MSN on June 24, 2014, 09:33:33 PM
สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่สุดทน ผนึกกำลังเดินหน้าร้องขอความเป็นธรรมกับ สมอ. กรณีตรวจสอบมาตรฐานรถนำเข้า แนวทางการทำงานไม่ชัดเจน เลือกปฎิบัติส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการเดือดร้อนกันถ้วนหน้า





นายอภิชาติ สมรพิทักษ์กุล นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เปิดเผยว่า “ในขณะนี้กลุ่มผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์ใหม่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก สืบเนื่องจากนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ออกระเบียบให้ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระต้องนำรถยนต์ที่นำเข้ามาทำการตรวจสอบมาตรฐานก่อนการจำหน่ายทุกคัน ในขณะที่บริษัทผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (Authorizer Dealers) ในประเทศไทยได้รับยกเว้นหรือผ่อนผัน ทั้งๆ ที่รถยนต์ที่ผู้นำเข้าอิสระกับผู้แทนจำหน่ายนั้น สั่งนำเข้ารถยนต์มาจากแหล่งผลิตหรือโรงงานเดียวกันจากต่างประเทศ”

แนวทางการปฏิบัติงานของ สมอ.ดังกล่าวนี้ เป็นการปฎิบัติที่ไม่เป็นธรรมส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ให้กับผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ อาทิ ต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคขาดเสรีภาพและโอกาสในการเลือกซื้อ ระยะเวลาที่ไม่สามารถปฏิบัติได้จริงตามที่ระบุไว้ในหลักเกณฑ์ กล่าวคือ สมอ. ระบุว่าจะสามารถตรวจสอบมาตรฐานให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ในทางปฎิบัติจริงแล้วใช้เวลาตรวจสอบอย่างน้อย 90 ถึง 120 วัน ส่งผลให้การส่งมอบรถให้ลูกค้าเกิดความล่าช้าเสียหาย

อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ไม่มีมาตรฐานในการจัดเก็บที่แน่นอน โดยในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน มีการปรับเปลี่ยนหลักการจัดเก็บถึง 3 ครั้ง กล่าวคือ ครั้งแรกประมาณต้นปี 2556 ผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ ได้ยื่นขอตรวจสอบรถยนต์นำเข้า สมอ. คิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต มูลค่าประมาณ 100,000 บาท ต่อมา สมอ. ได้มีการเปลี่ยนแปลงคิดค่าธรรมเนียมโดยแยกตามประเภทของเครื่องยนต์ โดยดีเซลคิดค่าธรรมเนียม 19,000 บาท และ เบนซินคิดค่าธรรมเนียม 49,000 บาท ซึ่งในขณะนั้นใบอนุญาตใบแรกก็ยังไม่ออกเสียด้วยซ้ำ ล่าสุดมีการปรับค่าธรรมเนียมการจัดเก็บเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ที่ 46,000 บาท และ เครื่องยนต์เบนซินอยู่ที่ 78,000 บาท ซึ่ง สมอ. ไม่เคยชี้แจงรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บเงินจำนวนเงินดังกล่าวเลย

“และด้วยคำสั่งล่าสุด ให้รถยนต์นำเข้าต้องผ่านการตรวจมาตรฐานเพื่อรับใบอนุญาตจาก สมอ. ทุกชิฟเม้นท์ ก่อให้เกิดความตระหนกตกใจ รวมถึงความไม่เชื่อถือในหมู่ผู้บริโภคทั้งที่เป็นลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ และบริษัทไฟแนนซ์ต่างๆ อีกทั้งคำว่า “ทุกชิฟเม้นท์” นี้ก็ไม่มีความชัดเจนว่าคืออะไร สมาคมฯได้ทำหนังสือถามเพื่อความชัดเจนไปที่ สมอ. ซึ่งยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจนถึงทุกวันนี้

ถ้าเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (Authorized Dealers) สมอ.กลับผ่อนผันยกเว้นด้วยการใช้วิธีตรวจสอบจากการเทียบเคียงในรถรุ่นเดียวกันสามารถใช้ใบอนุญาต 1 ใบ ต่อรถจำนวน 5,000 คัน หรือไปตรวจสอบ ณ โรงงานผู้ผลิต แต่สำหรับผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระแล้ว สมอ.ระบุว่าต้องตรวจทุก ชิฟเม้นท์ ซึ่งสมาคมฯ ถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากในขณะนี้”
   
ทั้งนี้ สมาคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจได้เข้าพบเพื่อหารือหาแนวทางแก้ไขกับผู้มีอำนาจรับผิดชอบในสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หลายๆ ครั้ง แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา โดยล่าสุดสมาคมฯ ได้ยื่นคำร้องลงวันที่ 25 เมษายน 2557 ต่อ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ให้พิจารณาให้ความเป็นธรรมในเรื่องการขอปรับเกณฑ์ในการตรวจสอบเพื่อการอนุญาตสำหรับผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อย แต่คำร้องดังกล่าวยังไม่ได้รับการตอบรับจาก สมอ. แต่อย่างใด

“ดังนั้น ในนามสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่จึงได้ร่วมกันชี้แจ้งข้อเท็จจริง เพื่อให้มีการตรวจสอบอำนาจหน้าที่ และการทำงานของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ ที่มีหน้าที่ต้องทำงานด้วยความสุจริต โปร่งใส ยุติธรรม และสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ และนับจากวันนี้สมาคมฯ ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อพิจารณาและสรุปการดำเนินการในขั้นต่อไป” นายอภิชาติ กล่าวทิ้งท้าย
« Last Edit: June 25, 2014, 03:12:41 PM by MSN »

MSN on June 24, 2014, 09:35:40 PM
                                                                                         สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่
                                                                              275 ถนนรามคำแหง แขวง/เขต
                                                                                         สะพานสูง กรุงเทพมหานคร  10240

วันที่  25 เมษายน 2557

เรียน   ท่านเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม
เรื่อง   การขอปรับเกณฑ์ในการตรวจสอบเพื่อการอนุญาตสำหรับผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อย

   ข้าพเจ้า ในนามสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ซึ่งมีสมาชิกรวม 30 บริษัท ขอชี้แจงปัญหาในการขอเข้ารับการตรวจสอบมาตรฐานอุตสาหกรรมรถยนต์ของบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อย ตลอดจนขอเสนอข้อเสนอแนะในทางปฏิบัติเพื่อการขอเข้ารับการตรวจสอบขอใบอนุญาตมาตรฐานอุตสาหกรรมจากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อให้การตรวจสอบมาตรฐานอุตสาหกรรมเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายอย่างแท้จริง และเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค เนื่องจากที่ผ่านมาทางสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมได้กำหนดหลักเกณฑ์ สำหรับบริษัทผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ (Authorized Dealers) กับผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อย แตกต่างกันในลักษณะ สองมาตรฐาน โดยในกรณีของบริษัทผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการ (Authorized Dealers) สามารถตรวจโรงงานและออกใบอนุญาตสมอ. ให้ได้ครอบคลุมทุกคันในรุ่นนั้น แต่ในขณะเดียวกัน กรณีของบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยต้องเข้ารับการตรวจมาตรฐานอุตสาหกรรม หนึ่งคัน/รุ่น/การขนส่ง ทั้งที่รถยนต์ได้ส่งมาจากโรงงานผลิตเดียวกัน โดยทางสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมทราบข้อเท็จจริงดีอยู่แล้วว่า ในการประกอบธุรกิจของบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยนั้น จะนำเข้ารถยนต์เพียงไม่กี่คันต่อการนำเข้าหนึ่งครั้ง และเป็นรถยนต์ที่ลูกค้าสั่งซื้อ เพราะฉะนั้นโดยธรรมชาติการประกอบธุรกิจของบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยจะไม่สามารถนำเข้ารถยนต์ยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกันเข้ามาหลายคันในคราวเดียวกันได้ ด้วยข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ ดังนั้น เมื่อทางสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจทดสอบ หนึ่งคัน/รุ่น/การขนส่ง นั้น จึงปรากฎข้อเท็จจริงในทางปฏิบัติว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวก่อให้เกิดอุปสรรคในทางปฏิบัติ อีกทั้งยังก่อให้เกิดภาระปัญหาต่างๆให้แก่บริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยด้วย เนื่องจากข้อจำกัดหลายประการในการขอรับการตรวจสอบรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ หรือระยะเวลาการออกใบอนุญาต ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจของบริษัทผู้นำเข้ารายย่อยหยุดชะงักไป เหตุนี้บริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยจึงถูกกีดกันทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม และผู้บริโภคภายในประเทศเองก็ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ค้ารถยนต์อย่างเป็นทางการของประเทศ (Authorized Dealers) ซึ่งเป็นบริษัทนายทุนผูกขาดข้ามชาติ

   ด้วยเหตุนี้ สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ จึงมีหนังสือฉบับนี้มาเพื่อขอให้สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม พิจารณา ทบทวน และปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การเข้ารับการตรวจสอบเพื่อการอนุญาต สำหรับผลิตภัณฑ์รถยนต์ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการควบคุมมลภาวะ ตลอดจนแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ และเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ดังนี้

1)   ในการเข้าขอรับการตรวจมาตรฐานอุตสาหกรรมของรถยนต์ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศนั้น ให้เก็บตัวอย่างรถ 1 คัน ต่อรุ่น โดยผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยจะต้องยื่นคำขอ แบบรุ่น  พร้อมรายละเอียดคุณสมบัติรถตามระเบียบที่ทางสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมกำหนด

2)   ในกรณีบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยได้รับใบอนุญาตสมอ. ของรถยนต์รุ่นใดแล้ว สามารถใช้ผลการทดลองนี้ต่อไปได้อีก 1 ปี และสามารถยินยอมให้บริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยอื่นๆ ใช้ผลการทดลองดังกล่าวได้ด้วย โดยทางบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์ไม่ต้องนำรถยนต์ในรุ่นเดียวกันนั้นเข้าส่งตรวจกับทางสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมอีก

3)   ในกรณีที่บริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อยมีหลักฐานการทดสอบ หรือเอกสารรับรอง (Certificate of Conformity) จาก EC Certificate หรือมีเอกสารการรับรอง ISO17025 หรือทางสมอ.มีเอกสารอ้างอิงจากต่างประเทศในรถรุ่นดังกล่าวขอให้สามารถนำผลดังกล่าวมาใช้รับรองและให้ใช้กับบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์รายย่อย สามารถใช้ผลการรับรองหรือทดสอบตามเอกสารนั้น เพื่อยื่นขอใบอนุญาตสมอ. โดยมิต้องนำรถยนต์นำเข้าคันนั้นๆ เข้าตรวจสอบอีก เนื่องจากเอกสารรับรองCOC ดังกล่าวนั้นเป็นการรับรองการทดสอบภายใต้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์โดยคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรปแห่งสหประชาชาติ (UNECE) โดยต้องถือว่าเป็นเอกสารที่มีมาตรฐานการตรวจพิสูจน์ในระดับสูง กอปรกับเอกสารรับรองมาตรฐานดังกล่าวได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติอยู่แล้ว

4)   ขอให้ทางสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในเรื่องค่าใช้จ่าย และกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการขอเข้ารับการตรวจสอบ

   สมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ขอยืนยันว่า สมาชิกของสมาคมมีความประสงค์ที่จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ มีหนังสือฉบับนี้ เพื่อใคร่ขอความกรุณาท่านได้โปรดพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ด้วย
   
   จึงเรียนมาเพื่อทราบและได้โปรดพิจารณาดำเนินการด้วย จักเป็นพระคุณอย่างสูง

                          ขอแสดงความนับถือ

                                                      (นาย อภิชาติ สมรพิทักษ์กุล)
                             นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่
« Last Edit: June 24, 2014, 09:38:14 PM by MSN »