du_sit on December 04, 2014, 03:42:06 AM
PYLON ปรับเป้า รายได้ปีนี้แตะ 1.4 พันลบ. ทำสถิติ ใหม่  ชี้ Q4/57โตโดดเด่น
เตรียมเพิ่ม กำลังการผลิต รับแนวโน้มปี 58 อุตสาหกรรม ฐานรากสวย





“บดินทร์ แสงอารยะกุล” กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ PYLON วางเป้าหมาย รายได้ทั้งปี 57 เติบโตสูงสุด เป็นประวัติการณ์ หรือรายได้แตะที่ระดับ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าหมาย เดิมที่วางไว้ 1,200  ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้ม Q4/57 ทำผลงาน โตสวย จากการรับงานใหม่อย่างต่อเนื่อง หนุนปัจจุบัน Backlog เพิ่ม ขึ้นแตะระดับ 900 ล้านบาท จะรับรู้รายได้ในไตรมาส สุดท้ายราว 45 % มั่นใจ ผลงานทั้งปี 57 ที่วาง ไว้ไม่พลาดเป้าแน่นอน. ส่วนปี 58 เตรียม เพิ่มกำลังการผลิต เครื่องเสาเข็มเจาะอีก 2 ชุด จากปัจจุบันมี 18 ชุด หลังประเมินเข้าสู่ช่วง ขาขึ้นของอุตสาหกรรม จากนโยบายภาครัฐ และงานรถไฟฟ้าหนุน คาดส่งผลดีต่องานฐานราก เสาเข็มเจาะเพิ่มขึ้น


                นาย บดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบ การธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง งานฐานราก (เสาเข็มเจาะ) ระดับแนว หน้าของประเทศไทย เปิดเผยถึง เป้าหมายรายได้ทั้งปี 2557 คาดว่าจะ เติบโตสูงสุดเป็น ประวัติการณ์ โดยปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ทั้งปีขึ้นสู่ที่ระดับ 1,400 ล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ 1,200 ล้านบาท  เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับงานก่อสร้างเสาเข็ม เจาะเพิ่มขึ้นอย่างต่อ เนื่องในช่วงที่ผ่านมา และสามารถบริหารงานในมือ ที่มีอยู่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ

                โดย คาดว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/2557 จะเป็นหนึ่งใน ไตรมาสที่ดีที่สุดของ บริษัทฯ ในปีนี้  เนื่องจากบริษัทฯ เตรียมรับรู้รายได้จากงาน ในมือ (Backlog) ซึ่ง ปัจจุบันมีอยู่แล้วที่ 900 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้เป็นราย ได้ในช่วงไตรมาสสุดท้าย ของปีนี้ราว 45%ส่วนที่เหลือจะ ทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึง ไตรมาส 3 ของปี 2558

                 “เป้า หมายรายได้ในปีนี้ที่ปรับ เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท  จากเป้าหมายเดิม ที่วางไว้อยู่ที่ 1,200 ล้านบาท เชื่อว่าไม่น่ามีอะไรผิด พลาด เนื่องจากผลงาน 9 เดือนแรก ที่ออกมาบริษัทฯ สามารถทำรายได้แล้วที่ราว 997 ล้านบาท  บวกกับปัจจุบัน มีงานในมืออยู่ที่ราว 900 ล้านบาท และรอรับรู้รายได้ในไตรมาสสุดท้ายนี้ประมาณ 45 %   สนับ สนุนผลประกอบการทั้งปี 2557 เติบโตโดดเด่น และน่าจะเห็น New High ของ บริษัทฯ ทั้งรายได้และกำไร เป็นผลงานที่ดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ของ PYLON เท่าที่เคย ทำมา” นายบดินทร์ กล่าว

                 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอุตสาหกรรมงานก่อ สร้างและงานเสาเข็มเจาะใน ปี 2558 คาดว่าจะเติบโต สดใส  จากสถานการณ์ทาง การเมืองในประเทศมีทิศทาง ที่ดีขึ้น ส่งผลให้โครงการต่างๆ สามารถเดินหน้าได้อย่าง ต่อเนื่อง ทั้งจากการลงทุนภาครัฐบาลด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ  รวมทั้งการยื่นซอง ประมูลงานรถไฟฟ้าสายสี เขียวในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้าง ในช่วงไตรมาส 2/2558 กระตุ้น ตลาดงานก่อสร้างเสาเข็ม เจาะของโครงสร้างรถไฟฟ้า และอาคารสูงโดยรอบได้เป็น อย่างดี  เป็นปัจจัยสำคัญ ให้บริษัทฯ มีโอกาสรับงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทิศทางเดียวกัน
         
                 ดังนั้น เพื่อเตรียมพร้อมรับโอกาส ที่จะเกิดขึ้น บริษัทฯ จึงอยู่ระหว่างขยายกำลังการ ผลิตเครื่องเจาะเสาเข็ม เพิ่มเติมอีก 2 ชุด ในอีก 1 – 2 เดือนจากนี้ จากปัจจุบันมีเครื่องเสา เข็มเจาะสำหรับดำเนินการ อยู่แล้ว  ที่ 18 ชุด และใช้ใกล้เต็มกำลังการ ผลิตแล้ว จากนั้นอีก 4 – 5 เดือน ถัดไป ก็คาดว่าจะประเมินซื้อชุด เสาเข็มเจาะเพิ่ม เพื่อรองรับงานที่จะเข้า มาเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

             “นอก เหนือจากงานรถไฟฟ้าสายสี เขียวที่ได้มีการยื่นซอง ประมูลไปแล้วนั้น ในปี 2558 ยังมีการประมูล รถไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 3 สายเกิด ขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้งานคอนโด งานอาคารสูงตามแนวรถไฟฟ้าเกิดเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งงานจากการลงทุนของ ภาครัฐบาลและภาคเอกชน อื่นๆ ที่จะเข้ามา  จึงเชื่อมั่นว่า แนวโน้มในอีก 3 – 5 ปี ข้างหน้าจากนี้ จะเป็นช่วงขาขึ้นของอุตสาหกรรมก่อสร้างและงาน  ฐานราก ตลาดจะคึกคักและเติบโตสดใสมาก” นายบดินทร์กล่าว           

                สำหรับ ผลประกอบการสำหรับงวด 9 เดือน แรกของปีนี้ บริษัทฯ มีรายได้จากการรับจ้างอยู่ที่ 996.88 ล้าน บาท เพิ่มขึ้น 6.57 ล้านบาท หรือร้อยละ 0.66 จากงวด เดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 990.31 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 144.41 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 25.33 ล้านบาท หรือร้อยละ 21.27 จากงวด เดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 119.08 ล้านบาท

 

ข้อมูล บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน)

บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) (PYLON) ดำเนิน ธุรกิจเป็นผู้รับเหมาก่อ สร้างงานฐานรากงาน แบ่งออกเป็น 3 สายงานหลัก ดังนี้ คือ

              1. งาน เสาเข็มเจาะ (Bored Pile) เสาเข็ม เจาะเป็นเสาเข็มที่นิยม ใช้กับการก่อสร้างฐานราก ของโครงสร้างขนาดใหญ่ และโครงสร้างอาคารใน บริเวณที่มีพื้นที่จำกัด นอกจากนี้เสาเข็มเจาะยัง ลดมลภาวะเรื่องเสียงและ แรงสั่นสะเทือนเมื่อเทียบ กับการใช้เสาเข็มตอกการ ก่อสร้างเสาเข็มเจาะนั้น สามารถปรับเปลี่ยนขนาดได้ จากขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง น้อยกว่า 50 เซนติเมตร จนถึงมากกว่า 1 เมตรขึ้นไป และทำได้ถึงความลึก มากกว่า 60 เมตร ขึ้นอยู่กับการออกแบบ กำลังรับน้ำหนักของเสา เข็มโดยวิศวกร และสภาพชั้นดินในแต่ละ พื้นที่

              2. งาน ปรับปรุงคุณภาพดิน (Ground Improvement) มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพให้ กับโครงสร้างของดินเดิม ทำให้ดินมีกำลังรับ น้ำหนักมากขึ้นและป้องกัน การเคลื่อนตัวของดิน โดยบริษัทมีการให้บริการ งานประเภทนี้โดยวิธีการ อัดฉีดซีเมนต์ด้วยแรงดัน สูง (Jet Grouting) ที่ ความดันประมาณ 200 ถึง 400 บาร์  และ

              3.งานก่อ สร้างกำแพงกันดินชนิดไดอะ แฟรม (Diaphragm Wall) กำแพง กันดินชนิดไดอะแฟรมเป็น การก่อสร้างกำแพงโดยมี วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็น โครงสร้างรับน้ำหนักและ ป้องกันการเคลื่อนตัวของ ดินทางด้านข้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เพื่อ เป็นโครงสร้างของชั้นจอด รถใต้ดิน กำแพงอาคารผู้โดยสาร สำหรับระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน และอุโมงค์ลอดทางแยก เป็นต้น