du_sit on July 16, 2015, 01:50:27 PM
การประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ถ้วยพระราชทาน

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร รอบชิงชนะเลิศ

ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์





สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร โดยกองการสังคีต จัด ” กิจกรรมโครงการประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ” พุทธศักราช 2558 รวมรางวัลมูลค่ากว่า 500,000 บาท  โดยผู้ได้รางวัลชนะเลิศ จะได้รับถ้วยพระราชทานฯ พร้อมเงินรางวัล รางวัลรองชนะเลิศและรางวัลชมเชย จะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศจากกรุงเทพมหานคร พร้อมเงินรางวัล




สำหรับกิจกรรมโครงการประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ สืบต่อจากกิจกรรมที่สำนักงานเขตดุสิตได้ดำเนินการจัดการประกวดฯตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 14 แล้วมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระผู้ทรงเป็นอัครศิลปินของปวงชนชาวไทย อีกทั้งยังต้องการให้เยาวชนไทยที่เป็นนักเรียน นักศึกษาจากสถาบันศึกษาทั่วประเทศไทย ได้ตระหนักถึงคุณค่าและรู้จักบทเพลงพระราชนิพนธ์อย่างแพร่หลาย และเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา5 ธันวาคม 2558 โดยจัดขึ้นตามนโยบายรักกรุงเทพฯ ร่วมสร้างกรุงเทพฯ “มหานครแห่งความสุข” และ “มหานครแห่งโอกาสของทุกคน” ภายใต้การบริหารงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอีกด้วย ดังนั้นทางสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำโครงการจัดการประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์สืบต่อจากกิจกรรมที่ สำนักงานเขตดุสิตได้ดำเนินการจัดการประกวดฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา




ในครั้งนี้ นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรมตัดสินการ ประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารปี 2558 ขึ้นโดยมีนายอรรถพร สุวัธนเดชา รองปลัดกรุงเทพมหานคร น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว นางวัชราภรณ์ กวยะปาณิก รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว นางกนกรัตน์ พันธ์นรา ผู้อำนวยการกองการสังคีต นางสาวอาภาภัทร หินซุยประธานกรรมการบริษัท สมายมิวสิค แอนด์ มีเดีย จำกัด นายสุทิน วิกัยกิจ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร





การประกวด แบ่งออก เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทชาย และ ประเภท หญิง ใน 3 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา
 
– ผู้ชนะเลิศในระดับประถมศึกษา (ชาย)ได้แก่ เด็กชาย ชลธาร เซ็นเชาวนิช จากโรงเรียนบูรณะศึกษา

– ผู้ชนะเลิศในระดับประถมศึกษา (หญิง) ได้แก่ เด็กหญิง สริตา ศรีสัมพันธ์ จากโรงเรียนนราธร

– ผู้ชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษา (ชาย) ได้แก่ นายรัฐพงศ์ ปิติชาญ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

– ผู้ชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษา (หญิง)ได้แก่ นางสาว นภัสพร สุวรรณแก จากโรงเรียนสุรนารีวิทยา

– ผู้ชนะเลิศในระดับอุดมศึกษา (ชาย) ได้แก่ นายรชฏ ผคุณสินธ์ จาก มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต

– ผู้ชนะเลิศในระดับอุดมศึกษา(หญิง)ได้แก่นางสาว มาริสา มลจังหรีด จาก มหาวิทยาลัยศิลปากร