pooklook on October 02, 2009, 08:35:09 PM
http://www.arip.co.th/news.php?id=409836

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว Lenovo W700ds โน้ตบุ๊กสองจอที่มีจอเล็กเพิ่มเติมขึ้นมา
สามารถดึงออกมาใช้กับหน้าต่างโปรแกรมใช้งานจุกจิก เพื่อไม่ให้ไปกวนพื้นที่บนจอใหญ่ ล่าสุดบริษัท gScreen ออกผลิตภัณฑ์
เป็น Spacebook ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 15.4 นิ้วถึงสองจอด้วยกัน...ว้าว!!!

gScreen บริษัทของ Gordon Stewart (ตัวอักษร g มาจากชื่อของเจ้าของ) ตั้งอยู่ในอะลาสก้า กำลังจะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้โน้ตบุ๊ก
ที่มีชื่อว่า Spacebook โดยมาพร้อมกับหน้าจอคู่ เหมาะสำหรับนักออกแบบมืออาชีพ คนทำหนัง ช่างถ่ายรูป และผู้ใช้ที่ต้องการหน้าจอคู่
เพื่อเพิ่มผลิตภาพ (productivity) ของการทำงาน ซึ่งข้อสรุปจากงานวิจัยที่เคยมีออกมาก่อนหน้านี้ ระบุว่า การทำงานกับคอมพิวเตอร์ที่มี 2 หน้าจอ
จะได้ผลงานมากขึ้นกว่าเดิม 20% ในเวลาทำงานปกติ



กรอบ รองรับหน้าจอของโน้ตบุ๊กรุ่นนี้จะถูกสร้างให้มีขนาด 15.4 นิ้ว โดยจอทั้งสองจะวางซ้อนทับกัน เมื่อใช้งานจอเดียว และสามารถเลื่อนออก
เพื่อให้จอทั้งสองอยู่ในตำแหน่งวางชิดติดกันดังรูป นวตกรรมของการออกแบบโน้ตบุ๊กรุ่นนี้จึงอยู่ที่กลไกของการเลื่อนหน้าจอทั้ง สองออกมาได้นั่นเอง



"เรา ออกแบบให้สามารถเลื่อนได้ก็เนื่องจากในบางครั้งผู้ใช้อาจจะไม่มีความจำเป็น ต้องใช้งานถึงสองจอ" Gordon กล่าว แต่เมื่อคุณใช้งานสองจอเมื่อใด
คุณก็จะได้ใช้หน้าจอที่กว้างถึง 30 นิ้วเลยทีเดียว (ตัวอย่างทดสอบจะอยู่ที่ 27 นิ้ว เพราะเป็นรุ่น 13.3 นิ้ว ส่วนรุ่นที่จะวางตลาดอยู่ที่ 16-17 นิ้ว)
Gordon ยังมีแผนที่จะวางจำหน่าย Spacebooks ผ่าน Amazon.com ในเดือนธันวาคม ศกนี้ ตอนนี้ทางบริษัทอยู่ในระหว่างการปรับแต่งแหล่งจ่ายพลังงาน
และกลไกเลื่อนหน้าจอให้มีการทำงานที่สมบูรณ์มากขึ้น



Spacebook จะทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 7 และใช้โพรเซสเซอร์ Intel Core 2 Duo (ไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนไปใช้เป็น Core i7 ที่เป็นโมบายได้ หรือเปล่า?) หน่วยความจำ 4GB และการ์ดจอกราฟิกรุ่นไฮเอ็นด์อย่าง Nvidia GF900M GT สำหรับฮาร์ดดิสก์ 320GB ที่ใช้จะเป็นแบบ 7,200 RPM และใช้แบตเตอรี่แบบ 6 - 9 เซล นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไดรฟ์ DVD ที่สามารถเล่นวิดีโอบนจอหนึ่ง และเล่นเน็ตอีกจอหนึ่งก็ได้ "มันตรงข้ามกับเน็ตบุ๊กโดยสิ้นเชิง" Gordon กล่าว ซึ่งที่เห็นความแตกต่างอย่างแน่นอนเลยก็คือ ราคาของ Spacebook จะอยู่ที่ 3,000 เหรียญฯ หรือประมาณ 110,000 บาท แม้จะดูเป็นโน้ตบุ๊กสำหรับโปรฯ แต่ส่วนตัวผมว่า มันน่าจะเหมาะกับเกมเมอร์ด้วยเหมือนกันนะครับ :p

ข้อมูลจาก: Gizmodo