du_sit on July 01, 2014, 01:54:46 AM
“SGP” เซ็น สัญญาขายก๊าซให้กับ “Liquigaz Philippines Corporation”
มูลค่าซื้อขาย รวมประมาณ 180 ล้านเหรียญ รับรู้รายได้ทั้งหมดในครึ่งปีหลังนี้






SGP ผู้ จัดจำหน่ายก๊าซ LPG รายใหญ่ใน ภูมิภาคเอเชียตะวันออก ประกาศเซ็นสัญญาขายก๊าซ LPG ต่อเนื่องยาว 6 เดือน กับ "Liquigaz Philippines Corporation"ประเทศฟิลิปปินส์ คิดเป็นปริมาณจำหน่าย 180,000 ตัน โดยราคาขายขึ้นอยู่กับราคา อ้างอิงในตลาดโลก โดยประเมินคร่าว ๆ SGP จะรับรู้ราย ได้เพิ่มขึ้น 180 ล้านเหรียญ ในปีนี้ทั้งหมด เป็นอีกปัจจัยหนุนเป้าหมายรายได้ทั้งปีที่วางไว้ จะเติบโตอีก 15% หรือ 76,000 ล้านบาท

                        นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ตกลงเซ็นสัญญาการขายก๊าซ LPG ให้กับ บริษัท Liquigaz Philippines Corporation  ประเทศฟิลิปปินส์ จำนวน 30,000 ตันต่อเดือน เป็นระยะเวลา 6 เดือน หรือคิดเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 180,000 ตัน โดยมูลค่าการขายก๊าซ LPG ในครั้งนี้ ประเมินมูลค่าที่ได้จากการขาย ก๊าซในครั้งนี้รวมประมาณ 180 ล้าน เหรียญ โดยจะรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลังนี้ทั้งหมด

                        บริษัทฯ ที่เราได้เซ็นสัญญาขายในครั้ง นี้คือบริษัท Liquigaz Philippines Corporation ประกอบ ธุรกิจค้าปลีกขายก๊าซปิโตรเลียมเหลวในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น อันดับ 2 ในประเทศฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ประเมินราคาถัวเฉลี่ยการขายก๊าซ LPG ใน ครั้งนี้มูลค่ารวมราว 180 ล้าน เหรียญ” นางจินตนา กล่าว

                        นางจินตนากล่าวเพิ่ม เติมว่า SGP เป็น ผู้จัดจำหน่ายก๊าซ LPG รายใหญ่ในภูมิภาค เอเชียตะวันออก เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนในธุรกิจค้าก๊าซ LPG มา อย่างต่อเนื่อง โดยมีคลังก๊าซอยู่หลายแห่ง ได้แก่ เวียดนามเหนือ, เวียดนามใต้, สิงคโปร์, มาเลเซียตะวันออก และจีนจำนวน 2 แห่ง (เมืองจูไห่ และ เมืองซัวเถา) ซึ่งถือเป็น ยุทธศาสตร์ในการนำเข้าและส่งออก ก๊าซ LPG ไป ยังประเทศต่าง ๆ และจากการได้รับการยอมรับ จึงมีลูกค้าที่ซื้อขายก๊าซ LPG กับบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                นอก จากนี้ ประเมินว่า ในช่วงครึ่งปีหลังทิศทางราคาก๊าซ LPG ใน ตลาดโลกจะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงไตรมาสที่ 3 จะเริ่มเข้าสู่ ช่วงฤดูมรสุมในแถบภูมิภาคนี้และ ไตรมาสสุดท้ายของทุกปีจะมี ปริมาณความต้องการจากการใช้แก๊ส เพื่อทำความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว สำหรับบริษัทฯ เองยังคงเน้นกลยุทธ์ขยายธุรกิจ ในประเทศแถบเอเชียให้ครอบคลุม ทุกประเทศ เนื่องจากธุรกิจในต่างประเทศมี อัตรากำไรขั้นต้นที่ดี และยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก สร้างการเติบโตเสริมกับธุรกิจใน ประเทศ โดยปัจจุบันสัดส่วนธุรกิจในต่าง ประเทศของบริษัทฯ อยู่ที่ 60% และในประเทศอยู่ ที่ 40%  โดยในปีนี้ธุรกิจใน ประเทศยังคงเดินหน้าขยายสถานี บริการก๊าซ LPG ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นให้ได้ 40 แห่งจากปัจจุบันที่มี อยู่แล้ว 37 แห่ง  และ เชื่อว่า จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น จะสนับสนุนเป้าหมายรายได้ทั้งปี 2557 ให้ เติบโต 15% หรือ 76,000 ล้านบาท  จากปี 2556 ที่ อยู่ระดับ 66,277 ล้านบาท ส่วนกำไรคาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีก่อน ตามที่วางไว้ได้

ข้อมูลบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)

                        บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP ได้รับอนุญาตให้เป็น ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 (แห่งพระราชบัญญัติการ ค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543) ประกอบธุรกิจหลัก คือธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวภายใต้เครื่อง หมายการค้า “สยามแก๊ส” และ “ยูนิคแก๊ส”

                        โดยบริษัทฯ และบริษัทย่อยประกอบ ธุรกิจพลังงานและธุรกิจที่ เกี่ยวข้อง รายละเอียดดังนี้ 1) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลว แอมโมเนีย และผลิตภัณฑ์ปิโต รเคมีอื่นๆ 2) ธุรกิจขนส่งน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว แอมโมเนีย และผลิตภัณฑ์ปิโต รเคมีอื่นๆ 3) ธุรกิจผลิตและจำหน่าย ก๊าซปิโตรเลียมเหลว 4) ธุรกิจผลิตและจำหน่าย เอทานอล

                    นอกจากนี้ได้ขยาย ธุรกิจภายนอกประเทศโดยมีธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องรวม 4 ธุรกิจ ได้แก่ 1) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวในประเทศจีน 2) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวในประเทศเวียดนาม 3) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวในประเทศสิงคโปร์ และ 4) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมในประเทศมาเลเซีย โดยบริษัทยังคงมีเป้า หมายธุรกิจเพิ่มเติมครอบคลุม ภูมิภาคอาเซียน และเป็นผู้นำในธุรกิจก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวในภูมิภาคเอเชีย อีกด้วย