du_sit on October 06, 2014, 10:10:40 PM
ททท.แพร่ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่
“ปู๊นปู๊น ถึงสถานีแม่พวก”






การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในจังหวัดแพร่ ได้แก่ สถานีรถไฟบ้านแม่พวก    ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย  จังหวัดแพร่

นางสาวภัทรอนงค์  ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ในจังหวัดแพร่ มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวอยู่แล้วหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม  พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป  มักจะนิยมแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการสัมผัสกับประสบการณ์แปลกๆ ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา    ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่อยู่ในเขตอำเภอเด่นชัย   จังหวัดแพร่ คือสถานีรถไฟบ้านแม่พวก ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย   ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองแพร่เพียง 30 กิโลเมตร และสามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมต่อไปยังอำเภอลองที่อยู่ใกล้เคียงได้อีกด้วย 









บ้านแม่พวก อยู่ห่างจากตัวเมืองแพร่ ประมาณ 30 กิโลเมตร ตั้งอยู่ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ บ้านแม่พวกมีชาวบ้านมาอาศัยอยู่มาก่อนราวปี พ.ศ. 2446   เดิมขึ้นกับอำเภอเมืองแพร่ และต่อมาทางราชการได้แยกและก่อตั้งเป็นอำเภอเพิ่มขึ้นมาใหม่ โดยให้ใช้ชื่อว่าอำเภอแม่พวก และแต่งตั้งพระยาสุริยะภักดี เป็นนายอำเภอคนแรกของอำเภอแม่พวก  ต่อมาในปี พ.ศ. 2460 ทางการจึงได้เปลี่ยนชื่ออำเภอแม่พวกให้เป็นอำเภอสูงเม่น และบ้านแม่พวกก็ไปอยู่เขตอำเภอเด่นชัย ในปี 2430 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เซอร์แอนดรู คล้าก และบริษัทปันชาร์ด สำรวจเพื่อก่อสร้างทางรถไฟจากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่   โดยในปี พ.ศ. 2454  กรมรถไฟหลวง ก็ได้เปิดการเดินรถไฟมายังสถานีแม่พวก   ดังนั้นสถานีรถไฟแม่พวก  จึงเป็นสถาปัตยกรรมอาคารสถานีรถไฟที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5  นับเป็นหนึ่งในอาคารสถานีรถไฟที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ที่มีอายุถึง 104 ปี     อาคารสถานียังอยู่ในสภาพที่ยังคงความสวยงามถึงแม้จะไม่สมบูรณ์นัก    ปัจจุบันนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย  ได้ยุบสถานีรถไฟแม่พวกและเปิดให้เป็นที่หยุดรถแทน เนื่องจากมีปริมาณผู้โดยสารน้อยลง  จึงไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำสถานี     อย่างไรก็ตาม  ยังมีรถไฟหยุดรับส่งผู้โดยสารอยู่วันละ 2 รอบ คือ รอบเช้าขาขึ้นนครสวรรค์ – เชียงใหม่ เวลา 10.00 น. และรอบบ่ายขาล่องเชียงใหม่ – นครสวรรค์ เวลา 14.00 น.  นอกจากนั้นแล้ว  ฝั่งตรงข้ามของสถานีรถไฟแม่พวก  ยังเป็นที่ตั้งของสวนสักปลูกแห่งแรกของประเทศไทย  โดยในปี 2453 ทางกรมป่าไม้ ได้กำหนดให้มีการปลูกสวนสักขึ้นและได้เลือกบ้านแม่พวกแห่งนี้เป็นที่ปลูกต้นสัก บนพื้นที่ 133 ไร่ ปัจจุบันสวนสักปลูกแห่งนี้ มีต้นสักอยู่ถึง 1,779 ต้น และในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – ตุลาคมของทุกปี จะมีดอกอาว (คล้ายดอกกระเจียว) ขึ้นตามบริเวณใต้ต้นสักเป็นจำนวนมาก   ซึ่งดอกอาวเหล่านี้  เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จนกลายเป็นทุ่งดอกอาวที่มีสีส้มแดงตัดกับพื้นป่าสีเขียว  มองดูสวยงามเป็นอย่างยิ่ง

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว  เดินทางมาเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่สถานีแม่พวก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดแพร่   สอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127









« Last Edit: October 06, 2014, 10:14:21 PM by du_sit »