happy on January 15, 2015, 06:13:45 PM
สุข สนุก สดใส “ยกกำลัง 10” ไปกับห้องสมุดมีชีวิต “TK park”

อุทยานการเรียนรู้ TK park จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ “สนุก10 ยกกำลังสิบ” ขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 11 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ณ  ชั้น 8  Dazzle Zone  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ได้รับการตอบรับจากน้องๆ หนูๆ เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 1,500 คน ภายในงานนอกจากกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในห้องภารกิจเต็มสิบและห้องแห่งความสนุกแล้ว ยังมีการโชว์การแสดงของเหล่ามายากลและตัวตลก การแสดงของน้องๆจากสถาบันต่างๆ อาทิ การแสดงชุด “มายโลดี้ มหัศจรรย์วันเด็ก” จากสถาบันสอนดนตรีมาโลดี้, การแสดงโขนเด็ก ตอน “หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา และ ระบำครุฑออกพระนารายณ์ทรงครุฑ” โดยน้องๆ จากคณะโจงแดง , การแสดงชุด “ATP Artist Program เด็กไทยต้องกล้า ต้องซ่าส์ ต้องบ้า ต้องโชว์” จากสถาบัน D-Dance School และเพลิดเพลินกับนิทานสุดหรรษาและความสามารถพิเศษจากน้องๆ ในโครงการลับสมองประลองปัญญาสรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน  ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นเพียงหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 10 ปี TK park ตลอดทั้งเดือนมกราคมนี้

               “ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต” เป็นคำขวัญวันเด็กในปี 2558 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา  โดยทุกๆปีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างจัดกิจกรรมวันเด็กขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆ เข้าร่วมสนุกพร้อมรับของขวัญกลับบ้านกันมากมาย อุทยานการเรียนรู้ หรือ ทีเคพาร์ค ตั้งอยู่บนชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามต้นแบบห้องสมุดมีชีวิตก็เช่นกัน โดยในปีนี้ทีเคพาร์ค ได้จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ “สนุก10” ยกกำลังสิบ” เนรมิตทุกพื้นที่ให้กลายเป็นสวนสนุกมหัศจรรย์รวมมิตรความสนุกให้น้องๆ ได้เพลิดเพลินตื่นตาและเร้าใจ

               ในปีนี้ทีเคพาร์คได้รับการตอบรับจากน้องๆ และผู้ปกครองเข้าร่วมงาน “สนุก10ยกกำลังสิบ” มากกว่า 1,500 คน มาร่วมสนุกกับกิจกรรมในห้องภารกิจเต็มสิบ ภายในห้องมืดที่มีแต่สิ่งของเรืองแสง ประกอบด้วย การโยนห่วงให้ลงเสากับฐานห่วงหรรษา  กระโดดและลอดห่วงวงแหวนให้ครบ 10 วงกับฐานวงแหวนผจญภัย ทอยลูกเต๋าให้ให้ได้ผลรวมเท่ากับ 10 กับฐานเต๋าเต็มสิบ ด้านห้องแห่งความสนุก ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่น้องๆ ให้ความสนใจยอมเข้าแถวรอต่อคิวกันจนล้นออกมานอกห้อง ไม่ว่าจะเป็นฐานซิ่งยกกำลังสิบที่สร้างความท้าทายให้กับเด็กๆ ที่จะต้องซิ่งรถของเล่นให้ลงเลข 10  ตามด้วยฐานปิงปองลุ้นสิบ และกิจกรรมตัดลูกเป็ดให้ได้ 10 ตัวภายในเวลาที่กำหนด หรือการปาสิบป๋อง ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สร้างความสนุกสนามและท้าทายความแม่นของเด็กๆ ที่มาร่วมงาน






               นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ทีเคพาร์คยังได้เนรมิตลานสานฝันให้เป็นพื้นที่สำหรับการจัดแสดงโดยมีฉากหลังคล้ายสวนสนุกในโรงละครสัตว์ และมีพิธีกรชายหญิงแต่งกายด้วยชุดตัวตลกหรือโบโซ่คอยให้การต้อนรับและสร้างความบันเทิงกับน้องๆ อย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง พร้อมชมการแสดงต่างๆ สลับกับการเล่นเกมชิงรางวัลจากผู้ใหญ่ใจดีที่นำของขวัญมาให้การสนับสนุนภายในงานอีกมากมาย โดยมีโชว์ของเหล่ามายากลและตัวตลกได้รับความสนใจและเรียกเสียงหัวเราะจากเด็กๆได้เป็นอย่างดี พื้นที่บริเวณลานสานฝันยังมีการจัดการแสดงของน้องๆ ที่มากความสามารถหลายหลาก จากสถาบันต่างๆ อาทิ การแสดงชุด “มายโลดี้ มหัศจรรย์วันเด็ก”จากสถาบันสอนดนตรีมาโลดี้ ,การแสดงโขนเด็ก ตอน “หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา และ ระบำครุฑออกพระนารายณ์ทรงครุฑ” น้องๆ จากคณะโจงแดง , การแสดงชุด“ATP Artist Program เด็กไทยต้องกล้า ต้องซ่าส์ ต้องบ้า ต้องโชว์” จากสถาบัน D-Dance School  และเพลิดเพลินกับนิทานสุดหรรษาและความสามารถพิเศษจากน้องๆ ในโครงการลับสมองประลองปัญญาสรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน รวมทั้งเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้แสดงฝีมือในการประกวดภาพวาดระบายสี


               น้องเกมมี่ อายุ 4 ปี เล่าให้ฟังด้วยสีหน้าสดใสว่า มาทีเคปาร์คเป็นครั้งแรก ชอบกิจกรรมที่จัดขึ้น ได้เล่นกิจกรรมครบทุกฐาน รู้สึกสนุกมาก และยังได้เล่นตอบคำถามชิงรางวัล เช่น คำขวัญวันเด็กปีนี้คืออะไร ซึ่งน้องเกมมี่ ก็สามารถตอบได้ทันทีว่า ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต ซึ่งจะสังเกตว่าเด็กๆ ที่มาร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ทีเคปาร์ค ล้วนตอบคำถามดังกล่าวได้ทุกคน และไม่รู้จักเบื่อ ส่วนกิจกรรมที่ชอบที่สุดคือ ฐานซิ่งรถยกกำลังสิบ เพราะสามารถบังคับรถของเล่นให้ลงเลข 10 ทำให้ได้คะแนนเต็มสิบรู้สึกภูมิใจมาก และนอกจากของขวัญมากมายที่ได้รับแล้ว น้องเกมมี่บอกว่าจะเอาลูกโป่งรูปกระต่ายไปฝากน้องที่บ้านด้วย พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “จะมาทีเคพาร์คอีกเพราะรู้สึกประทับใจ”


               ส่วนน้องโอ๊ก ด.ช.วงศ์พันธ์ มาฟัก อายุ 10 ปี บอกว่า มาที่นี่เป็นครั้งแรกเช่นกัน คุณพ่อพามากับพี่ชาย ได้ร่วมเล่นกิจกรรมทั้ง 10 ฐาน ตนเองและพี่ชายสนุกกับการเล่นกิจกรรมกันมาก แต่ละฐานให้ประโยชน์ในการฝึกการเรียนรู้ โดยเฉพาะฐานปาสิบป๋อง  ตนเองนั้นชอบฐานนี้มากเป็นพิเศษ เพราะทำให้รู้จักความมั่งคง และการใช้สมาธิ  และถ้ามีโอกาสก็จะมาอีกครั้ง


               ขณะที่คุณภาณุรัตน์ รัตนพงษ์สิทธิ ก็ได้พาบุตรสาว น้องเหม่ยอิง อายุ 3 ปี มาร่วมเล่นกิจกรรมในงานวันเด็กแห่งชาติที่ทีเคพาร์คด้วย โดยคุณพ่อน้องเหม่ยอิง กล่าวว่า  ครอบครัวเพิ่งเคยมาทีเคพาร์คครั้งแรก  เพราะอยากลองพาน้องมาดูว่าที่เขาเรียกว่าแหล่งเรียนรู้นั้นเป็นอย่างไร เพราะเคยได้ยินชื่อแต่ยังไม่เคยมาใช้บริการ  จากตอนแรกยังไม่รู้จะไปที่ใด พอเห็นข่าวจากเว็บไซต์ที่แนะนำสถานที่จัดกิจกรรมวันเด็ก ซึ่งก็มีทีเคพาร์ครวมอยู่ด้วย จึงถือโอกาสพาลูกสาวและครอบครัวมาเที่ยวในครั้งนี้ ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง น้องเหม่ยอิงสนุกมาก แม้บางกิจกรรมน้องเขาอาจเล่นไม่ได้ และบางกิจกรรมต้องรอเข้าคิวต่อแถวนาน ขณะที่น้องยังค่อนข้างเล็ก  แต่ยอมรับว่าเนื่องจากคนเยอะมาก  หากเป็นไปได้อยากให้มีการแบ่งกิจกรรมที่เหมาะสมกับระดับช่วงอายุของเด็กเพิ่มขึ้น


               อีกด้านหนึ่งของลานสานฝัน ลึกเข้าไปด้านใน น้องพิช ด.ญ.พิชญาภา ไทเศรษฐวัฒน์กุล อายุ 12 ปี หลังเล่นเกมตามฐานกิจกรรมต่างๆ มาทั้งวันแล้ว น้องพิช พร้อมด้วยคุณแม่และน้องสาว ได้ปลีกตัวมานั่งอ่านหนังสืออยู่ด้านในห้องสมุดแม้ด้านนอกจะมีเสียงประกาศลุ้นของรางวัลจากการจับหมายเลขบนหางบัตรที่เด็กๆ หลายคนต่างเฝ้ารอคอยเกาะติดขอบเวที เพื่อร่วมลุ้นและตื่นตาไปกับของขวัญของรางวัลที่จะได้รับ แต่น้องพิชกลับเลือกเข้ามาหาหนังสือที่ชื่นชอบอ่าน น้องพิช บอกว่า “ตนเองไม่ค่อยรู้สึกสนใจเรื่องของรางวัลมากนัก และส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว โดยเฉพาะหนังสือการ์ตูนและนิยาย เพราะนอกจากอ่านสนุกแล้วยังทำให้เกิดจินตนาการจึงเลือกเข้ามานั่งอ่านหนังสือที่ชอบมากกว่า และหากมีโอกาสก็อยากมาอีก ชอบทีเคพาร์คมาก รู้สึกประทับใจ เพราะที่นี่มีหนังสือให้เลือกอ่านมากมาย”

               สำหรับกิจกรรมสนุกๆ อย่างกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ภายใต้ธีม “สนุก10 ยกกำลังสิบ”ระหว่างวันที่ 10 – 11 มกราคมที่ผ่านมานี้ เป็นเพียงหนึ่งในกิจกรรมที่ทีเคพาร์คจัดขึ้นเพื่อร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 10 ปี โดยภายหลังจากนี้ ทีเคพาร์ค ยังได้จัดกิจกรรมอีกมากมายที่เตรียมทยอยออกมาให้สมาชิก น้องๆ เยาวชน  รวมถึงผู้ปกครองและครอบครัว ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ อาทิ นิทรรศการจุดประกายฝัน DARE TO DREAM,  กิจกรรมเวิร์คชอป 10thTK party Let’s Celebrate, การจัดอมรมสัมมนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21...เรื่องนี้ต้องขยาย, BOOK TALK นักเขียน ชวน อ่าน, Reader Theater อ่าน เล่น เป็นสุข, เทรนด์การอ่าน 2015 และ TK แจ้งเกิด กล้าฝัน เป็นต้น