happy on April 12, 2015, 03:48:24 PM

“หนูดี- วนิษา เรซ” รุกธุรกิจโมเดลโรงเรียนแห่งใหม่ “โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท” บนซอยสุขุมวิท 26

               “หนูดี- วนิษา เรซ” รุกธุรกิจโมเดลโรงเรียนแห่งใหม่ “โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท” บนซอยสุขุมวิท  26 ชูหลักสูตรที่พัฒนาสมองอย่างถูกหลักงานวิจัยสมองที่ทันสมัย  เน้นพัฒนาสมองและการพัฒนาทุกด้านของกลุ่มเด็กเล็ก 1.5  - 6 ปีวัยนี้สำคัญต่อการพัฒนาการสมองมากที่สุดของชีวิต โรงเรียนวนิษา จึงมุ่งตอบโจทย์การพัฒนาหลักสูตรพัฒนาอัจฉริยภาพ 8 ประการ (Multiple Intelliqences) ของ Dr.Howard Gardner ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของนางสาว วนิษา เรซ ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและหลักสูตร Project Approach  ชี้การสอนสื่อสาร  2 ภาษาไทย-อังกฤษ ผสมผสานวัฒนธรรมความเป็นไทยและอินเตอร์ตามสไตล์ Whole Language Approach อย่างลงตัว  หวังเจาะกลุ่มผู้ปกครองที่ตระหนักว่าพัฒนาการของเด็กเล็กในวัยก่อนหกขวบมีความสำคัญสูงสุดต่อสมอง จิตใจ และการอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ในสังคม


               นางสาววนิษา เรซ (หนูดี) ผู้บริหาร หลักสูตรอนุบาล ของโรงเรียนวนิษา สุขุมวิท 26  เปิดเผยว่า “สำหรับการเปิดโรงเรียนแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ “โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท” ในซอยสุขุมวิท 26 นั้น เนื่องจากงานวิจัยทางสมองบ่งชี้ว่าช่วงอายุ 0-6 ขวบเป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดสำหรับพัฒนาการทางสมองของมนุษย์ โดยในวัยอนุบาลนี้สมองจะพัฒนาได้เร็วที่สุด ทั้งในเชิงปริมาณ และคุณภาพ กล่าวคือ สมองจะขยายขนาดไวที่สุดในชีวิต และเส้นใยสมองก็จะสร้างจำนวนมากที่สุดในชีวิตเช่นกัน การเก็บข้อมูลของนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลพบว่า การลงทุนในทุกๆ ช่วงวัยนั้น การลงทุนก่อนวัย 3 ขวบจะได้ผลตอบแทนในเชิงเศรษฐศาสตร์สูงที่สุด คือยิ่งเราลงทุนในการศึกษาของเด็กตั้งแต่อายุน้อยๆ เท่าไหร่ผลตอบแทนในทุกๆ ด้านต่อศักยภาพเด็กก็ยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น พ่อแม่ยุคใหม่จึงต้องใช้ความรู้ และผลงานวิจัยในการเลือกโรงเรียนที่ดีที่สุดในวัยเริ่มต้นของชีวิตให้กับลูก

               นางสาววนิษา เรซ กล่าวต่อไปว่า “ ดังนั้นสำหรับการเปิดรับเด็กเตรียมอนุบาลจนถึงอนุบาล 3 อายุตั้งแต่  1.5 ปีจนถึง 6 ปีนั้น เป็นการเจาะกลุ่มผู้ปกครองรุ่นใหม่ที่ต้องการให้ลูกมีการพัฒนาการรอบด้านพัฒนาไปพร้อมๆกัน คือ สมอง กาย และใจ ซึ่งทางโรงเรียนมีจุดแข็งที่แตกต่างจากที่อื่นๆ คือ

               จุดเด่นที่ 1. หลักสูตรการพัฒนาอัจฉริยภาพทั้ง 8 ประการในตัวเด็ก ที่รวบรวมกิจกรรมอันหลากหลาย เหมาะกับวัยและพัฒนาการสมองที่ถูกหลักวิทยาศาสตร์ รวมถึงทีมงานครูมืออาชีพทั้งไทยและต่างชาติเจ้าของภาษา โดยนักเรียนจะมีครูประจำชั้นเป็นครูฝรั่ง 1 คนและครูไทย 1 คน เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติตามสไตล์ Whole Language Approach และเพื่อให้เด็กได้ทั้งมารยาทไทย และมารยาทสากล โดยเน้นไปที่และกระบวนการคิดการสื่อสารแบบสากล






               โรงเรียนมีนโยบายแนวคิด ดังนี้

1.  กล้า แต่ไม่ก้าวร้าว
2. เก่ง แต่ไม่สูญเสียวัยเด็ก
3. เข้าใจ แต่ไม่ท่องจำ
4. เอาตัวรอด แต่ไม่เอาเปรียบ
5. มองโลกในแง่บวก แต่ไม่ตกเป็นเหยื่อ และ
6. การสื่อสารแบบสากล แต่ไม่ลืมความเป็นไทย


               ทั้งนี้รวมไปถึงสิ่งสำคัญคือ การดูแลนักเรียนและระบบการเรียนที่ทันสมัยและไม่หยุดนิ่ง มีการพัฒนาหาข้อมูลใหม่ๆ มีวิธีการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้นักเรียนตลอดเวลา ครูมีการสร้างสรรค์กิจกรรมให้เด็กเรียนรู้ การเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาผ่านกิจกรรมสนุกๆ ที่เหมาะกับพัฒนาการสมอง การเรียนรู้มีความต่อเนื่องในรูปแบบเดียวกันในทุกๆ ช่วงชั้นแบบไม่ขาดตอน รวมถึงการดูแลทุกๆ ด้าน ทั้งสมอง อารมณ์​สังคม และพัฒนาการร่างกาย รวมถึงระเบียบวินัยในตัวเด็ก ฝึกให้เด็กมีมารยาทงามทั้งแบบไทยและแบบสากล รวมถึงการวินัยในตัวเอง ที่ชัดเจน

               เด็กที่ผ่านหลักสูตรนี้จะมีความกล้าแสดงออกมีความสง่างามในตัวเอง และมีความเก่งเต็มตามศักยภาพของแต่ละคน

               จุดเด่นที่  2 คือ การเรียนรู้ท่ามกลางความสุขและความเบิกบาน ทั้งความสุขของเด็กของพ่อแม่ และของครูรวมถึงสังคมของโรงเรียนที่มีลักษณะเหมือนบ้านที่อบอุ่นและท้าทาย ทำให้เด็กสนุกที่จะมาอยากมาโรงเรียน

               จุดเด่นที่ 3 ประกอบไปด้วยสีเขียวและสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติของโรงเรียน บนพื้นที่ 2 ไร่ ใจกลางสุขุมวิท เพราะเรามีความเชื่อว่าเด็กเติบโตได้ดีที่สุดท่ามกลางธรรมชาติ ดังนั้น เราจึงมีสนามหญ้าขนาดใหญ่ให้เด็กวิ่งเล่นได้สุดฝีเท้า รวมทั้งไม้ดอก ไม้ใบ และไม้ยืนต้นให้เด็กได้เรียนรู้ ได้สัมผัส รวมไปถึงสระว่ายน้ำเกลือให้เด็กๆ ได้ว่ายน้ำและเล่นกีฬาทางน้ำกับครูฝรั่ง เพราะธรรมชาติของเด็กชอบอยู่กับน้ำและพืช ซึ่งส่งผลให้พัฒนาการทางร่างกายเป็นไปอย่างเหมาะสมตามวัย

               จุดเด่นที่ 4 อาทิ ทีมงานครูฝรั่งและครูไทย ที่มีประสบการณ์กับเด็กวัยเล็กมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะครูไทย ทุกคนจบการศึกษาปฐมวัยและผ่านการฝึกฝนในระบบโรงเรียนวนิษามาคนละกว่า 10 ปีทำให้มีความเชี่ยวชาญในการดูและสอนเด็กด้วยความรู้ ความรักความเอาใจใส่ สิ่งสำคัญคือความรักในตัวเด็กและความรักและภาคภูมิใจในอาชีพครู​จึงทำให้ครูสอนเด็กด้วยความสดใส ความสุข ความเบิกบาน และความจริงใจ คุณครูของโรงเรียนวนิษาเป็นกลุ่มคนที่สามารถสร้างเด็กให้มีความพร้อมในเรื่องของการปรับตัว  มีความยืดหยุ่น และมีความสามารถรับมือกับสถานการณ์รอบด้านได้  เพราะลักษณะกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนวนิษา เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เพราะฉะนั้นเด็กๆ จะถูกกระตุ้นให้คิด ให้ตั้งคำถาม ได้ร่วมกันหาคำตอบ  ได้อยู่ในกลุ่มที่ระดมความคิดด้วยกัน เด็กจะรู้จักฟัง รู้จักพูด  เด็กรู้จักใช้ตาดู  ใช้หูฟัง  และหัวใจของพวกเขา จะได้สัมผัสกับอารมณ์ต่างๆ ของการเรียนรู้  ซึ่งแน่นอนว่าลักษณะแบบนี้จะทำให้เด็กๆ เข้าใจสถานการณ์รอบตัวที่เกิดขึ้น  เด็กจะแข็งแรงในเรื่องของระเบียบวินัย จากกิจวัตรประจำวันที่พวกเขามีส่วนร่วม ซึ่งนั่นทำให้เขามีระบบในตัวเองที่ชัดเจนขึ้น  ซึ่งแน่นอนว่า เราจะได้เด็กที่เก่งที่อยู่ร่วมกับคนอื่นได้

               จุดเด่นที่ 5 นับเป็นความภูมิใจนำเสนอแก่กลุ่มผู้ปกครองและเด็ก นั้นคือ เรื่องอาหารสุขภาพเพื่อพัฒนาสมองและร่างกายของเด็กเล็ก โดยเป็นเมนูที่หนูดี วนิษา เรซ คิดค้นรวบรวม โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์ทางสมองว่า สมองเด็กที่กำลังเติบโตควรได้รับสารอาหารอะไรบ้าง เพราะน้ำหนักสมองเด็กห้าขวบนั้นหนักถึง 80% ของน้ำหนักสมองผู้ใหญ่แล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กต้องได้ทานอาหารที่ดี ที่มีประโยชน์ ที่ไม่เหมือนอาหารของผู้ใหญ่ เช่น เด็กควรได้รับไขมันที่ดีและคาร์บดีเป็นจำนวนมาก รวมถึงโปรตีนที่มีคุณภาพ เพราะสมองเป็นองค์ประกอบของโปรตีน ไขมัน และน้ำนั่นเอง เราให้เด็กรับประทานข้าวกล้อง แป้งไม่ขัดขาว งดน้ำตาลทรายขาว เน้นผัก ผลไม้สด” และโรงเรียนยังมีจุดเด่นที่แตกต่างจากที่อื่นๆ ทั่วไปคือ หลักสูตรพิเศษสร้างขึ้นมาจากข้อมูลงานวิจัยทางสมองที่ทันสมัย จึงทำให้หลักสูตรมีความสอดคล้องต่อพัฒนาการของเด็กอย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์​  จึงทำให้เด็กสนุกที่จะเรียนรู้และได้รับการพัฒนาให้ฉลาดอย่างเหมาะสมกับวัย






               ที่โรงเรียนวนิษา สุขุมวิท เราจะตระหนักความสำคัญในทักษะรอบด้าน เพื่อประสิทธิภาพในการนำไปใช้ในการพัฒนาอย่างแท้จริง คือ สอนคณิตศาสตร์ด้วยดนตรี ผ่านหลักสูตร Math Melody ของประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นการคิดค้นและค้นคว้าด้วยกันระหว่าง “หนูดี-วนิษา เรซ”  และ Ms. Efart Sbrero ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีและพัฒนาการสมองเด็กจากประเทศอิสราเอล ซึ่งมีที่โรงเรียนวนิษาสุขุมวิทเพียงแห่งเดียวเท่านั้น สอนให้เด็ก 5-6 ปีมีทักษะคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนและสำคัญสำหรับการใช้ในระดับประถมและมัธยมศึกษาโดยผ่านการเรียนตัวโน้ต การอ่านโน้ตเพลงทั้งเพลง การเรียนและแต่งเพลง ทำให้เด็กร้องเพลงเป็น จังหวะดี เข้าใจโน้ตดนตรี มีความคิดสร้างสรรค์​เชื่อมโยงข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเก่งทางด้านตัวเลขและคำนวณด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติและสนุกสนาน

               หลักสูตร In-door Gymnasium และ Swimming Class โดยครูพละศึกษาชาวต่างชาติที่เชี่ยวชาญในเรื่องกีฬาและยิมนาสติกสำหรับเด็กเล็ก เพราะสมองของเด็กวัยนี้จะพัฒนาได้เมื่อร่างกายเคลื่อนไหวไปด้วยเท่านั้น เด็กๆ จะได้ว่ายน้ำในสระน้ำเกลือ ฝึกวิธีการดำน้ำ สโตรคการแกว่งแขน รวมถึงการปีนป่าย ตีลังกา การใช้จักรยานอย่างถูกต้อง การเซฟตัวเอง และกฏกีฬาต่างๆ รวมถึงมารยาทและน้ำใจนักกีฬา

               หลักสูตร Multilink Cubes ของอังกฤษ ซึ่งเป็นหลักสูตรการใช้ “คิวบ์” และบล็อกตัวต่อมาสอนคอนเซ็ปต์คณิตศาสตร์ที่เข้าใจยากให้เด็กจับต้องได้ด้วยมือ สมองคิด มือเคลื่อนไหว ทำให้เด็กคำนวณเป็น บวกลบคูณหารเก่ง ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นมากสำหรับการศึกษาขั้นสูงต่อไป

               นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรการสอนแบบ  Project Approach เป็นการเรียนรู้ที่เด็กอยากรู้และตอบสนองความต้องการของเด็กได้จริงๆ สอนให้เด็กคิดเป็นคิดกว้าง ให้เด็กได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้ใช้ประสบการณ์เดิม เด็กได้ตั้งคำถามกับโปรเจ็คท์ และครูตั้งคำถามปลายเปิดเพื่อให้เห็นกระบวนการคิดของเด็ก เพื่อต่อยอดความรู้ได้อย่างเหมาะสม  ซึ่ง Project Approach คือการเรียนรู้แบบเอาทุกวิชามารวมกันโดยไม่แบ่งแยก ในหัวข้อที่เด็กเลือก โดยลงลึกตามความสนใจของเด็ก โดยมีแผนที่การเรียนคือ สิ่งที่เด็กรู้แล้ว สิ่งที่ยังไม่รู้ และสิ่งที่เด็กอยากรู้ ซึ่งเป็นลักษณะการหาข้อมูลตามธรรมชาติของสมอง ” คุณหนูดี กล่าว

               โรงเรียนเน้นสภาพแวดล้อมห้องเรียนอย่างพิเศษ ออกแบบมาให้ปลอดภัยและเหมาะกับการเรียนรู้ของเด็ก โดยมีมุมกิจกรรมต่างๆ เตรียมไว้ให้อย่างล้นเหลือ

บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่นี้
โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท 26
รับนักเรียนอนุบาลเพียง 280 คน เท่านั้น

กลุ่มเป้าหมายของโรงเรียนคือผู้ปกครองที่มีแนวคิดที่เปิดกว้างทางการศึกษาปฐมวัย ต้องการให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองและร่างกายที่ดี มีอารมณ์มั่นคง มีมารยาทงามทั้งอย่างไทยและอย่างสากล และต้องการให้ลูกเก่งภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเจตนารมณ์ของทางโรงเรียนต้องการเห็นสถาบันครอบครัวคนในเมืองแข็งแรง เล็งเห็นพ่อแม่ลูกมีความสุข สิ่งสำคัญเราต้องการสร้างสภาพแวดล้อมโรงเรียนให้เหมือนบ้านหลังใหญ่ที่เด็กๆ เรียนรู้อย่างมีความสุข และในขณะเดียวกันพ่อแม่ก็ได้ทำหน้าที่พ่อแม่อย่างมีความสุข ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความเป็นมิตร สดใส และเกื้อกูลซึ่งกันและกัน 

โรงเรียนวนิษาสุขุมวิท หวังว่าจะได้ใช้ความเป็นมืออาชีพในการดูแล จำเป็นต่อการปูพื้นฐานการศึกษาขั้นสูงต่อไป ทั้งภาษา คณิตศาสตร์​วิทยาศาสตร์​ศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ส่งผลให้เด็กโตขึ้นเป็นเป็นผู้ใหญ่ระดับคุณภาพในสังคมต่อไป

ติดต่อสอบถามและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในบ้านหลังใหญ่แห่งใหม่  093-626-3936  อีเมล์ : contact@vanessa.ac.th