sianbun on March 17, 2009, 03:30:01 PM
กลุ่มพันธมิตรศูนย์ข้อมูลในเอเชียผนึกกำลังอย่างแข็งแกร่ง ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลชั้นนำ 4 รายนำเสนอบริการครบวงจรข้ามพรมแดน



     นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาค ศูนย์ข้อมูลชั้นนำ 4 รายที่อิสระไม่ขึ้นกับบริษัทสื่อสารรายใดรายหนึ่ง(Carrier Neutral Data Centers) ซึ่งได้แก่ ทีซีซี เทคโนโลยี (TCCT) ของไทย, 1-Net Singapore, AIMS Asia Group ของมาเลเซีย และ CMC Telecom ของเวียดนาม ลงนามอย่างเป็นทางการในสัญญาความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มสมาชิก Asia Data Center Alliance (ADCA) กลุ่มสมาชิกดังกล่าวจะผสานรวมความแข็งแกร่งของสมาชิกแต่ละราย และขยายขีดความสามารถในการให้บริการในระดับภูมิภาค ด้วยบริการศูนย์ข้อมูลแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีให้แก่องค์กรชั้นนำต่างๆ รวมถึงผู้ให้บริการโทรคมนาคม หน่วยงานภาครัฐเอกชน และสถาบันการเงิน

          บนพื้นที่บริการกว่า 500,000 ตารางฟุต ทางกลุ่มสมาชิกได้สร้างศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาคที่เหนือชั้น โดยคาดว่าจะมียอดรายได้ต่อปีกว่า 2,700 ล้านบาท (75 ล้านดอลลาร์) ภายในปี 2553 ภายใต้แนวคิดเรื่องบริการวัน สต๊อป ช้อป หรือจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One-Stop-Shop) ลูกค้าที่ติดต่อศูนย์ข้อมูลรายใดรายหนึ่งในกลุ่มสมาชิก จะสามารถเข้าใช้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล และได้รับประโยชน์จากการถ่ายโอนข้อมูลและสื่อดิจิตอลข้ามพรมแดนอย่างราบรื่น นอกจากนี้ กลุ่มฯยังสามารถอำนวยความสะดวกในการปกป้องข้อมูลโดยผ่านศูนย์สำรองเพื่อกู้คืนระบบด้วยแนวทางรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดในระดับนานาชาติ

          สอดคล้องกับข้อตกลงในบันทึกความเข้าใจเมื่อเดือนมิถุนายน 2008 กลุ่ม ADCA มุ่งมั่นที่จะยึดถือแนวทางในการดำเนินการตามมาตรฐาน ซึ่งถือเป็นรากฐานสำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตลาดและการขายร่วมกัน พันธมิตรด้านเทคนิคจะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้ทางกลุ่มฯ ในการดำเนินโครงการศูนย์ข้อมูลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Data Center) เพื่อประหยัดพลังงานและปกป้องสิ่งแวดล้อม

          ADCA ได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการตลาดและเทคนิค เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนบริการต่างๆ ที่จัดหาให้แก่ลูกค้าในแต่ละประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่ม โดยสมาชิกแต่ละรายจะทำหน้าที่ติดต่อประสานงานให้ลูกค้าแบบเบ็ดเสร็จโดยรวมถึงบริการศูนย์ข้อมูลที่ถูกโฮสต์ไว้ในประเทศสมาชิก นอกจากนี้นโยบายและแนวทางต่างๆที่กล่าวข้างต้นจะมีผลบังคับใช้กับการรับสมาชิกใหม่เข้าสู่กลุ่มฯในอนาคตด้วยเช่นกัน

          นายโฆษิต สุขสิงห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.ซี.ซี.เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า ”โครงการความร่วมมือ ADCA สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เมื่อไม่นานมานี้ คณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ออกใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศและการเชื่อมโยงโครงข่ายภายในประเทศ ประเภทที่ 2 (International Internet Gateway and Domestic Exchange License Type II) ให้แก่ TCCT ใบอนุญาตนี้ ประกอบกับความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านทางกลุ่ม ADCA จะช่วยขยายขอบเขตการให้บริการในปัจจุบัน เช่น การเชื่อมโยงโครงข่ายอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ และการเชื่อมโยงโครงข่ายไอพีระหว่างประเทศ/บริการวงจรเช่า และ IP VPN สำหรับองค์กรชั้นนำ”

          ”1-Net Singapore ภาคภูมิใจที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตร ADCA ร่วมกับผู้ให้บริการชั้นนำในภูมิภาคนี้ เราเชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้เราขยายการให้บริการแก่ลูกค้า พร้อมทั้งนำเสนอโซลูชั่นศูนย์ข้อมูลอย่างครบวงจรในระดับภูมิภาคบนแพลตฟอร์มที่ทางกลุ่มพันธมิตรใช้งานร่วมกันเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจของลูกค้าในระดับภูมิภาค เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ผสานรวมความแข็งแกร่งของเราและพันธมิตรแต่ละรายเข้าด้วยกันและขยายขีดความสามารถในการให้บริการศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาคที่ปลอดภัยและมีเสถียรภาพ สำหรับในอนาคต เราคาดว่าผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลรายอื่นๆ ในเอเชียจะเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรของเรา” นายเยา เตา เคียน (Yow Tau Keon) กรรมการผู้จัดการของ 1-Net Singapore กล่าว

          ”AIMS รู้สึกตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มฯก้าวมาสู่จุดที่สำคัญในตลาดศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาค การที่ผู้ให้บริการอิสระถึง 4 รายผนึกกำลังร่วมกันในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและเกื้อหนุนศักยภาพในระดับภูมิภาคและสามารถรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของคอนเท็นต์และบริการข้ามพรมแดน เราคาดว่าจะได้พบเจอช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นดังกล่าว” นายโล ยุน เวง (Loh Yuen Weng) รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ AIMS Asia Group กล่าว

          ”การลงนามในข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือของกลุ่มฯ ทั้งยังช่วยเพิ่มความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ลูกค้า ด้วยการใช้บริการแบบครบวงจรจากกลุ่มฯ แทนการลงทุนด้วยตนเองเหมาะกับช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตการณ์ด้านการเงินเช่นนี้” ดร. ฟาม อา เชียน (Pham Anh Chien) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CMC Telecom กล่าว

          เกี่ยวกับ TCC Technology
          T.C.C. Technology Co., Ltd. (TCCT) เป็นบริษัทผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลชั้นนำในประเทศไทยที่อิสระไม่ขึ้นกับบริษัทสื่อสารรายใดรายหนึ่ง ทางบริษัทมีบริการระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบโฮสติ้งที่ออกแบบมาเพื่อสนองความต้องการขององค์กรที่มีแนวโน้มใช้บริการในเรื่องระบบสารสนเทศจากภายนอกองค์กรมากขึ้น ปัจจุบัน บริษัท TCCT ดูแลศูนย์ข้อมูลระดับโลกอยู่สองแห่ง แห่งแรกอยู่ที่ ตึกเอ็มไพร์ทาวเวอร์ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯย่านสาทร และศูนย์ข้อมูลอีกแห่งหนึ่งอยู่ที่บางนาซึ่งอยู่ทางตะวันออกใกล้กับสนามบินนานาชาติของกรุงเทพฯ

          TCCT ตระหนักดีถึงความต้องการของบริษัทต่างๆ ในการปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตลาด รวมทั้งกฎเกณฑ์ใหม่ๆ ด้วยเหตุนี้ TCCT จึงได้พัฒนาแนวทางให้สอดคล้องกับแบบฉบับการปฏิบัติที่ดีเลิศ สำหรับการจัดการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Service Management - ITSM) ปั จจุบัน TCCT ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลได้แก่ ISO9001:2000 และ ISO 27001:2005 (ในด้านความปลอดภัยของข้อมูล) และ TCCTเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ผ่านการรับรองจาก SAP Adaptive Solution Provider (การรับรองตามมาตรฐาน SAP Hosting) ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า TCCT มีขั้นตอนที่จำเป็นอย่างครบถ้วนรวมทั้งรับรองได้ว่าบริการที่มีอยู่สามารถดำเนินงานอย่างถูกต้องเหมาะสมภายใต้สภาพแวดล้อมที่อยู่ภายในการควบคุมเป็นอย่างดี

          ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.tcc-technology.com
          เกี่ยวกับ 1-Net Singapore
          1-Net Singapore เป็นบริษัทผู้ให้บริการโซลูชันเทคโนโลยีข้อมูลและสื่อสารชั้นนำ
          1-Net เป็นผู้บุกเบิกการให้บริการระบบสื่อสารบรอดแบนด์ในสิงคโปร์และปัจจุบันมีบริการศูนย์ข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพสูง โดยสามารถให้บริการเชื่อมต่อภายในประเทศและระหว่างประเทศ มีบริการแบบเบ็ดเสร็จ มีระบบรักษาความปลอดภัยและบริการให้คำปรึกษาแบบเบ็ดเสร็จ รวมทั้งมีบริการด้านสื่ออีกด้วย ด้วยบริการที่มีเสถียรภาพและความปลอดภัย และด้วยประวัติการทำงานที่เป็นเลิศ 1-Net จึงเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการระดับท้องถิ่นเพียงไม่กี่รายที่จัดการบริการแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้าอย่างพร้อมสรรพ

          1-Net เป็นบริษัทในเครือของ MediaCorp Pte Ltd ซึ่งเป็นบริษัทด้านสื่อชั้นนำของสิงคโปร์ โดยมีสื่อในเครือแบบครบวงจรอาทิ โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ภาพยนตร์ และสื่อข้อมูลดิจิตอล
          ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.1-net.com.sg

          เกี่ยวกับ The AIMS Asia Group
          AIMS Asia Group เป็นบริษัทผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาค ซึ่งเน้นไปที่การสร้างและบริการศูนย์ข้อมูลชั้นยอดทั่วทั้งเอเชีย โดยเปิดดำเนินงานในมาเลเซีย สิงคโปร์ AIMS เป็นบริษัทในเครือของ The Megawisra Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่เน้นในด้านการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมหลายประเภท

          ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.aims.com.my
          เกี่ยวกับ CMC Telecom
          CMC Telecommunication Services Corporation (CMC Telecom) เป็นหนึ่งในสมาชิกของ CMC Group ซึ่งเป็นบริษัทไอซีทีหนึ่งในสองบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม บริษัท CMC Telecom ให้บริการที่คุณภาพสูงสุดเกี่ยวกับบริการข้อมูล บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานระบบสื่อสาร บริการมูลค่าเพิ่ม และบริการดูแลลูกค้าเป็นต้น ปัจจุบัน CMC Telecom มีศูนย์ข้อมูล ระดับโลกอยู่ที่เมืองไซดอง ซึ่งห่างจากเมืองฮานอยประมาณ 10 กิโลเมตร คาดว่า CMC Telecom จะกลายเป็นผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลที่ไม่ขึ้นกับบริษัทสื่อสารรายใดโดยเฉพาะที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามภายในสิ้นปี 2009 โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 6000 ตารางเมตร
ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.cmctelecom.net