pooklook on October 12, 2009, 09:37:18 AM
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] วันศูกร์อย่างนี้ นายเกาเหลาก็มีทิปของฝากมาเอาใจสาวกไฟร์ฟอกซ์ (Firefox) และผูใช้ไออี (IE) ด้วย
โดยเป็นโปรแกรมเสริมการทำงาน (add-on) ที่จะช่วยให้การค้นหาภาพที่เหมือนกับที่คุณพบเห็นบนหน้าเว็บ"ง่าย"แค่คลิก โดยที่คุณไม่จำเป็น
ต้องรู้จักชื่อคน สัตว์ หรือสิ่งของที่ปรากฎอยู่ในภาพๆ นั้น

TinEye บริการ เสิร์ชเอ็นจิ้นที่อ้างว่า เป็นผู้พัฒนา และใช้เทคโนโลยีการค้นหาภาพบนอินเทอร์เน็ตแบบ"ย้อนศร" (reverse) เป็นเจ้าแรก
ของโลก ความหมายก็คือ แทนที่คุณจะต้องพิมพ์ "คีีย์เวิร์ด" เพื่อค้นหาภาพ TinEye จะเปิดโอกาสให้คุณส่งภาพที่ต้องการค้นหาไปให้มัน
จากนั้นมันจะไปค้นหาภาพที่เหมือนกับต้นฉบับให้กับคุณแทน...เอ่อ...ทำได้ไง เนี่ย?



สำหรับ ความลับของการค้นหาภาพที่ต้องการจากภาพต้นฉบับก็คือ เทคโนโลยีระบุเอกลักษณ์ของภาพ (Image Identification Technology)
ซึ่งจะถูกใช้แทนการค้นหาด้วย คีย์เวิร์ด, นิยามข้อมูล (Metadata) หรือลายน้ำ โดยเมื่อคุณส่งภาพต้นฉบับที่ต้องการให้ค้น ทางเว็บไซต์
จะสร้างลายเซ็นต์ดิจิตอลของภาพที่มีขนาดเล็ก และเป็นหนึ่งเดียวไม่เหมือนใคร คล้ายๆ กับข้อมูลลายนิ้วมือมนุษย์ (fingerprint) จากนั้นนำ
fingerprint ที่สร้างขึ้นจากภาพต้นฉบับไปเปรียบเทียบกับ fingerprint ที่อยู่ในฐานข้อมูล เพื่อดึงภาพที่ตรงกันออกมาแสดงในหน้าผลลัพธ์
ให้คุณ Tineye จะไม่ได้ให้บริการค้นหาภาพคล้ายนะครับ แต่จะหาภาพที่เหมือนกับต้นฉบับ แม้ว่าภาพๆ นั้นจะถูกตัดออกไปบางส่วน ตลอดจน
ถูกแก้ไข หรือปรับขนาด

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ไฟร์ฟอกซ์ที่สนใจ บริการนี้ เพราะทางเว็บไซต์ได้จัดทำเป็นโปรแกรมเสริมความสามารถให้กับบราวเซอร์เรียบ ร้อยแล้ว เวลาใช้งาน
ก็เพียงแค่คลิ้กขวาบนภาพต้นฉบับที่ต้องการค้น แล้วเลือกคำสั่ง "Search Image on TinEye" บราวเซอร์จะเปิดแท็บใหม่พร้อมแสดงหน้าผลลัพธ์
ที่ค้นได้จากเว็บไซต์ TineEye.com ให้กับคุณทันที แม้ว่า เครื่องมือนี้อาจจะไม่ได้เหมาะกับผู้ใช้ทุกคน แต่ไอเดียการค้นหา"ภาพ" จาก "ภาพ" ทำให้
มันดูน่าสนใจ และสนุกดีเหมือนกัน ลองไปเล่นดูนะครับ