MSN on November 10, 2014, 02:23:44 PM
ซีเอส ล็อกซอินโฟ มีกำไรจากการดำเนินงานปกติ สำหรับงวดเก้าเดือน เท่ากับ 304 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.51 บาทต่อหุ้น



          บมจ. ซีเอส ล็อกซอินโฟ มีกำไรจากการดำเนินงานปกติ สำหรับไตรมาส 3/2557 จำนวน 86 ล้านบาท ส่งผลให้ บริษัทมีผลประกอบการในรอบเก้าเดือนของปี 2557 เท่ากับ 304 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.51 บาทต่อหุ้น ลดลง 61 ล้านบาท หรือร้อยละ 17 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลประกอบการที่ลดลงของธุรกิจการให้บริการข้อมูลทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีสาเหตุหลักจากสภาพเศษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว

          อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสนี้ บริษัทมีการรับรู้รายการพิเศษจากการด้อยค่าของค่าความนิยม (Goodwill) และการด้อยค่าของเงินลงทุน ในบมจ. เทเลอินโฟ มีเดีย (บริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจสมุดหน้าเหลือง) จำนวน 550 ล้านบาท และ 443 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งผลขาดทุนดังกล่าวกระทบต่อตัวเลขทางบัญชี แต่จะไม่กระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทแต่อย่างใด (non-cash item) การรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนนี้ ทำให้บริษัทมีขาดทุนสะสมในงบการเงินเฉพาะกิจการ จำนวน 172 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น บริษัทจะดำเนินการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในไตรมาส 4/2557 เพื่อขอมติอนุมัติให้นำทุนสำรองตามกฏหมายและส่วนเกินมูลค่าหุ้นสามัญมาล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด เพื่อให้บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้การรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่านี้เป็นไปตามแนวปฏิบัติทางการบัญชีที่จะต้องด้อยค่าเงินลงทุน หากกิจการที่ลงทุนมีผลประกอบการต่ำกว่าในอดีตมากๆ ดังนั้น หลังจากที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติแล้ว ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 เป็นต้นไป จะทำให้งบแสดงฐานะการเงินสำหรับงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทไม่มีผลขาดทุนสะสมอีกต่อไป และสามารถที่จะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ตามปกติ

          อนึ่ง ธุรกิจโดยรวมของบริษัทยังสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 3/2557 นี้ ธุรกิจไอซีที มีกำไร 50 ล้านบาท ธุรกิจสมุดโทรศัพท์หน้าเหลือง มีกำไร 1 ล้านบาท ธุรกิจการให้บริการข้อมูลทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีกำไร 35 ล้านบาท
« Last Edit: November 10, 2014, 02:37:53 PM by MSN »