happy on August 02, 2014, 04:19:48 PM
ปกท.วท.เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557”


               เมื่อวันที่ 30 กรกฏาคม 2557 เวลา 14.00 น.  รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงานแถลงข่าวงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2557” (National Science and Technology Fair 2014) ร่วมกับ นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ณ จตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจตุรัสตามจุรี กรุงเทพฯ ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าว ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมจุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปในรูปแบบการเรียนรู้นอกห้องเรียน ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”  และเพื่อร่วมฉลองวาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์ที่องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้ปีนี้เป็นปีสากลแห่งผลึกศาสตร์ (International Year of Crystallography : IYCT) และปีสากลแห่งเกษตรกรรมแบบครอบครัว (International Year of Family Farming : IYFF) โดยดึง หนุ่มเก้า - จิรายุ ละอองมณี และ สาวมิ้นต์ - ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง สองดาราวัยรุ่นชื่อดังมาเป็นพรีเซนเตอร์ และปีนี้ได้จัดงานสุดยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 12 – 28 สิงหาคม 2557 ณ จังหวัดเชียงใหม่ เต็มพื้นที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ  7 รอบ พระชนมพรรษา

               รศ.ดร. วีระพงษ์ แพสุวรรณ กล่าวว่า “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557” จัดขึ้นเนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ  ”พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่แห่งปีระดับประเทศและระดับภูมิภาคเอเชีย ทั้งในด้านการแสดงความก้าวหน้า ศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงศักยภาพของนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ไทย พร้อมมุ่งจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้ในการเพิ่มมูลค่าผลผลิตและพัฒนาเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างเวทีสำหรับเยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปให้มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิดและการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ โดยจัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 9  โดยทุกปีมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 1 ล้านคน และในปีนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีแนวคิดกระจายโอกาสให้เยาวชนนักเรียนภาคเหนือสามารถเข้าชมงานได้อย่างเต็มที่ จึงได้จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยผนึกกำลังร่วมกับ 7 กระทรวง 5 ประเทศ มากกว่า 100 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน


               นายสาคร ชนะไพฑูรย์ ได้กล่าวว่า สำหรับปีนี้ ได้เตรียมความพร้อมและความพิเศษทุกๆ ด้านเพื่อรองรับผู้เข้าชมจำนวนมากเริ่มจากความยิ่งใหญ่ของนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและพระบรมวงศานุวงศ์ การแสดงนวัตกรรมล้ำยุคให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้เปิดมุมมองการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียใหม่ล่าสุดแบบอินเตอร์แอคทีฟ (Interactive) เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้เข้าชม เป็นการเรียนรู้ที่เสมือนจริงและมีประสิทธิภาพสูงในนิทรรศการการเรียนรู้ต้นกำเนิดของโลกจากยุคน้ำแข็ง (ICE AGE) การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ สัตว์ดึกดำบรรพ์และแมมมอธ จนมาสู่ยุคปัจจุบัน นอกจากนั้นแล้ว ยังมีโรงภาพยนตร์ 4 มิติ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ กิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกมากมาย รวมไปถึงนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันการศึกษา และองค์กรเอกชนชั้นนำจากในประเทศและต่างประเทศ ที่รวบรวมองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดมาจัดแสดงในงานนี้”








               มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2557’ ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เตรียมพร้อมให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจมาเข้าชม อาทิ นิทรรศการโลกและการเปลี่ยนแปลง  การแสดงนิทรรศการความยิ่งใหญ่ของเอกภพโดยการกลับไปสู่ปฐมบทแห่งสรรพสิ่งของอวกาศอันกว้างใหญ่ จุดกำเนิดหลุมดำขนาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดการหดตัวอย่างรุนแรงจนเป็น BIG BANG…จุดเริ่มต้นของจักรวาล นิทรรศการยุคน้ำแข็ง ICE AGE, The Exhibition ที่ย้อนอดีตไปสู่ยุคน้ำแข็ง พบกับสัตว์ดึกดำบรรพ์และแมมมอธ ซึ่งหลังจากนั้น จะนำมาจัดแสดงต่อ ณ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี จนถึงธันวาคมนี้ ย้อนยุคไดโนเสาร์ พบกับโครงกระดูกไดโนเสาร์ความยาวกว่า 36 เมตร สูง 7 เมตร นิทรรศการพลังงานแห่งอนาคต นำเสนอวิกฤตด้านพลังงานของประเทศและโลก นิทรรศการมหัศจรรย์แห่งผลึก ชมความงดงามของถ้ำแห่งผลึก และทำความรู้จักกับผลึกและความสำคัญของผลึก จากภูมิปัญญาสู่นวัตกรรมการเกษตรแห่งลุ่มน้ำล้านนา นำเสนอวิธีการจัดการน้ำในชุมชนโดยเฉพาะของล้านนา แสดงภูมิปัญญาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความน่าสนใจในงานยังมีความยิ่งใหญ่ของนิทรรศการอื่นๆ อีก อาทิ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออนาคต  เส้นทางนักวิทยาศาสตร์  เรื่องเกษตรกรรมแบบครอบครัว “จากสมุนไพรในบ้านสู่อาหารโลก” และกิจกรรมมากมายสำหรับเยาวชน สามารถเข้าร่วมสนุกโดยการฝึกใช้ทักษะ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เป็นการพัฒนากระบวนการคิดได้ และปีนี้ยังมีพรีเซนเตอร์ตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หนุ่มเก้า - จิรายุ ละอองมณี และ สาวมิ้นต์ - ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง ที่จะมาร่วมสร้างสีสันในวันแรกของการจัดงาน 12 สิงหาคม อีกด้วย


               ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าชมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557” ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 12 - 28 สิงหาคม 2557 เวลา 09.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.nsm.or.th/nst2014 และ facebook:มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ   หรือสอบถามรายละเอียดงานที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทรศัพท์ 0-2577-9999









« Last Edit: August 02, 2014, 07:50:27 PM by happy »

MSN on August 03, 2014, 02:13:42 PM
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าวจัดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557” ยิ่งใหญ่เหมือนทุกปี  ปีนี้ที่เชียงใหม่





30 ก.ค. 2557 – กรุงเทพฯ / กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) แถลงข่าวจัดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2557” (National Science and Technology Fair 2014) เตรียมพร้อมจัดงานยิ่งใหญ่ที่รวมวิทยาการใหม่และเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมจุดประกายความคิด สร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปในรูปแบบการเรียนรู้นอกห้องเรียน ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”  จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”  และเพื่อร่วมฉลองวาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์ที่องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้ปีนี้เป็นปีสากลแห่งผลึกศาสตร์ (International Year of Crystallography : IYCT) และปีสากลแห่งเกษตรกรรมแบบครอบครัว (International Year of Family Farming : IYFF) โดยดึง หนุ่มเก้า - จิรายุ ละอองมณี และ สาวมิ้นต์ - ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง สองดาราวัยรุ่นชื่อดังมาเป็นพรีเซนเตอร์ และปีนี้ได้จัดงานสุดยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 12 – 28 สิงหาคม 2557 ณ จังหวัดเชียงใหม่ เต็มพื้นที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ  7 รอบ พระชนมพรรษา
   
รศ.ดร. วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557” จัดขึ้นเนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ  ”พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่แห่งปีระดับประเทศและระดับภูมิภาคเอเชีย ทั้งในด้านการแสดงความก้าวหน้า ศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงศักยภาพของนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ไทย พร้อมมุ่งจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้ในการเพิ่มมูลค่าผลผลิตและพัฒนาเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างเวทีสำหรับเยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปให้มีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิดและการสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ โดยจัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 9  โดยทุกปีมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 1 ล้านคน และในปีนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีแนวคิดกระจายโอกาสให้เยาวชนนักเรียนภาคเหนือสามารถเข้าชมงานได้อย่างเต็มที่ จึงได้จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยผนึกกำลังร่วมกับ 7 กระทรวง 5 ประเทศ มากกว่า 100 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน

นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ในฐานะผู้ดำเนินการจัดงานครั้งนี้กล่าวเสริมว่า “สำหรับปีนี้ ได้เตรียมความพร้อมและความพิเศษทุกๆ ด้านเพื่อรองรับผู้เข้าชมจำนวนมาก เริ่มจากความยิ่งใหญ่ของนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชและพระบรมวงศานุวงศ์ การแสดงนวัตกรรมล้ำยุคให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้เปิดมุมมองการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียใหม่ล่าสุดแบบอินเตอร์แอคทีฟ (Interactive) เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้เข้าชม เป็นการเรียนรู้ที่เสมือนจริงและมีประสิทธิภาพสูงในนิทรรศการการเรียนรู้ต้นกำเนิดของโลกจากยุคน้ำแข็ง (ICE AGE) การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ สัตว์ดึกดำบรรพ์และแมมมอธ จนมาสู่ยุคปัจจุบัน นอกจากนั้นแล้ว ยังมีโรงภาพยนตร์ 4 มิติ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ กิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกมากมาย รวมไปถึงนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันการศึกษา และองค์กรเอกชนชั้นนำจากในประเทศและต่างประเทศ ที่รวบรวมองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดมาจัดแสดงในงานนี้”

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2557’ ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เตรียมพร้อมให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจมาเข้าชม อาทิ นิทรรศการโลกและการเปลี่ยนแปลง  การแสดงนิทรรศการความยิ่งใหญ่ของเอกภพโดยการกลับไปสู่ปฐมบทแห่งสรรพสิ่งของอวกาศอันกว้างใหญ่ จุดกำเนิดหลุมดำขนาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดการหดตัวอย่างรุนแรงจนเป็น BIG BANG…จุดเริ่มต้นของจักรวาล นิทรรศการยุคน้ำแข็ง ICE AGE, The Exhibition ที่ย้อนอดีตไปสู่ยุคน้ำแข็ง พบกับสัตว์ดึกดำบรรพ์และแมมมอธ ซึ่งหลังจากนั้น จะนำมาจัดแสดงต่อ ณ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี จนถึงธันวาคมนี้ ย้อนยุคไดโนเสาร์ พบกับโครงกระดูกไดโนเสาร์ความยาวกว่า 36 เมตร สูง 7 เมตร นิทรรศการพลังงานแห่งอนาคต นำเสนอวิกฤตด้านพลังงานของประเทศและโลก นิทรรศการมหัศจรรย์แห่งผลึก ชมความงดงามของถ้ำแห่งผลึก และทำความรู้จักกับผลึกและความสำคัญของผลึก จากภูมิปัญญาสู่นวัตกรรมการเกษตรแห่งลุ่มน้ำล้านนา นำเสนอวิธีการจัดการน้ำในชุมชนโดยเฉพาะของล้านนา แสดงภูมิปัญญาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความน่าสนใจในงานยังมีความยิ่งใหญ่ของนิทรรศการอื่นๆ อีก อาทิ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออนาคต  เส้นทางนักวิทยาศาสตร์  เรื่องเกษตรกรรมแบบครอบครัว “จากสมุนไพรในบ้านสู่อาหารโลก” และกิจกรรมมากมายสำหรับเยาวชน สามารถเข้าร่วมสนุกโดยการฝึกใช้ทักษะ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เป็นการพัฒนากระบวนการคิดได้ และปีนี้ยังมีพรีเซนเตอร์ตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หนุ่มเก้า - จิรายุ ละอองมณี และ สาวมิ้นต์ - ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง ที่จะมาร่วมสร้างสีสันในวันแรกของการจัดงาน 12 สิงหาคม อีกด้วย

ทั้งนี้ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าชมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557” ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 12 - 28 สิงหาคม 2557 เวลา 09.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.nsm.or.th/nst2014 และ facebook:มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ   หรือสอบถามรายละเอียดงานที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทรศัพท์ 0-2577-9999
« Last Edit: August 04, 2014, 03:05:30 PM by MSN »

MSN on August 04, 2014, 03:06:13 PM
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอเชิญน้องๆ เยาวชน และผู้สนใจเข้าร่วมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557”





          กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอเชิญน้องๆ เยาวชน และผู้สนใจเข้าร่วมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557” พบกับสุดยอดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ให้น้องๆ ได้สนุกกับนิทรรศการและกิจกรรมนอกห้องเรียนมากมาย ซึ่งจะจุดประกายความคิดและสร้างแรงบันดาลใจที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่วันที่ 12-28 สิงหาคม 2557 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา (C-MICE) จังหวัดเชียงใหม่ เวลา 09.00-20.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.nsm.or.th

          ภายในงาน พบกับ นิทรรศการเทิดพระเกียรติ (Royal Pavilion) แสดงพระอัจฉริยภาพ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระอัจฉริยภาพ “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” และนิทรรศการหลักที่ให้ความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อนำมาประยุกต์ใช้หรือเป็นแรงบันดาลในใจการพัฒนาตนเองและสังคม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสำหรับเยาวชนได้ร่วมสนุกและเรียนรู้นอกเหนือจากห้องเรียนอีกด้วย

MSN on August 13, 2014, 11:56:50 PM
เปิดแล้ว!!! มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557 ยิ่งใหญ่เหมือนทุกปี ปีนี้ที่เชียงใหม่








   
          เปิดแล้วสุดยิ่งใหญ่ “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๗” สุดยอดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมี นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ รศ.ดร. วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการรักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และ สองพรีเซนเตอร์ตัวแทนคนรุ่นใหม่ เก้า – จิรายุ ละอองมณี และ มิ้นต์ – ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง ร่วมงานเปิดวันแรกรอบสื่อมวลชน นำชมและสัมผัสความก้าวล้ำและกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ ภายในงาน มั่นใจรองรับเยาวชนและผู้สนใจได้ถึง ๑ ล้านคน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ ๑๒ – ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๐๐ – ๒๐.๐๐ น.

          นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ชาวเชียงใหม่ทุกคนมีความยินดีที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นงานที่เยาวชนจากทั่วประเทศจะได้มาเรียนรู้ ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่นำสมัย สามารถสร้างความตื่นเต้น สร้างแรงบันดาลใจ และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์กับผู้เข้าชมและผู้เข้าร่วมกิจกรรม จัดแสดงยาวนานถึง 17 วัน และขอต้อนรับคณะผู้จัดงานจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยงานภาครัฐจากกระทรวงต่างๆ ภาคเอกชนทั้งจากภายในประเทศและจากต่างประเทศ รวมทั้งคณะเยาวชน นักเรียน ครู อาจารย์ จากโรงเรียน และสถาบัน การศึกษาต่างๆ จากทั่วประเทศ ที่จะเดินทางร่วมชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ในครั้งนี้ ที่คาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 1,000,000 คน พร้อมทิ้งท้ายเชิญชวนให้ไปทัศนศึกษาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเพิ่มเติม อาทิ สวนสัตว์เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี หรือศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ที่เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต

          รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๗ จัดขึ้นเนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ภายใต้แนวคิด ‘จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี’ เป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่แห่งปีระดับประเทศและภูมิภาคเอเชีย เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ ”พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” และเพื่อร่วมฉลองวาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์ที่องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้ปีนี้เป็น ปีสากลแห่งผลึกศาสตร์ (International Year of Crystallography : IYCT) และปีสากลแห่งเกษตรกรรมแบบครอบครัว (International Year of Family Farming : IYFF)

          นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ในฐานะผู้ดำเนินการจัดงาน กล่าวว่า “มหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ในปีนี้ ได้มีการปรับปรุงการจัดนิทรรศการให้มีความทันสมัยมากขึ้น ทั้งในส่วนนิทรรศการเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ ๔ รัชกาลที่ ๙ พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ และการแสดงนวัตกรรมล้ำยุคให้เยาวชนและผู้ที่สนใจได้เปิดมุมมองการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอในรูปแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟมัลติมีเดีย (Interactive Multimedia) ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่เสมือนจริงและมีประสิทธิภาพสูง อาทิ นิทรรศการการเรียนรู้เรื่องต้นกำเนิดของโลกจากยุคน้ำแข็ง สัตว์ดึกดำบรรพ์และแมมมอธ โครงกระดูกไดโนเสาร์ และยังมีโรงภาพยนตร์ ๔ มิติ ที่สร้างความสนุกสนานและตื่นเต้นอีกด้วย

          นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการหลักอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมาก ได้แก่ นิทรรศการโลกและการเปลี่ยนแปลง การแสดงนิทรรศการความยิ่งใหญ่ของเอกภพโดยการกลับไปสู่ปฐมบทแห่งสรรพสิ่งของอวกาศอันกว้างใหญ่ จุดกำเนิดหลุมดำขนาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดการหดตัวอย่างรุนแรงจนเป็น BIG BANG…จุดเริ่มต้นของจักรวาล นิทรรศการพลังงานแห่งอนาคต นำเสนอวิกฤตด้านพลังงานของประเทศและโลก นิทรรศการมหัศจรรย์แห่งผลึก ชมความงดงามของถ้ำแห่งผลึก และทำความรู้จักกับผลึกและความสำคัญของผลึก จากภูมิปัญญาสู่นวัตกรรมการเกษตรแห่งลุ่มน้ำล้านนา นำเสนอวิธีการจัดการน้ำในชุมชนโดยเฉพาะของล้านนา แสดงภูมิปัญญาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความน่าสนใจในงานยังมีความยิ่งใหญ่ของนิทรรศการอื่นๆ อีก อาทิ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่ออนาคต เส้นทางนักวิทยาศาสตร์ เรื่องเกษตรกรรมแบบครอบครัว “จากสมุนไพรในบ้านสู่อาหารโลก” และกิจกรรมมากมายสำหรับเยาวชน สามารถเข้าร่วมสนุกโดยการฝึกใช้ทักษะ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เป็นการพัฒนากระบวนการคิดได้ รวมไปถึงนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ สถาบันการศึกษา และองค์กรเอกชนชั้นนำที่รวบรวมองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดมาจัดแสดงในงานนี้

          ทั้งนี้ เยาวชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าชมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ๒๕๕๗” ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ ๑๒ – ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๐๐ – ๒๐.๐๐ น ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และพบกบ 2 พรีเซนเตอร์ของงาน เก้า จิรายุ ได้ในวันที่ 17 สิงหาคม และมิ้นต์ ชาลิดา ในวันที่ 23 สิงหาคม ได้ภายในงาน ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.nsm.or.th/nst2014 หรือสอบถามรายละเอียดงานที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทรศัพท์ ๐-๒๕๕๗-๙๙๖๐

MSN on August 13, 2014, 11:58:04 PM
ข่าวซุบซิบ: มินต์ – ชาลิดา และ เก้า – จิรายุ



          เห็นนางเอกหน้าหวาน มิ้นต์ – ชาลิดา กางจ้องซ้อนท้ายจักรยาน หนุ่มเก้า – จิรายุ เจ้าตัวบอกว่ากำลังไปงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2557 ที่จัดขึ้นที่เชียงใหม่เจ้า งานนี้ เก้ากับมิ้นต์ พรีเซนเตอร์ของงาน คอนเฟิร์มว่าน้องๆ จะได้พบกับกิจกรรมสนุกสนานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เซลฟี่กับไดโนเสาร์ยาว 36 เมตร โรงภาพยนตร์ 4 มิติ และพิเศษสุด พบกับ เก้า – จิรายุ ได้อีกในวันที่ 17 สิงหาคม และ มินต์ – ชาลิดา ในวันที่ 23 สิงหาคม เข้าชมงานฟรี ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 28 สิงหาคม นี้เท่านั้น

MSN on August 16, 2014, 09:35:37 PM
ปส.โชว์หุ่นยนต์กู้ภัยรังสีในมหกรรมวิทย์ เชียงใหม่ 12-28 ส.ค. นี้
 
          นายสุพรรณ แสงทอง เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ นำผลงานสุดเจ๋งร่วมจัดแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2557 (National Science and Technology Fair 2014) ระหว่างวันที่ 12 – 28 สิงหาคม 2557 ที่จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ ปส.ได้นำผลงาน อาทิ หุ่นยนต์กู้ภัยทางรังสี เครื่องบินสำรวจรังสี สาธิตการตรวจวัดรังสีในสิ่งแวดล้อมในระยะไกลโดยใช้หัววัดรังสีติดไว้กับเครื่องบินบังคับ หรือรถยนต์บังคับ ร่วมสนุกศึกษาเส้นทางการเดินทางของรังสีด้วย Cloud Chamber ซึ่งปกติไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า กระบวนการขอใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการเก็บกู้วัสดุกัมมันตรังสี ในกรณีฉุกเฉินทางรังสี โดยมีไฮไลท์สาธิตหุ่นยนต์กู้ภัยทางรังสี ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในวันเสาร์ที่16 ส.ค. 57 เวลา 14.00 น. ณ เวทีกลางอีกด้วย สอบถามได้ที่ งานเผยแพร่และการประชาสัมพันธ์ โทร. 02-596-7600 ต่อ 1123-4

MSN on August 16, 2014, 09:40:35 PM
นานมีบุ๊คส์ชวนร่วมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 ณ จังหวัดเชียงใหม่



          นานมีบุ๊คส์ เชิญชวนมาสนุกคิดวิทย์นอกห้องเรียน ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 ด้วยการลงมือทดลองวิทย์ด้วยตนเองไปกับกิจกรรมสุดท้าย อาทิ การจำลองทำภูเขาไฟระเบิด ท้าทดลองแม่เหล็กลอยกลางอากาศ ประดิษฐ์รถแข่งท้าความเร็ว ส่องชีวิตแมลงตัวจิ๋ว ฯลฯ พร้อมพบกับหนังสือและสื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบจัดเต็มในราคาสุดพิเศษ พบกันที่ บูธหมายเลข 15-16 ในวันที่ 12 - 28 สิงหาคม 2557 เวลา 09.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.เชียงใหม่

MSN on August 18, 2014, 03:29:21 PM
กระทรวงวิทย์ฯ สนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน





          รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (วมว.) ระยะที่ 2 ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและมหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการ ทั้งหมด 15 แห่ง

          โครงการการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (วมว.) ระยะที่ 2 เป็นการแสดงความมุ่งมั่นในการร่วมดำเนินงานบ่มเพาะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยใช้ศักยภาพบุคลากรผู้สอนและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยในการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ เพื่อพัฒนาเป็นฐานกำลังคนด้านวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูงในอนาคต เป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศต่อไป

 

MSN on August 19, 2014, 11:17:25 PM
เก้า –จิรายุ พาน้องๆ เดินเที่ยวชมงานมหกรรมวิทย์ฯ57 ที่เชียงใหม่






 
เก้า –จิรายุ ละอองมณี พระเอกขวัญใจวัยรุ่น และพรีเซนเตอร์ของงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 พาเพื่อนๆน้องเดินเที่ยวงานมหกรรมวิทย์ฯ ในวันอาทิตย์ ที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเที่ยวชมนิทรรศการมหัศจรรย์แห่งผลึก ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ การแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อชุมชนและ บู๊ธอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมายและมีมินิคอนเสิร์ตให้สนุกสนานกันทั่วหน้า

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-28 สิงหาคม 2557 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ สามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และพบกับนางเอกหน้าหวาน มินต์–ชาลิดา วิจิตรวงษ์ทอง มาชวนเพื่อนๆ น้องๆเที่ยวชมงานในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ เวลา 14.00-16.00 น.

MSN on August 20, 2014, 03:30:37 PM
กระทรวงวิทย์ฯ จับมือการบินไทย คืนความสุขเด็กชายแดนใต้ บินลัดฟ้าบุกเชียงใหม่ ร่วมงานมหกรรมวิทย์









          นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รักษาการผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าครั้งแรกที่ได้รับนโยบายกระจายความรู้สู่ภูมิภาคก็ค่อนข้างกังวล ทั้งเรื่องของสถานที่ ระยะเวลาในการเตรียมการ ตลอดจนการตลาดและการประชาสัมพันธ์ว่าเราจะทำได้แค่ไหน ซึ่งทางผู้จัดเองก็ทำงานกันหนักมากต้องแก้ปัญหากันรายวัน แต่ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กระทรวงศึกษาธิการ จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการประสานงาน ตลอดจนชาวเชียงใหม่ที่ร่วมงานและบอกต่อ จึงทำให้เด็กร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกวันเกินความคาดหมาย ไม่แพ้ที่เราจัดที่กรุงเทพฯ และที่สำคัญผู้เข้าร่วมชมงานจากกรุงเทพฯ จำนวนไม่น้อยบินมาร่วมงานในวันหยุดนักขัตฤกษ์ด้วย เพราะเห็นว่างานนี้มีประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกหลานสนใจงานด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของประเทศ

          นายสาคร กล่าวว่า และในนามของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ต้องขอขอบคุณท่าน พลอากาศเอก ศิวเกียรติ์ ชเยมะ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่กรุณาคืนความสุขให้กับเด็กชายแดนใต้ ด้วยบริการเที่ยวบินฟรีสำหรับเด็กจากจังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ขณะเดียวกันคณะผู้จัดยังได้จัดให้ชมไนท์ซาฟารี เพื่อเด็กที่เดินทางไกลได้ร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ เป็นการปลุกกระแสให้สังคมว่าต้องยื่นมือมาช่วยกันเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้โอกาสเรียนรู้ สร้างประสบการณ์โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเด็กเยาวชนกลุ่มนี้จะเป็นตัวแทนไปสื่อสารให้กับเพื่อน ๆ และครอบครัวให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะมาเรียนรู้ในโอกาสต่อ ๆ ไป อีกทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะได้สานความร่วมมือเช่นนี้กับการบินไทยอีกในคราวต่อไป

          สำหรับการจัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาตินั้น จะมีไปจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 20.00 น. ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.nsm.or.th/nst2014 หรือ Facebook: มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

MSN on August 22, 2014, 09:19:09 AM
อพวช. จับมือ การบินไทย พาเยาวชนใต้ท่องฟ้าขึ้นเหนือ ชมมหกรรมวิทย์ 57









          องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ การบินไทย จัดกิจกรรม “พาน้องท่องฟ้า ทัศนามหกรรมวิทย์” นำตัวแทนนักเรียนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางสู่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557

          นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557 ว่า “งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2557 ในปีนี้เป็นปีแรกที่จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอาจทำให้เยาวชนจากภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะภาคใต้ ไม่สะดวกเดินทางมาร่วมงาน อพวช. จึงร่วมมือกับการบินไทย จัดกิจกรรม “พาน้องท่องฟ้า ทัศนามหกรรมวิทย์” โดยนำตัวแทนเยาวชนจำนวน 90 คน และ คุณครูจำนวน 10 คน จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส มาเข้าชมมหกรรมวิทย์ฯ โดยเฉพาะ ซึ่งตัวแทนเยาวชน 90 คนนี้ เป็นเยาวชนที่มีผลการเรียนและความประพฤติดี ซึ่งคัดเลือกโดยสำนักงานศึกษาธิการ ภาค 12โดยน้องๆ ตัวแทนเยาวชนเหล่านี้จะเดินชมนิทรรศการและร่วมกิจกรรมต่างๆ ในมหกรรมฯ ซึ่งเป็นความรู้ที่นอกเหนือจากห้องเรียน โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนจะได้รับความรู้และความสนุกสนานอย่างเต็มที่ จุดประกายความคิดด้านวิทยาศาสตร์ และสามารถนำไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

          มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2557 เข้าชมงานฟรี โดยมีรถประจำทางรับส่งจากเซ็นทรัลแอร์พอร์ต และโลตัสคำเที่ยง มาถึงศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 28 สิงหาคม นี้ เวลา 09:00 – 20:00 น.

MSN on August 22, 2014, 09:21:24 AM
สีสันชนเผ่าล้านนาในงานมหกรรมวิทย์ฯ









          อพวช.จัดงานแสดงชนเผ่าพื้นเมืองล้านนาเพื่อสร้างสีสันให้กับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2557โดยเป็นการแสดงจากนักเรียนโรงเรียน ศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 –มัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งทั้งหมดเป็นเด็กชาวเขาที่มาเรียนในตัวเมืองเชียงใหม่ การแสดงนี้ตั้งใจให้เห็นถึงความสวยงามของวัฒนธรรมแต่ละชนเผ่า ซึ่งมีหลายรูปแบบสลับสับเปลี่ยนกันไปทุกวัน

          การแสดงชนเผ่าพื้นเมืองล้านนาจัดขึ้นทุกวัน วันละ 2 รอบ เวลา 15.30น.ที่เวทีกลางและเวลา17.30 น. ที่ลานไดโนเสาร์มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557

          มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-28 สิงหาคม 2557 เวลา 9.00 -20.00 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ สามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีรถประจำทางรับส่งจาก เซ็นทรัลแอร์พอร์ตและโลตัสคำเที่ยง

MSN on August 25, 2014, 10:30:23 PM
กองทัพเด็กบุกบูธซินโครตรอน สัมผัสเทคโนโลยีแสงขั้นสูงในงาน มหกรรมวิทย์ 57 ที่เชียงใหม่




 
          เปิดแล้วอย่างเป็นทางการกับมหกรรมวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 12 สิงหาคม 2557 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา จ.เชียงใหม่ ปีนี้จัดใหญ่ ภายในงานมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี

          ศ.น.ท.ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กล่าวว่า “ในปีนี้สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ได้นำอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ล้ำสมัย และงานวิจัยเด่นที่สถาบันฯ ได้ดำเนินการมาตลอดปี นำมาแสดงในงานมหกรรมวิทย์ครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่งานวิทยาศาสตร์ระดับระดับชาติยกทัพมาจัดใหญ่กันที่ จ.เชียงใหม่ โดยบูธของสถาบันฯ แบ่งโซนการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจออกเป็น 3 โซนหลัก คือ โซนที่ 1. การแสดงนิทรรศการแนะนำให้ความรู้เรื่องแสงซินโครตรอน รวมถึงแสดงผลงานวิจัยเด่นจากการใช้เทคโนโลยีแสงซินโครตรอน (Research Highlights) ในเรื่องดังนี้ 1. การติดตามสภาวะฝุ่นหมอกควันภาคเหนือ โดยเทคนิคการดูดกลืนแสงอินฟราเรด 2. การสร้างห้องปฏิบัติการขนาดจิ๋วด้วยแสง ซินโครตรอน 3. ครั้งแรกกับ Hard X-ray ในเมืองไทย 4.แสงซินโครตรอนกับงานวิจัยด้านอัญมณี 5. แสงซินโครตรอนกับงานวิจัยด้านอุตสาหกรรม 6. การพัฒนาเทคโนโลยี เทอร์โมอิเล็กทริกส์ ด้วยแสงซินโครตรอน ส่วนโซนที่ 2. จะเป็นฐานการทดลอง โดยเด็ก ๆ จะได้สัมผัสเรียนรู้และทดลองด้วยตัวเอง ซึ่งในส่วนนี้จะมีฐานการทดลองย่อย 5 ฐานการทดลอง ประกอบไปด้วย 1. ขดลวดหมุนได้ 2. ท่อถ่วงเวลา (Neodynium Magnet) 3. เม็ดโฟมเต้นระบำด้วยคลื่นเสียง 4. มหัศจรรย์ลูกโลกลอยได้ 5. กล้องถ่ายภาพความร้อน (IR camera) และโซนที่ 3. เวทีกิจกรรมบนเวที (Science Show) เด็ก ๆ จะได้พบกับการตอบคำถาม เล่นเกมส์ ลุ้นรับของรางวัลมากมาย จากพิตตี้สาวสวยที่พร้อมจะมาให้ความรู้เรื่องแสงซินโครตรอน และการจัดแสดงโชว์วิทยาศาสตร์ เช่น ปืนลมอัดอากาศ เครื่องทำทรงผมสุดแนว (Van de graff generator) เป็นต้น”

          “ซึ่งตลอด 12 วันที่ผ่านมา บูธของสถาบันฯ ได้รับความสนใจจากเด็ก ๆ เป็นจำนวนมากทุกวัน และขณะนี้เหลือเวลาอีก 5 วัน จึงขอเชิญชวน เด็ก ๆ เข้าเยี่ยมชมบูธสถาบันแสงซินโครตรอน ได้ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 โซนนิทรรศการหลัก ประตูทางเข้าที่ 3 ซึ่งจะได้ทั้งความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย รวมทั้งได้สัมผัสและเรียนรู้เกี่ยวกับห้องปฏิบัติการแสงสยามแห่งเดียวของไทย และแห่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนภายในงานนี้” ศ.น.ท.ดร.สราวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

MSN on August 28, 2014, 10:44:24 PM
เชียงใหม่ชื่นชม!! มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557 สำเร็จเกินคาด









          กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ผนึกจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าว “ผลสำเร็จของการจัดงาน ‘มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557’ ที่เชียงใหม่ ครั้งแรกของการจัดงานในส่วนภูมิภาค” ปลื้มคนแห่ชมล้นหลาม จนถึงวันที่ 26 สิงหาคม มียอดผู้เข้าชมทะลุกว่า 850,000 คน กลายเป็น talk of the town ของเชียงใหม่ โดยเฉพาะไฮไลท์สำคัญ คือ โรงหนังสี่มิติ หุ่นยนต์แมมมอธและโครงกระดูกไดโนเสาร์ยาวที่สุดในโลก

          รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ถือเป็นปีที่ 9 แห่งความสำเร็จของการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 โดยปีนี้เป็นการผนึกกำลังร่วมกับ 7 กระทรวง 5 ประเทศ มากกว่า 100 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน ภายใต้แนวคิด ‘จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี’ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นครั้งแรกของการเปลี่ยนสถานที่จัดงานจากกรุงเทพฯ มาเป็นส่วนภูมิภาค ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยมีผู้เข้าชมงานทั้งจากจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงมากกว่าที่คาดไว้ โดยตั้งแต่วันเปิดงานจนถึงวันที่ 26 สิงหาคม เป็นระยะเวลา 15 วัน ได้มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 850,000 คน ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงขอขอบคุณชาวเชียงใหม่ รวมทั้งสถาบันการศึกษา โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงที่ให้ความสนใจเข้าชมงานอย่างหนาแน่น และหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีถ่ายทอดผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบ interactive ที่สร้างความตื่นเต้น สร้างแรงบันดาลใจ และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ และเพื่อการจุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชนและผู้เข้าชมงานต่อไป

         นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตลอด 15 วันที่ผ่านมา งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้สร้างปรากฏการณ์การเรียนรู้ครั้งใหม่ให้กับเยาวชนและประชาชนชาวเชียงใหม่ ในรูปแบบแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่มีความตื่นเต้นและความสนุกสนาน ซึ่งเยาวชนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงได้สัมผัสกับนิทรรศการแปลกใหม่ เช่น หุ่นยนต์แมมมอธ โครงกระดูกไดโนเสาร์ยาวที่สุดในโลก โรงหนังสี่มิติ และนิทรรศการผลงานความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มากมาย ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เป็น talk of the town ของเชียงใหม่อีกครั้ง ทางจังหวัดเชียงใหม่จึงขอขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีกทั้งกระทรวงอื่นๆ และหน่วยงานต่างๆ ที่มอบโอกาสให้แก่เยาวชนเชียงใหม่ได้สัมผัสประสบการณ์ที่น่าประทับใจ และขอบคุณที่คัดเลือกจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นสถานที่จัดงานในครั้งนี้

          นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ในฐานะผู้ดำเนินการจัดงานครั้งนี้กล่าวเสริมว่า แม้งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะสิ้นสุดในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ แต่ด้วยเสียงเรียกร้องของคนไทยอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้มีโอกาสมาชมงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ทาง อพวช. จึงได้นำ 2 นิทรรศการไฮไลท์สำคัญของงานปีนี้ไปจัดแสดงต่อที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) คลองห้า ปทุมธานี คือ นิทรรศการโลกและการเปลี่ยนแปลงและโรงหนังสี่มิติ และนิทรรศการไดโนเสาร์ เพื่อให้คนไทยที่พลาดชมได้สัมผัสและเรียนรู้กันอีกครั้ง โดยจะเริ่มจัดแสดงตั้งแต่เดือนกันยายน – ธันวาคม 2557 ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่ได้รับความนิยม เช่น นิทรรศการ Science Idol นิทรรศการมหัศจรรย์แห่งผลึก นิทรรศการ Biomimetics (เทคโนโลยีเลียนแบบธรรมชาติ) จากประเทศญี่ปุ่น ทาง อพวช. ก็จะนำไปพัฒนาต่อและจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ความรู้กับผู้เข้าชมต่อไป

          มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2557 จัดตั้งแต่วันที่ 12 - 28 สิงหาคม 2557 เวลา 9.00 -20.00 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ สามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีรถประจำทางรับส่งจาก เซ็นทรัลแอร์พอร์ตและโลตัสคำเที่ยง