pooklook on October 10, 2009, 09:22:37 AM
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวล่าสุดที่รั่วหลุดกันออกมาจากหนึ่งในทีมวิจัย และพัฒนาซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ (microsoft) ในสหรัฐฯ เปิดเผยว่า
ระบบปฏิบัติการที่จะออกมาหลังจาก Windows 7 (อาจหมายถึง Windows 8 ขึ้นไป) จะขยับขึ้นไปทำงานบนฮาร์ดแวร์ทีใช้สถาปัตยกรรม 128 บิท (IA-128)



Robert Morgan พนักงานไมโครซอฟท์ได้เปิดเผยถึงแผนการพัฒนาระบบปฏิบัติการรุ่นต่อไปอย่าง Windows 8 หรือแม้แต่ Windows 9 ภายในเว็บไซต์เครือข่ายธุรกิจ
อย่าง LinkedIn โดยประวัติการทำงานของเขาคือ ตำแหน่ง "นักวิจัยและพัฒนา" ล่าสุดข้อมูลประวัติของเขาได้ถูกลบออกไปจากเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว แต่อาจจะพบได้ใน
แคช(cache)ของเว็บไซต์ Google

ในรายละเอียดที่หลุดออกมานั้นระบุว่า เขากำลังทำงานในส่วนวิจัย และพัฒนาของแผนกรักษาความปลอดภัยขั้นสูง รวมถึงการวางแผนกลยุทธ์สำหรับสื่อ และโครงการ
ระยะยาว โดยได้กล่าวถึงโครงการวิจัยและพัฒนาของเขานั้นจะมีเรื่อง ของความเข้ากันได้ (compatibility) ของสถาปัตยกรรม 128 บิทกับเคอเนล Windows 8 และ
Windows 9 ซึงเขารับผิดชอบในการสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรฮาร์ดแวร์สำคัญๆ อย่าง Intel, AMD, HP และ IBM (ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ที่กำลังจะวางตลาด
22 ตุลาคมนี้จะมีให้เลือก 2 รุ่นคือ ใช้สถาปัตยกรรม 32 บิท และ 64 บิท)



ความ จริงผู้ใช้มีทางเลือกสำหรับโอเอส 64 บิทมาตั้งแต่ Windows XP Professional x64 Edition ตั้งแต่พฤษภาคม 2005 แล้ว ซึ่งพอมาถึง Vista ก็ยังคง
มีให้เลือกทั้ง 32 บิทและ 64 บิทกันอีก แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับจากตลาดเท่าที่ควร สำหรับสถาปัตยกรรม 64 บิทจะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถอ้างอิงแอดเดรส
ของหน่วยความจำ (RAM) ได้มากขึ้น และในทางทฤษฎีมันจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า32 บิท ซึ่งดูเหมือนสถาปัตยกรรม 64 บิทจะได้รับความนิยม
อย่างชัดเจนในระบบปฏิบัติการ Windows 7 การพูดถึงสถาปัตยกรรม 128 บิทใน Windows 8 จึงหมายถึงการก้าวกระโดดอีกครั้งของสมรรถนะการทำงานของ
คอมพิวเตอร์ในอนาคต ข้อมูลจากไมโครซอฟท์ระบุว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชันใหม่ทุกๆ 3 ปี ซึ่งหากเป็นไปตามเวลา
คาดว่า เราจะได้เห็น Windows 8 ในปี2012