MSN on July 09, 2015, 08:04:42 AM
เทศกาลภาพถ่ายครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร ยกระดับศิลปะภาพถ่าย สู่มาตรฐานระดับสากล


 
          หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผนึกกำลังหลายพันธมิตร ดันเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 เกิดครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร มุ่งเน้น การสร้างโอกาสและพื้นที่ให้ศิลปินไทยได้แสดงผลงาน ยกระดับมาตรฐานศิลปะภาพถ่าย สู่ระดับสากลดึงผลงานศิลปินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลก จัดแสดงพร้อมกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้

          นางลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้อำนวยการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) เปิดเผยถึงการจัดงานเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) ว่าเป็นเทศกาลภาพถ่าย ที่จะเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ทุกสามปี มุ่งเน้นการสร้างโอกาส พื้นที่ และทางเลือกให้กับศิลปินไทย สังคมร่วมสมัย จนถึงอุตสาหกรรมการสร้างสรรค์ ในประเทศไทยและรอบข้าง ก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวและการรวมตัว ที่จะนำไปสู่การพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ และวัฒนธรรมผ่านศิลปะภาพถ่าย ในขณะเดียวกันเป็นการสร้างรากฐานทางวัฒนธรรมที่มั่นคงให้กับสังคมร่วมสมัยและอนาคตของคนรุ่นใหม่อีกด้วย การจัดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) ครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือและการผลักดันจากหลายองค์กรตั้งแต่สถาบันการศึกษา แกเลอรี่ ศิลปิน ภัณฑารักษ์ และดีไซเนอร์

          ผู้อำนวยการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศกาล โฟโต้บางกอก 2015(PhotoBangkok Festival 2015) นี้จะเป็นโครงการที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าทางวัฒนธรรม และสามารถดึงดูดความสนใจจากชาวต่างชาติระดับคุณภาพมาสู่เมืองไทย และสามารถต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีความสำคัญต่อการพัฒนาเมืองและเพิ่มการกระตุ้นด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศไทยอีกด้วย

          ด้านนายปิยทัต เหมทัต ผู้อำนวยการเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 กล่าวถึงรายละเอียดและไฮไลท์ในเทศกาล โฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) ว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้นำศิลปะจากศิลปินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลกมาจัดแสดง รวมถึง กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนมุมมองด้านภาพถ่ายศิลปะระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ กิจกรรมที่โดดเด่น อาทิ นิทรรศการแสดงภาพถ่าย ได้รับเกียรติจากศิลปินช่างภาพระดับโลก ราลฟ กิ้บสัน (RALPH GIBSON) ให้นำผลงานภาพถ่ายชุด "SELECTED WORKS" ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงานยุคคลาสสิคจนถึงยุคปัจจุบัน มาจัดแสดงในเทศกาลครั้งนี้ รวมถึง"พอส" (PAUSE) นิทรรศการภาพถ่ายโดยศิลปินอาเซียน ภัณฑารักษ์ อรรฆย์ ฟองสมุทร "ปรมาจารย์ที่ถูกลืม" (REDISCOVERING FORGOTTEN THAI MASTERS OF PHOTOGRAPHY) นิทรรศการภาพถ่ายฝีมือชั้นครูในอดีต ภัณฑารักษ์ มานิต ศรีวานิชภูมิ งานเสวนาก็มีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ "การสะสมงานภาพถ่าย" โดย ดร.ดิสพล จันศิริ คุณโอภาส จันทร์คำ และ ฮุลเซน ฟาร์มานี กิจกรรมเวิร์คชอป พอรตโฟลิโอ รีวิว โดย ศิลปินที่เข้าร่วมแสดงงานในเทศกาล การทำดิจิตอล เนทีฟ โดย กูน สตูดิโอ และกิจกรรมอีกมากมาย ที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการหนังสือภาพถ่ายเยอรมันยอดเยี่ยม เค ออส (Kiosk) นิทรรศการเชิงทดลอง ร่วมสนุกกับการถ่ายภาพ ใน อาร์ จี บี (R G B)กล้องรูเข็มขนาดยักษ์ เป็นต้น

          ผู้อำนวยการเทศกาลโฟโต้ บางกอก 2015 กล่าวว่า การจัดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 ในครั้งนี้ จะทำให้กรุงเทพฯกลายเป็นสถานที่จัดงานด้านทัศน์ศิลป์ สาขาภาพถ่ายร่วมสมัยให้เป็นที่รู้จักระดับสากล และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศิลปะภาพถ่ายในประเทศไทยได้ตื่นตัว เพื่อยกระดับคุณภาพของศิลปินไทยให้มีความเป็นมืออาชีพเชี่ยวชาญในสาขานี้ เพื่อให้ผลิตผลงาน ที่สามารถนำไปแข่งขันและจัดแสดงในระดับนานาชาติได้
เทศกาลโฟโต้ บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 – วันที่ 4 ตุลาคม 2558โดยกิจกรรมหลักจัดขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และจะกระจายจัด ณ ศูนย์แสดงงานศิลปะกว่า 20 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร (Gallery Partners) สามารถติดตามรายละเอียด วัน เวลา สถานที่ การจัดกิจกรรมได้ที่www.photobangkokfestival.com / facebook/Photobangkok หรือผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2214 6630-8 , 08 9203 6889

MSN on July 10, 2015, 03:51:01 PM
ภาพข่าว: แถลงข่าวเปิดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PHOTO BANGKOK FESTIVAL 2015)


 
          ปิยทัต เหมทัต ผู้อำนวยการเทศกาล(ที่สองจากซ้าย) แถลงเปิดตัวเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PHOTO BANGKOK FESTIVAL 2015) พร้อมด้วย ลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้อำนวยการ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) จิรุตถ์ อิศรางกูล ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการ (TCEB) มานิต ศรีวานิชภูมิ และ อรรฆย์ ฟองสมุทร ร่วมแถลงข่าว โดยเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 – วันที่ 4 ตุลาคม 2558 กิจกรรมหลักจัดขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และจะกระจายจัด ณ ศูนย์แสดงงานศิลปะกว่า 20 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร (GalleryPartners) สามารถติดตาม รายละเอียด วัน เวลา สถานที่ การจัดกิจกรรมได้ที่www.photobangkokfestival.com

MSN on July 16, 2015, 03:32:42 PM
29 ก.ค.นี้ เปิดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (Photo Bangkok Festival 2015)



          เทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (Photo Bangkok Festival 2015) เทศกาลภาพถ่ายนานาชาติที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพมหานครโดยกลุ่มคนไทย ขอเชิญผู้สนใจและรักงานศิลปะภาพถ่าย ร่วมชมงานนิทรรศการศิลปะการถ่ายภาพจากศิลปินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลก พร้อมกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนมุมมองด้านภาพถ่ายกิจกรรมที่น่าสนใจตลอด 2 เดือนของการจัดเทศกาล อาทิ "PAUSE : พอส" นิทรรศการภาพถ่ายจากศิลปินในกลุ่มอาเซียนที่ไม่เคยจัดแสดงในประเทศไทย "ช่างภาพไทยที่โลกลืม" นิทรรศการภาพถ่ายของ 7 ช่างภาพชั้นครูในอดีตที่ถูกลืมเลือน งานเสวนา หัวข้อ อาทิ การสะสมงานภาพถ่ายอินเตอร์เนชั่นนัล โฟโต้กราฟฟี ซิมโพเซียม กิจกรรมเวิร์คชอป อาทิ พอรตโฟลิโอ รีวิว โดย ศิลปินที่เข้าร่วมแสดงงานในเทศกาล และสนุกกับการถ่ายภาพจาก อาร์ จี บี กล้องรูเข็มขนาดยักษ์ พร้อมกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย

          เทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม ถึง วันที่ 4 ตุลาคม 2558 โดยนิทรรศการหลักจะจัดขึ้น ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และกระจายจัดแสดงงาน ณ ศูนย์แสดงงานศิลปะกว่า 20 แห่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร (Gallery Partners) ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียด วัน เวลา สถานที่ การจัดกิจกรรมได้ที่ www.photobangkokfestival.com/ www.facebook.com/Photobangkok

          หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2214 6630-8 , 08 9203 6889

MSN on August 03, 2015, 08:56:24 AM
เปิดเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติ “โฟโต้บางกอก 2015” ปั้นกรุงเทพเป็นเมืองศิลปะภาพถ่าย



          ภาครัฐ เอกชน ผลึกกำลังจัดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) หวังต่อยอดให้กรุงเทพเป็นเมืองแห่งศิลปะภาพถ่ายและเป็นศูนย์กลางของศิลปะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระดมผลงานช่างภาพทั้งไทยและต่างประเทศจัดแสดง พร้อมกิจกรรมเสวนา เวิร์คชอป และนิทรรศการเชิงทดลองตั้งแต่ 29 ก.ค. - 4 ต.ค. นี้

          นายปิยทัต เหมทัต ผู้อำนวยการเทศกาล เปิดเผยถึง เทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) ว่า เป็นเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพมหานครโดยกลุ่มคนไทย และได้รับการสนับสนุนจากองค์กรวัฒนธรรมระหว่างประเทศแกลเลอรี่และหน่วยงานเอกชน โดยมีหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) เป็นผู้ร่วมจัดเทศกาล ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 4 ตุลาคม 2558 รวมเวลากว่า 2 เดือน เพื่อให้ผู้สนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างทั่วถึง

          "เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าในประเทศไทยของเราเต็มไปด้วยศิลปินช่างถ่ายภาพที่มีใจรักในงานสร้างสรรค์และมากด้วยความสามารถจึงเกิดการรวมตัวกัน เพื่อสร้างพื้นที่ให้ศิลปินช่างภาพก้าวไปสู่ระดับสากลภายใต้เทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) โดยมีความตั้งใจที่จะสร้างกลุ่มเครือข่ายที่ยั่งยืนของวงการภาพถ่าย รวมทั้งการเสนอความรู้ใหม่ๆ การแลกเปลี่ยนความรู้ การสร้างโอกาสในการนำเสนอผลงานแก่ผู้สนใจ และด้วยสื่อภาพถ่ายนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถยกระดับ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เมืองหลวงของประเทศอย่างกรุงเทพมหานคร ให้มีสัญลักษณ์เมืองที่มีศักยภาพควรคู่กับการ ได้รับการขนานนามว่า "กรุงเทพเมืองแห่งศิลปะภาพถ่าย" และเป็นศูนย์กลางของศิลปะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" ผู้อำนวยการเทศกาล กล่าว

          กิจกรรมในเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ นิทรรศการหลัก นิทรรศการของแกลเลอรี่พันธมิตร และกิจกรรมส่งเสริมความรู้และการศึกษา อาทิ

          การเสวนา เวิร์คชอป โดยสถานที่หลักในการจัดกิจกรรมจะอยู่ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และจะกระจายจัด ณ ศูนย์แสดงงานศิลปะกว่า 20 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร (Gallery Partners)

          นิทรรศการหลัก ประกอบด้วย นิทรรศการภาพถ่าย การแสดงผลงานศิลปะ และสไลด์โชว์ จัดขึ้นเพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในงานศิลปะให้กับคนไทยมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดมุมมอง การแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจทางวัฒนธรรมในด้านภาพถ่ายกับประเทศต่างๆ ซึ่งนิทรรศการเหล่านี้จะทำให้เกิดการเติบโตของเครือข่ายและเตรียมความพร้อมของบุคลากรในวงการภาพถ่ายสู่ระดับสากล ได้แก่ นิทรรศการ "พอส" (PAUSE) นิทรรศการ "ช่างภาพไทยที่โลกลืม" นิทรรศการ "คีออส" (KIOSK)

          นิทรรศการหนังสือภาพ "เยอรมัน โฟโต้ บุ๊ค อวอร์ด" นิทรรศการจากกลุ่มช่างภาพ ไทยแลนด์สตรีท โฟโต้ ผลงานศิลปะ "กล้องอาร์ จี บี (RGB) และ สไลด์โชว์จากเลนส์ คัลเจอร์ อวอร์ด

          นิทรรศการของแกลเลอรี่พันธมิตร (Gallery Partners) เป็นการร่วมใจกันจัดแสดงนิทรรศการศิลปะภาพถ่ายในช่วงระยะเวลาเดียวกับเทศกาล โดยแต่ละแห่งมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งผลงานของศิลปินไทยและศิลปินต่างประเทศ อาทิ ราลฟ กิ๊บสัน, โคซิ ชิ, แพรททริก บราวน์, ซีเรียล คัท, โรล กาลเลโก เอเบลาน, โจเซ่ โซเรียโน, เบญญา เฮเกนบาร์ธ, ธวัฒชัย พัฒนาพร เป็นต้น

          กิจกรรมส่งเสริมความรู้และการศึกษา ตลอดระยะเวลา 2 เดือนของเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 ได้มีการจัดกิจกรรมครอบคลุมหัวข้อที่หลากหลายสำหรับผู้ที่มีความรักในภาพถ่ายได้เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงเวลาเทศกาล โดยกิจกรรมมีเนื้อหาเกี่ยวกับภาพถ่ายในเชิงประวัติศาสตร์ สุนทรียศาสตร์และธุรกิจภาพถ่าย มีการจัดงานเสวนาโดยภัณฑารักษ์และศิลปิน เพื่อร่วมแบ่งบันความรู้ด้านเนื้อหาและกระบวนการทำงานในนิทรรศการต่างๆ กิจกรรมการพิมพ์ภาพอย่างมืออาชีพ โดย เอปสัน ดิจิตอล ดาร์กรูม อะคาเดมี, เรียนการคัดเลือกภาพ อีดิดติ้งภาพถ่าย โดย เควิน ลี,อันเทอร์เนทีฟ ปริ๊นติ้ง โดย กูนสตูดิโอและกิจกรรมสุดเอกซ์คลูซีฟ "พอรต์โฟลิโอ รีวิว" คือการจัดให้ศิลปินภาพถ่ายและผู้ที่สนใจได้นำเสนอผลงานของตัวแก่ผู้ทรงคุณวุฒิและรับฟังความคิดเห็นตัวต่อตัว

          เทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (PhotoBangkok Festival 2015) เกิดขึ้นได้จากการสนับสนุนการจัดงานจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.), ธนาคารออมสิน, บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด, OBK Studio,บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน), บริษัท คิธ แอนด์ คิน คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด, Delight Solution, DEESAWAT, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย JET Airways ,Bloom Prolap และกลุ่มเครือข่ายศิลปินช่างภาพชั้นนำของเมืองไทย

          ติดตามรายละเอียด วันเวลา สถานที่การจัดกิจกรรมได้ที่ www.photobangkokfestival.com facebook และ Instagram # photobangkokfestival หรือผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 0 2214 6630-8 ,08 9203 6889

MSN on August 07, 2015, 03:20:16 PM
ภาพข่าว: เปิดเทศกาลโฟโต้ บางกอก 2015



          ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน (คนที่ 4 จากขวา) เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)(คนที่ 4 จากซ้าย) ร่วมในพิธีเปิดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 โดยมี ฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที เลขานุการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ริมซ้าย)ลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (คนที่ 3 จากขวา)และปิยทัต เหมทัต ผู้อำนวยการเทศกาลโฟโต้บางกอก 2015 (คนที่ 2 จากขวา) พร้อมด้วยมานิต ศรีวานิชภูมิ (ริมขวา) และ อ.อรรฆย์ ฟองสมุทร (คนที่ 3 จากซ้าย)ให้การต้อนรับ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) เมื่อเร็วๆนี้