du_sit on November 18, 2014, 04:27:45 PM
VPO ปลื้ม !!! กระแสตอบรับหุ้นไอพีโอล้น พร้อมลงสนามเทรด 24 พ.ย.นี้





VPO ปลื้ม !!!  กระแส ตอบรับเยี่ยม ขายหมดเกลี้ยงทั้งจำนวน 236 ล้านหุ้น ในราคาราคาเสนอขายหุ้นละ 2.70 บาท “มนตรี ศรไพศาล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ควงแขน “พากพูม วัลลิสุต” ประธานกรรมการ บจ. เดอะ ควอนท์ กรุ๊ป ยิ้มรับความสำเร็จ ภายหลังการ จองซื้อหุ้นไอพีโอได้รับการตอบรับเป็นอย่างมาก คาดนักลงทุนเชื่อมั่นธุรกิจ ในฐานะผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ของประเทศ และมีศักยภาพในการเติบโตสูง ด้าน “กฤษดา ชวนะนันท์” เอ็มดี  มั่นใจ หลังเข้าทำการซื้อขายในกระดาน 24 พ.ย. นี้  ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง

นายมนตรี ศรไพศาล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น IPO บริษัท วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ VPO กล่าวว่า หลังจากที่ได้เปิดขายหุ้นสามัญ เพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 236 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายที่ 2.70  บาท/หุ้น  ระหว่างวันที่ 14 และ 17 - 18 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ปรากฎว่าหุ้นของ VPO ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาจำนวนมาก จนล้นจากที่กำหนดเสนอขาย  ถือว่าประสบความสำเร็จอย่าง ดีเยี่ยม

VPO หุ้นไอพีโอน้อง ใหม่ ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบเกือบ 30 ปี ปัจจุบัน บริษัทฯ มีกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มดิบขนาดใหญ่ถึง 180 ตันปาล์มทะลายต่อชั่วโมง ซึ่งจัดเป็นผู้ผลิตที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดแห่งหนึ่งใน ประเทศไทย และใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ช่วยลดการสูญเสียในกระบวนการผลิต ทำให้น้ำมันปาล์มดิบของบริษัทมีคุณภาพดีเทียบเท่ามาตรฐานโลก ส่งผลให้บริษัทฯ มีความได้เปรียบคู่แข่ง และถือได้ว่า บริษัทฯ มีความพร้อมและเตรียมตัวมานานที่จะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์ฯ ซึ่งการตัดสินใจเข้าตลาดฯ ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว  จึงมั่นใจว่า จากปัจจัยดังกล่าวทำให้กระแส ตอบรับหุ้นไอพีโอของ VPO ได้รับการตอบรับ จากนักลงทุนอย่างล้นหลาม ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการเปิดให้จองหุ้นในครั้งนี้   ประกอบกับการที่ได้กำหนดช่วงราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 2.70 บาท/หุ้น เป็นระดับราคาที่เหมาะสม  มีส่วนลดให้กับนักลงทุนผู้จองซื้อถึง 15%   จึงถือว่าคุ้มค่าสำหรับ การถือลงทุนในระยะยาว” นายมนตรี กล่าว

                นายพากพูม วัลลิสุต ประธานกรรมการ บริษัท เดอะ ควอนท์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน  กล่าวถึง การกระจายหุ้นไอพีโอจำนวน 236 ล้านหุ้น  แบ่ง เป็น การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 140 ล้านหุ้น และขายหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 96 ล้านหุ้น  คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนใน ครั้งนี้ราว 637 ล้านบาท โดยเปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ มีนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อเป็นจำนวนมาก เชื่อว่า เป็นเพราะนักลงทุนมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีแนวโน้มการเติบโตสูง เนื่องจากVPO ทำธุรกิจเกี่ยว กับสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญสำหรับอุปโภค บริโภค และยังสามารถใช้เป็นพลังงานทดแทน (ไบโอดีเซล) นอกจากนี้ ภาพรวมของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มดิบก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อ เนื่อง จากการเติบโตของประชากรโลก การเข้ามาระดมทุนในครั้งนี้ จะยิ่งเสริมศักยภาพทางธุรกิจให้แข็งแกร่งและเตรียมพร้อมโอกาส ใหม่ๆ โดยเฉพาะโอกาสจากการเปิด AEC ใน ปี 2558 สนับสนุนผล ประกอบการบริษัทฯ ให้เติบโตก้าวกระโดดได้

นายพากพูม กล่าวต่อว่า ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย VPO จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 940 ล้านบาท โดยมีกลุ่มชวนะนันท์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ 74.89% และมั่นใจว่า เมื่อบริษัทฯ เปิดการซื้อ ขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 24 พฤศจิกายน  2557 นี้ จะมีนักลงทุนให้การตอบรับหุ้น VPO อย่างอบอุ่น แน่นอน

นายกฤษดา ชวนะนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ VPO กล่าว ว่า หุ้นไอพีโอของบริษัทฯ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทฯ ในฐานะผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ของประเทศไทย โดยผ่านการจัดจำหน่ายของบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็น Lead Underwriter พร้อมทั้ง บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและ รับประกันการจำหน่าย (Co-Underwriter) อีก 4 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน), บริษัท หลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุน ครั้งนี้ จะนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ส่วนหนึ่ง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อต่อยอดในการดำเนินธุรกิจในอนาคต

                “ในฐานะผู้บริหารบริษัทฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อหุ้นไอพี โอเข้ามาอย่างล้นหลาม แสดงว่านักลงทุนเข้าใจธุรกิจและเชื่อมั่นในการเติบโตของบริษัทฯ  ซึ่งเงินที่ได้จากการระดม ทุนในครั้งนี้ จะนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้บางส่วน ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถลดภาระดอกเบี้ยต่อปีได้เป็นจำนวนมาก ส่วนที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อโอกาสการขยายธุรกิจในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)  ในปี 2558  ดังนั้น การที่เรามีกำลังการผลิตที่ใหญ่จึงได้เปรียบ เรายังเป็นผู้ผลิตไม่กี่รายที่สามารถส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไป ต่างประเทศได้ด้วยตนเอง โดยบริษัทฯ เริ่มส่งออกน้ำมันปาล์มดิบตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน ไม่เคยมีปัญหาในเรื่องคุณภาพน้ำมันปาล์มดิบเลยแม้แต่ครั้งเดียว ส่งผลให้ชื่อวิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์เป็นที่ยอมรับในตลาดสากล การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ เชื่อ จะไม่ทำให้ผู้ลงทุนผิดหวัง คณะผู้บริหารและทีมงานบริษัทฯ พร้อมเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้  บริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผล 40% ของกำไรสุทธิ ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับนักลงทุนในระยะยาว จึงเชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และมั่นใจว่าหลังเข้าทำการซื้อขายในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ VPO จะไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง” นายกฤษดา กล่าว