happy on June 06, 2015, 06:24:57 PM
นิสสันเปิดปฏิบัติการตามล่าหาตัวนักแข่งรถครั้งยิ่งใหญ่
เซียนเกมและคนรุ่นใหม่ แห่ประลองความเร็ว ในจีที อคาเดมี เวทีแข่งพิเศษ
ชิงโอกาสพลิกชีวิตสู่การเป็นนักขับรถแข่งรถมืออาชีพทีมนิสโม


               หลังจากเปิดปฏิบัติการล่านักแข่งรถในประเทศไทย ในโครงการ “นิสสัน จีที อคาเดมี” ซีซั่น 2  โดยเริ่มเปิดแข่งออนไลน์ผ่านระบบ PlayStation® Network (PSNSM) ไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา  วันนี้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดอีกช่องทาง ด้วยการจัดเวทีแข่งขันพิเศษ  “Nissan GT Academy Live Event”  โดยจัดแข่งเพียง 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน นี้ ที่ ลานอีเดน เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์  เพื่อเฟ้นหา 10 ผู้แข่งขันสู่รอบ ชิงชนะเลิศประเทศไทย “Thailand National Final  ก่อนตัดสินเลือก 6 คนสู่ Race Camp ณ สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในค่ายสร้างนักขับรถแข่งที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  โดยในช่วงสุดท้ายของการเข้าค่าย แชมป์ของแต่ละประเทศจะลงแข่งในสนามจริง  เพื่อชิงสุดยอดโอกาส ที่พร้อมพลิกชีวิตผู้ชนะสู่การเป็นนักขับรถแข่งมืออาชีพบนเวทีโลกกับทีมนิสโม (NISMO)


มร. คาซุทากะ  นัมบุ

               มร. คาซุทากะ  นัมบุ ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย)  จำกัด เปิดเผยว่า  จากความมุ่งมั่นในการนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจ  นิสสันได้ริเริ่มโครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี ตั้งแต่ ปี 2551  บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า  คนที่มีความชำนาญในการขับรถแข่งในโลกเสมือนจริง หากได้รับการฝึกฝนและได้รับการพัฒนาคุณสมบัติที่สำคัญๆ ของนักแข่งรถ  จะมีศักยภาพขึ้นเป็นนักแข่งรถมืออาชีพบนสนามจริง และก้าวสู่เวทีแข่งรถระดับโลกได้ ซึ่งที่ผ่านมา นิสสัน จีที อคาเดมี  ได้พลิกชีวิตเซียนเกม ให้กลายมาเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ  ลงแข่งขันในเวทีระดับโลกแล้วหลายคน  อาทิ “ลูคัส ออร์โดเนซ” (Lucas Ordoñez) “ยานน์ มาร์เด็นโบโรห์” (Jann Mardenborough) “มิเกล เฟียสกา” (MiguelFaisca) และล่าสุด แชมป์ จีที อคาเดมี อินเตอร์เนชั่นแนล 2014 “ริคาร์โด ซานเชส” (Ricardo Sanchez) ชาวเม็กซิกัน รวมถึง ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ หรือ เบ๊บ นักขับรถแข่งดาวรุ่งของไทย ที่กำลังลงแข่งขันรายการ ไมคราคัพ ที่ประเทศแคนาดา เป็นบทพิสูจน์เป็นอย่างดี


นายประพัฒน์ เชยชม

               ด้าน นายประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส การตลาดและขาย กล่าวเพิ่มเติมว่า  เป็นที่น่าดีใจที่ คนไทยมีความสนใจเข้าร่วมการแข่งขัน จีที อคาเดมี มากขึ้นทุกปี  ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นเรื่องของโอกาสอย่างแท้จริง  โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีความฝันอยากเป็นนักขับรถแข่ง และไม่จำเป็นต้องขับรถแข่งเป็นมาก่อน  ขอเพียงมีความมุ่งมั่น และแสดงฝีมือสุดยอดในการแข่งเกม Gran Turismo 6  ทั้งจากเวทีออนไลน์ หรือ เวทีแข่งพิเศษ  ก็จะมีโอกาสเข้าไปสู่รอบต่อไป  โดยในปีนี้ นิสสันได้เพิ่มโอกาสด้วยการเพิ่มเวทีจากทวีปเอเชียโดยเฉพาะ ซึ่งประเทศไทย จะได้ลงแข่งขันในเวทีร่วมกันกับ ฟิลิปปินส์ อินโดนิเซีย อินเดีย และญี่ปุ่นรวม 5 ประเทศ

               “นิสสัน จีที อคาเดมี”  เปิดการแข่งขัน  2 ช่องทาง คือผ่านระบบออนไลน์ และการแข่งขันเวทีพิเศษ  โดยระบบออนไลน์ จะสิ้นสุดการแข่งขันในวันที่ 16 มิถุนายน 2558  ส่วนการแข่งขันผ่านเวทีแข่งขันพิเศษ “Nissan GT Academy Live Event”  ซึ่งจัดแข่งอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน ที่ลานอีเดน เซ็นทรัลเวิล์ด  จะเป็นการขับแข่งด้วยเครื่อง “นิสสัน จีที6 ซิมูเลเตอร์” (Nissan GT6 Simulator) ที่ให้บรรยากาศเสมือนนั่งอยู่ในค็อกพิทรถแข่ง ตะลุยความเร็วในโลกเสมือนจริง   ท่ามกลางเซียนเกม และคนรุ่นใหม่ จากทั่วประเทศ ที่มาร่วมต่อแถวเข้าแข่งขันจำนวนมาก


               ด้านนายฐนโรจน์  ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ  หรือ เบ๊บ เด็กหนุ่มวัย 19 ปี แชมป์ GT Academy ประเทศไทย คนแรก  ซึ่งขณะนี้กำลังสร้างชื่อให้กับประเทศไทย ในการแข่งขันรายการ ไมคราคัพ ที่ประเทศแคนาดา  ฝากถึงรุ่นน้องๆ ที่เข้าแข่งขันในปีนี้ว่า  “อยากให้รุ่นสองเตรียมตัวให้ดี และมาร่วมแข่งมากๆ เพราะรายการนี้มอบโอกาสและประสบการณ์ที่อาจจะเปลี่ยนชีวิตของคุณได้   ซึ่งจีที อคาเดมีทำให้ผมได้มีโอกาสได้ รับการฝึกทักษะ ในทุกด้าน โดยเฉพาะเทคนิคการขับรถแข่ง  และผมยังได้ไปขับรถแข่งจริงในสนามแข่งรถระดับโลก ที่หลายคนที่ชอบความเร็ว ใฝ่ฝัน  เช่น Nissan GT-R R35s, Nissan 370Zs,  ได้เจอความท้าทายในการใช้ความเร็ว ได้ใกล้ชิดกับนักแข่งรถระดับแนวหน้าของไทยและของโลก ประสบการณ์ครั้งนี้ ทำให้ผมพัฒนาอย่างรวดเร็วและเชื่อว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผมได้ดับเบิ้ลแชมป์ในสองสนามแรกของการแข่งขันไมคราคัพ”

               โครงการ จีที อคาเดมี 2015  ได้รับความสนใจจากนักแข่งกว่า 20 ประเทศทั่วโลก  จัดแข่งทั้งหมด 3 เวที คือ ยุโรป อินเตอร์เนชั่นแนล และเอเชีย โดยคาดว่าจะเข้าถึงผู้สนใจทั่วโลกกว่า 2.2 พันล้านคน  โดย กติกาการเข้าร่วมการแข่งขันในโครงการ จีที อคาเดมี คือ ผู้สมัครเข้าแข่งขันจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งผู้ที่ทำความเร็วจากการเล่นเกมส์ Gran Turismo 6  ในรอบคัดเลือกดีที่สุด  จำนวน 20 คน คือจากเวทีออนไลน์ 10 คน และจากเวทีแข่งพิเศษ 10 คน  จะได้เข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศ  ที่จะคัดเพียง 6 คน ไปเข้าค่ายปั้นนักแข่งรถ Race Camp  ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศ อังกฤษ




               โครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี (Nissan GT Academy) เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่นิสสันได้ริเริ่มขึ้น เพื่อมอบโอกาสให้คนรุ่นใหม่ทั่วโลก ได้สัมผัสถึงความตื่นเต้นเร้าใจ เริ่มครั้งแรกที่ยุโรป ในปี  2551  ต่อด้วยสหรัฐอมริกา และขยายมาเอเชียในปี 2557  โดยนับเป็นการแข่งขันระดับสากล ที่เชื่อมต่อระหว่างโลกเสมือนสู่โลกแห่งความเป็นจริง และนับเป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง  สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://gtacademy.nissan.co.th

ข้อมูลประกอบข่าว
 
สุดยอดปฏิบัติการล่านักแข่งรถ
Nissan GT Academy : การแข่งขันพลิกชีวิต 
จากเซียนเกมในโลกเสมือนจริง สู่นักขับรถแข่งมืออาชีพระดับโลก

                Nissan  GT Academy  คือโครงการแข่งขันเพื่อค้นหานักแข่งรถ    หลายคนมีฝันในการเป็นนักแข่งรถและชอบเล่นเกมรถแข่งผ่านทางวีดีโอเกมเป็นชีวิตจิตใจ แต่ยังขาดโอกาสที่จะทำให้สิ่งที่ชอบนี้กลายเป็นความจริง  นี่จึงเป็นที่มาของโครงการ GT Academy ซึ่งนิสสันร่วมมือกับ PlayStation ผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลชื่อดัง  ในการเชื่อมโลกเสมือนจริงและโลกแห่งความเป็นจริงเข้าด้วยกันภายใต้ชื่อโครงการ GT Academy ซึ่งจะเป็นเวทีการแข่งขันที่สามารถพลิกชีวิตของ ผู้ชนะเลิศ จากการขับแข่งบนหน้าจอ สู่การเป็นนักแข่งรถมืออาชีพได้อย่างแท้จริง

                โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นในปี 2551  โดยนิสสัน ยุโรป เพื่อค้นหานักเล่นเกมแข่งรถ Gran Turismo ฝีมือดี (ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป-มีใบอนุญาตขับขี่ และไม่จำกัดชายหรือหญิง)  โดยนำผู้ที่ผ่านเข้ารอบ  56 คน  ที่ผ่านการทดสอบฝีมือการเล่นเกมแข่งรถในโลกเสมือนจริง  ไปเข้าแคมป์เพื่อฝึกฝนทักษะ อบรมและเรียนการขับรถแข่งจริงจากนิสสัน  หรือที่เรียกว่า Race Camp โดยมีการจัดการอบรมที่สนามแข่ง F1 อย่าง Yas Marina Circuit ที่เมือง AbuDhabi ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์  เพื่อเปลี่ยนให้พวกเขาเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเคยผ่านการลงแข่งในสนามจริงมาก่อน

                จากนั้นโครงการนี้ขยายตัวออกสู่ทั่วโลก โดยมีการจัดการแข่งขัน GT Academy ขึ้นใน สหรัฐอเมริกา  นานาชาติ และเอเชีย  เพื่อค้นหาเซียนเกมแข่งรถที่สามารถขับทำเวลาได้เร็วที่สุดจำนวน 20 คนจากแต่ละประเทศ มาแข่งขันกันในรอบชิงชนะเลิศของแต่ละประเทศ และคัดเพียง 6 คนเท่านั้น ไปเข้า Race Camp ที่สนาม Silver Stone ประเทศอังกฤษ  โดย ผู้ชนะเลิศของแต่ละเวทีคือ ยุโรป, เอเชีย และระดับนานาชาติ จะได้รับการฝึกฝน และพัฒนาเพื่อก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ และถ้าทำผลงานได้ดี ก็มีสิทธิ์ที่จะเข้าร่วมทีม Nissan Motorsport  ลงแข่งขันรายการระดับนานาชาติ รวมถึงยังได้รับการพิจารณา เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นนักแข่งรถในระดับที่สูงขึ้นของทีมนิสโม (Nismo) อีกด้วย

                นับตั้งแต่ปี 2551 โครงการ จีที อคาเดมี ได้พิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นแล้วว่า  สุดยอดเซียนเกมแข่งรถจากหน้าจอในโลกเสมือนจริง หากได้รับโอกาส และได้รับการฝึกทักษะที่สำคัญๆ  จะ สามารถก้าวไปเป็นนักแข่งมืออาชีพที่ยอดเยี่ยมได้  ดังเช่น Lucas Ordóñez, แชมป์คนแรก จีที อคาเดมี ที่ลงแข่งในรายการ Super GT ในคลาส GT500 ที่จัดขึ้นในญี่ปุ่น และ Jann Mardenborough ผู้ชนะเลิศในปี 2551 เป็นนักแข่งในรายการ GP3 ซึ่งเป็นบันไดขั้นต้นในการขยับขึ้นสู่การแข่งขันระดับสูงอย่าง F1 โดยทั้งคู่จะมีโอกาสลงแข่งรายการ Le Mans 24 ชั่วโมงในคลาส LMP1 ในปีนี้ด้วย

เวทีการแข่งขันสำหรับ ปี 2558

               การแข่งขัน GT Academy ได้รับความนิยมจากเซียนเกมส์ และคนรุ่นใหม่ทั่วโลกนับล้านคน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว  โดยที่ผ่านมาได้ปั้นนักแข่งรวมแล้วจำนวน 16 คน   สำหรับในปี 2015 นั้น มีประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันกว่า 20 ประเทศ ซึ่งคาดว่ารายการแข่งขันนี้จะสร้างการรับรู้และเข้าถึงคนทั่วโลกมากกว่า 2.2 พันล้านคน  โดย นิสสันจะเปิดโอกาสมากขึ้น โดยจะการจัดแข่งใน 3 เวที  คือ

เวที ยุโรป      ประกอบด้วย  ฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมนี, อังกฤษ, สเปน, โปรตุเกส, เบลเยี่ยม, เนเธอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก, โปแลนด์, ฮังการี    และ เชก      

เวทีระดับนานาชาติ   ประกอบด้วย  ออสเตรเลีย, เม็กซิโก, แอฟริกาเหนือ, ตุรกี และ      สหรัฐอเมริกา

เวทีเอเชีย      ประกอบด้วย ญี่ปุ่น, อินเดีย, ไทย, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย


กติกาการแข่งขัน

-   ผู้เข้าแข่งขันจะต้องอายุ 18 ขึ้นไป  แข่งได้ทั้งหญิงและชาย* 
* (ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ที่ยังไม่หมดอายุ (ไม่ใช่ใบขับขี่แบบชั่วคราว) ในประเทศไทย)

-   การแข่งขันในปีนี้จะใช้พื้นฐานรถแข่งของเกม Gran Turismo 6 หรือ GT6

-   ไม่อนุญาตให้นักแข่งรถมืออาชีพที่มีใบอนุญาตแข่งรถในรายการต่างๆ หรือผู้ชนะได้เดินทางไปเข้าค่ายที่ซิลเวอร์สโตนลงแข่งขัน


รายละเอียดการแข่งขัน

สำหรับการแข่งขันในโครงการ “นิสสัน จีที อคาเดมี” ซีซั่น 2  แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.   ผ่านระบบออนไลน์ โดยระบบออนไลน์ PSN เริ่มสตาร์ทการแข่งขันในวันที่ 21 เมษายน 2558 ประเดิมสนามแรก “ซิลเวอร์สโตน” ด้วยซูเปอร์คาร์ ตัวท๊อปของนิสสัน GT-R NISMO และดำเนินการแข่งขันทั้งหมด 4 รอบ  สิ้นสุดการแข่งขันในวันที่ 16 มิถุนายน 2558 ซึ่งในปีนี้ จะคัดเลือก 10 เซียนเกมที่ทำเวลาได้ดีที่สุด เข้าสู่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประเทศไทย

2.   การแข่งขันผ่านเวทีแข่งขันพิเศษ “Nissan GT Academy Live Event”  จะจัดขึ้นในกรุงเทพมหานครเพียงครั้งเดียวเท่านั้น  ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน ณ ลานอีเดน เซ็นทรัลเวิล์ด โดยจะเป็นการขับแข่งด้วยเครื่อง “นิสสัน จีที6 ซิมูเลเตอร์” (Nissan GT6 Simulator) ที่ให้บรรยากาศเสมือนนั่งอยู่ในค็อกพิทรถแข่ง ตะลุยความเร็วในโลกเสมือนจริง  เพื่อคัดเลือก 10 ผู้เข้าแข่งขันที่เวลาดีที่สุดจากเวทีแข่งขันพิเศษ เข้าชิงชัยร่วมกับอีก 10 ผู้เข้าแข่งขันจากช่องทางออนไลน์  โดยเพียง  6 คนเท่านั้น ที่จะได้รับการคัดเลือก ให้ไปประเทศอังกฤษ เพื่อเข้าค่ายทดสอบสมรรถนะ  ไหวพริบ  ฝึกฝนทักษะและลงแข่งขันจริงใน  จีที อคาเดมี อินเตอร์เนชั่นแนล เรซ แคมป์ ณ ซิลเวอร์สโตน ในเดือนสิงหาคม 2558


               และในวันสุดท้ายของการเข้าค่าย จะมีการลงแข่งในสนามจริง เพื่อคัดเลือกผู้ชนะมาเข้าโครงการ Driver Development Programme ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม ซึ่งผู้ชนะเลิศสูงสุดของโครงการ GT Academy จะมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันระดับมืออาชีพให้กับนิสสันในการแข่งรถระดับนานาชาติที่จัดขึ้นในปี 2016

ประวัติการจัดการแข่งขัน

2551-2553   แข่งที่ยุโรป

2554       แข่งที่ยุโรปต่อเนื่อง และอเมริกาเหนือ ร่วมการแข่งขันเป็นปีแรก

2555-2556   ขยายการแข่งขันไปยัง รัสเซีย และ เยอรมัน

2557      เปิดเวทีการแข่งขัน อินเตอร์เนชั่นแนล โดยประเทศไทย ลงแข่งในเวทีนี้

2558       ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเกม  Gran-Turismo ร่วมการแข่งขัน

แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 เวที คือ ยุโรป อินเตอร์เนชั่นแนล และ เอเชีย