MSN on July 15, 2014, 03:01:41 PM
อัตลักษณ์แห่งศิลปะ สู่แรงบรรดาลใจที่ยิ่งใหญ่ “The ๑st EXHIBITION OF THAI CONTEMPORARY ART: ชุดเชิดชูอัตลักษณ์ของศิลปินไทยร่วมสมัย”













เอกลักษณ์แห่งศาสตร์และศิลป์ หนึ่งเดียวของความวิจิตร สู่ผลงานล้ำค่าจำนวนมากมาย จากศิลปินชื่อดัง กว่า 20 ท่าน ที่รวมตัวกันนำผลงานชิ้นโบว์แดงมาจัดแสดงในงานนิทรรศ “The ๑st EXHIBITION OF THAI CONTEMPORARY ART: ชุดเชิดชูอัตลักษณ์ของศิลปินไทยร่วมสมัย” ซึ่งจัดแสดงผลงานสุดอลังการ ถือได้ว่าเป็นผลงาน “ชิ้นเอก” จากแนวคิดที่เชื่อว่า ผลงานทัศนศิลป์เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนศิลปวัฒนธรรมทรงคุณค่าทางจิตใจ แสดงออกถึงภูมิปัญญาของคนในภูมิภาคต่างๆ ในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ของถิ่นฐานนั้นๆ ได้อย่างลงตัว ให้ผู้รักงานศิลปะและบุคคลทั่วไปได้เข้าชม ณ แกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้

ภายในงานจัดแสดงงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ อาทิ ภาพวาด, ภาพเขียน, งานแกะสลัก, และงานประติมากรรม เป็นต้น ซึ่งหนึ่งในผลงานที่สะดุดตาของผู้เข้าชมงานฯ  ก็คือ ผลงานของ อาจารย์พรหมพิริยา คงสถิตย์ หรือ อ๊อฟสมิธ โดยเจ้าของผลงานได้เล่าให้ฟังว่า “ผลงาน Once in Dream [วันซ์ อิน ดรีม] เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นล่าสุดของผม ที่ได้นำมาจัดแสดง โดยผลงานชิ้นนี้ ต้องการถ่ายทอดความรู้สึกถึงความวุ่นวายในสังคมปัจจุบัน เพื่อให้เป็นกระจกสะท้อนให้คนในสังคมหันมามองตัวเองว่าเรากำลังทำสิ่งที่สร้างความเดือนร้อนให้สังคมอยู่หรือไม่ โดยใช้ภาพกระต่าย แทนบุคลิกของคนในสังคมที่ภายนอกดูน่ารัก แต่จิตวิญญาณภายในอาจแตกต่างไปต่างๆ นานา นำเสนอด้วยใช้ “สีน้ำมัน” สื่อให้เห็นความละเอียดและชัดเจน เพื่อให้ดูโดดเด่น” 

เมื่อเดินเข้ามาด้านในมุมสุดของงานฯ จะเห็นกลุ่มคนรอคิว เพื่อให้ อาจารย์ชิงชัย อุดมเจริญกิจ สเก็ตช์ภาพเหมือนด้วยมือที่เหลือเพียงข้างเดียวด้วยความชำนาญ โดยอาจารย์เล่าให้ฟังว่า “ตั้งแต่สูญเสียมือข้างขวาไปก็ต้องเริ่มฝึกวาดรูปด้วยมือซ้ายที่ไม่ค่อยถนัด แรกๆก็รู้สึกแปลก เมื่อฝึกไปเรื่อยๆก็เกิดความชำนาญ ตอนนี้คิดว่าวาดรูปด้วยมือซ้ายนั้นง่ายกว่าตักข้าวกินเสียอีก รู้สึกดีใจที่ได้รับเชิญมาร่วมจัดแสดงผลงาน โดยได้นำผลงานภาพวาดสีน้ำมัน ทั้งที่เคยวาดทั้งก่อนและหลังเสียแขน รูปแต่ละรูปมีความงามและคุณค่าต่อจิตใจของผมมาก คนอาจมองว่าความคมชัดและลายเส้นต่างกัน แต่สำหรับผม มันคือผลงานที่เกิดและกลั่นมาจากความตั้งใจจริงทุกชิ้น”

ภายในงานนี้ ยังมีงานศิลปะน่าสนใจอีกหนึ่งชุด โดยเป็นงานประติมากรรมไม้แกะชุดหน้าสิ่วหน้าขวานของ อาจารย์จุมพล  อุทโยภาศ ศิลปินช่างแกะสลัก บอกว่า “ผมชื่นชอบในงานแกะสลักมาก ผลงานที่นำมาแสดงนั้น เป็นงานไม้แกะสลัก ด้วยการใช้ไม้หลายๆ ชิ้นมาแกะเป็นรูปร่าง จากนั้นนำมาประกอบเข้าด้วยกัน งานที่ได้จะเน้นออกแบบรูปทรงแปลกใหม่ให้ดูอ่อนไหวจากวัสดุพื้นผิวแข็ง เสมือนจิตใจของคน ซึ่งประสบกับเหตุการณ์ต่างๆ และอาจทำให้บอบช้ำหรืออ่อนแอ แต่ในเนื้อแท้นั้น ทุกคนต้องอยู่ได้ เสมือนไม้อันแข็งแกร่ง พร้อมจะลุกขึ้นสู้ใหม่ได้เสมอ ผลงานชุดนี้ ผมต้องการมอบให้เป็นกำลังใจกับผู้กำลังท้อแท้ ให้ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง”

สำหรับ ในงานนิทรรศการ “The ๑st EXHIBITION OF THAI CONTEMPORARY ART: ชุดเชิดชูอัตลักษณ์ของศิลปินไทยร่วมสมัย” ยังมีศิลปินอีกหลากหลายสาขา ซึ่งพร้อมใจกันนำผลงานอัน “เป็นเอก” ของแต่ละคนมาจัดแสดง เพื่อร้อยเรียงเป็นถ้อยคำให้ผู้ชื่นชอบงานศิลปะได้มาเก็บเกี่ยวและชื่นชมความงดงาม นับเป็นงานที่หาดูได้ยาก ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจและรักในงานศิลป์สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 19 กรกฎาคม 2557 ณ แกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ อัตลักษณ์แห่งศิลปะพร้อมให้คุณได้สัมผัส
« Last Edit: July 15, 2014, 03:46:13 PM by MSN »