fh400 on September 24, 2014, 03:40:00 PM
สาธิต ม.รังสิต จัดงาน “Fun Fair 2014” ฝึกเด็กให้เป็นผู้นำ
พร้อมใช้ Application สร้างอรรถรสการเรียนรู้
และเปิดตัวหลักสูตรใหม่ “สายศิลป์-เชฟ”


 
สาธิตม.รังสิต จัดกิจกรรม “Fun Fair 2014 My Home My World My Time เวลาแห่งการเรียนรู้แบบผู้นำกำลังจะเริ่มขึ้น” มุ่งสนับสนุนให้เด็กๆ เรียนอย่างมีความสุข กล้าแสดงศักยภาพแบบผู้นำ เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ที่มีมากกว่าโลกในห้องเรียน พร้อมโชว์นวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ ที่ใช้ในการเรียนการสอน ทั้งยังมีการนำ “Application Aurasma (AR)” มาใช้เป็นลูกเล่นภายในงาน พร้อมเปิดตัวหลักสูตรใหม่ “สายศิลป์-เชฟ” สำหรับนักเรียนระดับชั้นม.4 เพื่อมุ่งสู่การเชฟในอนาคต 



ดร. อภิรมณ อุไรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต  กล่าวว่า “โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ซึ่งตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนมีปณิธานและความมุ่งมั่นที่จะเป็นโรงเรียนต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนทวิภาษาแบบองค์รวม (Unified Bilingual Curriculum) ที่มีความพร้อมทั้งด้านวิทยาศาสตร์ ภาษา และเทคโนโลยี โดยเน้นให้เด็กมีความเชี่ยวชาญสองภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึงมัธยมศึกษา พร้อมชูหลักสูตรสานฝันให้ผู้เรียน อาทิ หลักสูตรดนตรีที่พัฒนาทุกอย่างไว้ครบวงจร  โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิตมุ่งส่งเสริมศักยภาพนักเรียนทุกทักษะ และเรียนอย่างมีความสุข สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างมีระสิทธิภาพ

 สำหรับกิจกรรม Fun Fair 2014 จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้เข้ามาเยี่ยมชมผลงานนักเรียน ผลงานครู และนวัตกรรมการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้มีการพัฒนาเพื่อเป็นสื่อการสอนสำหรับนักเรียน และบูรณาการการสอนให้ทันสมัยเหมาะกับยุคสมัยมากขึ้น  โดยเน้นให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้ปกครองที่กำลังมองหาโรงเรียนให้บุตรหลานวัย 1.9 ปีเป็นต้นไป  กิจกรรมนี้จะจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสแสดงผลงานและร่วมกันจัดงาน  ฝึกให้เด็กได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม โดยรูปแบบของงานเป็นงานแฟร์ มีความสนุกสนาน แต่มากไปด้วยความหลากหลายทางวิชาการ อาทิ บูธวิชาการ บูธผลงานนักเรียน ผลงานครู บูธกิจกรรมเสริมทักษะ บูธวิทยาศาสตร์ บูธหนังสือ การแข่งขันกีฬา อาทิ บาสเก็ตบอล และฟุตบอลเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน และสวนสนุกสำหรับเด็กๆที่มาร่วมงาน รวมถึงเปิดให้ชมห้องเรียนตัวอย่างอีกด้วย

และครั้งนี้โรงเรียนสาธิตม.รังสิตจัด Fun Fair 2014 ภายใต้ Theme ที่มีชื่อว่า ‘My Home My World My Time เวลาแห่งการเรียนรู้แบบผู้นำกำลังจะเริ่มขึ้น’ โดยจะเป็นการนำเสนอผลงาน นิทรรศการแนววิทยาศาสตร์ ภาษา และเทคโนโลยร ซึ่งสามารถมาดูตัวอย่างการเรียนแบบบูรณาการของเด็กสาธิต, Science Hall ห้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ที่นักเรียนสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ทุกองศาของวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี AR นวัตกรรมการเรียนรู้แบบทันสมัยโดยการบูรณาการ IT เข้ามาช่วยเป็นสื่อการเรียนที่น่าสนใจสำหรับนักเรียน




นอกจากนี้ เราได้ถือโอกาสเปิดตัวหลักสูตรใหม่ที่เรียกว่า “สายศิลป์-เชฟ” สำหรับนักเรียนระดับชั้นม.4  เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับนักเรียนที่สนใจในการจะเป็นเชฟในอนาคต โดยได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยรังสิต พร้อมกันนี้เรามีตัวอย่างกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำอาหารไทยเบื้องต้น โดยหม่อมหลวง พวง จะมาสาธิตการทำอาหาร และเป็นแนวทางในหลักสูตรศิลป์-เชฟ รวมไปถึงแหล่งความรู้ต่างๆ มายมากภายในงาน  ซึ่งล้วนแล้วแต่มุ่งให้นักเรียนได้ฝึกเรียนรู้ที่มากกว่าโลกในห้องเรียนและมุ่งเน้นให้นักเรียนได้มีโอกาสแสดงศักยภาพตามความฝันของนักเรียนได้อย่างเต็มที่

และที่สุดของความโดดเด่นในงานนี้ ที่เป็นความล้ำหน้าที่สุด คือ เราจะนำ Application ใช้เป็นลูกเล่นในงาน ซึ่งมีชื่อว่า “Application Aurasma (AR)” เป็นรูปแบบคล้าย QR code ซึ่งผู้ปกครองและนักเรียนสามารถดาวน์โหลด app นี้ไว้บนมือถือได้ฟรี และเมื่อเราใช้ app นี้ซึ่งมีลักษณะคล้ายการถ่ายรูปแต่เป็นการอ่าน code ผ่านมือถือ จะสามารถเข้าถึง Video ความรู้ต่างๆ ที่นักเรียนสร้างขึ้นมาด้วยตนเอง เป็นต้น”



ดร. อภิรมณ กล่าวต่อไปอีกว่า “นอกจากนี้ กิจกรรมยังมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ ‘รู้ได้อย่างไร โรงเรียนไหนเหมาะกับลูกเรา’ โดย แพทย์หญิงวินัดดา ปิยะศิลป์ ผอ.ศูนย์ปัญหาการเรียนรู้ จากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี พร้อมด้วย ดร.สุรภี โสรัจจกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต และ ผศ.สมเกียรติ รุ่งเรืองวิริยะ รองอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ท่านผู้ปกครอง น้องๆนักเรียน รวมถึงผู้ที่มาร่วมงานจะได้รับฟังแนวคิด เพื่อใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการตัดสินใจ เลือกโรงเรียนที่เหมาะสมกับพัฒนาการของลูก และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การแจกทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนใหม่ อาทิ ทุนเรียนดีดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ที่สนับสนุนค่าเล่าเรียนสำหรับนักเรียนเรียนดี เป็นต้น

 “การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยเฉพาะท่านผู้ปกครองใหม่ จะได้รับสัมผัสถึงบรรยากาศโรงเรียนและความพร้อมในเครื่องมือและระบบการเรียนการสอน รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจที่จะเลือกสถาบันที่มีคุณภาพสำหรับบุตรหลานของท่านอย่างแท้จริง” ดร. อภิรมณ กล่าวปิดท้าย