happy on June 12, 2014, 06:21:29 PM
โครงการ
ลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ครั้งที่ ๙ ก้าวสู่อาเซียน
ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

               ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานอนุกรรมการ TK park และคณะกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานแถลงข่าวโครงการ “ลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ครั้งที่ ๙” ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 กรุงเทพฯ


               โครงการลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้น และส่งเสริมให้เด็ก พ่อแม่ ผู้ปกครอง คุณครู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่าน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมความรักความผูกพันภายในครอบครัวจากการเล่านิทานอ่านหนังสือร่วมกัน  นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดเวทีให้เด็กได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ผ่านการเล่านิทานอย่างเป็นธรรมชาติ สมวัย อันเป็นการต่อยอดจากการที่พ่อแม่เล่านิทาน  อ่านหนังสือ ให้ลูกฟังที่บ้าน เด็กๆ และคุณครูได้ร่วมกันเล่านิทานอ่านหนังสือที่โรงเรียน  แล้วต่อยอดเป็นกระบวนการสร้างสังคม รักการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

               การจัดงานในปีนี้ฯ ยังมีวัตถุประสงค์อีกประการ คือ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ เนื่องในปี พ.ศ. 2558 เป็นปีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  จะทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา  ในวันที่ 2 เมษายน 2558 ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นเจ้าฟ้านักอ่านที่ทรงโปรดการอ่านหนังสือ และโปรดการเขียนหนังสือมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ นอกจากเรื่องการอ่านที่ทรงเป็นแบบอย่างให้กับเด็กและเยาวชนแล้ว พระองค์ยังทรงให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยของเด็กไทยมาโดยตลอด ดังนั้น เพื่อสอดคล้องกับวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558  ภาคีเครือข่ายจึงจัดการประกวดเล่านิทาน ในโครงการลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ครั้งที่ ๙ ประจำปี พ.ศ. 2558  ภายใต้แนวคิด  ‘เติมอาหารกาย เสริมอาหารใจ บำรุงอาหารสมอง’


               สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานแถลงข่าวโครงการ “ลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ครั้งที่ ๙ ก้าวสู่อาเซียน” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานอนุกรรมการ TK park และคณะกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) มาเป็นประธานเปิดงานฯ ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 กรุงเทพฯ ภายในงานยังมีการเสวนา “เติมอาหารกาย เสริมอาหารใจ บำรุงอาหารสมอง” จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านเด็กและทางด้านอาหาร ระดับแถวหน้าของประเทศไทย อาทิ อ.สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ, ผศ.ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ ประธานศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพ มศว., ครอบครัวคุณสุผจญ กลิ่นสุวรรณ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นต้น และโชว์การเล่านิทานน่ารักๆ จากแชมป์หนูน้อยยอดนักเล่านิทานโครงการลับสมองฯ ครั้งที่ ­๘ (น้องออม ระดับอายุ 4-6ปี, น้องอั่งเปา ระดับอายุ 6-9 ปี)

               ในโอกาสนี้ขอเชิญชวนเด็กๆ ที่รักการอ่านทั่วประเทศมาร่วมประกวดแสดงความสามารถผ่านการเล่านิทานที่สดใส สมวัย เพื่อเฟ้นหายอดหนูน้อยนักเล่านิทานอย่างเป็นธรรมชาติ “ผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทุนการศึกษา เกียรติบัตร และเดินทางไปทัศนศึกษา ณ ประเทศสิงคโปร์” ดาวน์โหลดใบสมัครที่ www.motherandcare.in.th หรือ www.tkpark.or.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0-2241-8000 ต่อ 326, 341


               ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล  รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวถึงภาพรวมกิจกรรม ความสำเร็จ และปัญหาของโครงการฯ 8 ปีที่ผ่านมา ว่า..

               “สำหรับภาพรวมการจัดกิจกรรมตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นพัฒนาการที่ชัดมากของเด็กและเยาวชน ที่มีความสามารถกล้าคิดกล้าแสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์  และอีกสิ่งหนึ่งก็คือความเข้าใจของผู้ปกครองที่เห็นถึงความสำคัญของกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ งานนี้ไม่ได้เน้นในเรื่องของการแข่งขัน  แต่ว่าเราเน้นในเรื่องของการส่งเสริมศักยภาพของเด็กและเยาวชน และการที่เขาได้ถ่ายทอดนิทานที่เขาอ่านออกมาสู่ผู้ฟังได้อย่างเข้าใจและเป็นธรรมชาติมากที่สุด”

               ทางด้าน อ.เรืองศักดิ์  ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก กล่าวถึงความสำคัญของนิทานว่า

               “นิทานเป็นเรื่องเล่าขานผ่านชีวิตคน จากคนต่อคน จากรุ่นสู่รุ่น สมัยก่อนเราใช้นิทานเป็นกลยุทธ์สำคัญในการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ผู้ใหญ่อยากให้มีในเด็ก เมื่อเวลาผ่านไปนิทานถูกบันทึกเป็นตัวอักษร  เราก็มีรูปแบบใหม่ของการเล่านิทานเป็นการอ่านหนังสือ วันนี้เรากำลังดูเด็กรุ่นนี้ที่จะเล่าขานนิทานผ่านชีวิตที่เขาได้ฟังจากรุ่นหนึ่งมาสู่พวกเขาและกำลังจะมาถึงรุ่นของพวกเรา ให้เห็นความสุขว่าเขาได้รับความสุขอย่างไรจากการเล่านิทานและอ่านหนังสือในครอบครัว  เด็กเหล่านี้เขามีความสุขจากสิ่งใกล้ตัวและหาได้ง่ายไม่ต้องวิ่งไปหาที่ไหนเลย เมื่อมือน้อยๆ ของเขาเกาะกุมมือของแม่และแหงนหน้ามองเวลาที่แม่เล่านิทาน  ความสุขนี้เป็นความสุขใกล้ๆ ตัวผ่านนิทานและหนังสือ

               ความเป็นธรรมชาติของเด็กต้องไม่ปรุงแต่งเติมให้เกินความเป็นเด็ก  เวทีนี้จะเป็นที่ยืนยันนะครับว่า เด็กที่อยู่บนเวทีนี้เป็นเด็กที่มีธรรมชาติในวัยของตัว ไม่ผ่านการปรุงแปลงแต่งเติมจนหลงวัยของตัวเอง  เวทีนี้กำลังตอบคำถามนะครับว่าพวกเรามาคืนธรรมชาติให้กับเด็กกันเถอะ”

               ในขณะที่คุณเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่องความสำคัญของอาหารกายที่ส่งผลต่ออาหารสมองว่า..

               “การบริโภคอาหารที่ดีต่อร่างกายจะช่วยทำให้ร่างกายมีคุณภาพ และส่งผลให้ภาวะจิตใจดีตามไปด้วย สำหรับการเข้าร่วมโครงการฯ ในปีนี้จึงนับเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้รู้จักอาหารกายที่มีคุณภาพ และร่วมพัฒนาอาหารสมองและอาหารใจที่มีคุณภาพตามไปด้วยซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีมาก ก็อยากให้น้องๆ เตรียมตัวให้พร้อมนะครับ”






               คุณสรวงมณฑ์  สิทธิสมาน บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Mother&Care กล่าวถึง คอนเซ็ปต์การจัดงานในปีนี้ว่า..

               “ปีนี้เป็นปีพิเศษของโครงการที่เดินทางมาสู่ปีที่ 9  เรามีคอนเซ็ปต์ในการประกวดว่า ‘เติมอาหารกาย เสริมอาหารใจ บำรุงอาหารสมอง’ เพื่อส่งเสริมให้พ่อแม่ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องเด็กตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กอย่างรอบด้าน เมื่อดูแลเรื่องอาหารกาย ก็ต้องดูแลเรื่องสุขภาพใจ และบำรุงอาหารสมองด้วย ในที่นี้เราเน้นใช้นิทานเป็นสื่อในการส่งเสริมอาหารสมองค่ะ

               นอกจากนี้  ปีนี้แชมป์หนูน้อยยอดนักเล่านิทานอย่างเป็นธรรมชาติของโครงการฯ จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  พร้อมทุนการศึกษา และยังได้ไปทัศนศึกษาที่ประเทศสิงคโปร์กัน ด้วยค่ะ”

               โครงการ ลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ครั้งที่ ๙ นี้ เป็นการประกวดเล่านิทานประเภทเดี่ยว แบ่งเป็น 2 ระดับอายุ คือ ระดับอายุ 4-6 ปี และ ระดับอายุ 6-9 ปี โดยจัดการประกวดรอบคัดเลือกในภาคกลาง คือ กรุงเทพฯ และระดับภูมิภาค คือ ภาคเหนือ (เชียงใหม่), ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น), ภาคใต้ (นครศรีธรรมราช) และภาคตะวันออก (ชลบุรี) ส่วนรอบชิงชนะเลิศจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ

               ในโอกาสนี้ขอเชิญชวนเด็กๆ ที่รักการอ่านทั่วประเทศมาร่วมประกวดแสดงความสามารถผ่านการเล่านิทานที่สดใส สมวัย เพื่อเฟ้นหายอดหนูน้อยนักเล่านิทานอย่างเป็นธรรมชาติ “ผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทุนการศึกษา เกียรติบัตร และเดินทางไปทัศนศึกษา ณ ประเทศสิงคโปร์”

เปิดรับสมัครรอบคัดเลือกทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2557

โดยมีช่องทางการสมัคร ดังนี้

สมัครออนไลน์ หรือดาวน์โหลดใบสมัครที่เว็บไซต์  www.motherandcare.in.th หรือ www.tkpark.or.th
 
สมัครผ่านโรงเรียน หรือ หน่วยงานที่ร่วมโครงการทั่วประเทศ

กรอกใบสมัคร   ส่งแฟกซ์มาที่เบอร์ 02 241 3855   หรืออีเมล : motherandcare@hotmail.com

หรือทางไปรษณีย์ : นิตยสาร Mother&Care อาคาร GM Group เลขที่ 914 ถ.พระราม 5 แขวงถนนนครไชยศรี 
 
เขตดุสิต กทม. 10300 ต่อ 02 241 8000 ต่อ 326, 330, 341 หรือติดตามข้อมูลและความเคลื่อนไหวได้ที่

www.motherandcare.in.th หรือ www.tkpark.or.th  facebook.com/motherandcare หรือ facebook/tkparkclub