du_sit on March 09, 2015, 04:50:23 PM
ททท. สำนักงานแพร่  ชวนนักท่องเที่ยวมา
“ปั่น เนิบ เนิบ @ แพร่ น่าน อุตรดิตถ์”





การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาปั่นจักรยานเที่ยวในกิจกรรม “ปั่น เนิบ เนิบ @ แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ” ตั้งแต่วันนี้ - 30 สิงหาคม 2558

   นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์  กล่าวว่า การเดินทางท่องเที่ยวด้วยจักรยาน กำลังเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน   จึงทำให้เกิดกิจกรรมปั่นจักรยานไปเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวในหลายจังหวัด และเกิดเส้นทางท่องเที่ยวโดยใช้จักรยานขึ้นในหลายพื้นที่  ปั่น เนิบ เนิบ@แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานและอยากมีส่วนร่วมในการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบของการสิ่งแวดล้อม   มาร่วมกันปั่นจักรยานเที่ยวที่จังหวัดแพร่ น่าน และอุตรดิตถ์  “ปั่น”คือการปั่นรถจักรยาน (ภาษาเหนือเรียกรถถีบ)  “เนิบ เนิบ” เป็นภาษาเหนือที่แปลว่าความช้า ไม่เร่งรีบ ค่อยเป็นค่อยไป    กิจกรรมปั่นเนิบเนิบ คือการปั่นจักรยานเพื่อไปสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตสองข้างทางอย่างช้า ๆ ไม่เร่งรีบ




เส้นทางปั่นเนิบเนิบที่แนะนำ มี 6 เส้นทาง  (จังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ จังหวัดละ 2 เส้นทาง)  โดยแต่ละเส้นทางจะมีความน่าสนใจที่แตกต่างกันออกไป  เส้นทางแรกของจังหวัดแพร่คือ ท่องเวียงเก่าแป้  เหมาะสำหรับนักปั่นสมัครเล่นในเขตอำเภอเมืองแพร่ เส้นทางแบบราบเรียบสบายๆ ชมบ้าน ชมวิว ชมวิถีชีวิต รวมทั้งบ้านไม้สักเก่า  คุ้ม และพิพิธภัณฑ์    เส้นทางที่สองของจังหวัดแพร่คือ  สูดโอโซน@ช่อแฮ  เป็นเส้นทางปั่นจักรยานสำหรับนักปั่นผู้มีประสบการณ์  เพราะมีทั้งขึ้นเนินน้อย ๆ และเส้นทางสูงชันมากๆ  แต่เป็นถนนลาดยางทั้งหมด   นักปั่นจะได้สัมผัสกับวัดวาอาราม ธรรมชาติ และจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของจังหวัดแพร่




ในส่วนของจังหวัดน่าน เส้นทางแรกคือ  ปั่นชิล ชิล ยลเมืองน่าน เป็นเส้นทางปั่นจักรยานเพื่อเที่ยวชมวัดที่สำคัญในเขตอำเภอเมืองน่าน  ส่วนใหญ่เป็นทางราบเรียบในตัวเมือง แต่ช่วงท้ายมีปั่นขึ้นเนินเตี้ย ๆ    เส้นทางที่สอง คือ ปั่นสองล้อ ผ่อเวียงสา  เป็นเส้นทางปั่นจักรยานในเขตอำเภอเวียงสา อำเภอเล็กๆ ที่มีเรื่องราวของจักรยาน ผ้าทอ และอาคารประวัติศาสตร์ไว้รอต้อนรับนักปั่น    




สำหรับเส้นทางปั่นจักรยานในจังหวัดอุตรดิตถ์นั้น  เส้นทางแรก คือ  ปั่นซอกแซก เลาะลับแล เป็นเส้นทางจักรยานที่ปั่นสบายๆ รื่นรมย์กับบ้านเมืองเก่าแก่ของอำเภอลับแล เส้นทางเป็นถนนในที่ราบไม่สูงชัน และปั่นไปอิ่มไปด้วยการชิมอาหารอร่อยเมืองลับแลไปตลอดทาง  เส้นทางที่สอง คือ   กินลมชมวิว ณ ลับแล เป็นเส้นทางปั่นจักรยานทางราบผ่านทุ่งนาจากพิพิธภัณฑ์ลับแลไปยังวัดพระแท่นศิลาอาสน์  วัดพระยืนพุทธบาทยุคล และ วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง   




นักท่องเที่ยวที่สนใจเส้นทางปั่นจักรยาน “ปั่น เนิบ เนิบ @แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สามารถติดต่อขอรับคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปั่นเนิบ เนิบ@แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานใหญ่  และ ททท.ภูมิภาคทุกแห่ง  รวมทั้งที่ ททท.สำนักงานแพร่   โดยในคู่มือจะมีรายละเอียดเส้นทางทั้ง 6 เส้นทาง  พร้อมแนะนำแหล่งท่องเที่ยวบนเส้นทาง  สถานที่ยืมหรือเช่าจักรยานในแต่ละจังหวัด  แผนที่พร้อมพิกัด และจุดประทับตรา    ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถร่วมสนุกในกิจกรรม ปั่น เนิบ เนิบ @แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ด้วยการปั่นจักรยานตามเส้นทางที่แนะนำในคู่มือ (เลือกเส้นทางใดเส้นหนึ่ง)  ระหว่างเดินทางก็แวะประทับตราปั่นเนิบเนิบ ณ จุดประทับตราในเส้นทางนั้น    หากประทับตราครบตามกำหนด  ก็สามารถส่งมาแลกรับของที่ระลึกเป็นกระเป๋าเป้สะพายหลัง  ภายในบรรจุชุดไฟฉาย หน้าหลัง (สำหรับติดรถจักรยาน)  ฟรี   สามารถปั่นท่องเที่ยวและแลกรับของที่ระลึกได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2558     ขอรับคู่มือ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127