sianbun on September 26, 2009, 01:26:18 PM
อลังการ...เทศกาลภาพยนตร์แอนนิเมชั่นกรุงเทพฯ ปี 2552

      อลังการ...เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2552 ยิ่งใหญ่ จัดร่วมกับเทศกาลภาพยนตร์แอนนิเมชั่นกรุงเทพฯ









      งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2552 (Bangkok International Film Festival 2009) กำลังจะเริ่มขึ้นพร้อมกับความยิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกปี ในคอนเซ็บย้อนยุคทองของภาพยนตร์ Hollywood Glamour รอพบกับขบวนเซเล็บดังนำโดย เจมส์ เบลลุชชี่ (James Belushi) นักแสดงรุ่นใหญ่, ดาราสาวเซ็กซี่ ราเชล นิโคล(Rachel Nichols) และทีมดารา GI Joe อีกหลายท่าน รวมถึง ซัง แกง (Sung Kang) จาก Fast&Furious 3 และ 4, ดาราสมทบผู้ยิ่งใหญ่ วิง รามี่ (Ving Rhammes), ฌอง คอด แวนแดม (Jean-Claude Van Damme) กับทีมนักแสดงในภาพยนตร์เรื่องล่าสุด และดาราเอเซีย ริชาร์ด นิง (Richard Ng )ฯลฯ จะมาร่วมงานพรมแดงวันเปิดเทศกาลฯ ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 24 กันยายนนี้ สำหรับภาพยนตร์เปิดเทศกาล Bad Lieutenant-Port of Call New Orleans หนังล่าสุดของ นิโคลัส เคจ ฝีมือผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ แวร์เนอร์ แฮร์ซ็อก (Worner Herxog) และสวัสดีบางกอก ภาพยนตร์ที่นำเสนอกรุงเทพฯ ในมุมมองของ 9 ผู้กำกับ บัณฑิต-ปรัชญา-ฤทัยวรรณ-เป็นเอก-วิศิษฎ์-อาทิตย์-คงเดช-สันติ-ชูเกียรติ เป็นหนังปิดเทศกาล ส่วนพิธีมอบรางวัลกินรีทองคำ และพิธีปิดเทศกาลฯ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จะเสด็จเป็นองค์ประธาน ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ณ โรงแรมชาเทรียม สวีท กรุงเทพฯ หนึ่งในโรงแรมของเครือดุสิตธานี

      ในงานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2552 ครั้งที่ 2 (14 กย.) ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า

      “เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ เป็นวาระที่ ภาพยนตร์หรืออุตสาหกรรมบันเทิงจะสร้างให้เกิดการ “เปลี่ยนแปลง” ในทางที่ดี พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นการผลักดัน Creative Industry เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ในรูปแบบ Culture Industry ที่มีทุนทางวัฒนธรรมและสังคมเป็นที่ตั้ง กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มั่นใจว่าเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปีนี้ จะดึงดูดให้กลุ่มคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าร่วมงานเพื่อเจรจาธุรกิจสำหรับกลุ่มผู้สร้างและผู้จัด จำหน่ายภาพยนตร์ โดยมีส่วนผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อเป็นช่องทางเพิ่มเงินหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีงามของประเทศไทย โดยผู้สื่อข่าวนานาชาติที่มาร่วมเทศกาลฯ”

      ทางด้านนายจาฤก กัลย์จาฤก นายกสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ประธานการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2552 ได้กล่าวถึงภาพยนตร์เปิดและปิดเทศกาลครั้งนี้ว่า

      “เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งนี้ เราได้รับเกียรติจากผู้สร้างภาพยนตร์ เรื่อง Bad Lieutenant-Port of Call New Orleans หนังล่าสุดของ นิโคลัส เคจ ฝีมือผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ แวร์เนอร์ แฮร์ซ็อก (Worner Herxog) มาเป็นภาพยนตร์เปิดเทศกาล และ“สวัสดีบางกอก” ภาพยนตร์ที่นำเสนอกรุงเทพฯ ในมุมมองของ 9 ผู้กำกับ บัณฑิต-ปรัชญา-ฤทัยวรรณ-เป็นเอก-วิศิษฎ์-อาทิตย์-คงเดช-สันติ-ชูเกียรติ เป็นหนังปิดเทศกาลฯ รวมทั้งภาพยนตร์ที่นำมาฉายโชว์ และภาพยนตร์ประกวดในเทศกาลฯ สาขาต่างๆ กว่า 100 เรื่อง และเพื่อให้ภาพยนตร์ที่จัดฉายมีความหลากหลายมากขึ้น เราจึงได้ร่วมกับเทศกาลภาพยนตร์แอนนิเมชั่นกรุงเทพฯ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นำเอาภาพยนตร์แอนนิเมชั่นที่มีชื่อเสียง ที่ได้คัดสรรจากเทศกาลทั่วโลกมาจัดฉายรวมอยู่ในโปรแกรมเดียวกันอีกด้วย”

      อีกทั้งยังได้รับการตอบรับจากดาราฮอลลีวู้ด ดาราเอเชีย พร้อมทั้งผู้สร้างและผู้กำกับภาพยนตร์จากนานาประเทศกว่า 120 ชีวิตเดินทางเข้าร่วมงานในครั้งนี้ รวมไปถึงการจัดสัมมนาที่จะเป็นประโยชน์ต่อวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์อย่างแท้ จริง พิเศษไปกว่านั้นเราได้เตรียมการต้อนรับแบบไทยๆ พร้อมทั้งโปรแกรมการท่องเที่ยวให้กับแขกผู้มาเยือนอย่างประทับใจ”

      อีกไฮไลท์หนึ่งของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปีนี้ ยังประกอบด้วยการสัมมนาที่น่าสนใจในหลากหลายหัวข้อ อาทิ “วงการหนังยุคเศรษฐกิจถอยหลัง” “ปกป้องลิขสิทธิ์ หนังใน ยุคดิจิตอล” , “ไทยลี่วูด – พัฒนาการธุรกิจภาพยนตร์ระดับนานาชาติในประเทศไทย” โดยผู้ทรงคุณวุฒิของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ Mr. Gregg Hale – ผู้อำนวยการ สร้างภาพยนตร์เรื่อง “The Blair Witch Project” , Mr.Elie Samaha หนึ่งใน ผู้อำนวยการสร้าง ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่ร่วมงานกับนักแสดงชั้นนำ นอกจากนี้ยังมีสัมมนาที่น่าสนใจสำหรับนักแสดงไทยโดยเฉพาะในหัวข้อ “การสร้างโอกาสให้นักแสดงไทยก้าวสู่เวที Hollywood” โดยเอเจนซี่ที่ดูแลนักแสดงจาก Hollywood โดยตรง เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักแสดงไทยก้าวสู่เวทีนานาชาติ จึงเชื่อได้ว่าเทศกาลในปีนี้จะยิ่งใหญ่ กว่าเดิมอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bangkokfilm.org
« Last Edit: September 28, 2009, 01:01:52 PM by sianbun »

sianbun on September 28, 2009, 01:13:41 PM
พบ อ. ปยุต และ VTR ผลิตใหม่ล่าสุดพร้อมชมภาพยนตร์สุดสาคร. ร่วมประมูลภาพอาร์ทเวิร์คพร้อมลายเซ็นจำนวนจำกัดของอ ปยุต

พบกัน 29กันยายน2552 18:00. โรงภาพยนตร์ภาวลัย เมเจอร์ พารากอน
   
 

ปยุต เงากระจ่าง

ปยุต เงากระจ่าง เกิดวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2472 ที่หมู่บ้านคลองวาฬ ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนเพาะช่าง ตั้งแต่วัยเยาว์เด็กชายปยุตมีความหลงไหล ในตัวการ์ตูนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับบุคลิกของตัวตลก ในหนังตลุงอย่างไอ้แก้ว ไอ้เปลือย ไอ้เท่ง รวมถึงตัวการ์ตูนแมวเฟลิกซ์ จากหนังการ์ตูนอเมริกันเรื่อง Felix the Cat ของ Pat Sullivan ซึ่งเคยมีโอกาสเข้าไปฉายในประจวบคีรีขันธ์

แรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์การ์ตูนของปยุต เกิดขึ้นเมื่อเขาได้พบกับ เสน่ห์ คล้ายเคลื่อน จิตรกรชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทย โดยบังเอิญ ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2484 การพบกันครั้งนั้น เสน่ห์ได้ชวนเด็กชายปยุต ไปทำภาพยนตร์ การ์ตูนด้วยกันเมื่อเข้ากรุงเทพ

ปยุตทำให้ความฝันเป็นจริงได้ เมื่อสามารถสร้างภาพยนตร์การ์ตูน ไทยสำเร็จเป็นเรื่องแรก ตั้งชื่อ เหตุมหัศจรรย์ เป็นภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดสั้น ความยาว 12 นาที นำออกฉายเป็น รายการพิเศษสำหรับสื่อมวลชนและผู้ชมเฉพาะ ที่โรงภาพยนตร์ ศาลาเฉลิมไทย เมื่อ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2498 ซึ่งได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างกว้างขวางตามหน้าหนังสือพิมพ์ สำนักข่าวสารอเมริกันได้ มองเห็นความสามารถของ ปยุต ซึ่งเวลานั้นปยุต ได้ทำหน้าที่เป็นช่างเขียน ของสำนักข่าวสารอยู่แล้วโดยได้ให้เงิน 10,000 บาท และส่งปยุต ไปดูงานการสร้างภาพยนตร์การ์ตูนที่ญี่ปุ่น

ต่อมา ปยุตได้สร้างภาพยนตร์การ์ตูน 20 นาที อีก 2 เรื่อง ได้แก่ หนุมานเผชิญภัย (ครั้งใหม่) (2500) ของสำนักข่าวสารอเมริกัน และ เด็กกับหมี (2503) ขององค์การ สปอ. นอกจากทำงานที่สำนักข่าวสารอเมริกัน แล้ว ปยุตยังรับจ้างทำหนังโฆษณาให้กับสินค้าต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งผลงานหลายชิ้น ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำ ของผู้คนร่วมสมัยเป็นอย่างดี

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 ปยุต ได้รับเชิญเป็นอาจารย์พิเศษ สอนที่วิทยาลัย เพาะช่าง ในแผนกพาณิชย์ศิลป จนกระทั่งเดือนกรกฎาคม ปีพ.ศ. 2519 ปยุตจึงได้ลาออกจากการเป็น อาจารย์พิเศษที่เพาะช่าง เพื่อทุ่มเทเวลาทั้งหมด ให้กับการทำหนังการ์ตูนขนาดยาวเรื่องแรกของประเทศไทย เรื่อง "สุดสาคร" โดยมีลูกมือผู้ช่วยในการทำงานสร้างคือ นันทนา เงากระจ่าง บุตรสาวซึ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และแสดงหนังเรื่องแผลเก่า ของเชิด ทรงศรี ในขณะนั้นด้วย

ด้วยข้อจำกัดทางการเงินทุนและการสนับสนุน ทำให้การสร้าง สุดสาคร เป็นไปด้วยความยากลำบาก ซ้ำร้าย ปยุต ยังต้องเสียดวงตาข้างซ้าย จากการตรากตรำตลอดเวลากว่า 2 ปี จนกระทั่ง สุดสาครภาพยนตร์การ์ตูน ขนาดยาวเรื่องแรกและ เรื่องเดียวของไทยออกฉาย ในเดือน เมษายน พ.ศ. 2522

ปัจจุบัน ปยุต เงากระจ่าง ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาให้กับโรงงานทำการ์ตูนไทยหวัง ประจำประเทศไทย (บริษัท ไทยหวัง ฟิล์ม) และเป็นที่ปรึกษาด้าน Animation ให้กับหลายๆองค์กรและสถาบันการศึกษา

sianbun on September 29, 2009, 11:33:25 AM
AACI NIGHT (The Association of Asian Creative Industry)

Date: September 28, 2009
Time: 18.00 – 20.00 hours
Venue: SF World Cinema @ Central World

Highlight: “Asian as One” Theme: the strong mutual cooperation amongst Asian animation industry hosted by SIPA





« Last Edit: September 29, 2009, 12:11:23 PM by sianbun »