MSN on April 08, 2015, 02:34:04 PM
5 วิธีเดินทางพักผ่อนช่วงสงกรานต์อย่างปลอดภัยไร้กังวลฉบับมาสเตอร์การ์ด



กรุงเทพฯ – 7 เมษายน 2558 – วันสงกรานต์ อีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุขของคนไทยกำลังใกล้เข้ามาแล้ว หลายครอบครัวกำลังหาไอเดียสนุกๆ สำหรับวันหยุดพักผ่อนนี้ ไม่ว่าจะเลือกไปสนุกสุดเหวี่ยงกับการเล่นน้ำสงกรานต์ตามสถาณที่ท่องเที่ยวต่างๆ กลับบ้านเกิดเพื่อไปทำบุญกับครอบครัว หรือเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศก็ตาม แน่นอนว่ากิจกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่คนไทยมักเลือกทำในช่วงวันหยุดยาวนี้     

จากผลสำรวจการให้ความสำคัญในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในปี 2557 ซึ่งจัดทำโดยมาสเตอร์การ์ด (MasterCard Consumer Purchasing Priorities 2014) พบว่าประมาณสามในสี่ของผู้บริโภคชาวไทยที่อยู่ในการสำรวจ วางแผนท่องเที่ยวพักผ่อนทั้งในประเทศและต่างประเทศในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งข้อมูลนี้ย้ำถึงชื่อเสียงของคนไทยที่รักการเดินทางท่องเที่ยว โดยเชียงใหม่และภูเก็ตยังครองแชมป์จุดหมายปลายทางในประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุด ในขณะที่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และสหรัฐอเมริกา เป็นจุดหมายปลายทางในต่างประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุด อย่างไรก็ตามไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือการวางแผนการใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวอย่างรอบคอบ มาสเตอร์การ์ดจึงขอให้คำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ทุกท่านเตรียมตัวสนุกกับวันหยุดอันแสนสุขนี้

1. แจ้งการเดินทางแก่ธนาคารที่ออกบัตรล่วงหน้า เนื่องจากธนาคารที่ออกบัตรจะสังเกตรูปแบบการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของคุณที่เปลี่ยนไปจากเดิม ดังนั้น เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความกังวลขณะเล่นน้ำสงกรานต์ เยี่ยมชมปราสาทในยุโรป หรือชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่น การให้ข้อมูลกับผู้ดูแลการเงินของคุณว่าจะเดินทางไปที่ไหนเมื่อไหร่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติ เพราะหากมีการโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน คุณจะได้รับการคุ้มครองสูงสุดด้วยนโยบาย Zero Liability ของมาสเตอร์การ์ด โดยผู้ถือบัตรฯ ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อผลของธุรกรรมอันไม่พึงประสงค์นั้น

2. ตั้งงบประมาณสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวและนำบัตรเครดิตติดตัวไปเพียงใบเดียวก็พอ การเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศจะมีงบประมานเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 70,000 บาท ส่วนงบประมานเฉลี่ยของการท่องเที่ยวในประเทศอยู่ที่ 1 ใน 4 ของงบข้างต้น การตั้งงบประมานในการท่องเที่ยวนั้นสำคัญพอๆ กับการวางแผนการท่องเที่ยวเลยทีเดียว การใช้บัตรเครดิตเพียงใบเดียวจะสามารถช่วยให้คุณควบคุมค่าใช้จ่ายในช่วงวันหยุดได้ ทั้งนี้ ร้านค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างรับบัตรมาสเตอร์การ์ดอย่างแพร่หลาย การพกบัตรเครดิตยังช่วยลดความเสี่ยงในการพกเงินสดติดตัวจำนวนมากอีกด้วย

3. เก็บใบเสร็จและหลักฐานการใช้จ่ายไว้เสมอ คนไทยขึ้นชื่อว่าชื่นชอบการหาสินค้าและเงื่อนไขพิเศษ จึงอาจทำให้เราหลงลืมงบในกระเป๋าและใช้เงินเกินไปบ้าง โดยเฉพาะเวลาชอปปิ้งที่ชิบูย่าย่านดังหรือย่านเมียงดงที่ขึ้นชื่อในกรุงโซล ดังนั้นเราจึงควรเก็บหลักฐานการใช้จ่ายและสเตทเมนต์ทุกชิ้นไว้ เพื่อตรวจสอบกับใบแจ้งยอดบัตรเครดิตหลังกลับมาจากการเดินทาง หากมีรายการการใช้จ่ายผิดปกติก็สามารถร้องเรียนได้ภายใน 30 วัน

4. ปลอดภัยไว้ก่อนสำคัญเสมอ เมื่อจะเดินทางท่องเที่ยวคุณควรเขียนข้อมูลบัตรเครดิตมาสเตอร์การ์ดของคุณ โดยทำรายการบัตรที่คุณจะนำติดตัวพร้อมหมายเลขบัญชี จากนั้นเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ในที่ปลอดภัย เช่น ตู้นิรภัยของธนาคาร

5. รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเมื่อบัตรเครดิตสูญหาย ระหว่างที่กำลังสาดน้ำสงกรานต์อย่างเมามันส์หรือสนุกสนานไปกับการชอปปิ้งที่ฮ่องกง คุณควรเก็บหมายเลขบัญชีธนาคารของคุณไว้ในที่ปลอดภัยที่ไม่ใช่กระเป๋าสตางค์ เพราะอาจจะหายไปทั้งกระเป๋าทั้งข้อมูลบัญชีได้ ในกรณีที่บัตรเครดิตสูญหายคุณสามารถติดต่อกับธนาคารที่ออกบัตรได้ทันที หากเกิดการสูญหายในต่างประเทศสามารถติดต่อได้ที่เว็บไซต์ mastercard.ca เพื่อหาเบอร์โทรศัพท์ของธนาคารต่างๆ ทั่วโลก
มาสเตอร์การ์ดเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดที่จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของคุณสนุกสนานและปราศจากความกังวล โดยจะคอยดูแลคุณตั้งแต่ขั้นตอนการจองทริปออนไลน์จนถึงจุดหมายปลายทางของคุณ

เกี่ยวกับ มาสเตอร์การ์ด
มาสเตอร์การ์ด (NYSE: MA) www.mastercard.com บริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมและการชำระเงินระดับโลก บริหารจัดการระบบชำระเงินที่รวดเร็วที่สุดในโลก เชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างผู้บริโภค สถาบันการเงิน พันธมิตรทางการค้า หน่วยราชการ และภาคธุรกิจกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นของมาสเตอร์การ์ดช่วยให้ธุรกรรมเชิงพาณิชย์ทุกประเภท อาทิ การจับจ่ายซื้อของ การเดินทางท่องเที่ยว การเปิดธุรกิจ และการบริหารการเงินง่ายดายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ข้อมูลเพิ่มเติมของมาสเตอร์การ์ดสามารถดูได้ที่ทวิตเตอร์ @MasterCardNews ร่วมพูดคุยกันใน Cashless Conversations Blog หรือลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารต่างๆ จากเรา