MSN on October 20, 2014, 07:59:49 AM
บอร์ด กนอ.อนุมัติ 6 นิคมฯ ขยายพื้นที่เพิ่ม “รองรับทัพลงทุน ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต”

บอร์ด กนอ. อนุมัติ 6 นิคมฯ ขยายพื้นที่เพิ่ม รวม 4,022 ไร่ คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 6,751 ล้านบาท   ทั้งนิคมฯ อมตะชิตี้, นิคมฯ เหมราชระยอง 36, นิคมฯ เหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด แห่งที่ 2, นิคมฯ อิสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง), นิคมฯ สินสาคร และนิคมฯ เอเชีย เตรียมพร้อมรับนักลงทุนเบนเข็มเข้าไทย รับเออีซีปี 2558 
 
นายวิฑูรย์  สิมะโชคดี  ประธานคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า ที่ประชุมเห็นชอบขยายพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมจำนวน 6 แห่ง รวมเป็นพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 4,022 ไร่ คิดเป็นเงินลงทุนในการพัฒนาทั้งสิ้น ประมาณ 6,751 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่  ภาคตะวันออกซึ่งเป็นการขยายพื้นที่เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคการลงทุนในอนาคตที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ในปี 2558

สำหรับนิคมฯทั้ง 6 แห่ง เป็นนิคมฯ ร่วมดำเนินงาน ระหว่าง กนอ.กับ ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอกชนประกอบด้วย
        1.นิคมอุตสาหกรรม อมตะชิตี้ จังหวัดระยอง บริษัท อมตะซิตี้ จำกัด เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ได้ขอขยายพื้นที่เพิ่ม ประมาณ  2,524 ไร่ จากพื้นที่เดิมที่ได้มีการพัฒนาพื้นที่แล้ว 11,483 ไร่ ขายพื้นที่ไปแล้ว 8,171 ไร่ และ ยังมีพื้นที่ขายคงเหลือ 874 ไร่ ซึ่งการลงทุนขยายพื้นที่เพิ่มในครั้งนี้ เพื่อรองรับต่อความต้องการขยายกำลังการผลิต และรองรับการลงทุนใหม่ โดยจะใช้วงเงินลงทุน ประมาณ 4,842 ล้านบาท คาดว่าจะพัฒนาเสร็จภายในระยะเวลา 3 ปี
        2.นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ขอขยายพื้นที่ ประมาณ 631 ไร่ จากพื้นที่โครงการเดิมที่มีอยู่ ประมาณ 3,160 ไร่ ใช้วงเงินลงทุน ประมาณ 822.92 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายการลงทุนในอนาคต   ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) 
    3.นิคมอุตสาหกรรมอิสเทิร์นซีบอร์ด  (ระยอง) จังหวัดระยอง  บริษัท อีสเทิร์นซีบอร์ด อินดัสเตรียลเอสเตท (ระยอง) จำกัด เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ขอขยายพื้นที่เพิ่ม ประมาณ 704 ไร่ จากโครงการเดิมที่มีพื้นที่พัฒนา 9,034 ไร่ และได้ขายหมดแล้วจึงต้องขอขยายพื้นที่เพิ่มเพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และ ประกอบรถยนต์ อุตสาหกรรมการผลิต และประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์-ไฟฟ้า โดยใช้วงเงินลงทุน ประมาณ 762 ล้านบาท
     4.นิคมอุตสาหกรรมเหมราชระยอง 36 จังหวัดระยอง บริษัทระยอง 2012 จำกัด เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมขอขยายพื้นที่เพิ่ม ประมาณ 49 ไร่ จากพื้นที่โครงการเดิมที่มีอยู่ 1,232 ไร่ โดยวงเงินลงทุน ประมาณ 55 ล้านบาท ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) 
    5.นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร จังหวัดสมุทรสาคร บริษัท ซี.เอ.เอส.แอสเซท จำกัด เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ขอขยายพื้นที่ 83 ไร่ ปัจจุบันนิคมฯ ดังกล่าวมีการพัฒนาพื้นที่แล้ว 1,561 ไร่ พื้นที่ขายแล้ว 1,090 ไร่ คงเหลือพื้นที่ขาย ประมาณ 99 ไร่  โดยการขยายพื้นที่ในครั้งนี้ มีวงเงินลงทุน ประมาณ 270 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิต    ของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมฯ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์



6.นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จังหวัดระยอง  บริษัท นิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จำกัด  เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ได้ขออนุญาตจาก กนอ. ในการจัดรูปแปลงที่ดินให้เหมาะสมกับการใช้ประโยชน์ จำนวน 31 ไร่ ซึ่งยังคงจำนวนพื้นที่อุตสาหกรรมและพื้นที่สีเขียวจำนวนเท่าเดิมรวมเป็นพื้นที่โครงการทั้งสิ้น 3,198 ไร่