du_sit on March 01, 2015, 02:43:26 PM
ททท. สำนักงานแพร่ ขอเชิญร่วมงาน
“ประเพณีหกเป็งนมัสการองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2558”




การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ เชิญร่วมสืบสานงาน “ประเพณีหกเป็งนมัสการองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2558” ซึ่งกำหนดจัดในวันขึ้น 9 ค่ำ ถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ใต้ (เดือน 6 เหนือ) ในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2558 ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ได้กำหนดจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุแช่แห้ง ในระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2558 โดยมีชื่องานว่า “งานประเพณีหกเป็งนมัสการองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2558” นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนานของชาวเมืองน่านที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีเถาะไม่ควรพลาดที่จะมานมัสการพระธาตุแช่แห้ง ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีของผู้ที่เกิดปีเถาะ




วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดน่าน ทุกปีจะมีการจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการองค์พระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง เพื่อเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้มานมัสการองค์พระธาตุแช่แห้ง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระมหาชินธาตุเจ้า 7 พระองค์ พระพิมพ์เงินและพระพิมพ์ทอง และพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า  สำหรับในปีนี้ วันแรกของการจัดงาน คือวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14.00 น. จะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา เพื่อบูชาองค์พระธาตุแช่แห้ง ประกอบด้วย ขบวนแห่เครื่องหลวงสักการะ น้ำทิพย์สรงองค์พระธาตุฯ และผ้าทิพย์ห่มองค์พระธาตุฯ และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 17.30 น.




นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ อีกมากมายในแต่ละวัน อาทิ พิธีสืบชาตาหลวง พิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุ สามเณร  ขบวนแห่ครัวตานของแต่ละอำเภอ พิธีเวียนเทียน พระสงฆ์ 19 รูป เจริญพระพุทธมนต์หลวง พิธีถวายผ้าป่าสมทบทุนบูรณะพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น การแข่งขันบอกไฟดอก การตีกลองบูชา การตีกลองแอว

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม และสั่งสมทานบารมี เสริมสิริมงคลในงาน “ประเพณีหกเป็งนมัสการองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2558” ในระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2558     ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง โทรศัพท์ 0 5475 1846 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127
[/b][/color][/size]