du_sit on November 17, 2014, 03:32:56 PM
ททท. ขอนแก่น ชวนยลเสน่ห์ไหมนานาชาติ
ในงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น





นายนพรัตน์  กอกหวาน  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า  จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณี   ผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน – ๑๐ ธันวาคม ของทุกปี  โดยปี ๒๕๕๗ นี้  ยังคงแนวคิดให้งานดังกล่าวเป็นงานจัดแสดงไหมนานาชาติของกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มน้ำโขง ได้แก่ ไทย จีน ลาว เวียดนาม พม่า และกัมพูชา มีกิจกรรมจำหน่ายสินค้าผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากไหมนานาชาติ การเดินแฟชั่นผ้าไหมนานาชาติ งานแสดงอาหารนานาชาติ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความรู้ และเทคโนโลยีในการเพิ่มผลผลิต และพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์จากไหม ซึ่งเป็นสินค้าพื้นเมืองขึ้นชื่อของจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ผ้าไหมมัดหมี่” ลายผ้าอันเป็นเอกลักษณ์และมีความโดดเด่นของขอนแก่น

ผู้อำนวยการ  ททท. สำนักงานขอนแก่น  กล่าวเพิ่มเติมว่า งานดังกล่าวยังคงสืบสานประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสานที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ประเพณีผูกเสี่ยว การผูกพันเป็นมิตรกันของคู่เสี่ยว หรือเพื่อนแท้ ที่มีความซื่อสัตย์จริงใจต่อกัน ไปมาหาสู่เกื้อกูลกันก่อให้เกิดความรักความสามัคคีขึ้นในชุมชน จึงเป็นประเพณีดีงามที่สมควรรักษาเป็นมรดกให้แก่คนรุ่นหลัง

ททท. สำนักงานขอนแก่น จึงขอเชิญชวนทุกท่านมายลเสน่ห์ของผ้าไหมนานาชาติ ร่วมสืบสานประเพณีผูกเสี่ยว และร่วมกิจกรรมการออกร้านธารากาชาด ในงาน “เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น” ระหว่างวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ถึงวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดขอนแก่น  โทร ๐ ๔๓๒๓ ๖๘๘๒ หรือ ททท. สำนักงานขอนแก่น โทร ๐ ๔๓๒๒ ๗๗๑๔ – ๕ ทุกวันในเวลาราชการ หรือติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/TAT.KhonkaenOffice