pooklook on October 09, 2009, 07:18:12 AM
เดี๋ยวนี้แค่มีกล้องวิดีโอราคาหมื่นต้นๆ หรือกล้องดิจิตอลที่ถ่ายวิดีโอได้ หรือแม้แต่กล้องจากโทรศัพท์มือถือก็ยังไหว แค่นี้เราก็ถ่ายคลิปเด็ดๆ เตรียมไว้แบ่งปันกับคนอื่นได้แล้วครับ .. ว่าแต่ว่ามีคลิปเสร็จแล้วนี่จะเอาไปไว้ที่ไหนดี??? มีแค่ YouTube ที่เดียวอย่างนั้นรึเปล่า? วันนี้มีคำตอบให้ครับ

ยุคนี้เป็นยุคที่ทุกคนแจ้งเกิดเปิดเผยความสามารถของตัวเองได้ไม่ยากครับ อย่างช่วงที่ผ่านๆ มาก็มีน้องๆ หลายคนที่ไปแจ้งเกิดบน YouTube จนได้ไปออกรายการทีวีต่างๆ มากมาย

YouTube เป็นเว็บแรกที่แนะนำครับ เพราะมีจำนวนคนที่เข้าไปดูเยอะกว่ารายอื่นๆ แถมคนส่วนใหญ่ก็ยังรู้จักแต่ที่นี่ที่เดียวด้วย ประมาณว่านึกถึงคลิปวิดีโอก็ต้องนึกถึง YouTube ยังไงยังงั้นเลยครับ

และที่มีชื่อเสียงไล่หลังตาม YouTube แบบติดๆ ก็คงจะเป็น Vimeo ที่มาแรงมากครับ แบ่งเป็นบริการฟรีกับแบบที่ต้องเสียเงิน และก็มีจุดเด่นที่น่าสนใจหลายอย่างทีเดียว

เว็บไซต์ที่ให้บริการฟรีอีกแห่งหนึ่งก็คือ Dailymotion ครับ นอกจากไม่เสียค่าใช้จ่ายแล้ว ยังรองรับไฟล์แบบ HD ด้วยครับ

นอกจากนี้ก็ยังมี Blip.tv และก็ Viddler ครับ

นี่ก็คือ 5 เว็บไซต์ สำหรับเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ครับ ลองแวะเข้าไปดูก็แล้วกันครับ แล้วจะรู้ว่าวิดีโอดีๆ ที่น่าสนใจนั้น ยังมีอยู่อีกหลายที่ ไม่เฉพาะใน YouTube เท่านั้น -- ส่วนใครชอบอัพโหลดวิดีโออยู่แล้ว ก็ลองเลือกใช้บริการกันได้เลยครับ