในรูปแบบการประกวดภายใต้ชื่อ ว่า “Seven Shade of Green” เราได้คัดเลือกโปรแกรมท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามายังรอบสุดท้ายนี้เพียง 7 ทีม จากผู้ที่ส่งผลงานมาทั้งหมด 160 ทีม โดยแต่ละทีมจะต้องวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยหลักแนวคิด 7 Greens ชุมชนที่อยู่ในโปรแกรมท่องเที่ยวทั้ง 7 ชุมชนจะได้รับการต่อยอด ทั้งในเรื่องการประชาสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายการขายโปรแกรมท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์ทั้งในและนอกประเทศ  ผมในฐานะตัวแทนจากองค์กรนวัตกรรมสังคม CreativeMOVE หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมของโครงการสร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยว Green Rangers  จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกระแสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้กลับมาตื่นตัวและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่าง ๆ ในประเทศไทย ให้มีบทบาทสำคัญต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ”


ผอ.ภัทรพร สิทธิวณิช

                ด้าน นางภัทรพร สิทธิวนิช ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว  ททท. กล่าวว่า  ประเทศไทยมีธรรมชาติ วัฒนธรรมไทย และวิถีชีวิตชาวบ้านเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาสัมผัสเป็นจำนวนหลายล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากการจัดอันดับเมืองน่าท่องเที่ยวของสื่อต่างๆ ในต่างประเทศ หนึ่งในนั้นมีประเทศไทยติดอันดับต้นๆ อยู่เสมอ อย่างไรก็ตามแม้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับชุมชนแหล่งท่องเที่ยวและประเทศไทยแล้ว สิ่งที่ตามมากับจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้นนั่นคือความต้องการใช้สิ่งของต่างๆ ก็มากขึ้นตามมา ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม ในการใช้ทรัพยากรในแหล่งท่องเที่ยวอย่างสิ้นเปลือง อันก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยวตามมา ดังนั้นเพื่อเป็นการลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืนให้กับแหล่งท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยหลักแนวคิด 7 Greens เพื่อร่วมกันส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกให้ช่วยกันดูแลรักษา ปกป้องทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติ และทรัพยากรทางวัฒนธรรม กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน กอรปกับปัจจุบันสื่อดิจิตอล โซเชี่ยลมีเดียมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันกับคนทั่วโลก จึงเป็นที่มาของโครงการ Green Rangers การพัฒนาโปรแกรมท่องเที่ยวให้กับแหล่งท่องเที่ยว พร้อมแผนประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ โดยโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น จะถูกนำไปในช่องทางการขายจริงทางออนไลน์ทางเว็ปไซต์ www.hivesters.com ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลกได้มีโอกาสไปสัมผัส เพื่อส่งเสริมการขายให้กับทั้ง 7 ชุมชน และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป”

                สามารถค้นหาแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์ชุมชนเพิ่มเติมได้ที่ http://creativemove.com/greenrangers/


นายบุญเลิศ นวลละออ ผู้บริหารการบินไทย


คุณอชิรญา ธรรมปริพัตรา จาก Hivesters




ชมงานผู้สนับสนุน


ผู้ผลักดันโปรเจค Green Rangers


ทีมผู้สนับสนุนโครงการ


ตัวแทนของผู้เข้าแข่งขัน




คีรีวงศ์


คีรีวงศ์


คีรีวงศ์


คีรีวงศ์


คีรีวงศ์


คีรีวงศ์