MSN on May 28, 2015, 07:47:27 AM
กรมโยธาฯ จับมือ TK park เปิดห้องสมุดมีชีวิต ๗๖ แห่งทั่วประเทศ

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองร่วมกับสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ผนึกกำลังสร้างโอกาสแก่เด็กและเยาวชน ร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างยั่งยืนกระจายสู่ ๗๖ จังหวัดทั่วประเทศทั้งนี้ พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการจัดทำห้องสมุดมีชีวิตรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์มอบให้กับโรงเรียน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘” ระหว่าง นายมณฑล  สุดประเสริฐ  อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และ นายอารยะ  มาอินทร์ รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ รักษาการและผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ได้จัดให้มีขึ้น ในวันศุกร์ที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๕๐๑ กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ ๖

นายมณฑล  สุดประเสริฐ  อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง  เปิดเผยว่ากระทรวงมหาดไทย ได้เห็นชอบให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการจัดทำโครงการห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติฯ รูปแบบตู้คอนเทนเนอร์ขนาด ๖ x ๑๒ เมตร จังหวัดละ ๑ แห่งทั่วประเทศ และได้จัดพิธีส่งมอบห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติฯ ให้กับโรงเรียน ณ  พื้นที่โครงการพร้อมกันทั้ง ๗๖ แห่งทั่วประเทศ  เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๙  เมษายน  ๒๕๕๘  เพื่อให้การบริหารจัดการโครงการดังกล่าว พัฒนาเป็นห้องสมุดมีชีวิตรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์  กรมฯ จึงร่วมมือกับสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park)  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีองค์ความรู้ในการสร้างสรรค์แหล่งเรียนรู้ที่ยั่งยืนในรูปแบบห้องสมุดมีชีวิต  อันเป็นคลังปัญญาที่รวบรวมองค์ความรู้สำหรับนักเรียน  เยาวชน  และประชาชน  ลดความเหลื่อมล้ำ  สร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ระหว่างสังคมต่างจังหวัดกับสังคมเมือง ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ยั่งยืน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  ในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ  ๒ เมษายน ๒๕๕๘
 
นายอารยะ  มาอินทร์  รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้  กล่าวว่า  การจัดทำห้องสมุดรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมกับทางกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทยในครั้งนี้ก็เพื่อมุ่งหมายให้เกิดการขยายผล “ห้องสมุดมีชีวิต” ไปสู่ทุกจังหวัดในประเทศไทย เพื่อจัดทำห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ  มีสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย สอดคล้องกับความสนใจและช่วงวัยของกลุ่มเป้าหมาย  ชุมชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์และมีการบริหารจัดการที่ยั่งยืน

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ TK park จะมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านห้องสมุดมีชีวิตให้กับผู้บริหาร  ครู  บรรณารักษ์  และผู้ดูแลห้องสมุดรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์ ให้คำแนะนำในการวางแผนผังพื้นที่  การจัดวางวัสดุ  ครุภัณฑ์  และสนับสนุนสื่อการเรียนรู้ ทั้งนี้ TK park จะร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการจัดทำต้นแบบห้องสมุดมีชีวิตรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์  ในพื้นที่นำร่อง  จำนวน ๕ แห่ง  ได้แก่  จังหวัดนนทบุรี,  สิงห์บุรี  นครพนม,  พิษณุโลก  และตรัง  โดยสนับสนุนสื่อการเรียนรู้ เช่น หนังสือพระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  E - book   สื่อมัลติมีเดีย  และเกมส์เพื่อการศึกษาที่เป็นลิขสิทธิ์ของ TK park สำหรับในพื้นที่ดำเนินการอีก ๗๑ แห่ง TK park จะให้การสนับสนุน E – book ต่อไป เพื่อให้โรงเรียนสามารถบริหารจัดการและดำเนินงานห้องสมุดให้เป็นแนวทางเดียวกันทั้งประเทศ ตามแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
« Last Edit: May 28, 2015, 03:07:44 PM by MSN »