happy on June 05, 2014, 12:47:23 PM
วศ./ก.วิทย์ มอบใบรับรองระบบงานให้แก่ห้องปฏิบัติการภาครัฐและเอกชนรวม 8 ราย


                นางสาวเสาวณี มุสิแดง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในการมอบใบรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบ ให้แก่ห้องปฏิบัติการภาครัฐและเอกชน รวม 8 ราย ได้แก่ ห้องปฏิบัติการทดสอบแป้งมันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังดัดแปร บริษัท ดี.เอ.รีเซิร์ช เซนเตอร์ จำกัด หน่วยบริการวิชาการด้านเครื่องมือวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม บริษัท รีเลท อินเตอร์เทรด จำกัด  สำนักวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ดิน กรมพัฒนาที่ดิน ฝ่ายวิเคราะห์คุณภาพ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยลักซ์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อินเตอร์เทค เทสติ้ง เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด สาขาบริการวิเคราะห์อาหาร   และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12  สงขลา  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2557

                นางสาวเสาวณีฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีแก่หน่วยงาน  และกล่าว่าการจัดทำระบบบริหารงานคุณภาพห้องปฏิบัติการไม่ใช่เป็นเรื่องง่ายแต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องยาก สิ่งที่ยากกว่านั้นคือการคงไว้ซึ่งระบบงานที่มีคุณภาพ หากผู้บริหาร เล็งเห็นความสำคัญ มีความเข้าใจให้การสนับสนุน และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพของห้องปฏิบัติการให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตามISO/IEC 17025 การรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการนั้นถือเป็นเครื่องชี้วัดคุณภาพและความสามารถของห้องปฏิบัติการให้เป็นที่รู้จักและเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของห้องปฏิบัติการ ส่งผลให้เกิดความมั่นใจและผลการทดสอบเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและสากล พร้อมแข่งขันในเวทีการค้าโลกและการเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 ดังนั้นจำเป็นต้องผลักดันให้ห้องปฏิบัติการทดสอบของประเทศได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้น และสนับสนุนให้มีการเพิ่มศักยภาพของห้องปฏิบัติการทดสอบ เพิ่มทักษะด้านวิชาการแก่บุคลากรภายในห้องปฏิบัติการทดสอบ พัฒนาห้องปฏิบัติการทดสอบของประเทศไทยไปสู่การได้รับการยอมรับในภูมิภาคอาเซียน ในส่วนของกรมวิทยาศาสตร์บริการเองได้ให้ความช่วยเหลือและ สนับสนุนห้องปฏิบัติการทดสอบทั้งภาครัฐและเอกชน ในการให้ความรู้ความเข้าใจ ชี้แจงให้เห็นความสำคัญของการจัดทำระบบการ บริหารงานคุณภาพห้องปฏิบัติการ นำมาตรฐานสากลมาใช้ควบคุมคุณภาพการดำเนินงาน และทำให้องค์กรเป็นที่ยอมรับของลูกค้า  เป็น การสร้างหลักประกันคุณภาพของห้องปฏิบัติการให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในผลการ ทดสอบและเป็นที่ยอมรับซึ่งกันและกัน ขจัดปัญหาการตรวจสอบซ้ำซึ่งเป็นนโยบายของ ILAC ที่ว่า “Tested once accepted everywhere”

                นางสุดา นันทวิทยา ผู้อำนวยการสำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ กล่าวว่า สำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบของประเทศในสาขาการทดสอบด้าน  ฟิสิกส์  เคมี และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ตาม ISO/IEC 17025 ซึ่งสำนักได้รับการยอมรับร่วม (Mutual Recognition Arrangements, MRAs) ทั้งในระดับภูมิภาคกับ องค์กร Asia Pacific Laboratory Accreditation Corporation, APLAC และในระดับสากลกับ International  Laboratory Accreditation Corporation, ILAC จากการลงนามการยอมรับ ร่วมกับ ILAC ส่งผลถึงการได้รับการยอมรับจากกลุ่มประเทศสมาชิกของ ILAC ในภูมิภาคอื่นด้วย รวมทั้งได้ให้การรับรองผู้จัดโปรแกรมการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ตามข้อกำหนด  ISO/IEC 17043 และในปัจจุบัน  สำนักฯ ได้ขยายขอบข่ายให้การรับรองผู้ผลิตวัสดุอ้างอิง ตาม ข้อกำหนด ISO Guide 34 อีกด้วย